[Niệm Phật theo lối] Truy Đảnh (1) dễ bị bệnh. Niệm lớn tiếng, nhỏ tiếng, niệm Kim Cang hay thầm niệm, đều tùy theo tinh thần của chính mình mà điều chỉnh để dùng. Há nên chấp chết cứng một pháp đến nỗi bị bệnh ư? Tùy Tức (2) chẳng bằng Tịnh Thính (lặng lẽ lắng nghe), bởi lẽ Tùy Tức không khéo thì cũng bị bệnh, còn Tịnh Thính thì chẳng bị bệnh!
Niệm Phật nhắm mắt dễ bị hôn trầm. Nếu không khéo dụng tâm rất có thể gặp cảnh ma! Chỉ buông hờ mí mắt (tức là giống như mắt các tượng Phật vậy) thì tâm sẽ lặng xuống, chẳng sôi động, cũng chẳng bị hỏa bốc lên đầu. Nếu ông niệm Phật mà trên đầu [dường như] có vật gì rờ đụng, hoặc lôi kéo v.v… là vì suy tưởng trong lúc niệm Phật khiến cho sóng tâm thức dâng trào đến nỗi tâm hỏa bốc lên.
Nếu buông rủ mí mắt và hướng tâm suy tưởng xuống phía dưới thì tâm hỏa chẳng bốc lên, bệnh ấy sẽ mất đi. Chớ nên lầm tưởng [hiện tượng] ấy là công phu [đã đạt đến mức], cũng đừng sợ đấy là ma cảnh, chỉ chí thành nhiếp tâm mà niệm, và tưởng bản thân đang ngồi hoặc đứng trên hoa sen, nhất tâm tưởng ta đang ngồi hay đứng trên hoa sen thì hiện tượng ấy sẽ tự nhanh chóng biến mất.
Pháp Niệm Phật há nên chấp chặt vào lề lối nhất định, cổ nhân lập ra phương pháp giống như tiệm thuốc có đủ các loại thuốc. Cách dùng của chúng ta là phải phù hợp với tinh thần, khí lực và thiện căn xưa kia của chính mình. Niệm Phật lớn tiếng hoặc nhỏ tiếng, hoặc [niệm] Kim Cang, hoặc niệm thầm, không cách nào chẳng được. Hễ hôn trầm, chẳng ngại gì niệm lớn tiếng để đẩy lùi cơn hôn trầm tán loạn thì cũng được. Nếu thường niệm lớn tiếng, ắt sẽ đến nỗi bị bệnh. Đừng nói người thông thường chớ nên thường [niệm] như vậy, dẫu là người hết sức khỏe mạnh cũng chớ nên thường như thế.
Trích Ấn Quang Đại Sư Văn Sao Tinh Hoa Lục
(1) Truy Đảnh là niệm Phật liên tiếp, câu sau gối lên câu trước không xen hở chút nào.
(2) Tùy Tức là cứ thở ra một hơi (hay hít vào một hơi) bèn niệm Phật một câu.
Xin chào các liên hữu, theo tôi nhớ thì Hòa thượng Tịnh Không có dạy là niệm liên tục câu sau nối câu trước không xen hở (Truy đảnh) mới là cách để tránh cho tạp niệm khởi lên. Vậy như nào mới là đúng? A Di Đà Phật.
không xen hở tức là không có tạp niệm chen vào lúc mình đang niệm Phật .
miệng niệm cho rõ ràng
tai nghe cho rõ ràng
từng chữ từng câu cho rõ ràng như thế
câu này nối tiếp câu kia mà niệm cho rõ ràng như thế
dẫu có vọng niệm có khởi lên thì kệ nó đừng chú tâm vào nó tự nó sẽ biến mất
tâm cứ rõ biết mình đang niệm Phật thì lúc đó tâm đang trụ vào câu niệm Phật thì vọng tưởng chẳng từ đâu mà sanh khởi được nữa.
A DI ĐÀ PHẬT.
A Di Đà Phật
Chào bạn Minh Tiến!
Cũng như phương pháp niệm Phật sổ tức, niệm liên tục A Di Đà Phật/ Nam mô A Di Đà Phật không luận bao nhiêu câu Phật, cứ hết một hơi là một niệm. Niệm theo phương pháp có ưu điểm là tránh được tạp niệm, song lại dễ hao hơi sanh bệnh.
Các bậc minh sư hoằng dương Tịnh độ đều dựa trên nền tảng lời giáo huấn của chư Tổ, không có sự sai khác. Chư Tổ chỉ dạy các pháp niệm Phật và đều chỉ ra ưu- khuyết từng phương pháp. Tùy căn tánh, hoàn cảnh của mỗi người mà dụng hành vậy.
Nam mô A Di Đà Phật
Chào bạn Minh Tiến. NP có ý nho nhỏ thế này,nếu thấy hợp thì MT làm thử không thì đọc vui qua nhé. Thay gì mình sợ phiền não,tạp niệm khởi lên, cứ gấp gấp niệm hay là lơ nó gì đó…mà không thấy nó bớt, cứ bám theo mình quài thì giờ mình nhìn thẳng vào nó,đối diện với nó,tìm ra xem cái nguyên nhân nào mà nó cứ theo mình, tìm cho bằng được cái tên cầm đầu tạp niệm đó, xem koi nó muốn gì, nguyên nhân nào mà nó lại theo mình, tìm được rồi thì mình bắt đầu xả bỏ nó, vứt nó như đồ thừa thải cho nó khỏi phiền mình nữa. Hỏi nó xem nó cần gì, nó từ bên ngoài đem tới hay từ bên trong mình, mà chắc tụi nó toàn bên trong mình thôi, khi phát hiện nó rồi hãy nói với nó này tên tạp niệm kia hãy đi chỗ khác đi, nơi đây không có chỗ cho mi ở đâu. Phiền não, tạp niệm khởi lên từ những chỗ xấu xấu trong tâm mình, nay lơ nó cũng không được thì mình tìm xem nó ở chổ nào, nguyên nhân nào mà cứ theo mình quài, rồi dùng mưa pháp rửa sạch nó, không sợ nó nữa, đến lúc đó tự nhiên tạp niệm chẳng dám khởi lên, mà ta cũng chẳng còn sợ nó nữa. A Di Đà Phật, mến chúc quý liên hữu thân tâm an lạc, hết thân này về tới cố hương.
A Di Đà Phật, mong các bạn các thầy cho mình hỏi một vài vấn đề
1) Mình ở phòng trọ mỗi ngày niệm chú đại bi 5 biến , bạch y thần chú 7 biến, danh hiệu bồ tát Quán Thế Âm 108 biến, nhưng không định thời khóa mỗi ngày rãnh lúc nào trì niệm lúc đó , không có bàn hương thì trị niệm xong mình nguyện thầm không biết có được không ? vì nhà trọ ô uế không tiện để thờ bồ tát và phật
2) Lúc niệm Phật mình muốn học thuộc Kinh A Di Đà niệm 1 biến rồi mới trì niệm , trì niệm xong mình quay về hướng Tây lạy và đọc bài hồi hướng không biết có được không, vì từng đọc ở đâu có viết nếu nhà không có nơi thờ thì quay về hướng Tấy lễ lạy
3)Mình muốn được vãng sanh càng sớm càng tốt để báo ơn cha mẹ thân bằng nhưng sợ mong cầu lại gặp cảnh ma chướng hiện, lại không có ảnh Phật A Di Đà nên khó quáng tưởng ảnh Phật lỡ sau này lúc lâm chung oan gia giả Phật thì sao ạ ? mong vị nào có ảnh kim tượng oai nghiêm Phật A Di Đà cho mình xin với ạ ?
4) Cuối cùng cho mình hỏi có cách nào niệm Phật nhanh vãng sanh không ạ, mình chán cuộc đời uế trược này lắm rồi ! ý mình muốn hỏi là niệm Phật đến khi hết tuổi thọ mới vãng sanh được hay là nhất tâm bất loạn thì tự tại vãng sanh ! A Di Đà Phật
A Di Đà Phật. Chào bạn Vạn Sự Tùy Duyên, theo mình thì bạn nên thay đổi suy nghĩ lệch lạc nầy. Chúng ta là hàng phàm phu nghiệp dày, trí huệ mỏng, phước bạc làm sao mà cứ muốn thành nhanh được. Thật từ từ, bạn nói đúng đấy niệm phật mà nhanh quá sẽ gặp ma chướng đấy. Đi chậm lại, nhiều khi có người đưa ra những phương pháp này lọ rất nhanh được thế lọ thế kia. Thiệc đó sau vài hôm thì muốn thoát khỏi sớm nên tự tử. Nào là nhẩy xuống giếng, treo cổ tự tử,vv… A Di Đà Phật. Liệu rằng họ chết kiểu đó họ có được vãng sanh hay không, xin bạn suy nghĩ thật kỹ. Ai mới tu mà như vầy, nếu không có ý kiến, chỉ dẫn của mọi người coi như uổng đời tu hành mất rồi. Đấy, mà không phải là tu răm bữa nửa tháng là vãng sanh được đâu nhe, những người này phải là đại bồ tát. Kẻ phàm phu chúng ta không thể đạt như vầy đâu, khó lắm. Nếu tu ngắn như thế mà thành tựu thì vô số vô lượng vô biên chúng sanh đâu phải khổ như vậy nè. Phật giáo là phật giáo, chứ đâu phải là tà giáo đâu mà dữ vậy trời. Xin bạn hiểu điều này. Nếu họ đủ điều kiện được vãng sanh rồi, mà người ta muốn xin được sống thêm cõi này để tu tiếp. Xin bạn nên hiểu rằng: tu 1 ngày ở cái cõi Ta Bà này bằng tu cả trăm năm trên cõi phật. Vậy giờ bạn còn có muốn về sớm không. Chán cái cõi này chưa đủ, chờ khi bạn quá chán ghét cõi này rồi thì lúc đó tự nhiên mình càng thêm nguyện của mình, càng tin và về cõi phật hơn. Có đúng không ạ. Tiếp theo này nhé nhớ thật kỹ, mình hãy niệm phật chuyên tu không có xen tạp. Xen tạp là lúc niệm phật cứ nghĩ và muốn làm theo như làm pháp hội, đọc chú,… Thì như vậy là xen tạp nhiều quá. Vạn người tu may ra chỉ có vài vị thành tựu. Theo mình nghĩ là như vậy. Có câu này “đọc kinh không bằng niệm chú, niệm chú không bằng niệm phật”. Xin hiểu là như vậy, không thay đổi không thành tựu được. A Di Đà Phật. Là 1 người con thì phải hiếu thuận với cha mẹ, nếu tu hành mà nóng vội ắt gặp ma chướng. Gặp phải rồi mình cũng bị gì đó, mà lúc đó cha mẹ chúng ta sẽ nhờ vào ai đây. Tốt nhất hãy đến chùa mong họ chỉ dạy thêm hoặc lên đvct này chia sẻ cùng mọi người. Điều gì biết thì chia sẻ với nhau sẽ tốt hơn. Mình khuyên này hãy đặt trọn lòng tin vào phật, 1 lòng chí thành chí kính là được rồi. Hiền lành, tập buông bỏ tất cả ra đi và tập dần cám ơn những ai hại mình đi. Chúc bạn ngày càng giác ngộ, tinh tấn mạnh mẽ. A Di Đà Phật. Chào bạn
Chào bạn VSTD,
1) Bạn chưa có thời khoá thì lúc nào rãnh trì niệm cũng được, không sao cả. Bạn nguyện thầm cũng được, quan trọng là thành kính và tha thiết vì Phật Bồ tát có tha tâm thông nên chỉ cần chúng sanh khởi tâm động niệm là sẽ biết, khởi niệm ác thì các Ngài xót thương, khởi niệm thiện thì các Ngài sẽ vui mừng và âm thầm gia hộ cho chúng ta theo từng căn duyên.
2) Bạn quay về hướng Tây hồi hướng là đúng rồi (Tây Phương Cực Lạc)
3) Phòng trọ bất tiện, bạn hãy thỉnh 1 kim tượng Phật A Di Đà theo ý nguyện rồi mua 1 tấm vải màu vàng bọc lại, khi nào công phu hãy đem ra chiêm ngưỡng để ghi vào trong tâm, sau thời khoá thì bọc lại và cất nơi sạch sẽ. Sau này khi bạn vãng sanh, Phật A Di Đà sẽ hiện thân giống như hình tượng hàng ngày bạn chiêm bái để tiếp dẫn bạn.
4) Bạn chán cõi Ta Bà và muốn vãng sanh sớm, thật sự là được, chỉ cần hàng ngày bạn thiết tha nguyện vãng sanh theo ý nguyện của mình (“Con nguyện xin từ bỏ tất cả thọ mạng của con, xin nhờ công đức này được Phật A Di Đà tiếp dẫn con vãng sanh càng sớm càng tốt). Nguyện lực mạnh hơn Nghiệp lực, chúng ta đang trong cõi Dục nên bị Nghiệp lực chi phối, đến 1 lúc nào đó nguyện lực của bạn mạnh mẽ thì Phật A Di Đà sẽ theo nguyện lực của Ngài đến tiếp dẫn bạn theo ý nguyện của bạn chẳng cần phải đợi đến khi thọ mạng hết, đó là nguyện lực khế hợp với nguyện lực, việc gì mà chẳng được, chỉ sợ lúc đó bạn không muốn đi thì Phật sẽ biến mất đó vì Phật Bồ tát tuỳ nguyện chúng sanh mà. Bạn chẳng cần niệm Phật đến nhất tâm bất loạn (vì nhất tâm trong 1 sát na là được vãng sanh rồi), chỉ cần nhất hướng chuyên niệm Phật A Di Đà giống như nhập thất vậy, hoặc là đi đứng nằm ngồi luôn nhớ Phật, niệm Phật thật nhiều (30.000 – 50.000 biến), chứ ít thì khó cảm ứng và khó vượt qua nghiệp lực.
Chúc bạn luôn tinh tấn và sớm vãng sanh theo ý nguyện.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Biết chia sẻ với những người đau khổ hơn, đó là cách tốt nhất để vơi đi những đau khổ đang có. (Anne Wolson Schaef)
Bạn có thể tìm đọc Ấn Quang Đại Sư Gia Ngôn Lục để có câu trả lời tốt nhất ạ, nếu bạn đã chán thế giới này thì hãy dũng mãnh buông bỏ vạn duyên cầu sanh tịnh độ như Pháp Sư Tịnh Không luôn luôn khuyên nhủ chúng ta,mình cũng xin giới thiệu với bạn vài đoạn phim ngắn này để trợ duyên cho bạn : http://youtu.be/5rTx3IQYyfc.
https://m.youtube.com/watch?v=5rTx3IQYyfc
Chúc bạn luôn tinh tấn và sớm tròn thành Phật Đạo
Nam Mô A Di Đà Phật
Chào bạn Vạn Sự Tuỳ Duyên,
Xin được góp vài ý với bạn như sau.
1. Bạn nguyện thầm vẫn được, điểm cần lưu ý ở việc trì chú, niệm Phật là phải chú tâm, tránh bị vọng tưởng lôi kéo nghĩ qua chuyện khác.
2. Dĩ nhiên là được. Hướng Tây là hướng của cõi nước Cực lạc, lúc niệm Phật, nếu thuận lợi, bạn ngồi hướng về phía Tây cũng rất tốt. Nhớ lưu ý là ở nơi lễ lạy nên sạch sẽ, và trang phục cũng nên tề chỉnh, đó là để mình có lòng cung kính, tránh tăng trưởng tâm khinh lờn.
3. Bạn tìm trên mạng là thấy ngay hình Phật A Di Đà mà, nhìn một lúc thì sẽ ghi vào trong tâm thôi. Ngoài ra, ma hay Phật đều do tâm mình, theo nghiệp mà hiện ra. Nếu tâm là A Di Đà Phật thì sẽ thấy A Di Đà Phật. Cho nên, bạn đừng nên lo lắng việc ma giả Phật. Điều cần làm là nên thường quán chiếu, soi xét tâm mình, xem gần Phật hay là gần ma, vì có một số người miệng thì niệm Phật nhưng không gần Phật, nên đó là điều bạn nên để ý.
4. Muốn vãng sanh thì phải đủ Tín, Nguyện, Hạnh. Và không có con đường tắt nào hết. Bạn hãy cẩn thận, chớ nên để vọng tâm lôi kéo tìm kiếm những phương pháp nhanh chóng thành tựu, vì với tâm như thế rất dễ để bị ma kéo đi vào tà đạo. Hãy nên bình tĩnh, điềm đạm mà tu. Cứ theo đúng lời Phật Tổ mà xây Tín, Nguyện cho chắc thật, và niệm Phật cho chuyên cần, còn chuyện khi nào vãng sanh gì đó thì hãy để cho đức A Di Đà lo liệu. Chớ nên để tâm rong ruổi mong cầu quá như vậy, dễ bị chướng ngại lắm đó. Hãy vận dụng cái tâm tha thiết mong cầu vãng sanh đó vào những lúc như: làm việc nặng nhọc, vất vả mà không buồn bực (vì đây là việc lành bồi đắp cho việc vãng sanh), hoặc không nổi sân với người, hoặc kiên trì giữ giới, hoặc thường luôn nhớ, siêng năng niệm Phật,.. Ý của PH là dụng cái tâm tha thiết đó để tu, chớ đừng nên dùng tâm đó mà tìm cách tu nhanh, tu tắt.
Tâm mãnh liệt đó của bạn, nếu không biết cách dụng nó, không khéo sẽ kéo bạn đi lệch đường đó. Nên bạn hãy cẩn thận với loại tâm như thế nhé. Hãy nên dùng nó miên mật niệm Phật đi nhé bạn. Khi niệm Phật được miên mật rồi thì PH đoán bạn sẽ chẳng còn băn khoăn về thời gian được vãng sanh nữa, vì lúc đó chỉ còn A Di Đà Phật thôi, lấy tâm nào mà băn khoăn nghĩ ngợi tính toán lâu mau.
Chúc bạn thường tỉnh giác.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Xin quý thầy giải dáp giúp con chuyện này. Mẹ chồng con luc truóc tin Phật bà có thỉnh xâu chuỗi 108 hạt chỉ dể treo trong phòng của bà nhưng không niệm Phật đến nay cũng hon 10 năm rồi thời gian gần đây bà tin theo lời người khác đi theo đạo khác rồi bà đem xâu chuỗi vứt bỏ đi vào thùng rác. Bà làm vậy có bị tội gì không?
Chào bạn Kim Thuý,
Nếu xâu chuỗi đã được quý Tăng Ni chú nguyện, hoặc có hình Phật, Bồ tát trên đó thì chớ nên vứt vào thùng rác như thế, vì như thế là thiếu tôn kính. Nếu không dùng nữa thì có thể đem cho người cần, hoặc đốt đi. PH không chắc bà làm như vậy có bị tội gì không, nhưng nếu gieo nhân không tôn kính như vậy thì chắc cũng sẽ gặt quả báo tương ưng. Tuy nhiên, điểm cần lưu ý ở đây là, bà đã không nương tựa vào Tam Bảo nữa, và theo đạo khác, nếu không may, đạo khác mà bà đang theo lại dạy bà những điều tà kiến, gây nghiệp xấu ác thì có thể sẽ dẫn bà vào cảnh giới xấu để thọ quả báo tương ưng. Cho nên, hành động vứt xâu chuỗi không đáng lo bằng việc bà không còn nương tựa Tam Bảo để tu học. Sở dĩ ta theo đạo Phật vì khi ta áp dụng lời Phật dạy vào cuộc sống thì làm cho cuộc sống của mình, của người thân, của những người xung quanh mình tốt hơn. Thật tiếc là có lẽ bà chưa có được lợi lạc từ việc tu học theo Phật nên mới theo đạo khác như thế. Cho nên, nếu bạn đủ lòng thương, hãy tìm hiểu giáo lý của Phật cho thấu suốt rồi tuỳ duyên mà khuyên lơn bà. Trên lý thuyết là vậy, nếu bà không muốn nữa thì cũng đừng gượng ép.
Chúc bạn an vui.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Xin cư sĩ nào thông hiểu haỹ hoan hỉ chỉ giáo cho biết ạ .Tôi nay 60 tuổi mới được biết về Pháp môn tịnh độ .rất mong được giúp Để y giaó phụng hành .nhưng chỉ niệm Phật 4 chữ A di đà phật .khi đi bộ và khi vãy tay (dịch cân kinh) là cảm giác nhiếp tâm hơn những khi hành trì khác. Vậy xin hỏi có phạm gì không. ? ( vì tôi chưa có bàn thờ Phật) Xin cảm ơn . Nam mô A di đà phật
Chào bạn Nguyễn Cao Quỳnh,
Trong lúc chờ các liên hữu khác góp ý, bạn hãy đọc Niệm Phật Thập Yếu của cố hoà thượng Thích Thiền Tâm nhé, có những thông tin rất có ích và căn bản cho người bắt đầu tu học theo pháp môn Tịnh Độ.
http://thuvienhoasen.org/a449/niem-phat-thap-yeu
Bạn niệm 4 chữ cũng được. Vừa niệm vừa đi bộ, vừa vãy tay theo Dịch Cân Kinh cũng được, không phạm lỗi gì hết. Tuy nhiên, xin được nhắc là bạn cần phải có đủ Tín và Nguyện mới được vãng sanh, nên nhớ đừng bỏ qua hai điều kiện này nhé. Ngoài ra, khi hành trì bạn nhớ cần có phát nguyện và hồi hướng công đức. Hiện giờ nhà bạn chưa có bàn thờ Phật cũng không sao hết, bạn chỉ cần chọn nên sạch sẽ, trang phục tề chỉnh, rồi hướng về phía Tây (là hướng của cõi Cực lạc) mà đọc bài phát nguyện, hồi hướng. Lúc bình thường, khi rảnh rỗi bạn cũng nên hướng về phía Tây mà niệm Phật nhé.
Bạn hãy đọc quyển Niệm Phật Thập Yếu nhé, trong đó sẽ có những hướng dẫn chi tiết quý giá cho người sơ cơ tu Tịnh Độ như chúng ta.
Chúc bạn thường tinh tấn.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Thưa bác, Chắc sẽ có Thầy chỉ bảo anh em mình. Trong lúc chờ, Em xin thưa vội đôi điều: Em 58 tuổi, chưa nghỉ hưu, cũng mới lập bàn thờ Phật 2 năm nay ( Em nhờ Sư Thầy, nghi lễ rất giản đơn, miễn là kính cẩn, trang nghiêm, thanh tịnh]. Em thích niệm ” Lục tự Di Đà”: Nam mô A Di Đà Phật! Như truyền thống. Dịch Cân kinh rất hay nhưng niệm Phật thật huyền diệu ạ!
Kính chúc Bác An – Lạc!
Xin kính tâm Cảm ơn quý thầy Phước Huệ .và bạn kiều Bình đã cho lời chỉ giáo .xin nhận lỗi vì viết lời cám ơn chung .nhưng vì tôi không gõ quen nên rất đỗi khó Khi tìm chữ và giấu . Vì vậy kính mong quý Thầy .và quý đạo hữu đại xá cho ạ. Xin cảm ơn .Nam mô A di đà phật …..
HUÂN TẬP NIỆM PHẬT TRƯỚC KHI NGỦ
“Thật sự phải buông xuống vạn duyên, một lòng nghĩ tới A Di Đà Phật, tôi gần chết rồi, tôi sẽ đi theo A Di Đà Phật. Đó mới thật sự là tin Phật.” HT. Tịnh Không
Lão hòa thượng thường khuyên các vị đồng tu thật sự niệm Phật cầu sanh tây phương Cực Lạc thế giới, mỗi ngày lên giường ngủ, nằm trên giường niệm A Di Đà Phật, cầu A Di Đà Phật đến tiếp dẫn, ngày ngày mong mỏi A Di Đà Phật đến tiếp dẫn. Hôm nay đức Phật chưa tới, [tối mai tiếp tục cầu Phật đến tiếp dẫn]. Lúc mạng chung, A Di Đà Phật thật sự đến, chúng ta sẽ không sợ hãi, chúng ta sẽ vui mừng, điều chúng ta trông mong bấy lâu đến nay rốt cuộc đức Phật cũng đã đến, vui mừng hớn hở mà theo Ngài đi, chẳng có một chút gì sợ hãi, lo buồn.
(Trích Nhìn Thấu Là Trí Huệ Chân Thật)
——————-
Nam Mô A Di Đà Phật