Niệm Phật Có Tâm Như Mẹ Chôn Con Như Rồng Mất Châu Thì Chẳng Mong Nhất Tâm Mà Tâm Tự Nhất

Niệm Phật Có Tâm Như Mẹ Chôn Con Như Rồng Mất Châu Thì Chẳng Mong Nhất Tâm Mà Tâm Tự Nhất

Nếu như trong lúc niệm Phật, tuy vận dụng cả thân lẫn miệng mà tâm niệm rối bời chẳng thể tự chế thì nên dụng tâm như thế nào để khỏi tán loạn?

Ðáp: Nên vận dụng thân khẩu mà niệm, chẳng cần luận đến tán loạn, cứ chẳng gián đoạn, tự có thể một lòng mà niệm thì cũng gọi là Nhất Tâm. Chỉ lấy việc thực hành chẳng ngơi làm chừng, bất tất phải lo đến tán loạn! [Nghĩ đến Phật hiệu] như mẹ chôn con yêu, như rồng mất mạng châu[*] thì chẳng mong nhất tâm mà tâm tự nhất, cần gì phải chế ngự tâm cho nó quy nhất? Tâm này vốn chẳng thể chế ngự, thật chỉ là do hành nhân siêng hay lười mà thôi!

Nếu như có tu mà vô hiệu thì là do tín căn cạn mỏng, tu nhân chẳng thật, chưa từng lập hạnh, chưa gì đã muốn được người khác biết, trong tâm kiêu căng, ngoài thích phô trương để người khác cung kính cúng dường hòng được của cải. Thậm chí vọng ngôn thấy được tịnh cảnh, hoặc thấy tiểu cảnh và tướng lành trong mộng, chưa biết đúng sai đã toan giảng trước. Những bọn hèn kém như vậy ắt bị bè bạn ma mê hoặc, nguyện hạnh thối thất, lại đọa trong nẻo khổ sanh tử, chẳng nên dè dặt sao?

Dẫu có nghi thức trì tụng, sám nguyện trong đạo tràng cũng chẳng nên để người khác biết, nếu phải trình bày ra thì chỉ là chuyện bất đắc dĩ, há nên phô phang hình tích khiến cho quán hạnh bị bại hoại ư! Hãy nên tự xét kỹ điều ấy, kín đáo, chân thật ngầm tự hành, ôm lòng hổ thẹn, chẳng phô đức mình, tận cho đến lúc về nhà (vãng sanh) chẳng bị hai thứ ma mạnh bạo hay mềm mại làm lầm lạc!

Trong lúc tu tập, lúc túc chướng sắp diệt sẽ thấy vài tướng hảo nho nhỏ, nếu chẳng biết tích đức, khoe cho người khác biết thì hạnh mình lại bị vùi lấp. Bởi thế, ngài Huệ Viễn ba lần thấy thánh tượng mà lúc bình thời chẳng hề nói, chỉ trừ lúc lâm chung mới thố lộ thôi!

[*] Mạng châu: Theo truyền thuyết dưới cổ con rồng có một viên ngọc. Nếu viên ngọc ấy mất thì không lâu sau rồng cũng sẽ chết.

Trích dẫn Bảo Vương Tam Muội Niệm Phật Trực Chỉ của Tứ Minh Diệu Hiệp đại sư thời Minh

CHIA SẺ BÀI VIẾT:

12 Phúc đáp

  1. Tu Mót Tu Ké

    Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
    Nam Mô A Di Đà Phật .
    Chào các bạn đồng tu, mình là 1 ng chưa quy y Phật,Pháp,Tăng nhưng mình cũng học theo pháp môn Tịnh độ sau khi xem nhiều bài thuyết pháp của các vị hòa thượng, nay mình đang có 1 thắc mắc là sao giờ tự nhiên mình cảm thấy đầu mình luôn nóng( đặc biệt ở sau gáy) . Không biết có bạn nào đang có hiện tượng như mình không ? Rất mong được các bạn giải đáp.
    Nam Mô A Di Đà Phật

    • Diệu Minh

      Nóng thì sao mà lạnh thì sao chứ.
      Mới có chút nóng đã suy nghĩ băn khoăn như vậy thì có nhẫn chịu được đủ các loại ma chướng, oan gia đến phá người tu không. Bạn hãy kệ nó và chỉ nghĩ niệm Phật thôi. Mình nói thẳng thắn vậy đó.
      Bạn nên lạy Phật nữa nhé!

    • Tu Mót Tu Ké

      Cảm ơn hồi âm của bạn, mình có thắc mắc trên vì mình muốn đc các bạn Thiện tri thức kiểm giúp mình xem gặp hiện tượng này thì đã tu đúng hướng hay chưa ? Hay còn sai xót chỗ nào để mình sửa đổi ạ .
      Nam Mô A Di Đà Phật

    • Khổ đế

      Bạn Tu Mót Tu Ké,
      Mình thường niệm Phật mỗi đêm tới 2g khuya. Một đêm nọ vào khoảng 2g khuya, mình bỗng ngửi mùi hương thơm kỳ diệu thoang thoảng. Bấy giờ đang mùa đông rất lạnh, tất cả cửa sổ đều đóng chặc. Cửa phòng mình khép kín, chỉ một mình mình ở trong phòng thôi. Mình ngửi thật mạnh để bảo đảm mình không mơ. Cảm giác đầu tiên của mình là thích thú tưởng như mùi hương Cực Lạc. Nhưng mình lập tức cảnh giác vì mình sợ không khéo bị ma nhập. Vừa mới giực mình cảnh giác mùi hương đó tan biến liền. Ảo vọng hay ma cảnh, mình không thèm biết đến. Chỉ muốn một lòng niệm Phật mà thôi. A Mi Đà Phật.

    • Liên Du

      A di đà phật

      Đây có thề do nguyên do bạn niệm phật mà dồn hơi hay khi niệm phật tâp trung vào 1 nơi nào đó thì niệm lâu cái chồ mà mình tập trung sẻ bị nóng.

      Chằng hạng như nếu bạn niệm phật mà dồn hơi thở hay tâp trung vào bụng thì bụng của mình lâu ngày sẻ thấy nóng, dồn vào ngực thì ngực nóng, tập trung và dồn vào đầu thì đầu nóng.

      Niệm phật mà dồn hơi hay tập trung vào một bộ phận nào trên thân thể mình, thì lâu ngày sẻ sanh bịnh.

      Đây chỉ là lời chia sẻ thôi, bạn có thề chia sẻ bạn niệm phật như thế nào.

      A di đà phật

    • Tu Mót Tu Ké

      A Di Đà Phật .
      Bạn Liên Du nói đúng rồi,mìn mỗi lần niệm đèu tập trung vào hơi thở rồi câu Phật hiệu, bên tai mình câu Phật hiệu luôn vang lên,mình làm công nhân nên khi rảnh lại tập trung nghe và niệm theo tiếng Phật hiệu đang reo bên tai , có bạn nào biết cách hạ nhiệt khi ni33jm Phật k ạ, A Di Đà Phật

    • Cư sỹ Phước Huệ

      Chào bạn Tu Mót Tu Ké,
      Giống như các bạn sen khác đã hồi âm cho bạn, bạn đừng cố gắng tìm cách hạ nhiệt làm gì, đã đủ Tín Nguyện thì mọi việc tốt, xấu để cho đức A Di Đà lo liệu. Bạn chỉ có một việc quan trọng duy nhất là chú tâm nghe và tự mình niệm cho thật nhiều. Nhắc lại là bạn hãy hoàn toàn bỏ qua tình trạng nóng gì đó đi, không để ý đến nó nữa, chỉ tập trung niệm Phật và niệm càng nhiều càng tốt.
      Khi đã đủ Tín sâu, Nguyện thiết, thì hãy cứ thế mà Hành cho chuyên. Để biết sai, đúng bạn phải xét Tín, Nguyện của mình xem có được như lời Phật, Tổ dạy không, nếu hai điều đó đã ổn rồi thì cứ “Nam Mô A Di Đà Phật” mà niệm hoài cho đến ngày về Cực lạc.
      Chúc bạn thường tinh tấn.
      Nam Mô A Di Đà Phật.

    • Tu Mót Tu Ké

      A Di Đà Phật, cảm ơn các bạn đã nhiệt thành hồi âm thắc mắc của mình,mình sẽ chăm chỉ hơn, niệm Phật k để ý nóng lạnh nữa . Chúc các bạn sen luôn tinh tấn và sớm gặt được thành quả tu tập ạ.

      Nam Mô A Di Đà Phật

  2. nguyên

    đầu bạn nóng ,đầu mình cũng nóng .
    thế …nóng thì kệ nó. Mai kia còn đau nữa,thân thể lở loét. Máu mủ xương cốt lúc nào cũng đau nhức.
    thôi kệ nó đi TÍN,NGUYỆN của bạn và mình nghiêng về danh hiệu PHẬT hay là đang ngồi xuýt xoa bệnh tật phải thế nào, thế nào.
    Mình có phương pháp chữa thế này……
    NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.
    tâm nghĩ sự thành.

    • Tịnh

      A Di Đà Phật! Cảm ơn đạo hữu Nguyên!

  3. nguyên

    Kíng ngưỡng mọi người cùng niệm Phật hiệu: Nam mô A Di Đà Phật.

  4. NMADDP

    Nhân lễ Vu Lan, mình nhớ lại câu chuyện Phật giáo “Nai Mẹ”

    Trong rừng vào buổi sáng sớm. Mặt trời mọc lên soi sáng trái đất, rừng, và vùng đồng bằng. Các ngọn núi rực sáng với một ánh sáng đẹp, và nước lấp lánh trên những gợn sóng trong suối. Tất cả mọi thứ được yên tịnh.

    Đột nhiên một người đàn ông xuất hiện. Ông vội vã băng qua suối và đến một bãi cỏ. Ông dừng lại và nhìn quanh, như thể ông đang tìm kiếm một cái gì đó. Người đàn ông này có một khuôn mặt mạnh mẽ, tai lớn, lông mày giống như thanh kiếm, và đôi mắt như một con hổ. Ông có khăn xếp như một nhà mạo hiểm trên đầu. Ông cầm một cây cung trong tay trái của mình và túi cung tên của mình treo trên hông phải. Ông nhìn mạnh mẽ, cứng rắn, và sống động. Người đàn ông này là Hsu Chenchun. Ông ấy yêu thích ngoài trời, và ông đặc biệt yêu thích săn bắn.

    Ông phát hiện ra một nai con ra khỏi rừng. Ông mỉm cười và đặt một mũi tên. Díp! Nai con ngã gục xuống gần như ngay sau khi các âm thanh của tên đã phát ra. Hsu tự hào mũi tên bắn tốt của mình. Cũng như ông sắp đi lấy nai vừa bị bắn tên của mình của mình, ông đã nhìn thấy mẹ của chú nai chạy đến con mình.

    Khi con nai mẹ thấy những gì đã xảy ra với con mình, nai mẹ rên rỉ và khóc, và liếm vết thương của con mình bằng lưỡi.

    Hsu đã không bao giờ mong đợi điều này xảy ra. Ông xem như người mẹ chăm sóc em bé, nhưng mục đích của mũi tên đã quá chính xác. Vết thương đã quá sâu, và không bao lâu, nai con chết. Khi nai con đã chết, mẹ nó ngã xuống chết theo luôn.

    Hsu đã rất ngạc nhiên. Ông không thể tìm ra lý do tại sao con nai mẹ đã chết theo. Ông lấy ra con dao săn của ông và đã mổ tử thi của nai mẹ để tìm hiểu tại sao như vậy.

    Ông thấy rằng các nội tạng và ruột của nai mẹ được vở thành từng miếng nhỏ ! Nai mẹ đã qúa đau đớn là con mình đã bị giết chết mà làm cho bộ phận nội tạng bị vỡ hết và chết.

    Hsu đã vô cùng hối hận về những gì mình đã làm. Ngay lập tức, ông đã bẻ gảy cung của mình trên đầu gối và ném mũi tên của mình vào dòng suối. Ông rời nhà và đi sâu vào núi để tìm một người Thầy. Ông làm việc chăm chỉ trong nhiều năm và cuối cùng trở thành một Phật tử rất tốt.

    Nam mô A Di Đà Phật.

Gửi phúc đáp

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Ngừa thư rác *