Trì Trai Niệm Phật Suốt 10 Năm Hết Thân Bệnh Biết Trước Ngày Vãng Sanh

Trì Trai Niệm Phật Suốt 10 Năm Hết Thân Bệnh Biết Trước Ngày Vãng Sanh

Ðời Tống, bà Quảng Bình quận phu nhân Bằng Pháp Tín, lúc nhỏ lắm bịnh, đến lúc gả cho Trấn Ðào Quân Thừa Tuyên Sứ Trần Tư Cung, bịnh càng nặng thêm. Bà hướng về Từ Thọ Thâm Thiền Sư cầu cách trừ hết bịnh, sư dạy trì trai niệm Phật, bà liền tin nhận vâng làm, dứt sạch huyết nhục, không dùng đồ trang sức, mặc áo chằm vá để chuyên tu Tịnh Nghiệp. Bà tự tụng kinh, đi kinh hành, đứng, ngồi, động, tịnh cho đến trong từng sát na, bất cứ mảy may điều thiện nào đều đem hồi hướng về Tây Phương.

Ít lâu sau bịnh đỡ dần, bà trông nom việc nhà như cũ, nhưng cũng chẳng quên niệm Phật. Suốt mười năm như thế, không lười nhác, không kiêu căng, tâm yên, thân mạnh, tinh thần càng mạnh mẽ. Bà chợt viết kệ:

Tùy duyên lãnh nghiệp mấy năm trường
Uổng kiếp trâu cày thật xót thương
Quét sạch thân tâm, mau thoát khỏi
Không ai xỏ mũi kéo lên đường

Ai đọc đến ngạc nhiên, bà bảo: “Hễ đi là về Tây, chứ có chi là lạ!” Bà liền nằm bệnh, một tối bảo kẻ hầu:

– Thần thức ta vừa đến Tịnh Ðộ, đích thân lễ bái đấng Từ Tôn, đức Quán Âm đứng bên tả, ngài Thế Chí đứng bên hữu, trăm ngàn vạn ức Phật tử thanh tịnh cúi đầu mừng ta đã sanh về cõi ấy. Những cung điện, ao nước, rừng cây, quang minh đẹp đẽ thần diệu giống hệt như đã tả trong Thập Lục Quán Kinh không khác chút nào. Có đến mới biết, chẳng cách nào diễn tả cho các ngươi biết được nổi!

Kẻ hầu mời ông Tư Cung đến, thuật lại như vậy xong, bèn cùng chắp tay niệm Phật. Ðến sáng hôm sau, bà nằm nghiêng bên phải mà qua đời. Ba ngày sau khâm liệm, người nhà chợt ngửi thấy mùi hương tuyệt diệu. Ðến lúc trà tỳ, mở nắp quan ra coi, vẻ mặt vẫn như còn sống, thọ ba mươi sáu tuổi.

(Theo Lạc Bang Văn Loại)

Nhận định:

Chúng ta suốt ngày tạo nghiệp nên bị lưu chuyển theo nghiệp, chẳng thể tự chủ. Nguyện mau trì trai niệm Phật, sớm cầu giải thoát, tránh khỏi bị người xỏ mũi lôi đi.

Trích Niệm Phật Pháp Yếu
Cư sĩ Dịch Viên Mao Lăng Vân cung kính sưu tập
Bửu Quang Tự đệ tử Như Hòa chuyển ngữ

31 Phúc đáp

  1. Vô Danh

    rất hay xin cảm ơn bồ tát rất nhiều a di đà phật!

  2. Bất Tịnh

    A Di Đà Phật! Tình hình là cho con muốn thỉnh giáo các quý đạo hữu ở đây.

    Con thường xuyên ăn chay nhưng mỗi lần được cha mẹ, họ hàng, bạn bè… mời ăn, cho đồ ăn mặn thì ngồi chung một bàn hoặc ra quán ăn mặn chung thì con cũng ăn cùng, nhưng bình thường thì có mình con thì con ăn chay ạ, thật sự là con cũng không biết nên làm sao, nếu con không ăn thì cha mẹ, họ hàng lại buồn nên con cũng ăn mặn trong những lúc đó luôn.

    Vậy cho con hỏi con nên làm sao ạ, con thì muốn con ăn chay được xuyên suốt ạ chứ ngắt quãng vậy con cũng thấy tội lỗi.

    A Di Đà Phật!

    • Thanh cương

      Xin góp ý với bạn là mình còn sống trong cộng đồng xã hội nên tùy duyên. Đúng là ta thích ăn chay mà phải ăn mặn thì khó chịu, bứt rứt. Bạn nên ăn chay kì như lục trai, thập trai là tốt rồi. Thân.

    • Diệu Vy

      Chào bạn,
      Thời gian đầu khi ăn chay trường mình nghĩ ai cũng gặp chướng ngại, mỗi người đều có cách riêng để vượt qua khoảng thời gian đó, mình xin chia sẻ kinh nghiệm của mình, hi vọng có thể giúp ích cho bạn.
      Khi mình bắt đầu ăn chay, bố mẹ và người thân không ủng hộ, mình biết là họ đang lo lắng cho sức khỏe của mình nên rất hoan hỷ nhưng quyết tâm không thay đổi, cũng không giải thích nhiều (vì bạn giải thích họ cũng không hiểu), bạn yên tâm là họ cũng sẽ không nói được bạn nhiều, 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng rùi cũng chấp nhận thôi, quan trọng là ở mình. Sau 3 năm trường chay, sức khỏe của mình tốt lên, da dẻ hồng hào, điều đó khiến mọi người thay đổi suy nghĩ và không phản đối nữa. Vậy nên bạn hãy cứ im lặng nhé, qua thời gian mọi người sẽ hiểu.Bạn cũng đừng sợ mất lòng bạn bè, đồng nghiệp khi đi ăn tiệc cùng nhau, chúng ta có quyền lựa chọn lối đi riêng cho mình mà, họ chọn ăn thịt, ta chọn ăn chay, nên tôn trọng lẫn nhau bạn ah.
      Chúc bạn luôn tinh tấn và thành công!

    • Bất Tịnh

      A Di Đà Phật! Xin cảm ơn quý đạo hữu Thanh Cương ạ!

    • Bất Tịnh

      A Di Đà Phật! Mình cũng cảm ơn lời chỉa sẻ của quý đạo hữu Diệu Vy ạ, thật xin lỗi vì mình comt trên là chưa hiện comt của đạo hữu Diệu Vy ạ!

  3. Thảo Nguyên Xanh

    Mình cũng thực hiện thập chay. Đi công tác những ngày chay quả khó khăn vì họ k thấy mình ăn đồ mặn họ gắp cho xong mình lại gâp ra đôi lúc cũng thấy khó xử. Có lẽ do mình chưa cương quyết. Nam mô a di đà Phật

  4. Phật Pháp Vô Biên

    A Di Đà Phật! Thưa quý thầy,quý đạo hữu con muốn hỏi nếu con niệm Phật giống như hát kiểu của Tịnh Tông Học Hội,Chùa Hoằng Pháp thì có có được công đức và được vãng sanh không ạ?Con thấy niệm Phật kiểu bình thường rất khó nhập tâm còn niệm kiểu hát thì dễ hơn ạ!

    • Mỹ Diệp

      A Di Đà Phật

      Bởi chưa đọc đến tài liệu ghi chép lời dạy của Tổ, bậc minh sư về: hát nhạc niệm Phật (niệm Phật có giai điệu) có vãng sanh không? Nên có lẽ sẽ khó mà giải đáp được. Song có một điều chắc chắn: niệm Phật thì cần phải rõ lời, từng tiếng rành rẽ.

      Đại đức Thích Giác Nhàn cũng niệm Phật có giai điệu 4 chữ A Di Đà Phật, rất hay, rõ ràng từng tiếng. Bạn hãy tham khảo xem nhé!

      http://www.youtube.com/watch?v=I-FyZD1u3fw&feature=youtube_gdata_player

      _()_

      Chúc bạn niệm niệm Phật tương tục, viên mãn lời nguyện!

      Nam mô A Di Đà Phật

    • Một Cư Sĩ

      A Di Đà Phật
      Niệm Phật từng câu từng chữ phải thật rõ ràng rành rẽ, điều này các Tổ, các Thầy nói nhiều rồi. Còn niệm Phật có giai điệu hay không có giai điệu đều có thể vãng sanh nhé, chớ có nghi ngờ, các Chùa các Đạo tràng lớn vẫn thường niệm Phật có giai điệu cả. Cốt yếu là bạn phải Thật Tin – Thật Nguyện – Thành Thật Niệm Phật.
      Nam Mô A Di Đà Phật

  5. Vô Thường

    xin các bồ tát hoan hỉ chỉ cho mình cách dễ niệm phật trong tâm không mình nghiệp chướng còn nhiều mong các đạo hữu chỉ dạy thêm ! a di đà phật xin hoan hỉ công đức ạ!

    • Bất Tịnh

      A Di Đà Phật! Đạo hữu hãy đọc Niệm Phật Tông Yếu cuả ngài Pháp Nhiên Thựơng Nhân nha!
      http://www.khanhanh.fr/phathoc/baiviet/niemphat.htm
      Không cần để ý đến vọng niệm, tán loạn… mà chỉ chuyên cần xưng Danh hiệu. Nếu thường xưng Danh hiệu thì do công đức của Phật Danh, vọng niệm tự dừng, tán loạn tự yên, tam nghiệp (thân, khẩu, ý) tự điều hòa, nguyện tâm tự phát. Bởi thế:

      “ Khi nguyện tâm còn yếu, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.

      Khi tâm tán loạn nhiều, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.

      Khi vọng niệm sinh khởi, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.

      Khi thiện tâm phát sinh, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.

      Khi bất tịnh, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.

      Khi thanh tịnh, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.

      Khi tam tâm còn thiếu kém, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.

      Khi tam tâm hiện khởi, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.

      Khi tam tâm thành tựu, cũng Nam Mô A Di Đà Phật ”.

      Đây là phương tiện để chắc chắn được vãng sinh, xin ghi khắc vào tâm can chớ quên.

    • Một Cư Sĩ

      A Di Đà Phật
      Đối với hàng phàm phu chúng ta mà để dễ nhiếp tâm niệm Phật, để câu Phật hiệu đươc tương tục trong tâm không rời thì cần phải có cái tâm niệm gấp mới được. Chư Tổ dạy chúng ta niệm Phật phải nên niệm gấp là vậy. Gấp ở đây không phải là nôn nóng, gấp gáp muốn mau lẹ cho xong cái gì đó, mà gấp ở đây là phát xuất từ tín nguyện sâu xa tha thiết, muốn sớm tích lũy được đầy đủ Tịnh nghiệp tư lương để mong sớm được Phật tiếp dẫn về Cực Lạc, thoát cái ách nạn sanh tử. Khi nào đủ tư lương xin Phật đón con về, bất luận thọ mạng ra sao, có còn cũng chẳng cần nữa. Thọ mạng còn để làm gì? Sống ở cõi này thêm nữa để làm gì? Về Nhà càng sớm càng tốt! Mãi mãi được an vui khôn cùng, thoát cái luân hồi sanh tử đáng sợ này, thoát cái ngục tù Tam Giới này, càng sớm càng tốt. Mà muốn được vậy thì chẳng còn cách nào khác là phải liên tục tích lũy Tịnh nhiệp thôi, gấp gấp tu hành, ngày đêm niệm Phật, từng giờ từng khắc niệm Phật, đi đứng nằm ngồi niệm Phật, không được phí phạm thời gian bỏ trống. Thế nên chỉ cần thành tựu được cái tâm phải ‘niệm gấp để về sớm’ này thì câu Phật hiệu tự nhiên tương tục, chẳng cần kỹ thuật gì đặc biệt cả.
      Nam Mô A Di Đà Phật

    • Vô Thường

      Xin Cảm Ơn Các bồ tát đã chỉ dạy xin hoan hỉ ạ a đà phật!

  6. minh

    con xin các cô chú chỉ dạy con, con biết pháp môn niệm Phật là may mắn trăm ngàn kiếp con mới gặp được con rất trân quý và lập co công khóa tu ( tuy nhiên còn kém lắm ). Tuy nhiên con có cái tệ thế này là con rất thích chơi game. Khi chưa biết tu con có thể ngày nào cũng chơi và thậm chí có thể chơi cả buổi chiều. Từ lúc biết tu con có hạn chế lại là chỉ 2 hoặc 3 ngày tuần là đi chơi game thôi, con biết như vậy là mình chưa thật tu chưa bỏ được thói hư tật xấu nhưng con lại vẫn còn thích lắm nhiều khi buồn cứ bị thôi thúc chơi là con lại chơi tiếp mặc dù con chơi ít thời gian lại dưới 2g là cùng. Vậy con xin các cô chú hỏi con còn chơi game chưa dứt được ham thích là con còn Giả Tu phải không các cô chú, con có phải dứt khoát không bao giờ chơi nữa không các cô chú, xin chỉ dạy con A DI ĐÀ PHẬT.

    • Vô Thường

      chào bạn minh : mình cũng là 1 thành phần chơi game 10h trở lên vì lúc đó là cách bây giờ 2 năm rùi hồi đó mình cũng rất nghiện game nhưng may thay mình nghe 1 bài giảng của thầy thích trí huệ và mình thực hành theo vừa niệm phật và vừa nguyện với 10 phương chư phật và đức phật a di đà gia hộ tâm cho mình qua được nghiệp nghiện game này! thật nhiệm mầu 1 tháng sau mình k còn nghĩ tưởng đến game được nữa! a di đà phật niệm phật thật sự là rất nhiệm mầu !

  7. minh

    Anh cho hỏi bài giảng của Thầy Trí Huệ tựa là gì ạ hoặc em xin link trang web để nghe Thầy giảng, em xin cám ơn ạ.

  8. minh

    dạ xin cảm ơn và tùy hỷ công đức huynh Vô Thường đã bố thí pháp A DI ĐÀ PHẬT.

    • Vô Thường

      mô phật chúc bạn tinh tấn tu hành để có thể vãng sanh cực lạc cứu độ chúng sanh a di đà phật!

  9. Lạc

    A Di Đà Phật! Thưa Cô Chú và Quý Thầy tình hình là con 15 tuổi mới Biết Niệm Phật được 1 tuần nhưng có vọng niệm và vọng tưởng và có ý xúc phạm Cho Con Hỏi Vậy Có sao không ạ. Vậy Có mang tội bất kính không và làm sao để giảm bớt. A Di Đà Phật!

    • Vô Thường

      Chào Bạn Lạc Mình Cũng bằng tuổi bạn à mình niệm phật được 2 năm rùi : mới biết niệm phật ai mà chả vậy cho nên bạn phải chú tâm niệm phật đừng để ý vọng niệm làm cản trở mình a di đà phật!

    • Tịnh

      A Di Đà Phật! Bạn Lạc tuổi còn trẻ mà đã biết niệm Phật thật tốt quá, mình ban đầu cũng bị thế nhưng đừng lo bạn à, cứ chăm chỉ mà niệm Phật rồi từ từ do công đức của Phật danh sẽ tiêu trừ hết thôi!
      http://www.khanhanh.fr/phathoc/baiviet/niemphat.htm

      29) Không cần để ý đến vọng niệm, tán loạn… mà chỉ chuyên cần xưng Danh hiệu. Nếu thường xưng Danh hiệu thì do công đức của Phật Danh, vọng niệm tự dừng, tán loạn tự yên, tam nghiệp (thân, khẩu, ý) tự điều hòa, nguyện tâm tự phát. Bởi thế:

      “ Khi nguyện tâm còn yếu, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.

      Khi tâm tán loạn nhiều, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.

      Khi vọng niệm sinh khởi, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.

      Khi thiện tâm phát sinh, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.

      Khi bất tịnh, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.

      Khi thanh tịnh, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.

      Khi tam tâm còn thiếu kém, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.

      Khi tam tâm hiện khởi, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.

      Khi tam tâm thành tựu, cũng Nam Mô A Di Đà Phật ”.

      Đây là phương tiện để chắc chắn được vãng sinh, xin ghi khắc vào tâm can chớ quên.

  10. Lạc Trần (Cư sĩ Hoằng Ẩn)

    A Di Đà Phật, chào bạn.
    Bạn mới 15 tuổi mà đã biết niệm Phật, thật là đáng khen. Bạn niệm Phật được 1 tuần nên có nhiều vọng niệm đó là điều hết sức bình thường. Nếu bạn không có vọng niệm mới là điều khó có thể xảy ra, chỉ là Phật hoặc đại Bồ Tát tái lai (thị hiện) mới có thể làm được điều này chứ phàm phu thời mạt pháp như chúng ta thì không thể.
    Tại sao vọng niệm lại nổi lên khi đang niệm Phật, thậm chí những từ rất xằng bậy và khi bình thường lại không xuất hiện?. Điều này dễ hiểu thôi, vì chúng ta từ vô thỉ kiếp tới nay huân tập đủ thứ tập khí xấu, phiền não, mê hoặc điên đảo trong A lại da thức (tàng thức). Những chủng tử xấu đó bấy lâu nằm ngủ yên một chỗ nay khi chúng ta niệm Phật, các chủng tử tốt lành này vào gặp chủng tử xấu trong A lại da thức thì các chủng tử xấu đó bắt đầu có sự di chuyển và nó xuất hiện lại trong tâm người niệm Phật bất cứ lúc nào. Những chủng tử xấu tại sao lại xuất hiện trong tâm người này mà không xuất hiện trong tâm người khác? vì đó chính do người niệm Phật thường có những tâm thái lo lắng và căng thẳng quá mức khi niệm Phật. Để các chủng tử xấu không xuất hiện hoặc khi mới xuất hiện liền bị xách tai kéo về chỗ cũ trong A lại da thức thì người niệm Phật nên tham khảo các cách sau:
    – Chư cổ đức nói “không sợ niệm khởi, chỉ sợ giác chậm” như vậy trong trường hợp bị những vọng niệm xấu mới xuất hiện (niệm khởi) thì lập tức lấy câu nam mô A Di Đà Phật (vô lượng giác) mau mau đè nó xuống.
    – Khi niệm Phật nên buông lỏng cả thân, tâm đừng quá căng thẳng. Hãy vui mà niệm để rồi niệm tự được vui.
    – Nên quán tất cả pháp đều không (không có tự thể) nên việc những vọng niệm nổi lên cũng không phải lỗi của người đang niệm mà hãy chăm chú vào câu Nam mô A Di Đà Phật thì vọng niệm tự kiếm đường trở về nhà của hắn ta.
    Chúng ta niệm Phật đừng nói 1 tuần, nửa tháng, vài tháng. Có người niệm Phật hàng chục năm vẫn bị những vọng niệm khởi lên trong tâm nên mong bạn Lạc (cùng tên với tôi) đừng lo lắng về điều này. Bạn hãy tinh tấn niệm Phật nghe (đừng xen tạp nhiều thứ vì xen tạp là không tinh chuyên).
    PS Tịnh Không dạy chúng ta “một môn xâm nhập, trường kỳ huân tu” thì sẽ có nhiều lợi ích.
    Giác Minh Diệu Hạnh Bồ Tát dạy rằng “không hoài nghi, không xen tạp, không gián đoạn” niệm một câu Phật hiệu sẽ thành công.
    Đại Thế Chí Bồ Tát dạy chúng ta “Thâu nhiếp 6 căn, tịnh niệm nối tiếp, vào Tam ma địa, đó là bậc nhất”.
    Chúng ta tên là Lạc nên phải niệm Phật để cầu sanh về Cực Lạc đó nghe bạn.
    Chúc bạn hoan hỉ thực hành. A Di Đà Phật.

  11. Diệu Như

    A Di Đà Phật . Thưa Quý thầy và các cô chú . Ngày trước con còn đi học ít có thời gian đi chùa tụng kinh được . Hiện tại bây giờ con đi làm và ổn định được thời gian nên sắp xếp thời gian đi chùa đc thường xuyên . Tụng kinh từ 7h đến 8h tối , trong lúc tụng con luôn cố gắp nhất tâm tụng kinh niệm Phật . Vậy trong lúc tụng kinh ở chùa con thường xuyên bị nóng khắp mặt và ngứa , ngứa nhiều nhất là ở mũi . Tụng xong về rửa mặt là hết . Con để ý rất nhiều lần bị như vậy . Có phải con bị tội chướng gì ko ạ ? Kính mong quý thầy , các cô chú hoan hỉ giúp con khúc mắc này . A Di Đà Phật

    • Cư sỹ Phước Huệ

      Chào bạn Diệu Như,
      Trước khi tụng kinh ở chùa, bạn có rửa mặt, tay, chân sạch sẽ không? Nếu như bạn đi làm về, rồi cứ vậy mà vào tụng kinh, thì do bụi bẩn bám vào mặt bạn cả ngày lúc này sẽ “phát huy tác dụng” thôi, bằng chứng là khi bạn rửa mặt thì hết. Cho nên, nếu đúng là vậy thì bạn hãy nhớ tranh thủ súc miệng, rửa mặt, tay, chân cho sạch sẽ trước khi đọc kinh nhé, như vậy là mình vừa kính Tam Bảo, lại vừa tránh được các hiện tượng nóng mặt, ngứa ngáy,… nữa.
      Chúc bạn thường tinh tấn.
      Nam Mô A Di Đà Phật.

  12. Lạc

    A Di Đà Phật !
    Con Xin cảm ơn rất nhiều! vậy cho con hỏi lúc vọng niệm nó khởi lên nhiều quá. Nhưng con dùng phương pháp của Ngài Ấn Quang Cũng giảm bớt một chút nhưng tập bao lâu thì mới giảm dc vong niệm vậy ạ.

    • Vô Thường

      Chào Bạn Lạc: không cần biết thời gian là bao lâu nếu bạn mún bít thì bạn đã chấp vào nó thì vọng niệm làm sao tiêu tan được a di đà phật! bạn chỉ chú tâm vào câu niệm phật thôi!

    • Thiện Nhân

      A DI ĐÀ PHẬT

      Gửi bạn Lạc,

      Tâm mong cầu đánh bạt vọng niệm đó chính là vọng tâm. Khi niệm Phật bạn chỉ cần nhiếp tâm vào 6 hay 4 chữ hồng danh A DI ĐÀ PHẬT với phương pháp mà bạn đang thực hành là đủ, ngoài ra không cần quan tâm đến việc gì khác. Còn việc vọng niệm khởi hay không khởi, nhiều hay ít đó là chuyện của vọng niệm, chớ nên tìm cầu hay để tâm theo sát chúng hay điều phục chúng làm gì. Hãy nghĩ vọng niệm giống như con chó dại, thấy nó chẳng hoảng sợ, chẳng xua đuổi, chẳng bỏ chạy, tự nó sẽ phải đi chỗ khác.

      TN

  13. Laạ

    A Di Đà PHật

    Con XIn Cảm Ơn Nhiều !

Gửi phúc đáp

Your email address will not be published. Required fields are marked *