Hai Lý Do Chính Khiến Người Niệm Phật Nhưng Không Thể Vãng Sanh‏

Hai Lý Do Chính Khiến Người Niệm Phật Nhưng Không Thể Vãng Sanh‏

Người niệm Phật vì sao không được vãng sinh? Đây là vấn đề rất quan trọng. Người xưa nói, niệm Phật là pháp môn mà vạn người tu thì vạn người được vãng sinh. Nhưng vì sao ngày nay chúng ta thấy cả vạn người tu niệm Phật mà khó có được một hai người vãng sinh, nguyên do vì sao?. Có phải là người xưa nhìn sai, nói sai? Kỳ thật thì chư vị cổ đức không nói sai, cũng không nhìn sai. Người niệm phật cầu vãng sinh mà không được vãng sinh Tịnh độ, nguyên do ở tại bản thân mình. Nói một cách cụ thể thì nguyên do đó không ngoài hai điều sau:

Một là do trình độ nhận thức về tông Tịnh độ, về phương pháp niệm Phật và về cảnh giới Tây phương không được rõ ràng, chính xác. Thêm nữa là quá trình tu tập hành trì còn có tâm nghi ngờ, còn tạp niêm, còn gián đoạn, công phu tu tập chưa thuần nhất, chưa nổ lực tinh tấn.

Hai là, mặc dù đối với pháp môn Tịnh độ đã có nhận thức, đã có phương pháp và cũng hiểu biết về cảnh giới Tây phương rõ ràng, nhưng không thể buông bỏ một cách dứt khoát các duyên nợ của cuộc đời, vẫn còn có tâm tham luyến thế gian, cho nên đến giờ phút lâm chung sinh lòng luyến tiếc, làm trở ngại việc vãng sinh. Đây là điều rất đáng tiếc!

Có một cuốn sách đang lưu hành trong thế gian, mà bản cũ có tên gọi là: “Chuẩn bị cho cái chết”, sau này người ta viết lại cuốn này bằng văn bạch thoại với tên gọi mới là: “Những điều cần biết trước khi chết”(1), mọi người đều có thể tìm đọc. Cuốn sách này rất quan trọng, nó chỉ dạy cho người niệm Phật biết, trước lúc lâm chung, tất cả những người thân trong gia đình điều tốt nhất cần phải làm là tránh gây sự xúc động tình cảm, vì như vậy có thể làm cho người chết mất cơ hội vãng sinh, rất đáng tiếc!

Đó là chưa kể đến những chư?ng duyên khác. Chẳng hạn, không cần phải nói đời trước, ngay đời này, chúng ta cùng với chúng sanh đã gây cho nhau biết bao ân oán. Những ân oán oan trái này nó tiềm ẩn bên trong tâm thức, luôn luôn thúc đẩy sự báo thù, cho nên nơi nào cũng có ma chướng. Công phu tu tập của bản thân mình nếu không đủ định lực, không đủ niệm và định, thì lúc lâm chung những ân oán, những oan trái, hiềm hận ở trong tâm trở thành ma lực làm chướng ngại sự vãng sinh của ta.

Vì vậy, lúc bình thường chúng ta phải nổ lực tu tập, đến lúc lâm chung mới vượt qua được chướng ngại, đạt được mục đích vãng sinh Tịnh độ, tức cũng được gọi là giác ngộ. Cần phải nhận thức được thế giới Ta bà và sáu nẻo luân hồi là khổ đau, cho nên đặt quyết tâm không ở lại trong đó, quyết tâm giải thoát. Ph?i nhận thức việc niệm Phật cầu vãng sinh sang thế giới Tây phương cực lạc là quan trọng nhất, là phương pháp đạt được hạnh phúc tuyệt đối, là con đường đưa chúng ta thoát khỏi sinh tử luân hồi trong ba cõi, vĩnh viễn xa lìa khổ đau, thành tựu quả vị Phật. Phải tin rằng trong một đời này nhất định chúng ta sẽ được chứng đắc. Phải đem cái tâm tham đắm thế giới buông bỏ và làm cho cái tâm thanh tịnh của mình hiển lộ, trong tâm thanh tịnh không có bóng dáng của sự ô nhiễm.

Cái mà người đời ai cũng tham luyến là của cải vật chất, tiền bạc, công danh, giàu sang, địa vị, quyền lực; và ai cũng có tinh thần hưởng thụ; cho đến những tình cảm trong gia đình, tất cả đều là những ma chướng. Những thứ này không thể không từ bỏ, không thể không buông xả. Làm được như vậy thì cái mục đích mong muốn được vãng sinh Tịnh độ của chúng ta mới không bị trở ngại.

Trong cuốn “Niệm Phật luận”, phần cuối, pháp sư Đàm Hư có ghi lại rất nhiều trường hợp người niệm Phật được vãng sanh do chính mắt Ngài chứng kiến, chỉ kể ra những trường hợp đặc biệt, còn kèm theo lời khai thị của lão pháp sư trong Phật thất. Trong đó có hai vị đệ tử của pháp sư Đế Nhàn, một vị tham thiền, một vị niệm Phật; còn có lão pháp sư trú trì chùa Đầu Đà, trong chùa này còn có sự tích của một đôi gà trống niệm Phật được vãng sanh. Đó là những trường hợp vãng sanh thời cận đại, được tập hợp lại in chung trong một cuốn sách nhỏ để phổ biến xa gần.

Chúng ta quan sát kỹ càng những vị thiện tri thức này, vì sao họ được vãng sanh một cách tự tại an nhàn như vậy? Chẳng có gì khác, vì họ đã buông bỏ được tất cả mọi duyên ràng buộc của cuộc đời. Cho nên, không những họ biết trước được giờ chết, mà thân còn không mang bệnh tật, có người đứng mà vãng sanh, có người ngồi mà vãng sanh. Đó thật sự là đại sự nhân duyên hy hữu, khó gặp từ vô lượng kiếp đến nay. Điều này thì Đại Phạm Thiên, vua của ba cõi, tuyệt đối không thể so sánh được. Chúng ta phải nhận thức rõ điều này để phát tâm chân thật, lấy những bậc thiện tri thức ấy làm gương, nổ lực tu tập như họ. Họ có thể tu tập thành tựu, vì sao chúng ta không thể làm được? Nhất định phải tìm cho ra nguyên nhân nào đã khiến cho bản thân mình tu tập không thành tựu để kịp thời sửa đổi. Đồng thời phải học hỏi, xem xét nguyên nhân nào đã khiến người ta tu tập thành công. Chúng ta phải học tập, nghiên cứu cho tường tận. Như vậy mới hy vọng trong một kiếp này quyết định vãng sanh Tịnh độ. Thực hiện được lý tưởng này, trong Phật pháp gọi là thành tựu viên mãn “đại sự nhân duyên”.

Bản thân mình tu tập thành tựu thì sẽ cảm hoá được chúng sanh, bản thân mình thực hành thì người khác sẽ noi theo. Cho nên, thân giáo là hiện thân thuyết pháp, so với dạy bằng lời thì có hiệu quả hơn nhiều, có thể khiến kẻ thấy người nghe đều khởi tâm giác ngộ, phát đại nguyện cầu sanh Tịnh độ. Công đức này thật là vô lượng vô biên, phước huệ tự nhiên đều nằm trong đó.

Trích SANH TÂM VÔ TRÚ
Nguyên tác: Tịnh Không Pháp sư
Việt dịch: Thích Nguyên Hùng

CHIA SẺ BÀI VIẾT:

4 phúc đáp

  1. rose

    Con mơ thấy phật quan âm bồ tát.đó là điềm báo gì vậy

    • Tịnh Thái

      Đó chính là Phật muốn nhắc nhở mình phải phát ra cho được cái tâm Từ Bi như Ngài Quán Thế Âm Bồ Tát. Hiện nay mình chưa có Từ Bi, với người nào mình thích, người nào làm lợi ích cho mình thì mình mới thương, mới vui vẻ còn với người nào mình ko thấy họ mang lại lợi ích cho mình, hay làm phiền mình thì mình không quan tâm giúp đỡ. Ngay cả nói đến những người thương mình thật lòng như Cha Mẹ mình, mình cũng chưa thật biết biểu lộ cái tâm biết ơn, biết thương yêu quan tâm đến Cha Mẹ mình, ngày ngày cứ vẫn là xem việc Cha Mẹ thương mình là lẽ dĩ nhiên, quan tâm đến mình là lẽ dĩ nhiên mà mình không biết thật lòng quan tâm, chăm sóc cho Cha Mẹ, vẫn là thờ ơ, vô tâm, vẫn là thường làm cho Cha Mẹ mình buồn lo…Mình thường vẫn sống như vậy thì mình chưa Từ Bi, chữ Hiếu mình vẫn chưa làm được tốt…vẫn là mỗi ngày mình phải cố gắng thêm nữa, cố gắng từng chút một, sửa mình từng chút một.

      Nam Mô A Di Đà Phật.

  2. Trúc Linh

    Nam Mô A Di Đà Phật

    Con sinh năm 1979, chồng con sinh năm 1970. Vợ chồng con muốn thờ Phật trong nhà, nhưng có nghe một số người nói: phải thờ cho đúng người “độ” mình, nếu không sẽ có kết quả xấu?!

    Xin hỏi con phải làm gì? Tuổi của vợ chồng con nên thờ phật gì? Con nên chọn ngày nào để thỉnh Phật? Lễ cúng như thế nào?

    Nam Mô A Di Đà Phật

    • Thiện Nhân

      A Di Đà Phật

      Gửi bạn Trúc Linh,
      Phải thờ cho đúng người “độ” mình, nếu không sẽ có kết quả xấu?!

      Điều đầu tiên Thiện Nhân muốn nói để bạn yên tâm: Phật không độ (không cho) và cũng không bức hại, hay lấy đi của ai bất cứ một điều gì. Người nào đó nói (khuyên) bạn những lời như trên có thể người đó chưa hiểu rõ về Phật và đạo Phật.

      Đạo Phật là đạo giác ngộ – tự thân bạn phải giác ngộ. Giác ngộ điều gì? Giác ngộ lý Nhân-Quả: Làm thiện, gặp quả báo thiện; làm ác, gặp quả báo ác. Giác ngộ cuộc đời này là bể khổ; đời là vô thường, là giả tạm… Chúng ta có một cơ may là được thân người này, Phật nói được thân người giống như con rùa mù lặn giữa biển khơi, 1000 năm mới trồi lên mặt nước và chui được đầu vào một bọng củi khô đang trôi dạt lênh đênh giữa biển cả. Hiểu được điều này, bạn sẽ thấy trân quý hơn về mạng sống của bạn và những người thân của bạn hiện giờ.

      Hôm nay bạn đã đến được với Đạo tràng Tịnh Độ ĐVCT có thể nói đó là một phước duyên vô cùng lớn mà bạn có được, bởi người vô duyên với Tịnh Độ, vô duyên với pháp môn Niệm Phật và Phật A Di Đà, dù có gặp trang web này họ cũng vội vàng bỏ qua để tìm đến một nơi khác.
      Trong kinh Vô Lượng Thọ Phật Thích Ca nói: “Nếu có chúng sanh nghe danh hiệu Phật, từ tâm thanh tịnh, hớn hở, hoan hỷ, khắp lỗ chân lông đều dựng cả lên, hoặc mắt rơi lệ, đều do đời trước từng hành Phật đạo chẳng phải người phàm. Nghe danh hiệu Phật mà lòng hồ nghi, đối với kinh Phật đều không tin tưởng thì do mới từ trong ác đạo ra, túc ương chưa hết, chưa được độ thoát nên tâm hồ nghi, chẳng thể tin tưởng”.
      Bạn đã tin Phật, và có duyên với Tịnh Độ, đó chẳng phải là sự ngẫu nhiên, mà đó là cái duyên tiền kiếp bạn đã có tu Phật pháp, có tu Tịnh Độ, và đã thường nhớ nghĩ đến Phật A Di Đà nên hôm nay bạn mới khởi tin để vào nơi này chia sẻ, học hỏi.

      Xin hỏi con phải làm gì?

      Điều bạn phải làm, nên làm và đặt ra câu hỏi: bạn thờ Phật để làm gì? Nếu chỉ để mong nguyện (cầu, khẩn) Phật gia hộ cho bạn và đình có được cuộc sống gia đạo bình an, sung túc… thì việc thờ Phật của bạn chỉ mang ý nghĩa rất nhỏ nhoi: đem lại chút ích lợi, chút phước hữu lậu (hữu lậu là có rồi lại mất), nhưng nếu bạn thờ Phật để mong muốn học hỏi đạo pháp của Phật, rồi tiến tới tu hành – tu hành là sự sửa đổi những tật, khuyết, những thói xấu, những điều thị phi, trái với luân thường đạo lý… (chứ không phải là xuất gia mới là tu hành; trong đạo Phật gọi là sửa đổi và sám hối nghiệp chướng) và nguyện trì giới, hành thập thiện… giúp người, giúp mình thì phước báu của sự thờ Phật này là vô cùng tận. Do vậy bạn phải cân nhắc thật kỹ lưỡng, bằng không, thờ Phật nhưng tâm bạn chẳng an, nghiệp đổ trùng trùng, nhưng bạn chẳng hay biết những điều ấy từ đâu đến thì thật là đáng tiếc.

      Tuổi của vợ chồng con nên thờ phật gì?

      Thờ Phật vốn chẳng liên quan tới tên, tuổi, hay cung, sao, vận, số gì cả bạn ạ. Bởi như trên Thiện Nhân đã nói sơ qua, việc thờ Phật là phải xuất phát từ cái tâm giác ngộ của bạn, thờ Phật để học và hành theo những giáo pháp của Phật. Giả sử: Bạn thờ Phật A Di Đà là bạn nguyện tu-hành theo những giáo pháp, những hạnh nguyện của Phật A Di Đà – những điều mà trong Kinh Vô Lượng Thọ Phật Thích Ca đã tuyên thuyết. Nguyện một đời này nhất tâm niệm Phật đã vãng sanh Tây phương Cực lạc, một đời ngắn ngủi này vĩnh ly sanh tử luân hồi. Nếu bạn nguyện và thực tâm hành được như thế thì bạn đã thực sự là người biết thờ Phật và là người thực sự kính Phật và biết hành theo những lời Phật chỉ dạy. Do vậy: thờ Phật phải dùng Tâm Phật của chính bạn để thờ thì chữ Thờ này mới thực sự có ý nghĩa. Bằng không đó chỉ là hình thức.

      Con nên chọn ngày nào để thỉnh Phật? Lễ cúng như thế nào?

      Khi bạn đã có sự giác ngộ được về ý nghĩa của việc thờ Phật và có quyết tâm thờ Phật, Thiện Nhân nghĩ bạn cũng nên có sự lựa chọn. Phật nào cũng là Phật cả, bởi hạnh nguyện chung của các Ngài là đều giúp cho chúng sanh trong mười phương phá mê, khai ngộ, lìa khổ, được vui, và chuyển phàm thành Thánh. Nhưng vị Phật có đại hạnh, đại nguyện lớn nhất, có thể giúp chúng ta một đời vĩnh ly sanh tử, một đời được vãng sanh để được quả vị Phật, có lẽ chỉ có Đức Phật A Di Đà. Khi mọi việc thông tỏ, việc thỉnh Phật về nhà sẽ chẳng còn gì phải vướng bận nữa. Trường hợp nếu bạn thực sự nghĩ: phải đúng ngày, giờ… mới tốt, bạn mới thực sự an tâm, Thiện Nhân nghĩ bạn cũng nên nhờ một vị Chân Tăng nơi bạn đang sống, giúp cho bạn hoàn thành sở nguyện đó.

      Về việc lễ cúng như thế nào?

      Câu hỏi này quả là lớn. Như Thiện Nhân nói trên. Nếu bạn quyết tâm thờ Phật để tu-hành, nguyện một đời vĩnh ly sanh tử, thì việc lễ cúng sẽ chẳng cần rườm rà gì nhiều, mà lúc ấy sự “lễ, cúng” của bạn hàng ngày chính là công khoá (sáng, trưa, tối) tuỳ theo điều kiện công việc và sinh hoạt trong gia đình mà bạn lập nên công khoá tu-hành cho thích hợp. Trường hợp bạn tu-hành theo Tịnh Độ, thì công khoá chính là niệm Phật, trợ duyên là trì kinh A di Đà hay Kinh Vô Lượng Thọ. Trên ĐVCT có rất đầy đủ những bài viết và video hướng dẫn về tu Tịnh Độ, bạn nên ráng dành nhiều thời gian để tìm hiểu, học hỏi và chia sẻ thật kỹ lưỡng trước khi bước vào tu-hành.

      Cuối cùng Thiện Nhân xin tặng bạn câu này: Lấy tâm Phật để thờ Phật. Dùng hạnh nguyện của Phật làm hạnh nguyện của chính mình. Được như thế bạn sẽ đạt vô lượng vô biên công đức hạnh.
      Cầu chúc bạn có một chọn lựa thật minh giác để cuộc sống tâm linh của bạn và gia đình ngày một thêm an lạc.
      A Di Đà Phật
      Thiện Nhân

Gửi phúc đáp

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Xin hoan hỉ viết tiếng Việt có dấu. Chọn kiểu gõ: TELEX VNI VIQR OFF

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>