Tờ Di Chúc Của Một Người Cha

Tờ Di Chúc Của Một Người Cha

Cha tôi sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo xứ Bình Định, tuổi thơ của cha tôi rất khổ cực với ruộng lúa nương rau, lớn lên lập gia đình cùng mẹ, cha lại càng cực khổ hơn khi sinh ra 1 đàn con, trong thời 1962 – 1975, Chiến tranh ác liệt lắm, không thể diễn tả hết nỗi kinh sợ, hãi hùng. Máy bay, bom đạn cày xới, lật tung từng tấc đất trên quê hương, dù suốt ngày ăn ở sinh hoạt dưới hầm trú đạn cũng không được an toàn, bom đạn đã làm cho bà con làng xóm, họ hàng nhà tôi nhiều người phải tan xương nát thịt, nằm sâu dưới thảm cỏ, gốc cây, người sống thì lũ lượt gồng gánh nhau tìm nơi lánh nạn.

Sau 1975, nước nhà Việt Nam thống nhất, những tưởng cuộc sống sẽ bình yên, nào ngờ gặp những năm hạn hán, mất mùa, rồi bão lụt, gia đình lần nữa rời bỏ quê hương tự túc tìm nơi đi kinh tế mới. Qua nửa quãng đời gian khổ cha tôi dừng chân cho cuộc sống còn lại ở một vùng ven của phố núi Pleiku . Dù có phần đỡ hơn cảnh sống dưới quê nhà, nhưng cũng bương chải cho cái kiếp phù sinh. Nỗi đau trong đời cha tôi khi lần lượt nhìn cảnh sinh ly tử biệt của từng người thân trong gia đình : khi những đứa em tôi lần lượt từ giã cõi đời, đứa mất vì bão lụt khi ở quê nhà, 2 đứa mất vì bệnh, mẹ tôi cũng chịu cảnh vô thường và nhắm mắt ra đi trong một lần bạo bệnh, anh em chúng tôi vì sinh kế mà mỗi đứa một phương.

Giờ đây cha tôi cũng đã vượt qua ngưỡng cữa bát tuần, ở cái tuổi 84 cha tôi mỗi ngày vẫn cầm cuốc trồng rau, không thích sống chung với cảnh ồn ào của lũ cháu, cha tôi làm riêng cho mình một cái cốc, ở đó một mình ngày đêm niệm Phật. Cha tôi có nhiều bạn Đạo lắm, bạn của cha tôi có đến hơn trăm người, đủ mọi giới, mọi lứa tuổi, mọi thành phần trong xã hội, mọi người ai ai cũng quý mến cha tôi, bỡi cha tôi và mọi người là những thành viên trong BAN HỘ NIỆM GIA LAI !

Dù phố núi Pleiku có 2 mùa mưa nắng, đất trợt đường trơn, hay bụi mù với nắng gió, nhưng niềm vui của cha tôi không quản ngày đêm cùng với Ban Hộ Niệm trong câu lục tự Di Đà tiễn đưa cho nhiều người trong giờ phút lâm chung về nơi Tây phương cực lạc.

Cha rất tin tưởng ở tôi, vì tôi là con trai trưởng, lại là người Phật tử thuần thành tin sâu vào Pháp Môn Tịnh Độ. Tôi rất mong được về sống bên cha trong lúc tuổi già, nhưng vì hoàn cảnh tôi chưa được như mong muốn.

Cha tôi

Cũng như tôi, cha rất tin sâu vào Pháp môn niệm Phật, Cha rất mong giờ phút cuối đời có tôi bên cạnh, cha rất lo cho giờ phút quan trọng đó, sợ các em tôi chưa hiểu biết sẽ làm trở ngại cho việc vãng sanh, nhân lúc có đợt phát động mọi thành viên làm tờ di chúc ủy quyền vãng sanh của Ban Hộ Niệm nên cha kêu gọi anh em chúng tôi dù ở xa đâu cũng về họp tất cả lại cùng nhau làm Bản di chúc. Nghe đến việc làm bản di chúc thì ai cũng nghĩ đến việc cha mẹ chia chác tài sản cho các con, nhưng tiêu chí của Ban Hộ Niệm Gia Lai thì không phải vậy.

Mục đích tờ di chúc là thay thế cho tờ cam kết để tạo điều kiện thuận lợi cho người vãng sanh, không làm trở ngại cho Ban Hộ Niệm.

Cha tôi một đời bần nông nghèo khổ, cuối đời cũng chỉ là 2 bàn tay trắng, nếu có để lại cho chúng tôi cũng chỉ là cái công đức niệm Phật cao dày của cha.

Khi Bản Di Chúc lập xong các thành viên trong gia đình và người đứng đầu Ban Hộ Niệm đồng ý đặt bút ký tên, thì lúc này trở đi cha tôi đã thuộc về Ban Hộ Niệm, khi đến giờ phút cuối đời Ban Hộ Niệm có quyền quyết định tất cả, chúng tôi trong gia đình luôn tuân thủ mọi hướng dẫn của trưởng Ban.

Để đem lại niềm vui, hiếu đạo đến với cha, anh em chúng tôi họp lại , đồng thời mời Trưởng Ban Hộ Niệm cùng đại diện các Phật tử và Bản di chúc được lập nên như sau :

Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập – Tự do – hạnh phúc

BẢN DI CHÚC PHÓ THÁC CHO BAN HỘ NIỆM

Nam mô A Di Đà Phật

Tôi tên PHAN BÁ HUỲNH Pháp danh THỊ KIM
Sinh năm 1927
Nguyên quán Cát thắng, Phù Cát , Bình Định
Trú quán Phường Iakring Thành phố Pleiku, Tỉnh Gia Lai.

Vì mong được thoát ly sanh tử, vì chí nguyện vãng sanh trong phút cuối cuộc đời. Nay tôi có đôi lời với các con trong gia đình về việc lập Bản Di Chúc phó thác, gởi gắm thân tứ đại và thần thức này trong giờ phút lâm chung cho BAN HỘ NIỆM VÃNG SANH GIA LAI như sau :

-Trong Kinh Phật thuyết Đại Thừa Vô Lượng Thọ Phật, Phật A Di Đà có lời đại nguyện rằng : “Nếu có chúng sanh nào nghe danh hiệu của ta, phát khởi tâm thành dứt bỏ các điều ác, làm các điều lành hồi hướng các công đức về Tây phương Tịnh Độ và tâm luôn nhớ tưởng mong cầu vãng sanh, đến giờ phút lâm chung khởi niệm 10 câu NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT, nếu Ta và Chư Bồ tát không đến đưa tay tiếp dẫn người đó về Tây phương cực lạc, ta thề không làm Phật!”

Tôi là một trong những thành viên của Ban Hộ Niệm Gia Lai đã tận mắt chứng kiến biết bao nhiêu người trước lúc lâm chung niệm đủ 10 câu “A Di Đà Phật” (cộng với sự trợ niệm của chư Phật tử) mà được vãng sanh y như bản nguyện của ngài, nên lời Đại Nguyện độ sanh của Phật A Di Đà đến nay vẫn mãi linh ứng không sai.

Nhưng xét thấy chúng ta thân người phàm phu, từ vô thỉ đến nay trải qua vô lượng kiếp sống, đã từng trôi lăn trong 6 nẻo luân hồi làm sao tránh khỏi những nghiệp bất thiện đã lỡ gây ra. Nghiệp kia bỡi không có hình tướng, chứ nếu có hình tướng thì ta sẽ thấy cao như núi cả, lớn bằng biển sâu; tội thì dày như đại địa, phước thì mỏng tợ sương bay, thế nên nghĩ đến cái giây phút hấp hối, sắp lâm chung có biết bao là oan gia trái chủ đến vây quanh đòi mạng và dẫn dắt. Phần thì tứ đại phân ly, thân thể rã rời, tinh thần tán loạn khó mà tĩnh tâm niệm được câu Phật hiệu A Di Đà.

Trong giờ phút cận tử nghiệp đó, tôi một thân một mình, hay cho dù các con tôi trong gia đình tinh thần thì bối rối làm sao đủ sức, đủ đức, đủ duyên để hộ niệm đưa tôi về nơi Phật Quốc.

Vậy cho nên :

1/- Vì chí nguyện vãng sanh về Tây phương cực lạc ! Đệ tử chắp tay cầu xin Đại nguyện lực của Đức Phật A Di Đà Từ Bi nhiếp thọ, gia bị cho con khi lâm chung tâm an chánh niệm, được vãng sanh về nơi Phật Quốc.

2/- Vì chí nguyện vãng sanh về Tây phương cực lạc ! Tôi mong nhờ tha lực của Chúng tăng và chư Phật tử trong Ban Hộ Niệm Gia Lai lòng từ thương xót niệm Phật trợ duyên cho tôi trong giờ phút lâm chung để tôi được vãng sanh về nơi Phật Quốc .

3/- Vì chí nguyện vãng sanh về Tây phương cực lạc ! Tôi lập nên Bản Di Chúc, xin tự nguyện gởi gắm thân xác này khi lâm chung cho Ban Hộ Niệm Vãng Sanh Gia Lai: đến ngày cuối đời, nhất là giờ phút lâm chung thần thức tôi sắp lìa khỏi xác, trước và sau khi từ bỏ thế giới Ta Bà này thì Ban Hộ Niệm Gia Lai được quyền quyết định mọi nghi thức hộ niệm theo đúng Pháp môn tịnh Độ.

4/- Vì chí nguyện vãng sanh về Tây phương cực lạc của tôi được viên mãn, trong gia đình sau bao nhiêu ngày thảo luận, hôm nay trước sự chứng kiến của Trưởng Ban và các thành viên trong Ban Hộ Niệm, toàn thể anh em, con cháu lớn nhỏ trong gia đình đồng ý đặt bút ký tên, nhất trí gởi gắm thân tôi cho Ban Hộ Niệm Gia Lai.

Cả gia đình xin cam kết chấp hành đúng theo nội quy của Ban Hộ Niệm Gia Lai đề ra.

Pleiku ngày…….tháng…….năm 2011
Nay lập Bản Di Chúc

Ký tên
Phan Bá Huỳnh

CÁC CON TRONG GIA ĐÌNH ĐỒNG Ý KÝ TÊN
1/- Phan Văn Sang trưởng nam
2/- Phan Văn Thơm thứ nam
3/- Phan Minh Phương út nam
4/ -Phan thị Mùi trưởng nữ
5/ -Phan thị Hương thứ nữ
6/- Phan thị Kim Cúc út nữ

TRƯỞNG BAN HỘ NIỆM GIA LAI

Cư sĩ Nguyễn Minh Đường

Phật tử lương y Phan Văn Sang

Đồng tác giả:

2 Phúc đáp

  1. THANH Y

    Nam Mô A Di Đà Phật
    giờ phút lâm chung của Cha nhẹ nhàng kg vật vã nhưng cô đơn vì chẳng ai ở đó(mọi người vừa ra ngoài),có nhà mồ nhưng kg đúng nơi cha muốn dc chôn.đám tang xong thì con cái hai bên tranh cãi,kg nhìn mặt nhau,bởi vì có 2 vợ,11 con của 2 dòng.mọi thứ còn lại là đau khổ,thù oán,trách hờn, và… nhẹ nhõm..chẳng còn tình thương,chẳng mong ông .. nên ra đi sớm để khỏi đau đớn nữa..nghiệp chướng nặng nề,đau khổ dập dồn xác thân bệnh hoan..
    Nếu Cha dc như ông Lão mong cầu vãng sanh ở trên thì tôi mừng thật kg còn lời nào để nói..càng nghĩ càng thấy đau lòng wa.. dãu sao cũng cầu mong cha dc sanh về chốn an lành..Nam Mô A Di Đà Phật.

  2. Tịnh Sơn

    BẢN DI CHÚC

    Nam Mô A Di Đà Phật
    Ba ( mẹ) : ……………… Pháp danh: …………..

    Nhắn nhũ cùng con cháu:

    Một đời của ………. chuyên niệm Phật A Di Đà, được hưởng nhiều lợi ích tốt lành. Các con, các cháu nếu thật sự có lòng hiếu thảo thì phải giúp ………. vãng sanh về thế giới Cực Lạc. Đến đó mới thật sự được hưởng niềm an vui thanh tịnh vĩnh viễn, đi và về tự do tự tại.

    Các con cần phải biết, con người khi sắp tắt thở đau đớn giống như con rùa bị lột mai, vô cùng đau khổ. Nếu các con thật lòng muốn cho ………. lâm chung an ổn, tốt lành thì mong toàn thể các con phải vì ………. mà hoàn thành tốt những tâm nguyện sau đây:

    1. Khi thấy bệnh tình gần lúc hấp hối, chớ bao giờ đụng đậy hoặc di chuyển thân thể của ………. , không nên thay quần áo, càng không được khóc lóc, than van. Chỉ cần vì ………. mà thành khẩn niệm A Di Đà Phật, cầu Phật tiếp dẫn ………. vãng sanh về Tây Phương Cực Lạc.

    2. Nếu như ………. bị hôn mê bất tỉnh, hơi thở sắp tắt, xin đừng mời bác sĩ đến chích thuốc trợ tim, làm hô hấp nhân tạo hoặc những việc cấp cứu khác, để tránh làm cho tâm thần ………. bị động và gia tăng thêm sự đau khổ của ………. . Các con cần phải giữ yên lặng, một lòng vì ………. mà niệm Phật. Nếu ai đến thăm cũng nói với họ có lòng tốt thì niệm Phật giúp ……, không cần phải hỏi han gì cả. Nếu họ không nghe thì cũng nhờ họ giữ im lặng trong lúc này.

    3. Khi ……. bệnh nặng và trước lúc ………. lâm chung, các con hãy mời ban hộ niệm và giao cho ban hộ niệm, thỉnh mời họ hộ niệm. Mọi việc đều phải nghe theo lời hướng dẫn của họ, không được làm trái ngược.

    4. Sau khi …….. tắt thở trong vòng 24 giờ đồng hồ, phải giữ tiếng niệm Phật không gián đoạn, toàn thể gia đình có thể luân phiên nhau hộ niệm, bởi vì sự hộ niệm trong giờ phút này đối với …….là sự giúp đỡ vô cùng to lớn. Cho nên phải vì …….mà niệm A Di Đà Phật. Những việc tang lễ phải chờ qua 24 giờ, kể từ sau khi tắt thở rồi mới được làm.

    5. Đối với việc thay quần áo, nhập liệm, v.v… phải sau 24 giờ. (Nếu khí hậu oi bức, nóng nực, e có mùi hôi, các con có thể đốt nhang trầm hoặc để nước đá bên cạnh).

    6. Sau khi mất, các con phải chờ đến khi nào toàn thân …… lạnh hết rồi mới thay quần ao, nhập liệm. Tùy theo thân thể có mùi hay không mà định thời gian nhập liệm cho phù hợp để tránh tình trạng hơi thở tuy đã tắt nhưng thần thức chưa ra khỏi thể xác, nếu bị xúc chạm trong lúc này thì rất đau đớn không thể chịu nổi.

    7. Tất cả mọi sự cúng tế, đãi khách, toàn bộ dùng chay. Tuyệt đối không được sát sanh, hầu tránh gia tăng thêm nghiệp tội cho ……….

    8. Mọi sự tang tế phải y theo nghi thức của Phật giáo, lấy việc hộ niệm làm chính. Trong suốt thời gian từ khi……mất đến ngày Di Quan, và đến 49 ngày, các con chỉ thay nhau niệm Phật hồi hướng giúp …..vãng sanh Tây phương Cực Lạc, giữ không gian thanh tịnh trong tiếng niệm Phật, không được đánh trống, bèn la, thổi kèn, không nên khoa trương rầm rộ phung phí, cần phải tiết kiệm.

    9. Trong vòng 49 ngày sau khi chết, các con hãy ăn chay niệm Phật và làm phước để hồi hướng cho ……được giải thoát, vãng sanh Tây phương Cực Lạc. Các con hãy niệm Phật, hoặc tự mình niệm hoặc theo tiếng niệm Phật trong băng, hoặc theo tiếng máy niệm Phật mà niệm theo và hồi hướng cho ………. được vãng sanh về thế giới Cực Lạc. Có như vậy ………. mới được thực sự hưởng được niềm vui an lạc chân chính, các con các cháu nhờ đó cũng hưởng được sự may mắn kiết tường, tương lai tươi sáng.

    10. Từ ngày …….mất vĩnh viễn về sau. Hằng năm, cứ đến ngày mất của……… các con không được sát sanh, không cúng rượu thịt, không đốt vàng bạc. Nếu thương ……. Thì niệm Phật, làm phước đức rồi hồi hướng cho………, hoặc mời chư Tăng tụng kinh, hoặc đến chùa thỉnh nhờ chư tăng cầu siêu. Tất cả phải niệm Phật hồi hướng cho………, như thế thì ……… rất vui rồi. Đừng vì ngày giỗ của …….. mà sát sanh, hại vật, rượu chè, hoặc tụ tập ăn uống đôi khi anh em mất lòng nhau, gia đình bất hòa.

    Hy vọng cả nhà từ đây về sau phát tâm tin Phật, niệm Phật, thì các con các cháu nhất định sẽ được mọi sự bình an và hạnh phúc. Mong các con, các cháu tuân theo và làm đúng như lời ước nguyện của ……..

    Nam Mô A Di Đà Phật.

    Ba của các con Mẹ của các con

Gửi phúc đáp

Your email address will not be published. Required fields are marked *