Tác Hại Của Việc Phát Lời Thề Non Hẹn Biển Đời Đời Kiếp KiếpVào đầu tháng 6 năm 2016 có một sư thầy tên là Thích Quảng Tiến (tên nhân vật đã được đổi) trụ trì ở một ngôi chùa ở tỉnh Nam Định. Thầy cao 1m65 mà chỉ nặng 37kg, người thầy rất gầy và thường hay đau ốm. Thầy kể rằng không hiểu sao Thầy vẫn ăn ngủ đầy đủ nhưng vẫn không thể béo mập lên được. Sau khi được biết trên chùa Ba Vàng (Uông bí, Quảng Ninh) có pháp hội thỉnh Oan Gia Trái Chủ, thầy lên nhờ chư Tăng của chùa thỉnh Oan Gia Trái Chủ.

Sau khi làm lễ thỉnh vong linh oan gia lên (chùa có khoảng hơn mười người sẵn lòng cho các vong linh nhập vào, mượn xác để nói chuyện), một vong linh đã nhập vào, kể rõ mối nhân duyên với Sư thầy và câu chuyện như sau:

Cách đây 63 kiếp về trước, sư Thầy là một cô gái còn Vong linh là một chàng trai, họ rất yêu thương nhau và quyết định gắn bó với nhau suốt đời . Sau khi lấy nhau, tình cảm của họ ngày càng trở nên keo sơn, bền chặt. Đêm nào hai người cũng ra trước sân ngửa mặt lên trời và nguyện ước rằng :

“Xin trời cao chứng giám, chúng con nguyện đời đời kiếp kiếp sống bên nhau. Nếu kiếp sau hai chúng con người này được làm người mà kẻ kia không được làm người thì nhất quyết chúng con sẽ không lấy ai. Khi chúng con đau bệnh thì sẽ tự chăm sóc cho nhau, nếu chết thì sẽ chết cùng nhau.”

Thời gian thấm thoắt trôi qua, một buổi sáng nọ nỗi bất hạnh chợt gõ cửa nhà đôi vợ chồng trẻ, sau khi ngủ dậy người vợ (tiền kiếp của Sư thầy) bỗng bị liệt hai chân, không thể bước xuống giường đi lại được. Và căn bệnh bại liệt đó kéo dài mãi đến gần nửa năm, người chồng vẫn một mực thương yêu chăm sóc cho vợ rất chu đáo không một lời than vãn. Nhưng căn bệnh quái ác đã nhẫn tâm phụ lòng người. Cô vợ dần dần bị liệt bán thân bất toại. Người chồng vì đau xót và quá thương yêu vợ nên bế vợ ra quỳ giữa trời kêu khóc thề nguyền rằng:

“Trên trời cao có bao nhiêu ông sao, thì tình yêu của con dành cho vợ con đầy đủ bấy nhiêu, chúng con đời đời kiếp kiếp chỉ lấy nhau thôi ngoài ra không lấy ai khác. Nếu kiếp sau hai đứa chúng con người này được làm người mà kẻ kia không được làm người thì nhất quyết không lấy ai, chúng con sẽ đi tu ”

Ba năm sau, người vợ cứ thế đau bệnh mòn mỏi rồi chết. Người chồng vì quá đau đớn thương tiếc vợ nên đã uống thuốc tự tử để được chết theo vợ. Vậy là họ đã được chết cùng nhau, cùng ngày cùng tháng như những lời họ đã thề nguyền.

Những tưởng chết cùng nhau sẽ được ở với nhau mãi mãi, nhưng trong suốt 63 kiếp kể từ đó cho đến nay, chỉ có 2 kiếp họ cùng được làm người, được làm vợ chồng và tiếp tục chết cùng nhau. Tất cả các kiếp còn lại, tức là 61 kiếp, cứ người này làm người thì người kia làm Vong linh, họ cứ hoán đổi cho nhau mãi như vậy cho đến kiếp này. Tính ra, lời nguyện tưởng như hay ho ấy, lại biến thành một sợi dây xích vô hình, cột chặt họ trong nỗi khổ sở suốt nhiều kiếp.

Vì nhân duyên thề nguyền như vậy, cho nên kiếp này người vợ trong kiếp xưa chính là thầy Thích Quảng Tiến và người chồng trong kiếp xưa nay là Vong linh vẫn đi theo sư Thầy tác động khiến cho Thầy gầy như một thây ma (vong linh bám riết lấy người sống, sẽ khiến người sống bị hao mòn dương khí). Và trong kiếp hiện tại, đúng như lời nguyện sư Thầy không lấy ai và đã đi tu để không san sẻ tình cảm cho ai.

Sư thầy năm nay đã ngoài 50 tuổi. Thầy tâm sự là lúc còn thanh niên Thầy đã từng trải qua mấy cuộc tình nhưng không thành. Và nguyên do là Vong linh họ tác động đuổi mấy cô gái kia đi và khiến cho Thầy có ý tưởng đi tu. Vì vậy cho nên sư Thầy đi tu vì nghiệp lực của lời nguyền năm xưa chứ không phải đi tu vì lý tưởng giải thoát.

Đầy đủ duyên lành, cách đây nửa năm, sư Thầy đã cầu thỉnh chư Tăng chùa Ba Vàng làm lễ thỉnh Oan Gia Trái Chủ và xin giải lời nguyền năm xưa để cùng hương linh cởi bỏ ái kết ràng buộc nhau bấy lâu. Bây giờ sức khoẻ của Thầy đã dần tốt lên và tăng được 9kg. Do thấy được rõ ràng chuyện tiền kiếp của chính mình, nên Thầy tin sâu nhân quả nghiệp báo và chuyện vong linh oán kết là có thật. Vì vậy Thầy đã phát tâm tinh tấn tu hành và trở thành một vị tu sĩ có lý tưởng và đức hạnh.

Lời bình:

Qua câu chuyện nhân quả này, chúng ta thấy những lời thề non hẹn biển, những lời thề nguyền hẹn ước thật đáng sợ. Chẳng phải chỉ có oán kết mới theo nhau gây khổ mà yêu thương nhau quá cũng trở thành ái kết để theo nhau khiến cho chúng ta chìm đắm mãi trong biển sinh tử luân hồi. Vì vậy chúng tôi có lời khuyên rằng: “Mọi người khi yêu nhau thì hãy sống thật tốt, chung thủy với nhau và giữ tròn 5 giới của Phật tử tại gia. Để tương lai được hạnh phúc an vui, không nên phát những lời thề nguyện đời đời kiếp kiếp vì lời thề nguyện đó có tính chất trói buộc, khiến cho cuộc sống, cũng như trên bước đường tu của mình sẽ bị chướng ngại do chính những lời thề nguyện này.

Pháp hội thỉnh oan gia chùa Ba Vàng