Người Tu Đạo Không Nên Hưởng Thụ Phước Báo

Người Tu Đạo Không Nên Hưởng Thụ Phước Báo

Trong kinh Kim Cương đức Phật dạy các Bồ tát rằng: “Không nên thọ nhận phước đức”. Câu nói này đối với hàng quyền thừa Bồ tát thì đơn giản, nhưng đối với hàng phàm phu chúng ta thì thật vô cùng quan trọng. Từ trước đến nay, chúng ta đã từng chứng kiến rất nhiều người phát tâm xuất gia tu hành, những năm đầu tiên, lúc mới bước chân vào đạo, cái tâm của họ rất tốt, sự tu tập, hành trì đều được mọi người trong xã hội tôn trọng, cung kính, tán dương; nhưng đến tuổi trung niên hoặc về già, tự nhiên lại bị biến chất, tha hóa, đọa lạc. Chúng ta thử hỏi nguyên nhân vì sao? Bởi vì họ chỉ lo hưởng thụ phước báo hiện tiền, cho nên đã quên mất tự tánh.

Vì sao? Vì chỉ lo hưởng thụ phước báo thì các tâm tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến… nhất định tăng trưởng. Vì vậy, không những không thể điều phục được tâm mình, mà ngược lại, các pháp bất thiện, những chướng duyên xấu ác mỗi ngày mỗi tăng trưởng thêm. Đây chính là nguyên nhân của sự đọa lạc. Ngoại trừ những bậc đại Bồ tát đã thấy được tự tánh, quý Ngài tuy có thọ nhận phước đức cúng dường, nhưng tâm địa của quý Ngài thanh tịnh tuyệt đối, một hạt bụi cũng không vướng, không bị các pháp bên ngoài làm cho ô nhiễm. Thế nhưng, khi chư vị Bồ tát vì chúng ta mà thị hiện trở lại cuộc đời này để hóa độ, quý Ngài vẫn còn thể hiện hành vi “không thọ nhận phước đức cúng dường”. Sự thị hiện của chư Phật, cũng như của lịch đại chư vị Tổ sư, đều là vì lòng đại từ, đại bi, muốn làm một tấm gương sáng cho tất cả chúng ta noi theo.

Quý Ngài hoằng pháp ở nhân gian là làm một tấm gương sáng cho người thế gian noi theo; thuyết pháp ở cõi trời là làm một tấm gương sáng cho chư thiên noi theo. Đó là quý Ngài tuỳ duyên hóa độ, tuỳ căn cơ, trình độ của chúng sanh mà thị hiện giáo hóa. Chúng ta thử nhìn lại, ở Trung Quốc, chư Phật, Bồ tát ứng hóa thị hiện rất nhiều, nhưng quý Ngài giáo hóa cao, thấp đều thích ứng, phù hợp. Phương thức sống của quý Ngài cực kỳ đơn giản, lúc nhặt lúc khoan, khai mở nắm bắt tùy thời, tùy lúc. Đó mới là sự hiển thị lòng đại từ bi chân thật.

Cho nên, trong bước đường tu tập đạo bồ đề, để đề phòng bị rơi vào chỗ đọa lạc, chúng ta phải khắc cốt ghi tâm câu kinh “bất thọ phước đức”, theo đó mà phụng hành suốt đời, không nên vi phạm.

Hối hận chi bằng đề phòng
Quý điều phước tốt nhất là tích phước

Trích Tâm Không Vướng Bận
Nguyên tác: Tịnh Không Pháp sư
Việt dịch: Thích Nguyên Hùng

13 Phúc đáp

  1. Lại một lần nữa phải nói câu này:

    Ngàn lần cảm ơn Duongvecoitinh!

    A Di Đà Phật

  2. nguyên

    Trong bài này bạn VTB thấy điều gì mà hoan hỉ vậy?

    • Duongvecoitinh đăng nhiều bài Pháp rất hay và có những bài trở thành những lời răn dạy chúng ta suốt cả cuộc đời, không bao giờ được phép quên.
      A Di Đà Phật

  3. Vô Sự

    Các liên hữu hoan hỉ cho hỏi tựa đề “Tịnh Độ Đại Kinh Khoa Chú” mà HT Tịnh Không giảng nếu dịch ra nghĩa đen thui cho dễ hiểu nghĩa là gì thế? A Di Đà Phật.

    • Nguyễn thị Lựu

      Bạn Vô Sự thân mến,
      Hihi! Theo mình hiểu nghĩa đen thui của tựa đề đó là ” Tập Chú Giải Quyển Kinh Lớn của Tịnh Độ” hay ” Tập Chú Giải về Quyển Kinh Tịnh Độ Lớn”. Không biết nghĩa như vậy có đúng không? Nếu không đúng thì có quý cô chú ở trang này sẽ giải thích cho bạn.
      Nam Mô A Di Đà Phật!

    • Vô Sự

      Hay quá. Cảm ơn chị Lựu nhiều nhiều nhen. Vậy cũng có thể hiểu tựa đề trên là “Chú Giải Kinh Vô Lượng Thọ” phải không chị?

  4. Minh

    Các tấm gương niệm Phật vãng sanh mà mình có cơ duyên biết đến thường là các vị lớn tuổi tự tại ra đi không bệnh tật và biết trước ngày giờ hoặc các vị mắc bệnh, hết thọ mạng (gồm cả già và trẻ) niệm Phật được vãng sanh. Còn những hành giả trẻ tuổi niệm Phật khoảng 2, 3 năm, thọ mạng chưa hết nhưng tha thiết vãng sanh, được Phật A Di Đà thọ ký và vãng sanh rất ít, gần như không có. Vì sao lại như vậy? Và hành giả trẻ tuổi mà vãng sanh, bỏ lại cha mẹ, thân quyến có bị xem là bất hiếu hay không?
    Xin nhờ quý liên hữu giải đáp giúp. Xin cảm ơn.

    • nguyên

      Nếu tin có địa ngục thì sẽ tin có TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC.cái nút thắt ở đâu? Chi bằng bạn tự mình cởi

    • Bạn đọc đoạn này trong sách “Nhìn thấu là trí huệ chân thật” của HT Tịnh Không

      “Nguyên nhân khiến cho người đời nay niệm Phật không bằng người xưa cũng là vì không thể “nhìn thấu, buông xả”. Chữ nhìn thấu (thấy thấu suốt) là trình độ hiểu rõ đối với trạng thái sanh hoạt hiện thực; nếu chúng ta không hiểu rõ, ham mê luyến tiếc thế gian thì đương nhiên sẽ không thể buông xuống. Cho nên quá nửa những người niệm Phật vãng sanh là những người già bảy tám chục tuổi, vì họ nhìn thấy nhiều, từng trải nhiều, biết hết thảy những việc trong thế gian đều là hư ảo không thật, bất luận sống trong cảnh thuận hoặc nghịch, trải qua một thời gian dài sẽ chán chường, cảm thấy chán ghét cuộc sống, không muốn ở lại thêm nữa, đến lúc ấy sẽ buông xuống hết, đây là một yếu tố rất quan trọng. Nếu cảm thấy thế gian này còn rất đẹp đẽ, vẫn còn muốn sống thêm vài năm nữa, thậm chí muốn sống thêm vài chục năm, vài trăm năm nữa, họ không thể buông xả, buông xuống thì công phu làm sao có thể đắc lực cho được! Phật pháp nói đến chuyện giác ngộ tức là giác ngộ việc này”

      A Di Đà Phật

    • Mỹ Diệp

      A Di Đà Phật

      Chào bạn Minh!

      Người bệnh thân thể đau đớn, caí chết cận kề, vì sợ địa ngục nên một lòng niệm Phật như đứa trẻ tha thiết gọi tên Cha trong lúc gặp hoạn nạn sắp chết. Cha nghe thấy liền gấp rút đến cứu. Chúng ta còn trẻ, chưa bị bệnh khổ bức bách, rất “thong dong” niệm Phật, vừa niệm Phật vừa niệm lục đạo nên khó mà viên mãn, khó mà thành tựu được.

      “Và hành giả trẻ tuổi mà vãng sanh, bỏ lại cha mẹ, thân quyến có bị xem là bất hiếu hay không?”. Nên nhớ sự tu hành niệm Phật vãng sanh đối với cha mẹ, ông bà, thân quyến là đại hiếu. Bởi: vì sự vãng sanh của ta mà tất cả quyến thuộc nhiều đời nhiều kiếp nếu đang ở tam ác đạo sẽ được thoát khổ. Hơn nữa chúng sanh và ta từ vô lượng kiếp đều là cha con, mẹ con, vợ chồng, anh chị em, quyến thuộc của nhau, số nhiều vô kể đang phải chịu khổ, trôi lăn trong lục đạo, niệm Phật vãng sanh nhanh chóng thành Phật độ chúng sanh chính là độ người thân. Lại nữa, người niệm Phật cầu sanh Tịnh độ, đem giáo Pháp của Phật, đem danh hiệu A Di Đà Phật mà khuyến hóa song thân, khuyến hóa bà con quyến thuộc cùng tu hành giải thoát- đấy là đại hiếu vậy.

      Nam mô A Di Đà Phât- xin thường niệm với đầy đủ tín- nguyện.

    • Kha Nghĩa Tài

      Nếu gia đình ko khó khăn, họ có người chăm sóc khi bạn dc vãng sanh thì đó là làm tấm gương cho họ noi theo. Như vậy mới thật sự là hiếu.
      Họ nhìn thấy bạn khỏe mạnh, nói đi theo Phật là đi, khi đó họ sẽ tuyệt đối tin tưởng Cõi Cực Lạc, tin vào nhân quả.

  5. Nguyển An Hòa

    Rất cảm ơn các đạo hũư!

  6. Chánh Minh

    A di da phat. Vô lượng tri ân ĐVCT những bài pháp thật là vi diệu.

Gửi phúc đáp

Your email address will not be published. Required fields are marked *