Tiền Mua Vàng Mã Nên Để Phóng Sinh

Tiền Mua Vàng Mã Nên Để Phóng Sinh

Tục đốt vàng mã tuy không thuộc giáo lý nhà Phật. Tuy nhiên, những ngày lễ Tết, đặc biệt là lễ Vu Lan, hàng mã lại được người dân đua nhau mua và mang vào chùa đốt một cách ồ ạt và lãng phí.
Đa dạng đồ cúng tiến cho cõi âm…

Trong ngày lễ Vu Lan, nhiều người cho rằng để báo hiếu cho cha mẹ hay người thân đã khuất phải mua và đốt nhiều vàng mã. Họ cho rằng việc làm này là vì quan niệm “Tá giả thành chân” (lấy giả để thay thật – PV).

Những người này luôn nghĩ rằng: “trần sao âm vậy”. Do vậy khá nhiều gia đình nghĩ rằng: phải cúng Rằm tháng 7 thật hoành tránh, đốt nhiều vàng mã thì người dưới cõi âm mới không thiếu thốn. Từ đó không ít gia đình đã bỏ tiền triệu để sắm đồ vàng mã để gửi cho người thân đã khuất.

Những người kinh doanh mặt hàng này cho rằng, để tăng sức cạnh tranh, đồ vàng mã năm nay có nhiều đổi mới, đẹp và tinh xảo hơn. Ngoài những mặt hàng như quần áo, giày dép, ngựa… thì năm nay trị trường còn tràn ngập các loại ôtô siêu sang, nhà biệt thự, máy bay, tất cả đều được làm với kiểu dáng rất đẹp.

Chị Hoàng Thị Kiều Trang (phố Hàng Mã) chia sẻ: “Để chuẩn bị cho mùa Vu Lan các chủ cửa hàng hầu hết đều nhập hàng nhiều gấp 3 – 4 lần so với những tháng thông thường. Hàng được nhập chủ yếu từ Bắc Ninh và huyện Thường Tín (Hà Nội) vì giá rẻ và có nhiều kiểu dáng mới lạ hơn những địa phương khác”.

Theo khảo sát của Phóng viên, giá các mặt hàng này được bán: Quần áo thường có giá 50.000 đồng/bộ, trang sức cao cấp dao động từ 120.000 – 140.000 đồng/bộ, còn đồ dùng gia đình như: giường, tủ, tivi, tủ lạnh, máy giặt, đồ gia dụng có giá từ 100.000 – 500.000 đồng/sản phẩm. Thậm chí có những mặt hàng được bán với giá lên tới hàng triệu đồng.

Anh Vũ Ngọc Mạnh – chủ cửa hàng vàng mã tại Phố Trung Kính khẳng định: “Tuy kinh tế năm nay gặp nhiều khó khăn hơn những năm trước nhưng người dân vẫn chi tiêu “thoáng” lắm. Họ không ngần ngại khi bỏ ra tiền triệu để mua đồ cúng cho người ở cõi âm”.

Tiền mua vàng mã nên để… phóng sinh

Theo Đại đức Thích Như Hải ở chùa Quan Âm (Quảng Trị) thì việc đốt vàng mã bắt nguồn từ tín ngưỡng dân gian và được coi là một nét văn hoá tâm linh của nước ta. Nhưng thiết nghĩ mọi người cần có cái nhìn đúng hơn về bản chất của nét văn hoá này mà hạn chế sự lãng phí không cần thiết.

“Nhà Phật chỉ hướng dẫn, giải thích để Phật tử giác ngộ bản chất đốt vãng mã mà hạn chế dần, giảm thiểu thiệt hại về môi trường lẫn kinh tế. Chứ không khuyến khích người dân đốt nhiều vàng mã.

Người dân thay vì bỏ tiền thật ra mua đốt giấy tiền vàng mã thì nên làm những việc khác có lợi ích cụ thể thiết thực hơn như phóng sinh, làm từ thiện. Được như vậy, công đức sẽ vô lượng, phước duyên sẽ nhiều hơn” – Đại đức Thích Như Hải chia sẻ thêm.

Đại đức Thích Như Hải

“Tiền mua vàng mã nên để… phóng sinh”, Đại đức Thích Như Hải chia sẻ

Trước đây, người ta chỉ đốt vàng mã vào ngày rằm, ngày giỗ. Bây giờ, người ta đốt hầu như quanh năm, đặc biệt là mùa Vu Lan và Tết Nguyên đán. Rất nhiều người không chỉ đốt vàng mã ở tư gia mà còn đốt cả ở những nơi thờ tự linh thiêng như đền, chùa, miếu, phủ.

Không phải nơi thờ tự nào cũng có lò hóa vàng. Do đó, ở những nơi không có lò đốt, người đi lễ tiện đâu đốt vàng mã ở đó. Điều này, làm tàn tro theo gió bay khắp nới gây ngột ngạt, khói bụi mù mịt, ảnh hưởng tới sinh hoạt cộng đồng và môi trường di tích.

“Trên thực tế, không có bất kỳ tôn giáo nào khuyến khích đốt vàng mã và việc coi đốt nhiều vàng mã là thể hiện tình cảm đối với người đã mất. Và với đạo Phật cũng vậy lại càng không có quan niệm này

Kinh Phật dạy con cái phải hiếu nghĩa và kính trọng với cha mẹ khi còn sống bằng những việc làm thiết thực. Nhưng nhiều người đã ngộ nhận và đặt nhầm niềm tin vào việc đốt thật nhiều vàng mã là đã báo hiếu cha mẹ. Việc làm này chỉ là sự khoe mẽ và gây ra nhiều lãng phí về tiền bạc mà thôi.

Người con Phật cần phải nhận thấy rõ việc đốt vàng mã chỉ là tín ngưỡng dân gian. Từ đó, có thái độ rõ ràng và đúng đắn đối với việc làm không chánh pháp này. Có như vậy mới tránh được việc lãng phí tiền bạc và ô nhiễm môi trường” – Đại đức Thích Như Hải nhấn mạnh.

Bùi Hiền (theo kienthuc.net.vn)

CHIA SẺ BÀI VIẾT:

7 Phúc đáp

  1. Bài viết rất hay và lợi lạc.Tuy thế Bảo Tín thấy rằng đa phần những người được đốt vàng mã dều nhập đồng và nói rằng đã nhận được những thứ ấy,thậm chí còn dùng được.Bảo Tín thừa biết đây là mánh khoé của ma vương nhưng không làm sao giải thích được cho gia quyến và thân bằng hiểu được.Gần đây hiện tượng này diễn ra nhiều quanh Bảo Tín,những vị đồng tu của Bảo Tín đã khuyên nơn gia đình hết mức nhưng họ vẫn một mực tin theo lời kẻ nhập đồng kia.Vị nào hiểu rõ xin hãy chia sẻ để Bảo Tín giúp gia đình và bạn bè phá mê,bỏ tà.A Di Đà Phật

  2. bích liên

    Tâm hoa đã đọc và nghe rất nhiều bài nói về tín ngưỡng đốt vàng mã và biết là nó không đem lại lợi ích gì cho người mất.Nhưng hiện nay người người nhà nhà hàng xóm của mình vẫn đốt vàng mã và nhiễu nữa .Có những người đi chùa cũng đốt vàng mã rất nhiều .Những chỗ lên đồng chỗ nào cũng nói người này phải cúng cái này cúng cái kia nên ai cũng tin theo.Không biết bằng cách nào để mọi người nhận ra được việc này và thay vì đốt vàng mã hãy dùng tiền đó mua chim cá để phóng sinh?

  3. Cư sĩ Tịnh Thái đâu rối!Mong cư sĩ giúp chúng tôi giải đáp.A Di Đà Phật

  4. Tịnh Thái

    Mọi người nên tìm nghe đĩa Thắp Sáng Niềm Tin (Kỳ 6), nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã có bài chia sẻ rất hay về việc này.

    http://www.duongvecoitinh.com/index.php/2011/08/nha-ngoai-cam-nguyen-van-nha-noi-ve-coi-am-video/

    Nam Mô A Di Đà Phật.

  5. Cư sĩ Tịnh Thái xin hoan hỉ cho con được biết khi con làm đám giỗ cho mẹ con cúng chay con cúng vào buổi chiều thì bác Phật tử bên cạnh nhà nói nếu làm buổi chiều thì mẹ của con sẽ không thọ dụng được vì đó là giờ ngạ quỷ(5h chiều) thì quỷ và ma vương sẽ dành hết mẹ con sẽ không hưởng được những thứ con cúng.COn không biết như vậy là đúng hay sai nữa.Theo con được biết thì sau 49 ngày đã đi đầu thai rồi và khi mình làm đám giỗ là mình tưởng nhớ đến người thân của mình đã mất thôi.Có đúng như vậy không?

    • Tịnh Thái

      Con người sau khi chết đi, không còn cái thân người nữa thì việc cúng giỗ chỉ là biểu pháp: Bày tỏ tấm lòng tri ân, nhớ đến người đã sinh thành ra ta, có công nuôi dạy ta nên người…Là thể hiện 1 chút lòng thành kính và tâm hiếu với người đã mất, làm một tấm gương cho con cái, anh em trong nhà…biết được sự hiếu cần phải xuyên suốt, là cây có cội, là nước có nguồn…Phải thường giữ cái tâm hiếu kính đó trước sau như một, chứ thân người mất rồi thì lấy cái thân gì mà thọ dụng thức ăn? Nếu nói người chết rồi thật có thọ dụng thức ăn thì thức ăn đó sao không vơi đi khi mình cúng? Tất cả chỉ là vọng tưởng chấp trước của chúng sanh mà ra nên lục đạo thật rất khổ, chúng sanh trong đường Ngạ Quỷ thì tâm tham lại càng nặng hơn thì cái khổ do thiếu thốn lại càng nhiều hơn…Cho nên cái mình có thể làm giúp cho người thân của mình và các chúng sanh khổ nạn chính là tụng kinh Địa Tạng và niệm A Di Đà Phật, hồi hướng công đức này cho họ thì là tốt nhất…Vượt trên đó thì đời này mình phải phát tâm nhất hướng chuyên niệm A Di Đà Phật cầu sanh Cực Lạc, đó mới là thật sự có thể giúp được chính mình ra khỏi luân hồi, đó mới thật sự là tri ân báo ân, mới thật sự là tận hiếu vậy.

      Nam Mô A Di Đà Phật.

  6. Con rất cám ơn cư sĩ Tịnh thái đã chỉ bảo đó cũng chính là những suy nghĩ của con,nhưng có một điều lâu nay con vẫn chưa thực hiện tốt được đó là thời khoá niệm A di đà phật.Buổi tối trước khi đi ngủ con vẫn nhớ là niệm A di đà Phật xong hồi hướng công đức niệm Phật cho oan gia trái chủ,cho ông bà và cha mẹ của mình và cầu được vãng sanh về cõi Tây phương cực lạc nhưng cứ lên giường xong trong khi niệm Phật thì con đã ngủ lúc nào không biết con biết như vậy là không được nhưng sao không khắc phục được.Con cũng làm việc thiện và phóng sinh sau đó thì cũng hồi hướng công đức đó cho oan gia trái chủ và những người thân của mình .Mong cư sĩ có cách gì chỉ cho con được tinh tấn hơn trong việc Niệm A Di Đà Phật.Con xin cám ơn rất nhiều.
    Nam mô a di đà Phật

Gửi phúc đáp

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Ngừa thư rác *