Buôn Bán Động Vật Khiến Gia Đình Luôn Xào Xáo“Vợ chồng là Duyên – có thiện duyên, có ác duyên – không Duyên sẽ không đến

Con cái là Nợ – có đòi nợ, có trả nợ – không Nợ sẽ không tìm!”

Mùa hạ năm 1994, có một nam cư sĩ hơn 50 tuổi đến ngôi chùa nọ, hướng về Hòa Thượng Diệu Pháp thổ lộ nỗi khổ sầu của mình.

Ông kể trước đây tình cảm mình và bà xã rất tốt. Nhưng kể từ lúc sinh đứa con thứ nhất thì tính khí bà vợ bắt đầu nóng nảy thất thường, hay kiếm chuyện gây gỗ làm khó, thường cãi nhau ầm ĩ, có lúc còn đánh, cào cấu làm ông bị thương khắp mình mẩy, mặt mày. Trong lòng ông dù rất tức giận, nhưng từ thuở nào giờ chưa từng đánh trả lại, cũng như không hề có tâm oán giận bà.

Sau khi bà sinh tiếp đứa con thứ hai, diễn biến càng phức tạp, thê thảm hơn, tới mức ông không thể bước vào nhà, vì luôn xảy ra xung đột ầm náo như trời nghiêng đất lở.

Bất đắc dĩ ông phải xin nghỉ hưu sớm. Trước đây, quá phiền não, ông đã quy y Phật môn, nghỉ hưu rồi thì dọn đến chùa ở. Do lương hưu ít, trừ giữ tiền ăn ra, còn lại ông đều đưa hết cho bà để nuôi dưỡng hai con ăn học. Nhưng số tiền lương ít ỏi càng khiến cho bà nổi cáu hung tợn hơn. Hiện tại ông đang mang bệnh mà phải tự lo một mình, không dám đi bệnh viện vì không có tiền.

– Con cảm thấy thế giới này quá khổ, xin Hòa thượng từ bi chỉ giúp cho con đường sáng – Ông khẩn thiết nói.

Sư phụ im lặng lắng nghe rồi lên tiếng:

– Kiếp trước ông sống bằng nghề buôn heo. Ông đem heo nái nhà mình đi phối giống, hễ sinh lứa heo con nào thì bán lấy tiền. Từng lứa heo sinh ra đều bị ông bán hết, khiến con heo mẹ nếm đủ nỗi khổ đau mang thai, luôn sinh sản và đau nhói lòng trong từng đợt vĩnh biệt con. Ông phải biết động vật và người đều có tình cảm giống nhau. Lúc đó heo mẹ đã ghim hận, ông lòng oán hận ông đến tận cùng, thêm nỗi đến khi nó hết sinh sản được nữa thì bị ông đem bán vào lò mổ.

Ông thử nghĩ xem, con cái nó tất cả đều bị ông bán lấy tiền, phút lâm chung lại bị giết đau đớn thê thảm, nó có thể dễ dàng bỏ qua tội này cho ông không? Chính vì vậy mà đời này nó đã tìm đến nhà ông, cùng chung sống với ông để mà báo oán.

Vị cư sĩ lắng nghe chăm chú xong, tỏ vẻ hưng phấn, nói:

– Con phải làm sao để hóa giải mối oan cừu này? Vậy con xuất gia hẳn có được không Sư phụ?

– Xuất gia ư? Ông không làm nổi! Vì quá quyến luyến, yêu mến các con…Chỉ cần vài ngày không gặp chúng là ông ăn không ngon, ngủ không yên rồi, có đúng vậy không?

– Dạ đúng thế, Sư phụ.

– Mà con ông lại quan hệ thắm thiết với mẹ, cho nên dù có xuất gia thì ông cũng chạy về nhà thôi. Lúc đó cảnh ngộ của ông sẽ còn thảm hơn hiện giờ.

– Vậy….như vậy con phải làm thế nào bây giờ?

Hòa thượng cười cười bảo:

– Có thật là ông muốn hóa giải oán cừu chăng?

– Dạ thật con muốn lắm, xin Sư phụ chỉ giúp cho con.

– Thế thì bây giờ ông hãy dùng tâm vui vẻ mà đối diện, chấp nhận hết. Nhân mình đã gieo thì giờ Quả đến phải hiểu mà chấp nhận nó thì mới mau hết. Dù bị đòn cũng không đánh trả, bị chửi vẫn không mắng lại… Khi về nhà dù nghịch cảnh hay thuận cảnh thì ông cũng bình thản mà đón nhận, cam tâm tình nguyện vì bọn họ phụng hiến, chân thành sám hối lỗi xưa, hầu hóa giải lỗi lầm nghiệp chướng đã gieo xưa.

Ngoài ra hàng ngày ông còn phải kiên trì tụng kinh, niệm Phật để hồi hướng cho “heo mẹ và các lứa heo con kiếp xưa từng bị ông bán đi”. Ngoài việc phụ giúp lo liệu việc nhà ra, ông phải dốc sức tụng kinh bái sám, làm được như vậy thì cũng giống như xuất gia. Ông có đủ lòng tin không?

– Dạ có!

– Vậy thì tốt! Cứ kiên trì thực hành như thế bền lâu thì ông sẽ giải được oán hận của oan gia.

(Trích từ quyển Báo ứng hiện đời – Hạnh Đoan dịch)

 

  • Lời bình:
Cho dù bạn là ai, có tín ngưỡng hay không tín ngưỡng, có tin Nhân Quả hay không tin thì bạn vẫn phải chịu sự chi phối của định luật Nhân Quả. Gieo nhân thiện gặt quả thiện, gieo nhân ác nhất định sẽ gặt ác báo, không sớm thì muộn. Nghiệp thiện ác luôn đeo đẳng bên ta như bóng theo hình. Quả báo không phải không đến mà là chưa đủ duyên để đến mà thôi, Nhân đã gieo rồi thì dù nghìn trùng kiếp sau duyên chín muồi vẫn phải trả.

Cho nên luật Nhân Quả không bỏ sót một mảy lông, một bụi trần. Mong bạn hãy ghi nhớ kỹ điều này và Tin Sâu Nhân Quả, ngăn ngừa ý nghĩ ác, lời nói ác và việc làm ác thì cuộc sống bạn mới được an vui.

Xin hãy thường niệm A Di Đà Phật.

(Diệu Âm Lệ Hiếu)