Sự Lợi Ích Của Việc Lạy Phật

Sự Lợi Ích Của Việc Lạy Phật

Có vị cho chúng tôi hay sau mấy tuần lạy Phật, bây giờ đã hết luôn chứng đau lưng. Chứng bệnh mà vị đó đã bị từ nhiều năm nay, uống thuốc gì cũng không khỏi. Các vị khác cho hay bây giờ ngủ ngon giấc không mộng mị, các chứng tê nhức cũng đã hết. Còn những người trung niên cũng cho biết họ đã bán các dụng cụ tập thể dục, vì cứ mỗi sáng sau khi lạy hai mươi phút mồ hôi toát ra như tắm, như thế thì hơn thể dục nhiều.

Pháp môn Lạy Phật không phải chỉ có các Phật tử thuộc truyền thống Tịnh Độ thực hành, nhưng phương pháp này cũng được các truyền thống khác tu tập.

Phương pháp Lạy Phật là kết tinh của những kinh nghiệm tu tập sâu sắc từ những truyền thống đạo học Đông phương. Do đó những lợi ích mang lại từ sự hành trì pháp môn này vô cùng lớn lao. Sự lợi ích đó đạt được cả trên hai phương diện thân xác cũng như tinh thần.

Về Thân: phương pháp Lạy Phật mang lại những hiệu quả sau:

1. Trước hết, động tác lạy Phật là một phương pháp thể dục tốt. Với những cử động nhẹ nhàng, nhưng tất cả các bắp thịt trên toàn thân đều được vận động tối đa. Khác với lúc tập thể dục, vì thông thường khi thể dục chúng ta không vận động tất cả các bắp thịt đồng đều cùng một lúc. Ví dụ: khi đi bộ, chúng ta vận động nhiều bắp thịt ở chân. Chỉ có bơi lội chúng ta mới cử động toàn thân. Trong lúc lạy Phật, tất cả các bắp thịt trên cơ thể đều hoạt động làm khí huyết toàn thân lưu chuyển giúp chúng ta chữa trị các chứng thấp khớp, cũng như phòng ngừa các chứng bệnh hiểm nghèo khác..

2. Các huyệt đạo quan trọng trên cơ thể được tác động. Từ huyệt bách hội trên đỉnh đầu xuống đến huyệt đan điền dọc theo xương sống và các huyệt ở tay chân. Chúng ta cảm thấy có một luồng khí nóng chạy đều khắp cơ thể và mồ hôi theo các lỗ chân lông tuôn ra. Theo y học Đông phương, một khi các huyệt đạo trên cơ thể được tác động, khí huyết sẽ lưu chuyển và bệnh tật sẽ tiêu trừ.

3. Sau khi Lạy Phật xong, hãy ngồi xuống chừng mười lăm phút, chúng ta sẽ có cảm giác an lạc thư thái ngay vì các huyệt đạo đưọc tác động. Sự an lạc này rất sâu sắc, một kinh nghiệm rất đặc biệt mà chúng ta chỉ đạt được trong lúc thiền định. Sự an lạc này mang lại cho chúng ta niềm hoan lạc suốt ngày. Từ đó những phiền não, những ưu tư, những đau buồn… cũng nhanh chóng tan biến.

4. Các trọng huyệt này tương ứng với các luân xa trong truyền thống yoga Ấn Độ. Các luân xa này nằm dọc theo xương sống từ đỉnh đầu xuống đến bàn tọa gồm bảy luân xa. Một khi được tác động, các luân xa này giúp chúng ta khai triển được những năng lực mầu nhiệm tiềm tàng trong mỗi người, tạo điều kiện thuận tiện cho việc phát triển tâm linh.

Về Tâm: phương pháp Lạy Phật là phương pháp điều tâm để thanh tịnh ba nghiệp: thân, khẩu và ý (tư tưởng, ngôn ngữ và hành động). Phương pháp này giúp ta:

1. Tiêu trừ nghiệp chướng: Trong sự sám hối, thành tâm đảnh lễ mười phương chư Phật bằng cả thân tâm của mình. Quán chiếu sâu xa nguồn gốc tội lỗi, cùng bản tánh của tội lỗi. Quán tưởng hào quang chư Phật mười phương hiển hiện trước mắt, cũng như Phật tánh trong tự tâm tỏa rạng. Nhờ Phật lực hộ trì cùng nỗ lực tự tâm để thanh tịnh ba nghiệp. Với sự sám hối đó các ác nghiệp và chướng duyên đều được chuyển hóa.

2. Thiện căn tăng trưởng: trong khi lễ lạy, hồi hướng cho kẻ thân người thù đều được lợi lạc, đều được thành tựu sự nghiệp giác ngộ giải thoát. Như thế Bồ Đề Tâm (thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh) được nuôi dưỡng, lòng từ bi được phát triển. Sự lễ bái hàng ngày đem lại cho chúng ta nguồn an lạc vô biên. Sự an lạc này giúp cho phiền não tiêu tan, sự trầm tĩnh trở lại trong tâm hồn và lòng thương cũng phát sinh đối với người ghét.

3. Đức khiêm cung phát sinh: trong khi hạ mình xuống sát đất để lạy Phật, để thấy những thành đạt của mình chỉ là những giọt nước trong đại dương bao la. Bác Hoài phát biểu trong buổi thảo luận Phật Pháp, để chuyển hóa tâm kiêu mạn của mình, mỗi ngày bác Lạy Phật để hồi hướng công đức về thiên, về địa, về sư trưởng, về ông bà cha mẹ… để cảm nhận trùng trùng ân nghĩa. Để thấy sự thành tựu của mình hôm nay là công ơn tác thành của nhiều người. Để từ đó tâm khiêm nhường phát sinh. Trong Kinh Đức Phật thường dạy, tâm khiêm nhường là cửa ngõ của trí tuệ và là con đường đưa đến giải thoát.

Sự Hành Trì

Trong truyền thống Việt Nam, chúng ta có lạy Hồng Danh, Ngũ Bách Danh, Thiên Phật, Vạn Phật… Tùy theo hoàn cảnh và khả năng để áp dụng cách lễ lạy cho thích hợp. Điều quan trọng là sự hành trì đều đặn. Nếu chưa quen chúng ta có thể bắt đầu bằng ba mươi lạy, rồi sau đó tăng dần cho đến một trăm lẻ tám lạy (để trừ một trăm lẻ tám phiền não). Nếu có băng Hồng Danh thì mở băng và theo lời xướng danh hiệu Phật trong băng để lạy. Chúng ta có thể lạy mỗi ngày một hay hai lần.

Cách đơn giản nhất, chúng ta lạy theo hơi thở. Cứ hít vào chúng ta đứng lên và thở ra chúng ta lạy xuống. Cứ lạy chậm rãi. Mỗi lạy chúng ta niệm một danh hiệu Phật và đếm một, cứ như thế cho đến đủ số. Hoặc chúng ta có thể theo dõi đồng hồ và lạy đủ thời gian ấn định thì ngưng. Hoặc mười lăm phút, hai mươi phút hay nửa giờ. Đó là những phương cách đề nghị để chúng ta tùy nghi thực hành.

Sự lễ lạy có thể thực hiện bất kỳ chỗ nào. Miễn là chúng ta có được khoảng không gian bằng chừng chiếc chiếu là đủ để lạy rồi. Tốt nhất là trước bàn Phật, nếu không thì ở chỗ nào cũng được, miễn tâm thành là được. Ngay cả trong phòng ngủ, mỗi sáng lúc thức dậy hay mỗi tối khi đi ngủ chúng ta có thể thực tập.

Khi lạy hai tay chắp ngang trán, đưa xuống ngực rồi lạy xuống sát đất. Điều này biểu tượng cho “thân tâm cung kính lễ” (đem thân đoan nghiêm và tâm thành kính để lễ lạy). Lúc lạy xuống hai tay, hai chân và trán phải chấm đất (ngũ thể đầu địa: năm phần của thân thể đều chạm đất). Chúng ta nên đứng thẳng người rồi lạy xuống, sau đó đứng thẳng lên. Như thế các bắp thịt khắp châu thân được vận động tốt hơn (trừ khi yếu chân, có thể quỳ lạy).

Trong khi lạy cố gắng kết hợp cả ba phương diện: thân đứng nghiêm chỉnh cử động nhịp nhàng hoà hợp, hơi thở đều đặn miệng niệm danh hiệu Phật hay Bồ Tát, tâm quán tưởng đến Phật, Bồ Tát hay cảnh giới của chư Phật và Bồ Tát. Ví dụ: có thể quán tưởng đến Đức Phật A Di Đà đang ở trước mắt, hay cảnh Tịnh Độ chung quanh ta.

Kết Luận

Tóm lại, phương pháp lạy Phật là một phương pháp rất đơn giản, nhưng mang lại những lợi ích rất lớn. Ai tập cũng được, bất kỳ nơi đâu và không cần phải sắm dụng cụ gì cả. Đây là kết tinh của những kinh nghiệm tu luyện quý báu của chư tổ, đã kết hợp các phương pháp tu tập của Thiền gia và vũ thuật gia để chế tác thành. Sự thực hành pháp môn này mang lại lợi ích rõ rệt cho cả thân lẫn tâm. Thân thể cường tráng chữa trị và phòng ngừa các chứng bệnh hiểm nghèo như bệnh tim, áp huyết cao, ung thư… Tinh thần an lạc thư thái. Sống an vui hạnh phúc trong hiện tại. Tạo điều kiện thuận tiện khai triển khả năng tâm linh vô biên để tiến tới giải thoát hoàn toàn. Đây là một pháp môn mầu nhiệm, những niềm hoan lạc sâu sắc chúng ta kinh nghiệm được trong lúc hành trì là những bước tiến vững chắc trên bước đường tu tập. Qua những thành tựu đó giúp chúng ta tăng trưởng tín tâm đối với những pháp môn chư tổ truyền lại.

Trích Pháp Môn Lạy Phật
Thích Trí Hoàng

MƯỜI CÔNG ĐỨC LẠY PHẬT

1.- Được sắc thân tốt đẹp.
2.- Nói ra điều chi ai cũng tin dùng.
3.- Không sợ sệt giữa đông người.
4.- Được chư Phật giúp đỡ.
5.- Đầy đủ oai nghi lớn lao.
6.- Mọi người đều nương theo mình.
7.- Chư Thiên cung kính.
8.- Đủ phước đức lớn.
9.- Lúc lâm chung được vãng sanh.
10.- Mau chứng quả Niết Bàn.

Kinh Nghiệp Báo Sai Biệt

0

8 Phúc đáp

  1. Cư sĩ Hữu Minh

    Cách Lạy Phật

    0
  2. Võ Thị Hoà

    Kính gửi quý thầy.
    Con cũng đã áp dụng phương pháp này. Thực sự rất màu nhiệm. Sau khi lạy Phật xong con cảm thấy rất nhẹ nhõm. Nhưng con xin hỏi quý thầy là lúc trước và sau khi lạy Phật xong con có suy nghĩ lạy Phật như một động tác tập thể dục. Còn khi bắt đầu lạy Phật từ lạy thứ nhất đến lạy thứ 108 con thường quán tưởng về Phật và niệm Phật. Vậy thì suy nghĩ lạy Phật như tập thể dục ấy có bị xem là không chân thành không? Mong quý thầy giúp con.

    0
  3. Võ Thanh Tuấn Dũng

    Kính gửi Quý Thầy !

    Cho phép con được tâm sự vài lời về lạy Phật và lễ Phật
    Ngoài những lợi ích như Thầy Thích Trí Hoàng đã nêu trên, lạy lễ Phật thường xuyên còn chữa được các bệnh nan y mà nền y học tiên tiến đã bó tay.

    Tuy nhiên lạy Phật sẽ tiêu hao lượng đường lớn trong cơ thể cho nên trước khi lạy nên đo đường huyết trước. Tiêu chuẩn người bình thường khi đói là 6-8mmol/l , sau ăn là 8-12mmol/l. Nếu thiếu phải uống bổ sung đường ( 1 muỗng cà phê đường sẽ làm cơ thể tăng 1 mmol/l ) nếu không người lạy sẽ bị mệt, xỉu. Sau khi lạy xong ( 108 lạy hay 150 lạy,… ) cũng phải đo lại đường, nếu thiếu phải uống bổ sung.

    Đồng thời cũng phải đo áp huyết trước khi lạy. Nếu áp huyết thấp thì khi lạy ngậm miệng niệm thầm để giữ khí làm tăng áp huyết, nếu cao áp huyết thì niệm ra tiếng ( A Di Đà Phật ) để khí thoát bớt, cơ thể rịn mồ hôi áp huyết sẽ xuống.

    Khi thực hiện động tác lạy Phật ( ngũ thể đầu địa ), gan mật, bao tử, lá lách, ruột sẽ được xoa bóp 3 lần, lạy 108 lần thì sẽ được xoa bóp 324 lần. Hệ tiêu hóa, bài tiết sẽ hoạt động tốt hơn lên, thức ăn sẽ được chuyển hóa thành máu cho gan, chất độc sẽ được thải trừ ra ngoài cơ thể.

    Sau mỗi bữa ăn chính 1 giờ, siêng năng lạy lễ Phật từ 75 lạy trở lên thì cơ thể sẽ khỏe mạnh, không bệnh tật.

    A Di Đà Phật

    0
  4. Nguyên Tú

    Kính bạch thầy,

    Con bị đau xương bàn tọa, phải tránh khom người xuống. Con muốn lạy Phật, con phải làm sao?

    Xin quý thầy từ bi cho con lời khuyên. Con xin cám ơn quý thầy.

    0
    • Thiện Nhân

      A Di Đà Phật

      Gửi bạn Nguyên Tú,

      *Bệnh ập đến hay còn gọi thân trổ nghiệp là dấu hiệu tốt để bạn biết đời là vô thường, từ đó biết hồi đầu để tìm cách hoá giải nghiệp.

      Nếu thân quá đau tới mức không thể gượng cúi xuống được, bạn có thể quỳ gối, lưng thẳng, hay tay chắp trước ngực, rồi nhiếp tâm vừa niệm Phật, vừa cúi xuống thật nhẹ nhàng để lạy Phật. Rất có thể lúc đầu sẽ đau đớn lắm, nhưng bạn phải ráng dũng mãnh vượt qua cơn đau, nói khác đi là: đau là chuyện của thân, còn chuyện của mình là nhiếp tâm niệm Phật và lạy Phật. Nghĩa là: không để ý tới cơn đau=cơn đau tự giảm rồi biến mất.

      Quan trọng: Mọi động tác phải thật nhẹ nhàng, không dụng sức, không dụng tâm (tâm này là tâm phiền não vì đau đớn đang hành hạ và tâm muốn khỏi bệnh), trái lại chỉ cần thả lỏng thân, ý, nhiếp tâm niệm hồng danh A DI ĐÀ PHẬT rồi lạy Phật. Nếu bạn làm đúng cách, chỉ vài 3 ngày bạn có thể đứng dậy để lạy Phật được.

      Trước khi lạy Phật bạn hãy thành tâm phát nguyện như sau:
      Quy mạng lễ A DI ĐÀ PHẬT
      Ở Phương Tây thế giới an lành
      Đệ tử tên (Pháp danh nếu có) xin phát nguyện vãng sanh
      Cúi xin đức Từ Bi tiếp độ
      Nam Mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật (3 lần)

      kế đó là tiến hành lạy Phật.

      Lạy Phật xong bạn hồi hướng như sau: Đệ tử (tên) nguyện hồi hướng tất thảy công đức này trang nghiêm Tây Phương Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu tam đồ khổ, nguyện hồi hướng cho các oan gia, trái chủ nhiều đời, nhiều kiếp và kiếp hiện tiền hữu hình cũng như vô hình của đệ tử, nguyện cho cửu huyền thất tổ, đa sanh phụ mẫu, nội-ngoại song thân, chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn, yểu quan, yểu tử, thập loại cô hồn, tất thảy chúng sanh tận hư không giới đều thấy nghe để phát tâm bồ đề, hết một báo thân này đồng sanh Cực lạc quốc.

      *Khi bệnh ập tới=oan gia trái chủ tới đòi nợ và cũng là nhắc nợ bạn, vì thế bạn chớ nên khởi tâm tức giận, buồn chán hay oán thù họ, trái lại hãy thành tâm sám hối, lạy Phật, rồi hồi hướng công đức cho họ, nguyện họ đồng được vãng sanh Tịnh Độ.

      Chúc bạn dũng mãnh vượt qua khổ nạn để tinh tấn tu đạo.

      TN

      0
    • Võ Thanh Tuấn Dũng

      Đau xương bàn tọa, thoái hóa cột sống, thoái hóa khớp đều do cơ thể thiếu máu, thiếu đường để nuôi sinh ra bệnh. Đây là quả, không phải nhân, được hình thành do duyên xấu là : tinh sai, khí thiếu, thần suy.
      Do vậy, bạn cần phải tìm nguyên nhân bệnh để chữa, triệu chứng bệnh chữa sau thì bệnh mới khỏi được.
      Mỗi lần lạy Phật tôi đều uống đường thoải mái, không sợ tiểu đường, và trong lúc lạy ( mỗi lần 30 phút )không bị mệt, mất sức. Sau khi lạy xong đo kiểm tra lại huyết áp, đường huyết đều ở mức bình thường.
      Nếu có gì cần giúp đỡ, bạn gửi thông tin vào địa chỉ : [email protected], tôi rất sẵn lòng.

      A Di Đà Phật

      0
  5. Nguyễn Thanh thúy

    Thưa thầy.con muốn cầu cho mẹ con khỏi bệnh con phải làm sao ạ?mẹ con bị polyp manh tràng.con rất sợ,sợ mẹ bỏ con đi. Còn hoàn toàn không muốn điều đó xảy ra.từ ngày mẹ bệnh con đã ăn chay.niệm chú đại bi..thầy ơi.cứ như vậy mẹ con có khỏi bệnh hoàn toàn không ạ.
    Xin thầy cho con lời giải đáp.
    a di đà phật

    0
  6. Thanh Hoa

    Con cũng vậy, con đang trì chú đại bi mỗi ngày để cầu mong cho mẹ thoát khỏi bệnh hiểm nghèo. Mong thầy giúp con
    A Di Đà Phật

    0

Gửi phúc đáp

Your email address will not be published. Required fields are marked *