Những Điều Phái Nữ Đi Chùa Cần Nên Biết

Những Điều Phái Nữ Đi Chùa Cần Nên Biết

Phụ nữ đi đền chùa cần lưu ý những điểm sau:

1. Ăn mặc phóng túng có thể dễ dàng khơi dậy những tư tưởng xấu, tà niệm và dẫn đến hành vi cư xử tà dâm, vì vậy, các bạn nữ khi mặc y phục nên chú ý:

Nên mặc những y phục có màu sắc tươi sáng giản dị, tránh mặc quần áo có màu sắc sặc sỡ, loè loẹt.

Không nên mặc quần ngắn, váy ngắn hay những đồ bó sát làm lộ thân thể.

Không nên mặc áo hở ngực, hở lưng và rốn. Nếu bạn mặc quần áo như vậy đi chùa, cũng đồng nghĩa với việc bạn đang tạo nghiệp.

Không nên mặc quần áo trong suốt. Ví như có thể nhìn xuyên qua áo ngoài mà thấy màu sắc của áo lót bên trong, thậm chí đường viền của áo lót, hay thông qua những chiếc quần, bạn có thể nhìn thấy màu sắc của quần lót, và thậm chí đường viền quần lót cũng lộ ra… những điều này đều rất không tốt.

2. Đừng xức nước hoa. Động vật vì để thu hút bạn đời nên mới phát mùi, vậy bạn dùng nước hoa để làm gì?

3. Ngoài những việc cần chú ý như trên, cũng cần lưu ý rằng không phải chỉ ăn mặc giản dị là được. Đừng cố tình trang điểm nhằm cho mình trông rất thanh khiết. Nhìn bề ngoài thì không có vấn đề gì, nhưng chỉ khi nội tâm hiển lộ vẻ đẹp tinh khiết của mình, đó mới là giá trị đích thực.

Vậy thì điều gì mới là tốt? Khi người khác nhìn thấy bạn mà không gợi một chút tâm tà niệm hay tình cảm nam nữ nào thì đó mới là đúng.

4. Không nên đi gần hay sát cạnh các nhà sư, tuyệt đối không được chạm vào thân thể hay bàn tay của nhà sư, ngay cả với những vị sư già và rất quen thuộc, đều tuyệt đối không được động đến. Đừng tạo thêm nghiệp, đừng tự biến mình thành minh chứng xấu.

5. Tuyệt đối không được ở chung phòng đơn độc cùng với người xuất gia, nhất là với cửa ra vào và cửa sổ đóng kín, đặc biệt kỵ nhất là ở am sư, đó không phải là nơi mà phụ nữ có thể vào.

6. Đừng nói những điều vô nghĩa và chuyện phiếm, hoặc nói chuyện đùa tếu với các sư thầy. Đừng nên tạo nghiệp, đừng hại họ và cũng đừng tự hại mình.

Vậy những lời nói như thế nào được gọi là “vô nghĩa”? Khi bạn kể một câu chuyện, người nghe ở đây là bậc tu hành. Với cả hai thì câu chuyện ấy không giúp ích gì cả; ngay cả với chính bạn cũng như mục đích giải thoát nhân sinh của người tu hành đều không hề có ích. Ý nói vô nghĩa ở đây chính là như vậy.

7. Không nên nói chuyện cười đùa trong đền chùa, cười lớn tiếng, hoặc cố tình hiển lộ giọng nói của mình dù giọng bạn tinh khiết hay thánh thót như trẻ con… đều nên tránh.

8. Không nên chụp ảnh chung cùng người xuất gia tu hành một cách tuỳ tiện thoải mái. Ngay cả khi chụp ảnh để thể hiện mối quan hệ giữa mình và nhà sư… thì đều không nên.

Nếu như bạn thật sự tôn trọng những người tu hành thì hãy cố gắng tìm hiểu và học tập tu luyện Phật Pháp, đó mới là điều cơ bản.

9. Khi người xuất gia có biểu hiện tình cảm đối với bạn, bạn cần lập tức kiểm tra lại mình, và lập tức rời đi!

Khi bạn là một người giản dị, trang nghiêm, thanh tịnh, điều đó sẽ giúp bạn có được một người chồng không tham mê sắc dục. Anh ấy không phải là người yêu mỹ sắc và sẽ có thể mãi mãi chung thuỷ với bạn.

Điều này cũng đúng đối với phái nam, nếu người đàn ông bước vào ngôi chùa ni cô, thì cần chú ý không mặc quần áo thu hút sự chú ý của các ni cô, đừng làm phiền tâm cầu đạo của các nữ tu.

“Ninh giảo thiên giang thuỷ, phi nhiễu đạo nhân tâm” – tạm dịch là: Thà rằng khuấy động nước nghìn sông, còn hơn quấy nhiễu tâm người tu đạo.

Theo NTDTV
My My biên dịch

CHIA SẺ BÀI PHÁP:

19 Phúc đáp

  1. nguyên

    Mười phương NHƯ LAI xem sự hành dâm đồng như dục hoả.BỒ TÁT xem dục như hầm lửa phải tránh( kinh LĂNG NGHIÊM)
    ……………..
    Chúng ta so suy nghĩ của chúng ta thì biết. Nếu chẳng tương ưng mà coi trọng dâm sắc. Thì hoạ lớn rồi. Phim ảnh bây giờ có khác nào MA đang đầu độc não người đâu

  2. nhiệt não

    Xin thầy dạy con câu này:
    Nhất thiết pháp từ tâm tưởng sanh.
    Con xin cảm ơn các thầy

  3. đa nghi

    “Khi bạn là một người giản dị, trang nghiêm, thanh tịnh, điều đó sẽ giúp bạn có được một người chồng không tham mê sắc dục. Anh ấy không phải là người yêu mỹ sắc và sẽ có thể mãi mãi chung thuỷ với bạn.”

    Nghe câu này thật là mát long. Nhưng liệu trong thời mạt pháp này còn có đàn ông cả đời chỉ q. hệ với vợ thôi không? Mình bị “bệnh nghi” trầm trọng, không dám yêu ai vì luôn nghĩ rang ng ta khi kg ở trước mắt ta thì đang ở với ng khác rồi. K biết có nghiệp gì mà lúc 12 13t đã suy nghĩ như vậy đến giờ. Nay đã 22, và lúc 20 đã bỏ lỡ nhân duyên cũng vì mình nghi quá. Giờ hối hận muộn màn. Nghi cũng mệt lắm, Kg phải mình muốn như vậy nhưng k kiềm chế đc, giông như có nghiệp rang buộc vậy. Thật đau long. Mình vĩnh viễn sẽ k đc hạnh phúc nếu cứ như vậy. :'( Mình chỉ mong mau vãnh sanh thôi! nhưng đời này k có cháu cho mẹ thì cảm thấy that bất hiếu…

    • Quảng phương

      Sám hối về nghiệp tình cảm đi bạn

    • diệu thảo

      như thế nào là hạnh phúc thật sự? và như thế nào là có hiếu với cha mẹ? hãy hiểu một cách thật chính xác để đừng đi sai đường vì thân người rất khó và chỉ có một mà thôi.
      chúc bạn thật tinh tấn A Di Đà Phật

    • đa nghi

      hạnh phúc that sự ư? đối với mình là có đc 1 ng chồng suốt đời chỉ biết vợ thôi k q hệ bữa bãi với phụ nữ khác vì đó là tà dâm. chỉ cần 1 điểm như vậy thôi còn ngoài ra tất cả khuyết điểm mình đều chap nhận hết. nhưng như vậy thì đã quá khó kiếm trong thời đại này.

    • Mỹ Diệp

      A Di Đà Phật

      Bạn Đa Nghi!

      Quả thực bạn đã đa nghi quá mức, trang DVCT trung bình mỗi ngày có mấy ngàn lượt cư sỹ nam online, lẽ nào họ cũng “nằm” trong nhóm “đa nghi” sao? Hoặc không, vì họ hiểu Đạo, sợ địa ngục (sợ quả) nên không dám gieo nhân? Rõ ràng nếu người vợ là người thanh tịnh, trang nghiêm thì sẽ có được người chồng không tham sắc dục- điều này là hợp lý lẽ. Bạn thanh tịnh được là do đâu? Là do công đức trì nghiêm giới Luật, là do công đức niệm Phật hằng ngày khiến thân-khâu-ý thanh tịnh, 3 tham-sân-si được đẩy lùi. Một người phụ nữ thanh tịnh, đức hạnh như vậy lẽ nào chẳng cảm hóa được gia đình tránh ác hành thiện.

      Chúng ta hằng ngày niệm Phật cầu vãng sanh, để cái tâm này nơi cõi Tây Phương; A Di Đà Từ phụ sẽ “lo liệu” chu toàn cho chúng ta. Chu toàn ở đây chẳng có nghĩa sẽ được ăn no mặc đẹp, được lên xe xuống ngựa,… mà là một cuộc sống bình dị nhất để “an tâm” mà niệm Phật.

      Nên nhớ niệm Phật là phương pháp tiêu trừ nghiệp chướng thần diệu nhất; bạn gặp phải người chồng bội bạc, những người con bất trị là do đâu? Do nghiệp. Nay niệm Phật nghiệp tội được tiêu trừ, phước lực tăng trưởng nên mọi vấn đề sẽ dần chuyển biến tích cực.

      Khi chúng ta niệm Phật cầu sanh Tịnh độ, mọi việc thế gian hãy nên xem nhẹ. Tình ái là gốc sinh tử; ôm “đa nghi” suốt 10 năm trời thì giờ buông xuống, ôm thêm 10 năm nữa e rằng đã trễ mất con thuyền về Tây Phương. Nghĩ rằng có thêm một gia đình nữa sẽ an lòng niệm Phật tốt hơn thì hãy nên có, bằng không hãy một lòng nhất hướng chuyên niệm, được về đất Phật rồi sẽ cứu độ hết thảy cha mẹ từ nhiều đời nhiều kiếp- đó là đại hiếu.

      Nam mô A Di Đà Phật

    • đa nghi

      em xin lỗi ạ, em k phải có ý nói về các cư sĩ nam đâu ạ. em chỉ muốn nói đến những ng bình thường ở ngoài đời . một phần quen biết, một phần là nghe nói hoặc nhìn thấy…những chuyện lăng nhăng ngoại tình ngoài xã hội đã khiến trong đầu em có những quan niệm như vậy về đàn ông. that tình em k muốn như vậy. hang ngày cũng gang niệm phật tu hành, dẹp bỏ những phân biệt chấp trước về chuyện đó nhưng k đc, em cũng rất đau khổ k biết làm sao để đc như ng bthuong.

  4. nguyên

    Sợ khổ địa ngục.phát bồ đề tâm. Nay phiền não nhiều vậy thì học đoạn phiền não. Phiền não là trạng thái phân biệt nội tâm đó.

  5. dieu phuong

    mình cũng có một băn khoăn muốn hỏi các bạn. mình là cư sĩ tại gia không tránh được chuyện quan hệ vợ chồng vì đó là trách nhiệm. những lúc như vậy thì có nên tránh chuyện niệm Phật trong tâm ko?

    • Mỹ Diệp

      A Di Đà Phật

      Gửi Dieu Phuong!

      Chư Tổ dạy chúng ta niệm Phật mọi lúc mọi nơi kể cả lúc ngủ nghỉ, đại tiểu tiện… Song như bản thân MD đây, những lúc thân thể đang bất tịnh (ở Tolet…) vẫn không thường niệm Phật, bởi lúc đó nếu niệm se sẻ ở môi thì sợ mang tội bất kính mà niệm trong tâm thì e câu Phật hiệu lại không rõ ràng.

      Một ngày 24 giờ, lúc nhớ thì chúng ta nghĩ rằng phải tranh thủ từng giây phút mà niệm Phật, nhưng lúc quên thì đã lãng phí rất nhiều thì giờ cho việc thế gian; do đó ngoài “tu mót” cũng cần phân định thời gian cho việc niệm Phật; cần tránh miệng niệm tâm chẳng niệm; hoặc niệm Phật qua loa, câu Phật chẳng rõ ràng.

      Vài ý kiến cá nhân chia sẻ cùng bạn.

      Nam mô A Di Đà Phật

  6. chuỗi bồ đề

    Nam mô A Di Đà Phật. Thầy ơi cho con hỏi bây giờ có cách gì để đầu không nghĩ gì ạ?

    • Mỹ Diệp

      A Di Đà Phật

      Chuỗi Bồ Đề!

      “Có cách nào để đầu không nghĩ gì”; có cách nhưng rất khó để huân tập. Cái đầu hay nghĩ này còn gọi là tâm tạp niệm. Tạp niệm trong tâm cứ sinh sinh diệt diệt nối tiếp nhau trong từng sát na, từ vô thỷ đến nay đã như vậy; muốn nó dừng lại phải là bậc thượng căn, trí lực siêu phàm.

      Chúng ta là phàm phu, không dừng tạp niệm được thì tìm cách chuyển. Bằng cách nào? Hôm qua chúng ta luôn nhìn vào mặt xấu, nghĩ đến điều xấu, chuyên nói lỗi người; thì hôm nay chúng ta hãy nhìn vào mặt tốt, nghĩ đến điều tốt, quán xét lỗi mình đừng nói lỗi người. Làm được như vậy cái đầu của ta sẽ không stress nữa, không nhức mỏi nữa.

      Nếu đã cố gắng “đàn áp” những ý nghĩ bất thiện mà chúng vẫn khởi thì niệm A Di Đà Phật- đây là phương cách chuyển tâm thần diệu nhất. A Di Đà Phật có nghĩa là vô lượng thanh tịnh, do vậy khi khởi ý tham-sân-si liền dùng câu A Di Đà Phật để “dừng” chúng lại.

      Bạn muốn cái đầu bớt nghĩ thì áp dụng nhé!

      Nam mô A Di Đà Phật

  7. Diệu Tiến

    Nam Mô A Di Đà Phật ! Chào bạn Mỹ Diệp ! Vì cùng là phụ nữ, nên mình tâm sự một chút nhé.
    Nếu trong tâm có Bồ Tát, nhìn ai cũng là Bồ Tát. Mình nghĩ, nếu cứ luôn ôm nỗi nghi ngờ về lòng chung thủy của ông xã, phải chăng đó cũng là thể hiện cái SỞ NGÃ quá lớn, luon muốn mình là trung tâm, là duy nhất. Chấp vào cái Ngã, cái Ái, cái Tình quá chặt? Đôi khi , đàn ông chỉ muốn thể hiện Lòng Tốt, sự Hấp dẫn, hay Ga Lăng …gì gì đó với người phụ nữ khác cũng là tâm lý đáng được Thông cảm thôi. Từ nụ cười, ánh mắt, sự hài hước, thậm chí là nắm tay …cho đến sự ” phản bội ” là cả một con đường dài. Mình nghĩ thế có đúng không ? Mà như ta đã học TU, nếu một ngày nào đó, ” sự thật là thế” thì …” đau quá thì chuyển” hoặc ” đau quá sẽ buông” . Vô Thường mà !
    Nam Mô A Di Đà Phật !

    • Mỹ Diệp

      A Di Đà Phật

      Diệu Tiến thân mến!

      Cảm thán những chia sẻ của bạn, những gì bạn nói rất hợp đời-hợp đạo. Nhưng hình như là bạn phúc đáp nhầm cho MD thì phải, có sự nhầm lẫn này có lẽ vì chúng ta có hữu duyên 🙂 Tuy nhiên dù có nhầm lẫn hay không những lời bạn viết, MD vô cùng trân trọng, sẽ lấy đó làm chỗ học hỏi.

      MD- tính đến thời điểm hiện tại việc sắp xếp hành trang cho con đường trở về cõi Tịnh nói chung tạm ổn; chồng của MD là người cần cù, giản dị, lại hết sức ủng hộ MD tu hành niệm Phật- đó là trợ duyên đắc lực cho MD mà A DI Đà Từ phụ đã ngầm gia bị…

      ____

      ***”Trong khi niệm Phật mà tâm vọng động là thông bệnh của tất cả hạng phàm phu. Nhưng hễ có chí nguyện vãng sinh mà Niệm Phật thì tuyệt đối không chướng ngại. Ví như chỗ thâm tình của cha con, dù có bất hòa đôi chút, thì chỗ thâm tình đó vẫn không thay đổi, vẫn là cha con.”

      ***”Không cần để ý đến vọng niệm, tán loạn… mà chỉ chuyên cần xưng Danh hiệu. Nếu thường xưng Danh hiệu thì do công đức của Phật Danh, vọng niệm tự dừng, tán loạn tự yên, tam nghiệp (thân, khẩu, ý) tự điều hòa, nguyện tâm tự phát. Bởi thế:

      Khi nguyện tâm còn yếu, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.

      Khi tâm tán loạn nhiều, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.

      Khi vọng niệm sinh khởi, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.

      Khi thiện tâm phát sinh, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.

      Khi bất tịnh, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.

      Khi thanh tịnh, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.

      Khi tam tâm còn thiếu kém, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.

      Khi tam tâm hiện khởi, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.

      Khi tam tâm thành tựu, cũng Nam Mô A Di Đà Phật ”.

      Đây là phương tiện để chắc chắn được vãng sinh, xin ghi khắc vào tâm can chớ quên.”

      (Niệm Phật Tông Yếu- Pháp Nhiên Thượng Nhân)

      ____

      Chúc bạn sen thính pháp an, niệm Phật vãng sanh Tây Phương Cực Lạc!

      Nam mô A Di Đà Phật

  8. Diệu Tiến

    Nam Mô A Di Đà Phật ! Chào Mỹ Diệp ! Mình không phúc đáp nhầm cho Bạn đâu, là vì mình đọc được chia sẻ của Bạn với Đa nghi, mình nhận thấy suy nghĩ của Đa nghi và rất nhiều chị em phụ nữ hiện nay luẩn quẩn quanh vấn đề này, dù nói ra hoặc khong nói ra, nhưng đều ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình nên mình muốn tham vấn thêm ý kiến riêng của Bạn một cách sâu sắc hơn…giúp cho mình và nhiều chị em phụ nữ khác tình cờ đọc được ( cười ) . Tuy mình chưa từng trao đổi trực tiếp với Bạn, nhưng mình vẫn thường xuyên đọc và trân trọng những Chia sẻ của Bạn .
    Nam Mô A Di Đà Phật !

    • Mỹ Diệp

      A Di Đà Phật

      Bạn Diệu Tiến!

      *** MD còn trẻ tuổi nên sự am hiểu chuyện đời rất hạn chế; khi đọc các phúc đáp về tâm lý, đời tư vẫn ưu tiên khéo léo khuyên người niệm Phật; họ đã vào đến đây rồi âu là cũng có duyên với Phật pháp.

      *** Ngài Pháp Nhiên Thượng Nhân có dạy:

      “Người tu Tịnh Độ trước hết nên biết hai điều nầy:

      Vì người có duyên dù phải bỏ thân mệnh, tài sản cũng nên vì họ mà nói pháp môn Tịnh Độ.

      Vì sự vãng sinh của mình, nên xa lìa mọi phiền nhiễu mà chuyên tu hạnh Niệm Phật.

      Ngoài hai điều trên không tính toán gì khác.”

      *** Chuyện đời tư vô cùng phức tạp, đấy là bệnh xã hội, mà đã là xã hội thì vô cùng rộng lớn, không ngằn mé. Nếu không khéo khuyên giải, e rằng chính chúng ta lại đang nói thị phi, nói trong lục đạo luân hồi. MD biết mình là người trí huệ cạn cợt, khi viết phúc đáp thường rất dè chừng, không sâu sắc. Mong rằng các đạo hữu không lấy đó mà sanh nghi vấn!

      Nam mô A Di Đà Phật

  9. Diệu Tiến

    Nam Mô A Di Đà Phật !
    Mỹ Diệp thân mến ! Mình hiểu rồi, mình không có ý ” bất thiện” gì đâu. Mình có lỗi với bạn và với “Trang Đường về cõi tịnh ” vì đã nói chuyện thị phi như vậy. Mình sẽ chú ý hơn khi gửi bài. Đôi khi, mình sai vi hay thầm dùng Phật Pháp làm phương tiện để giải thích nhằm giải toả những vấn đề của cá nhân và xã hội. Bạn đã cảnh tỉnh mình thật đúng” vì sự giải thoát và Vãng sanh của chính mình mà nên xa lìa mọi phiền nhiễu, để Chuyên Tu ” . Cảm ơn Bạn ! Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ Tát !

Gửi phúc đáp

Your email address will not be published. Required fields are marked *