Người Niệm Phật Phải Xem Mình Như Kẻ Tù Bị Dắt Ra Chợ Mỗi Bước Càng Gần Đến Cái Chết

Người Niệm Phật Phải Xem Mình Như Kẻ Tù Bị Dắt Ra Chợ Mỗi Bước Càng Gần Đến Cái Chết

Những vị đồng hạnh vãng sanh nên phòng thân, giữ miệng, khiêm cung tùy thuận, răn bảo lẫn nhau, làm gương cho nhau. Hằng khóa mỗi ngày chẳng được lười biếng, bỏ sót. Ði, đứng, nằm, ngồi chẳng quên niệm Phật. Ngoài lúc công phu, đừng buông lung thân tâm nơi chuyện vô ích, chẳng được chuyện gẫu, nói chơi, cười giỡn phóng dật, vừa hại mình vừa tổn người. Chớ nên phí công xem sách ngoài đời, ngâm thơ vịnh kệ, chẳng những chỉ uổng phí ngày giờ mà còn cô phụ kẻ đàn việt (thí chủ, tín thí)! Phải nên tự nghiêm, tự trọng, nỗ lực tinh tấn!

Muốn niệm Phật sao cho công hạnh chẳng luống uổng thì thân tâm phải siêng gắng, tiếc từng tấc bóng. Huống hồ, mạng trong hơi thở, nào có dài lâu? Như kẻ tù bị dắt ra chợ, mỗi bước càng gần đến cái chết, ngày đêm chăm chắm, lạnh nóng khăng khăng một câu hồng danh không lúc nào ngơi thì sẽ quyết định sanh về Tịnh Ðộ. Chớ có lúc đầu hăng hái, sau rồi biếng trễ.

Trích Niệm Phật Pháp Yếu
Trích tuyển lời khai thị của đại sư Hành Sách (lược dịch theo ấn bản Hành Sách Ðại Sư Cảnh Ngữ Thiên Hoa của Tịnh Tông Học Hội Dallas)

CHIA SẺ BÀI PHÁP:

10 Phúc đáp

  1. Bình

    Kính hỏi các vị thiện hữu trí thức rằng người ăn chay có được dùng mật ong (để trị bệnh) không? A Di Đà Phật

    • Vô Thường

      A Di Đà Phật!
      Xin kính trả lời quý Liên Hữu là chúng ta dùng cũng được, nhưng đừng lạm dụng quá thì mới tốt. Cái gì cũng vậy vừa vừa thôi là được.

      Kính chúc quý Liên Hữu tinh tấn tu học cầu vãng sanh Tây Phương.
      A Di Đà Phật!

    • Bình

      A Di Đà Phật. Xin tri ân liên hữu đã hồi âm. Tuy nhiên mình cứ áy náy một điều là chúng ta đã là Phật tử thì cũng nên có từ tâm. Mật do ong làm ra để nuôi ong con, vậy nếu mình đoạt đi thức ăn của chúng thì không biết có nên chăng?

      Cũng giống như tổ yến được làm từ nước bọt của yến và chúng phải mất nhiều thời gian để xây thành tổ. Mình thấy nhiều Phật tử cho rằng nó không phải là thịt động vật nên ăn được. Như vậy không biết có nhẫn tâm không nếu chỉ vì miếng ăn mà mình cướp đi “nhà ở” của yến cũng như sức lao động của chúng nữa. Không biết quý thiện hữu tri thức nghĩ sao về các điều này ạ?

    • Cư sỹ Phước Huệ

      Chào bạn Bình,
      Giới luật cấm sát sanh của người Phật tử tại gia như chúng ta chủ yếu là không giết người và một số loài động vật to lớn, cho nên việc uống mật ong không có liên quan gì đến giới luật cả. Bạn so với việc không dùng rượu thuốc của tổ Huệ Viễn là chưa xác đáng vì không dùng rượu là giới thứ 5 (đối với cư sỹ tại gia), nếu dùng là phạm giới.
      Cách bạn nghĩ cho con ong, chim yến hay bò..là rất tốt, theo như PH nghĩ đó là hạnh từ bi của chư Bồ tát. Nếu bạn có thể vui vẻ làm được vậy thì PH hết sức tán thán, chỉ có điều là nhớ đừng chấp vào đó mà cho là người dùng mật ong, tổ yến là không giữ giới luật hoặc thiếu lòng từ bi.
      Như các bạn sen khác đã góp ý, nên giữ trung đạo như vậy.
      Chúc bạn thường tinh tấn tu học.
      Nam Mô A Di Đà Phật.

    • Từ Bổn

      Khi Phật bị đói đến ngất xỉu, có người mục nữ cúng dường Ngài tô sữa. Phật vẫn thọ dụng. Chúng ta là đệ tử Phật, nên học theo hạnh tuỳ duyên của Ngài.

  2. Phát

    Vậy thì đừng dùng. Bệnh ráng chịu. Ăn chay mà chấp quá ốm o gầy mòn, sanh bệnh sao tu. Tu phải tuỳ duyên. Vd bệnh dùng rượu thuốc vẫn đc, hết thì ngưng. Bị đau dạ dày ko uống nghệ mật ong, để bệnh nặng lên thì vãng sanh

    • Bình

      A Di Đà Phật. Dạ xin cảm ơn liên hữu. Đúng là tu là phải tùy duyên, nhưng bản thân mình là người vụng tu nên chỉ biết lấy các gương chư tổ để bắt chước hành theo.

      Trong Tịnh Độ có sơ tổ Huệ Viễn ở Lô Sơn khi sư lâm bệnh chư tăng khuyên nên dùng rượu thuốc để trị bệnh, sư khước từ nói: “Thân người như huyễn, nguyện giữ giới luật hoàn toàn thanh tịnh.” Sau chư trưởng lão khuyên tổ tạm dùng mật, ngài bảo tăng chúng tra trong luật xem có dùng được chăng? Khi chư tăng trong lúc tra tìm chưa có câu trả lời thì tổ đã vãng sanh.

      Mình ngu muội không rành giới luật nên đành mạo muội lên đây hỏi các vị thiện tri thức. Nếu mật ong không dùng được thì dùng phương thuốc khác, chẳng phải là ráng chịu đựng để bệnh nặng thêm rồi vãng sanh đâu ạ.

      A Di Đà Phật.

  3. Phát

    Mình nghĩ vầy. Thứ 1, chúng ta ko thể so với các Ngài trong trường hợp này. Vì sức nhẫn của các ngài khác mình. Vd Melapera khi bệnh, kẻ thù mún dò xét xem ngai bêh thật hay bệh giả. Mới kêu ngài chuyển cơn bệnh wa mình. Ngài nói, ngươi ko thể chiu nổi cơn đau này,r ngài chuyển wa cho cáh cửa,cáh cửa bể tan nát. Mà ngài vẫn bìh thản. Hay hoà thượng Thiền Tâm bệnh nặng,k mún khám bs mà vẫn binh thản, hay ngai Duy Ma Cật, ngai Huyền Trang. Ngta có định lực.

    Thứ 2, những vị đó đã thấu hiểu thân giả tạm. Còn mình có thấy z chưa? Vd tổ Sư tử, khi vua mún lấy đầu ngai, ngai nói, ngũ uẩn giai ko,huốg chi cái đầu. Còn mih thấy gi cũng có hết. Sao giống đc. Thứ 3, thườg nhữg vị đó thấy rõ đường mình đi. Và thườg là sắp tịch, uống rượu thuốc chi nữa. Mình sắp vãng sanh, mà bit rõ ràng thi đừng dùng!

    Thứ 4, đức Phật xưa tu khổ hạnh, suy kiệt wá nên phải dùg sữa. Con bò vắt sữa cũng đau dạ.có khi quỵ xuốg lun. Tổ Huệ Năng sốg chung thợ săn ăn rau trog nồi thịt, cũng dính nước thit z! Thiền sư Chí Công ăn bồ câu…(k nên so vs thiền sư Chi côg). Đó là tuỳ duyên đó

    Thứ 5, giới có giới khai đc, như bệnh uốg rượu thuốc, có giới ko khai đc,như sát giới. Giới trog đạo Phật k phải nhà tù giam hãm Phật tử. Hồi chưa tu thì thoải mái, tu vô cái là tù túng, khó chiu. Giới linh hoạt. Vd, tu si k w.hệ t.dục thi giữ dâm giới. Cư sĩ chung thuỷ vk ck là giữ dâm giới đúng k? Vd như đức Phật ăn ngày 1 bữa vì tu thiền, k hoạt động não nhiu it tiêu năg lượg. Có ng làm viêc vất vả suốt ngày, cũng ăn ngày 1 bữa.kaka.z cho mau gặp Phật ak. Đó là giới uyển chuyển đó.

    Giới tỳ khưu 225, tỳ khưu ni 348, thời đại bgiờ ai giữ nổi hết. Vd k đc ngủ giườg cao rộg,giờ ngủ nệm máy lạnh. Đờn ca hát sướg thi phạm dukata (tác ác), giờ quý thầy hát sách tấn phật tử đó. Giờ ai độc cư, 3 y 1 bát ăn ngày 1 bữa trọn vẹn. Phạm giới hết sao? Giới là phươg tiện ngăn ác, k phải trói buộc

    • Bình

      A Di Đà Phật. Xin trân trọng ý kiến của liên hữu. Chúc liên hữu luôn tinh tấn nhé.

  4. Phát

    Ngày xưa lúc hành bồ tát đạo, đức Phật biết 1 tên thảo khấu sắp giết chết 50 người. Nếu giết 50 người này thì tên đó bị đoạ 50 kiếp. Vì lòng từ, ngài giết chết tên thảo khấu cứu 50 người và cứu tên thảo khấu. Nên giữ giới khéo dụng tâm bạn nhé. Giới là chết, ng là sốg. Từ bi vs chúng sanh mà quên từ bi vs mình.hi. Bệnh thi khai giới dùng mật ong, hết bệnh mới tu đc, mới giúp đc nhiều ng.giốg như giết tên thảo khấu mà cứu 50ng z!

Gửi phúc đáp

Your email address will not be published. Required fields are marked *