Những Điềm Báo Trước Khi Chết

Những Điềm Báo Trước Khi Chết

Những người tu hành đã đắc đạo, họ an lạc, tự tại, thong dong giữa hai bờ sống chết, họ có thể tái sinh về bất cứ cõi giới nào họ muốn. Còn chúng sanh mê muội, phàm phu tục tử đều phải tùy nghiệp mà thọ sanh, tức là sau khi chết, phải chịu sự dẫn dắt của nghiệp lực mà thọ sanh về cảnh giới thích ứng cho nghiệp mà mình đã gây tạo. Nói vậy không có nghĩa là Phật tử tin vào thuyết định mệnh, tức là cái đã sắp đặt sẵn mọi chuyện, mình phải đi theo cái có sẳn ấy. Ở đây, không phải vậy, người Phật tử tin rằng mình là chủ nhân ông của chính mình, tuy nhiên, một khi mình không làm chủ được mình để cho ác nghiệp đã được xảy ra, thì chính cái nghiệp ấy sẽ trở lại điều khiển mình. Do đó người Phật tử hãy thận trọng trong mọi hành vi, lời nói và ý nghĩ của mình, từ nơi đó sẽ đưa chúng ta tới an lạc, và cũng từ nơi đó sẽ đưa chúng ta đến khổ đau.

Trước khi một người chết, có những điềm báo trước, có thể tùy theo mỗi người mà có cảm thọ khác nhau về cảnh giới thiện hay cảnh giới ác, và những điềm này sẽ giúp cho ta dự đoán được nơi thọ sanh của người quá cố.

Những điềm lành báo trước sẽ có thể sinh về Tịnh độ:

Tâm hồn không bị bối rối
Biết trước ngày giờ chết
Tâm niệm chân chánh không mất
Biết trước giờ chết mà tắm rửa và thay quần áo.
Tự mình niệm Phật, niệm có tiếng hoặc niệm thầm
Ngồi ngay thẳng, chấp tay niệm Phật mà chết
Mùi thơm lạ lan tỏa khắp nhà
Có hào quang sáng soi vào thân thể
Nhạc trời vang dội giữa hư không
Tự nói ra bài kệ để khuyên dạy người ở lại.

Những điềm báo trước sẽ có thể thác sinh lên cõi trời:

Móng lòng thương mến
Phát khởi thiện tâm
Lòng thường vui vẻ
Chánh niệm được rõ ràng
Thân thể không bị hôi hám
Sống mũi không xiên xẹo
Tâm không giận dữ
Tâm không luyến ái tài sản, vợ, chồng, con, dòng họ
Mắt luôn trong sáng
Ngửa mặt lên trời và mỉm cười

Những điềm báo trước sẽ có thể tái sinh trở lại cõi người:

Đến khi chết vẫn nhớ nghĩ đến điều lành
Thân không đau khổ
Ít nói lời phô trương, thường nghĩ nhớ đến cha mẹ
Tai thường muốn nghe tên họ của anh chị em và bầu bạn
Đối với việc lành dữ nhận rõ không lầm loạn
Tâm tánh ngay thẳng không ưa sự dua nịnh
Biết rõ bà con bạn bè giúp đỡ cho mình
Thấy bà con trông nom sinh lòng vui mừng
Dặn dò mọi việc trong nhà trước khi chết
Sanh lòng chánh tín, thỉnh Phật, Pháp, Tăng đến đối diện quy y.

Những điềm xấu báo trước sẽ có thể đọa vào địa ngục:

Gặp phải tình trạng con cái và bà con đều nhìn kẻ sắp chết bằng đôi mắt ghét bỏ
Người sắp chết thường đưa hai tay lên mà rờ mó hư không
Dù bạn lành có khuyên bảo điều hay cũng không tùy thuận
Người sắp chết kêu gào than khóc
Đi ra đại tiện, tiểu tiện mà không hay biết
Nhắm nghiền đôi mắt
Thường hay che úp mặt mày
Nằm nghiêng mà ăn uống
Mình mẩy miệng mồm đều hôi hám
Gót chân, đầu gối luôn run rẩy
Sống mũi xiên xẹo
Mắt bên trái hay động đậy
Hai mắt đỏ ngầu
Úp mặt mà nằm
Thân hình co rút và tay bên trái chấm xuống đất

Những điềm báo trước sẽ có thể thác sinh vào cõi giới ngạ quỷ:

Ưa liếm môi miệng
Thân nóng như lửa
Thường lo đói khát và hay nói đến việc ăn uống
Mắt thường hay trương lên mà không nhắm
Hai mắt khô khan như mắt chim gỗ.
Đầu gối bên phải lạnh trước
Tay bên phải thường nắm lại

Những điềm báo trước sẽ có thể thác sinh vào loài súc sanh:

Yêu mến vợ con, đắm đuối không bỏ
Ngón tay và ngón chân đều co quắp
Khắp trong thân mình đều toát ra mồ hôi
Tiếng nói ra khò khè
Miệng thường ngậm đồ ăn

Trích trong sách của một Lạt-Ma Tây-Tạng

CHIA SẺ BÀI VIẾT:

11 Phúc đáp

  1. Phan Anh Đức

    Rất đúng. Cảm ơn.

  2. trần thị thương

    cảm ơn !!!
    có phải muốn về cõi nào khi chết thì lúc sống ta phải hồi hướng về cõi đó đúng không hả bạn ???

    • Phật tử Lương y PHAN VĂN SANG

      Mời Đạo hữu Trần Thị Thương và các vị tham khảo:

      NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.
      Mỗi khi tôi làm được chút công đức gì (dù phóng sanh, bố thí, cúng dường, ấn tống, tụng kinh, niệm Phật…) tôi đều phát nguyện hồi hướng như thế này :
      NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT. Đệ tử tên là…………………Pháp danh…………..
      Con xin đem công đức vừa làm dù công đức này có lớn như núi Tu Di hay nhỏ như vi trần con cũng nguyện cúng dường Tam Bảo, hồi hướng về khắp Pháp giới chúng sanh, hồi hướng về Chư Thiên Hộ Pháp, hồi hướng về Cửu huyền Thất Tổ, đa sanh Phụ mẫu, hiện tại Phụ mẫu, lục thân quyến thuộc đã quá vãng thì được siêu sanh, còn hiện tiền thì thân tâm an lạc, quy y Tam Bảo, xả ác làm lành cầu sanh Tịnh Độ.
      Công đức này trang nghiêm cõi Tây Phương Cực Lạc, khi bỏ báo thân này được Phật A Di Đà và Thánh chúng tiếp dẫn con vãng sanh về nơi nước Phật, tận mắt thấy Đức A Di Đà, được ngài xoa đầu thọ ký.
      NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI ĐẠI TỪ ĐẠI BI A DI ĐÀ PHẬT

  3. Rất hoan hỉ khi nhận được lời hướng dẫn của Lương y Sang .
    A DI ĐÀ PHẬT

  4. nguyen thi lien

    mô phật.phật pháp vô biên đạo vô cùng tận.pháp môn cũng vô lượng.nhưng cũng không thê thiêú những điều cần phải học và hành.đó là từ bi .hỷ xả. tham sâ si cần phải bỏ.và bô thí.có tìên thi tiền có pháp thí pháp.và công phu ngồi thiền.tâm mình hướng về đâu thì sau này sẽ đi về đó.mô phật.mình xin mạng phép chia sẽ đôi chút.và cũng xin góp ý cùng các đạo hủ gần xa.tu hành thật cái tâm ta.chứ không phải điểm tô hoa bên ngoài.tu chân thì được liên đài .tu lười thiên hạ dạo đày ngực môn.thiện căn tin tấn bảo tồn.mới mong chung mạng hồn vê tây phương.nay thời mạt pháp nhiễu nhương.định tâm hương thẳng con đường từ bi.nam mô a di đà phật.nguyện cùng chư phật mười phương.dóc trả co xong nợ dương trần .đến khi chung mạng hồn thanh thản.tây phương cực lạc chọn quê hương.mô phật

  5. nguyen thuy linh

    Nam Mô A Di Đà Phật, Chư Phật mười phương, nguyện cầu A Di Đà Phật cùng Thánh chúng tiếp dẫn ông nội con được vãng sanh về Tây phương Cực lạc thế giới.

  6. nguyen huong mai

    Cho tôi hỏi “trở về tịnh độ” ở đây nghĩa là gì ạ?

    • lá bồ đề

      theo mình nghĩ thì “trở về tịnh độ” có nghĩa là:

      1) bỉ phật quốc độ, thường tấu thiên nhạc, huỳnh kim vi địa, trú dạ lục thời, vũ thiên mạn đà la hoa, kỳ độ chúng-sinh, thường dĩ thanh đán, các dĩ y kích, thịnh chúng diệu hoa, cúng dường tha phương, thập vạn ức phật. tức dĩ thực thời, “hoàn đáo bổn quốc”, phạn thực kinh hành. có nghĩa là chư thượng thiện nhân ở cõi cực lạc sau khi mang hoa đi cúng dường các chư phật ở phương khác đến giờ cơm thì “trở về tịnh độ”.

      2) các vị bồ tát sau khi thị hiện những hóa thân nơi cõi ta bà để phổ độ chúng sanh, khi mà xong việc thì cũng sẽ “trở về tịnh độ”

      3) về lý duy tâm tịnh độ thì “trở về tịnh độ” có nghĩa là xả bỏ vạn duyên, đoạn ác tu thiện, lìa khổ được vui, phá mê khai ngộ, chuyển phàm thành thánh…

      4) đa phần thì phàm phu chúng ta đều là “cầu sanh tịnh độ” chứ ít có ai dám nói “trở về tịnh độ” vì thế giới cực lạc mình chưa đặt chân đến lần nào bao giờ, tuy nhiên trường hợp của pháp sư khoan tịnh là ngoại lệ vì ngài đã vãng sanh rồi, sau đó dùng nguyện lực trở lại ta bà :”khéo đem phương tiện lợi quần sanh, nguyện lấy trần lao làm phật sự”. khi thọ thân phàm phu thì ngài cũng không nhớ tiền kiếp, mãi cho đến khi gặp phật thì mới nhớ lại, điều này có nói trong quyển tây phương du ký.

  7. Thụy Lê

    A Di Đà Phật
    Kính chào cư sĩ Viên Trí, thân chào quý vị liên hữu cùng các bạn gần xa.
    Con hiện ở VN, Ba con hiện đang ung thư gan giai đoạn cuối đã di căn lên não, ông không thể đi đứng được nữa rồi(liệt nửa bên) do di căn lên não nên ông có lúc mê tỉnh lẫn lộn, bác sĩ có nói có thể hôn mê bất cứ lúc nào, vợ chồng con ăn chay và đang tu theo tịnh độ niệm Phật, thường sinh hoạt và cộng tu trong đạo tràng tịnh độ, Con biết thân này chỉ là tạm chỉ có sanh về cực lạc mới thoát khỏi lục đạo luân hồi nên con đã khuyên nhủ ba hãy buông bỏ vạn duyên và nhiếp tâm niệm Phật A Di Đà cầu sanh Tây Phương Cực Lạc, ba có nghe theo ba muốn luôn thấy hình Phật nên con đã thỉnh hình Phật A Di Đà treo trước mặt ba vì ở trong bệnh viện nên con không có điều kiện thỉnh tượng được, từ trước lúc ba bệnh ba con phát tâm và an vị tượng Phật A Di Đà ở nhà để hàng ngày ba và gia đình có thể lễ Phật, nay ở trong bệnh viện nên không có điều kiện nên con khuyên ba luôn nhìn hình Phật và niệm A Di Đà Phật, con thấy ba cũng có đọc Chú Đại Bi nữa vì trước lúc bệnh ba con hay đọc và bây giờ con hướng ba niệm A Di Đà, ba con cũng niệm a Di Đà, có khi con thấy mắt ba nhìn xa xăm vô hồn con hỏi ba đang nghĩ gì, ba nói ba đang niệm Phật, ba thích nhìn hình Phật lắm, ba nói với con hàng ngày ba cầu nguyện Phật Di Đà phóng hào quang, vì ba con không đi tu nên ba chỉ ước nguyện được như vậy, con thấy vậy con có nói với ba cứ 1 lòng niệm Phật đừng nghĩ đến bất cứ chuyện gì khác và nói ba phải phát nguyện cầu Phật A Di Đà đến đón con về Tây Phương Cực Lạc, mấy hôm nay con thấy ba ngủ nhiều hơn, nhưng mỗi lần ba thấy con vào, con đều nhắc ba niệm Phật, con nghĩ ba con không còn bao lâu nữa.., tuy nhiên với bệnh Ung thư con thấy ba con lại không đau đớn chỉ là mê man và liệt nửa người mà thôi, con rất muốn quy y cho ba con, vì lúc còn khỏe ba muốn quy y mà chưa thực hiện được, nay ba nằm 1 chỗ ở bệnh viện con không dám thỉnh thầy vào bện viện được(có nhiều lý do. Con có những thắc mắc như sau :
    1) Làm cách nào để giúp ba con quy y trong những giờ phút còn lại.
    2) Con không biết có nên nói ba đừng Chú Đại Bi nữa hay không vì ba vừa Chú Đại Bi và vừa niệm Phật con sợ ba bị xen tạp.
    3) Con có nói nếu ba yếu quá ba không nói được thì ba chỉ cần nghĩ đến A Di Đà Phật trong tâm ý( ý niệm) con nói vậy có đúng hay không ?
    4) Nếu ba con mất con tính sẽ liên hệ các huynh đệ cộng tu cùng con vì con sinh hoạt ở đạo tràng các huynh đệ tu cùng cũng thường đi hộ niệm cho người khác nên có hiểu biết về hộ niệm.
    5) Bây giờ con phải làm gì cho ba con, hàng ngày con đều niệm phật trong tâm (con đang theo bất niệm tự niệm), mỗi ngày con đều hồi hướng công đức cho chúng sanh và cho ba mẹ.
    6) Con học Phật và biết rất rõ không nên khóc hay buồn sẽ làm ảnh hưởng đến con đường giải thoát của ba nhưng sao mỗi lần nhìn hay về nhà nhớ ba tự dưng nước mắt chảy ra con phải làm sao( nhưng con không để ba thấy) con thật có lỗi quá đã học Phật mà còn vậy, con phải làm sao để chế ngự cảm xúc của mình.
    Với những câu hỏi này con mong cư sĩ Viên Trí và các liên hữu gần xa cho con ý kiến chia sẻ, hiện giờ mỗi một giờ phút rất quan trọng với gia đình con, con mong nhận được hồi âm.
    A Di Đà Phật.

    • Cư Sỉ Viên Trí

      A Di Đà Phật – Xin chào Thụy Lê

      1) Về việc quy y thì nếu có thể thỉnh được quý thầy vào bệnh viện thì tốt (vì để làm tròn tâm nguyện của ông cụ, để tâm ông cụ không còn chấp trước là mình chưa được quy y rồi sanh phiền não). Tuy nhiên nếu hoàn cảnh bất đắc dỉ, không được thuận tiện thì nên khuyên ông cụ tự quy y bằng cách đọc bài “Tam Tự Quy”. Quan trọng là tấm lòng chân thành còn nghi lể chỉ là hình thức, phương tiện để trợ duyên mà thôi. Phật tại tâm, Phật tại Tây Phương, có lòng thành thì Phật ở khắp nơi. Phật thì không có chấp nhưng người mình thì chấp đủ thứ. Nếu chấp rằng “chưa quy y thì không được vãng sanh” đó là mình đã mất niềm TIN (tin nơi tự lực). Khi mình niệm một câu Nam Mô A Di Đà Phật không phải là đang quy y Phật đó hay sao? Vì chữ Nam Mô cũng có nghĩa là quy y (quay về nương tựa), thành tâm cung kính đảnh lể… Khi mình niệm một câu Nam Mô A Di Đà Phật tức là đang quy y pháp (quay về nương tựa nơi pháp môn niệm Phật, pháp môn niệm Phật là vua của các pháp môn). Chính vì thế cho nên nếu thấy ông cụ có vướng mắc, chấp trước như vậy thì nên giải thích để ông cụ không bị kẹt vào cái chỗ này. Khi xưa ông Trương Thiện Hòa đến giờ phút cuối, nhờ thiện tri thức khai thị, sau đó phát tâm sám hối rồi niệm Phật cầu sanh Tây Phương, sau đó vãng sanh, đâu có phải qua thủ tục nghi lể quy y gì đâu. Nghi lể quy y là phương tiện giúp người ta phát tâm hướng về Phật Pháp. Khi tâm đã hướng về Phật Pháp rồi thì không có nghi lể cũng không sao đâu. Ví như người lên bờ thì không cần thuyền nữa, người thấy mặt trăng thì không cần ngón tay nữa.

      2) Chú đại bi thì tụng cũng tốt nhưng phải là người còn trẻ, còn khỏe mạnh kìa. Muốn được hiệu nghiệm thì phải nhiếp tâm không tán loạn từ đầu chí cuối nhưng vì bài chú dài quá cho nên khó có người thành công. Đối với người tu Tịnh Độ thì như HT Tịnh Không dạy:” một môn thâm nhập, trường kỳ huân tu “. Do đó khuyên ông cụ chỉ nên niệm Phật mà thôi, nếu niệm 6 chữ không được thì niệm 4 chữ cũng không sao. Không riêng gì HT Tịnh Không mà khi xưa Tổ Sư Thiện Đạo cũng đã có khai thị như sau:”Đấng đại thánh xót thương, khuyên người chuyên xưng danh hiệu, bởi vì phép xưng danh rất dễ, nếu có thể giữ mỗi niệm nối nhau, lấy suốt đời làm hạnh, thì mười người tu, mười người vãng sanh, trăm người tu, trăm người vãng sanh. Tại sao thế? Vì không có duyên tạp nên được chánh niệm, vì cùng với bản nguyện của Phật hợp nhau, vì không trái với kinh giáo, vì thuận theo lời Phật. Nếu bỏ chuyên niệm mà tạp tu trong trăm người may ra được một hai người, trong ngàn người hy vọng được ba bốn người vãng sanh mà thôi”. Cần nên lựa lời thật khéo, dẫn trích từ lời dạy của thầy tổ, nếu không được thì nhờ quý thầy hoặc các bạn đồng tu trợ giúp. (Vì có thể ông cụ chưa lãnh hội được tinh thần “y pháp bất y nhân” nên sẽ có sự cố chấp :”Nó là con mình, nhỏ hơn mình, tu sau mình mà dám dạy đời mình, không biết học từ đâu ra…”, đây cũng là tâm ngã mạn, ngã chấp làm chướng ngại việc tiếp thu giáo lý).

      3) “…chỉ cần nghĩ đến A Di Đà Phật trong tâm ý( ý niệm)…” nói như vậy thì cũng đúng chứ không sai nhưng dể gây hiểu lầm là nhớ nghĩ đến hình tượng Phật. Nhớ nghĩ đến hình tượng Phật thì cũng tốt (như trong Quán Kinh và Bát Chu Tam Muội có nói) nhưng không được rỏ ràng. Cần nên đính chính cho rỏ ràng là chấp trì danh hiệu Phật, tức là trì danh niệm Phật, niệm 6 chữ hay 4 chữ cũng được, niệm lớn không được thì niệm nhỏ, niệm nhỏ không được thì niệm thầm, nhép môi không được thì dùng kim cang trì, nếu lưỡi không cử động được thì dùng mặc trì, ý trì…

      4) Lúc chưa mất nhưng đã có dấu hiệu bệnh nặng, lâm nguy thì cũng nên thỉnh mời Ban Hộ Niệm hay các bạn đồng tu đến trợ niệm. Vì qua đó để người bệnh nhận được lời khai thị và hướng dẫn tỉ mỉ hơn, xem như là làm quen với BHN vậy. Bên cạnh đó công đức niệm Phật của BHN cũng sẽ góp phần chuyển hóa được bệnh nghiệp và cảm hóa được các chư vị oan gia trái chủ.

      5) Ngoài việc niệm Phật nên ăn chay, phóng sanh, in kinh ấn tống…rồi hồi hướng công đức cho ông cụ và các chư vị oan gia trái chủ của ông cụ. Nếu ông cụ biết sám hối thì càng tốt, còn nếu bằng không thì mình đại diện, xin thay mặt để sám hối. VT chỉ nghe kể sơ sơ thì đâu biết vướng ở chỗ nào để mà gở. Cho nên thượng sách là thỉnh quý thầy hoặc Ban Hộ Niệm đến tận nơi xem xét tình hình tường tận, kể rỏ đầu đuôi câu chuyện, từ lúc xưa ông cụ đã làm những tội ác gì để bây giờ chiêu cảm lấy bệnh khổ như vậy. Sau đó quý thầy hoặc Ban Hộ Niệm sẽ hướng dẫn các bước đi rồi y theo đó mà hành sự.

      6) Cần nên giử bình tỉnh, chớ nên hoang mang, lo lắng nhiều quá sẽ tổn hại đến tâm trí. Buồn khóc là do tâm hiếu phát sanh, thương ông cụ, sợ mất ông cụ mà sanh… Cảm xúc buồn khóc nếu không chế ngự được thì nên lánh mặt đi nơi khác, đừng để ảnh hưởng đến đại sự. Nếu nói chế ngự thì dể hiểu lầm là đè nén. Thật sự khó mà đè nén. Nó cũng giống như sương mù được un lên, một lát sau sẽ tan biến. Nếu giác thì nó sẽ tan nhanh hơn còn mãi chấp mê thì nó sẽ càng lún càng sâu. Đối với người thế gian thì ai lại không buồn, không sợ, cho nên mỗi khi có việc gì trắc trở trục trặc hay sắp nguy hiểm thì người ta hay nói: “Chết cha rồi!” Riêng đối với hành giả tu Tịnh Độ thì như lời Tổ Sư Thiện Đạo khai thị:” Người niệm Phật khi lâm chung chớ nên sợ chết. Phải thường nghĩ rằng: thân này không sạch, chịu nhiều sự khổ, nếu được bỏ huyễn thân mà sanh về Tịnh độ, chính là điều đáng vui mừng!”

      Nói tóm lại, tình hình trước mắt đang tới phần quan trọng cho nên cần nên thỉnh mời và theo sự hướng dẫn của quý thầy ở chùa, đạo tràng hay Ban Hộ Niệm. Còn ở đây VT chỉ nghe sơ sơ, không nhìn tận mắt, không có mặt ở hiện trường thì chỉ có thể nói chung chung vậy thôi chứ không đi sâu vào chi tiết được. Mọi việc hãy thận trọng nhưng cũng cần giử bình tỉnh.

      Nam Mô A Di Đà Phật

  8. Thụy Lê

    A Di Đà Phật
    Con thành tâm cảm tạ cư sĩ Viên Trí đã chia sẻ cho con những kinh nghiệm quý báu này và con đã hiểu thấu, tâm con đã an hơn rất nhiều.
    Nam Mô A Di Đà Phật.

Gửi phúc đáp

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Xin hoan hỉ viết tiếng Việt có dấu. Chọn kiểu gõ: TELEX VNI VIQR OFF

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>