Phim Về Đức Phật Từ Đản Sanh Tới Nhập Niết Bàn

Phim Về Đức Phật Từ Đản Sanh Tới Nhập Niết Bàn

Thái tử Tất Đạt Đa là con vua Tịnh Phạn nước Ca tỳ la vệ, mẹ Ngài là Hoàng hậu Ma da. Nước Ca tỳ la vệ tức là xứ Pipaova ở phía Bắc thành Ba la nại (Bénares) ngày nay. Khi ngài sinh ra có nhiều điềm lạ: quả đất rung động, vừa sinh ra Ngài đã đi bảy bước… mọi người đều hân hoan đón mừng vị cứu tinh xuất hiện. Thái tử sinh ra đã có 32 tướng tốt báo trước Ngài là một vị xuất chúng và Ngài sẽ thành Phật để dìu dắt muôn loài. Ngài sinh ra vừa được bảy ngày, mẹ Ngài từ trần. Bà dì Ngài là bà Ma ha Ba xà ba đề nuôi nấng chăm sóc Ngài. Ngài rất thông minh, các vị giáo sư danh tiếng dạy Ngài đều phải bái phục.

Sau nhiều lần mục kích những thảm trạng già, đau, bệnh, chết và sự bất công mạnh hiếp yếu, khôn lấn dại, trong những cuộc du ngoạn ở bốn cửa thành. Thái tử Tất đạt đa cảm nhận được những nỗi thống khổ của con người. Lòng thương chúng sanh bồng bột nổi dậy, Thái tử không còn vui được nữa.

Với một ý chí cương quyết tìm chân lý, nên trong một đêm kia sau buổi yến tiệc linh đình, Ngài đã cưỡi ngựa Kiền Trắc vượt thành xuất gia với tên hầu cận trung thành Xa nặc; giữa lúc mọi người đang chìm trong bóng tối và mê man theo giấc ngủ. Ngài ra đi lúc 29 tuổi, ngày mồng tám tháng hai vào lúc giữa đêm.

5 Phúc đáp

  1. Nghiêm Huy

    Kính Chào,

    Nghiêm Huy thường đọc là Phật bỏ nhà ra đi lúc 29 tuổi, sau 6 năm tìm đạo, và đắc đạo lúc 35 tuổi . Nhưng sao bài ở trên viết là Thái Tử bỏ nhà ra đi lúc 19 tuổi ? Có phải là lỗi sai sót không? hay sao ?

    Nam Mô A Di Đà Phật

    • Đạo hữu nói không sai. Đó là lỗi sai sót đánh máy. Cảm ơn đạo hữu đã sửa sai giùm. Thành thật cáo lỗi quý độc giả.

      A Di Đà Phật

    • Đây là Lỗi đánh máy thôi. Nói là Thái tử bỏ đi lúc 29 tuổi thì rất đúng vì lúc đó ngài chưa thành Phật

  2. tina

    A Di Đà Phật ! con năm nay 25 tuổi nhưng con không biết mình đã quy y tam bảo chưa , xin cho con hỏi làm thế nào để quy y tam bảo ? con cũng thường đọc chú đại bi và kinh địa tạng , xin cho con hỏi con có thể ăn mặc chỉnh tề và tụng chú và kinh trong phòng ngủ được ko ạh ? A Di Đà Phật

    • Tịnh Thái

      A Di Đà Phật,
      Bạn nói bạn ko biết mình đã quy y Tam Bảo chưa thì xem như là bạn…chưa quy y 🙂 Do đó, trước tiên bạn phải tìm hiểu về ý nghĩa Quy Y Tam Bảo:

      “…Đồng tu tiếp nhận tam quy không luận là bạn ở đạo tràng nào, không luận là vị pháp sư nào truyền thọ, việc này đều không hề quan trọng, quan trọng nhất là phải hiểu rõ ý nghĩa chân thật của tam quy.

      Tam chính là ba điều mục.
      Quy là quay lại, hồi đầu.
      Y là nương tựa

      Tam quy y, danh từ “quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng”, vào thời xưa giảng giải, mọi người đều có thể lý giải, không đến nỗi sanh ra hiểu lầm. Hiện tại hiểu lầm, cho rằng Phật pháp là tôn giáo, mê tín, cho nên hiện tại chúng ta đối với Phật-Pháp-Tăng Tam Bảo phải giảng cho thật rõ ràng, tường tận. Vào một ngàn ba trăm năm trước, Đại Sư Huệ Năng – Tổ thứ sáu của Thiền tông Trung Quốc giảng quy y đã không dùng danh từ “Phật-Pháp-Tăng”, mà dùng danh từ “Giác-Chánh-Tịnh”, có thể thấy được cách nói phải khế cơ. Nhất định phải hiểu được khế cơ. Vì sao Đại sư Huệ Năng không nói Phật-Pháp-Tăng? Vì sợ thính chúng sanh ra hiểu lầm, không dễ dàng lý giải, không nhận được hiệu quả thực tế, cho nên Đại Sư Ngài đổi lại thành “Giác-Chánh-Tịnh”; Quy y Giác, Quy y Chánh, Quy y Tịnh. Phật là “giác” vậy, Pháp là “chánh” vậy, Tăng là “thanh tịnh” vậy. Cách nói này làm chúng ta nghe qua cảm thấy rất là dễ hiểu, hơn nữa ba chữ này đều là lưu xuất ra từ tự tánh. Quy y giác là tự tánh giác. Do đây có thể biết, quy y không phải là quy y người khác. Mỗi ngày chúng ta tu thời khóa sớm tối gọi là “Tam tự quy”. Các vị tụng “tự quy y Phật, tự quy y pháp”, không phải là quy y người khác. Chữ “tự” này là nói tự tánh. Phật là “tự tánh giác”, Pháp là “tự tánh chánh”, Tăng là “tự tánh tâm thanh tịnh”. Chúng ta đối với giáo huấn của Phật Đà thật bội phục đến năm vóc sát đất. Phật không hề dạy chúng ta quy y Ngài, mà Phật dạy chúng ta quy y tự tánh Tam Bảo.

      Tam quy y này nhất định không phải quy y một vị Pháp sư. Quy y một vị pháp sư, tôi ở lúc trước đã giảng giải rất tường tận, bạn nhất định đọa địa ngục A Tỳ. Tại sao vậy? Bạn đã phạm tội phá hòa hợp tăng. Vị pháp sư này là sư phụ của tôi, vị pháp sư kia không phải là sư phụ của tôi, bạn đang phân hóa tăng đoàn, bạn đang phá hòa hợp tăng, tội lỗi này là A Tỳ địa ngục. Cho nên chúng ta nhất định phải biết, quy y tam bảo không phải là quy y một vị pháp sư nào.

      Chúng ta là một phần tử trong tăng đoàn tam bảo, ra mặt đại diện truyền thọ tam quy y cho mọi người, làm chứng minh cho mọi người. Bạn không thể nói là những người này quy y tôi, tôi sẽ làm ra một đảng phái, sẽ đối lập lại với người khác. Phật pháp cùng quốc gia, cùng chủng tộc, cùng các tôn giáo, cùng tất cả chúng sanh vĩnh viễn là hòa thuận tin cậy, không đối lập.

      Cho nên mọi người cần phải ghi nhớ, hễ người có sự đối lập thì không phải học Phật, thì không phải là đệ tử Phật. Đệ tử Phật cùng với tất cả chúng sanh nhất định không có đối lập, mà hòa thuận cùng sống với nhau, bình đẳng đối đãi, nhà Phật gọi là hòa bình…”

      Trích lời HT. Tịnh Không giảng từ:
      PHẬT THUYẾT ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ TRANG NGHIÊM THANH TỊNH BÌNH ĐẲNG GIÁC KINH giảng giải (tập 23)
      Tịnh Nghiệp Tam Phước tập 3

      Nếu bạn ở Việt Nam – Tp.HCM thì bạn có thể đăng ký làm lễ Quy Y Tam Bảo tại chùa Hoằng Pháp vào tháng 11 tới:
      http://www.chuahoangphap.com.vn/thong-bao/lich-khoa-tu-nam-2014/

      Nếu trong nhà trọ, ko có phòng thờ, không gian chật hẹp thì có thể đọc tụng Kinh trong phòng được, chỉ cần sắp xếp mọi thứ gọn gàng, sạch sẽ ngăn nắp, ăn mặc chỉnh tề là được. Còn nếu ở nhà có phòng thờ thì tốt nhất là lên phòng thờ đọc tụng Kinh Phật thì trang nghiêm hơn.

      Nam Mô A Di Đà Phật.

Gửi phúc đáp

Your email address will not be published. Required fields are marked *