Nữ Phật Tử Ở Hà Nam Niệm Phật Thấy Phật Và Cảnh Cực Lạc Trước Lúc Lâm ChungPhật tử Phan Thị Lan, pháp danh Diệu Huệ, năm nay 69 tuổi, nhà ở số 06, ngõ 13 đường Nguyễn Viết Xuân, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Trước đây chị là cán bộ ngành Ngân Hàng, sau này đã nghỉ hưu và chị có duyên với Phật pháp từ ngày chị đến cùng đao tràng tham gia chuyên niệm Phật, trì tụng kinh Vô Lượng Thọ từ năm 2007. Đến đầu năm 2016, đạo tràng chuyên nhất một câu Phật hiệu, theo Tha lực của Tổ Thiện Đạo và Tổ Pháp Nhiên Thượng Nhân, dễ hành mà thành tựu cao, cách thức hành trì của đạo tràng như thế nào chị cũng hành trì như thế, không xen tạp, chân thật niệm Phật.

Ngày tháng trôi âm thầm trì Phật hiệu,
Mặc tình đời đàm tiếu lẫn chê khen.
Quẳng ưu tư toan tính chuyện sang hèn,
Tâm niệm Phật lòng mơ màng cõi Phật.
Nay thân tuy phàm chất,
Mà hồn dạo Liên Bang.
Thế duyên không bận buộc,
Mai quyết đáo Tây Phang.

Tháng 6/2017 thấy người luôn ốm đau, chị đi bệnh viện xét nghiệm thì phát hiện bị bệnh ung thư phổi giai đoan cuối, mạng sống không còn bao lâu. Cũng do hiểu được vô thường nên chị bình tĩnh, chấp nhận sự thật này, chị chỉ chuyên niệm Phật cầu nguyện vãng sanh, không đồng ý phương pháp xạ tri, vô hóa chất.. nhằm kéo dài mạng sống; mặc dù các con chị rất muốn chạy chữa cho mẹ dù có tốn kém đến đâu, nhưng chị kiên quyết từ chối. Để yên lòng các con và mọi người, chị sử dụng thuốc Nam, nấu vài ấm thuốc uống trong những ngày nằm trên giường bệnh. Chị đau lắm, hơi thở chỉ còn thoi thóp, ruột bị thủng, gan không còn khả năng làm việc, phổi thì đã hỏng, nhưng chị vẫn cam chịu sự đau đớn, thành tâm niệm Phật mong sớm được về với Phật.

Trong gia đình có người con đặt niềm tin cầu mong cho mẹ vãng sanh, tuy nhiên có cô con gái vì quá thương mẹ, cô lại trách móc: ‘Do mẹ cháu đi chùa làm việc nhiều, lại không được nghỉ ngơi, nên mẹ cháu mới bệnh thế này’. Thấy vậy, các chị em trong đạo tràng giải thích cho cô con gái hiểu về ‘nghiệp’ của mỗi người, khuyên cô con gái chuyên niệm Phật để báo hiếu cho mẹ, vả lại mẹ cháu là người chuyên niệm Phật cầu sanh Cực Lạc, thì chắc chắn mẹ cháu được vãng sanh… Cô con gái có vẻ yên lòng cùng với đạo tràng niệm Phật tiễn đưa mẹ.

Ai cũng lo giàu nghèo,
Ai cũng lo thắng bại.
Giàu nghèo rồi cũng thôi,
Thắng bại rồi cũng bãi.
Người đời không trường sanh,
Sự vật chẳng tồn tại,
Việc trần sẽ thối lui.

Đến ngày 30/4/2018, cô con gái gọi cho chị đạo tràng trưởng: ‘Cô ơi, mẹ cháu hôm nay làm sao ấy, cô đến ngay nhé’. Mấy chị em cùng đến nhà để trợ niệm cho chị. Vừa bước vào nhà thấy chị la hét lớn, tay đấm vào ngực, chân đạp tứ tung… hiện tượng của một người không phải bệnh nặng, mà giống như có sự oan nghiệt gì đó, chị em chúng tôi đến gần và nhỏ nhẹ: “Nam Mô A Di Đà Phật. Chị Lan hiện nay bệnh rất nặng, quý vị là oán thân của chị nhiều đời nhiều kiếp lựa lúc này đến đòi nợ đây, chúng tôi không dám xen vào chuyện Nhân Quả của quý vị, bởi gieo nhân thì gặt quả. Không đời này thì nhiều đời trước chị Lan đã gây cho quý vị nhiều nỗi khổ đau, lúc này quý vị đến đòi món nợ cũ. Nhưng giờ đây chị Lan chỉ còn hơi thở thoi thóp, không có cách chi trả được cho quý vị, kéo dài tình trạng này đến mãi vị lại, nỗi khổ niềm đau không trả hết được. Giờ đây quý vị cùng với chúng tôi niệm Phật, niệm Phật sẽ hết khổ, sẽ hóa giải được mối oan khiên này và sau cùng là quý vị được Phật phóng quang nhiếp độ về Tây Phương Cực Lạc. Mời quý vị cùng hợp tác với chúng tôi, cùng niệm Phật nhé.”

Mấy chị em chúng tôi cùng con trai chị niệm hồng danh Nam Mô A Di Đà Phật được một lúc lâu, thì chị trở lại bình thường, tay chân không còn đập phá nữa, chị nằm im trong tĩnh lặng rất lâu. chúng tôi cảm nhận chị đi ngay trong lúc này. Trong nhóm có bác lên tiếng khai thị tiễn đưa chị, bất giác chị nói to: ‘Không phải khai thị nữa, tôi đã về Cực Lạc rồi, cảnh giới Tây Phuơng đẹp lắm, giờ tôi nói cho mọi người cùng nghe, chị bật dậy như một người bình thường và rất tĩnh táo nói: Tây Phương có Đức Phật A Di Đà rất đẹp, rất trang nghiêm, ai không tin sẽ vào địa ngục hết. Cảnh Ta bà khổ quá, bẩn thỉu mà không ai ngộ ra được, sao không chịu niệm Phật để về Cực Lạc? Tôi đã về Tây Phương rồi, tôi về nói cho mọi người biết’, rồi chị bảo phải mở máy niệm Phật, căn dặn chồng con cẩn thận khi chị tắt thở không được khóc lóc, nên cúng chay, lo hậu sự theo nghi lễ Phật giáo, làm theo sự hướng dẫn của đạo tràng, không được tổ chức linh đình tốn kém… chồng và các con đồng ý làm theo lời chị dặn.

Nói xong, chị nằm im bất động, hơi thở yếu dần, tay chị yếu ớt quờ quạng rút ống oxy ra khỏi mũi, chị đồng ý cho chúng tôi thay bộ quần áo lam mới, chúng tôi đặt chị nằm ngay ngắn, mắt nhìn hình Phật, chị Diệu Châu cúi sát người, nghe chị thều thào: ‘Chị thấy Phật và sắp đi rồi!’ Chúng tôi vui lắm khi nghe chị nói thấy Phật, theo dõi hơi thở yếu dần, chị gắng hết sức niệm được chữ ‘Phật’ sau cùng, rồi tắt thở. Sự ra đi của chị thanh thoát, nhe nhàng, thoại tướng mềm mại, càng ngắm càng thấy đep, ai cũng nhận thấy chị đep hơn lúc còn sống. Đạo tràng cùng gia đình niệm Phật cho chị được 9 tiếng đồng hồ, trong niềm vui của mọi người đưa tiễn chị Lan, pháp danh Diệu Huệ được về Tây Phương Cực Lạc.

Những ngày sau đó, cả khu phố biết tin chị Lan về báo tin cho mọi người cảnh giới Cực Lạc và dặn chồng con lời sau cùng, ai cũng bảo là một hiện tượng rất lạ, làm tăng trưởng niềm tin cho người học Phật, nương tựa vào sự cứu độ của đức Phật A Di Đà.

Mau thức tỉnh tu thân kẻo trễ,
Đến tội rồi mới hối muộn màng.
Chi cho bằng ta sớm lo toan,
Gìn giới luật nghe kinh trọng Phật.
Đến lâm chung quả lành đâu mất,
Cõi Tây Phương chư Phật đợi chờ.

Thuật theo lời Phật tử Diệu Sinh – Hà Nam, ngày Rằm tháng 3 năm Mậu Tuất 2018