Vì Sao Người Mới Mất Không Nên Đụng Vào Thân Họ?‏

Vì Sao Người Mới Mất Không Nên Đụng Vào Thân Họ?‏

Sau khi thần thức rời khỏi thân xác rồi thì họ hoàn toàn không còn cảm giác gì, nhưng lúc họ vừa mới rời khỏi thì có. Cho nên lúc này là lúc quyết định.

Xưa kia chư vị Đại Đức Tổ Sư có dạy chúng ta khi giúp các vị liên hữu trợ niệm vãng sanh điều đặc biệt phải chú ý không được chạm vào người của họ, không chỉ là không được chạm vào cơ thể mà ngay cả giường chiếu của họ cũng không được đụng vào, vì lúc này họ có đau khổ, khi họ đau khổ họ sẽ sanh tâm sân hận, sanh tâm sân hận sẽ gây bất lợi cho họ.

Vậy người niệm Phật khi dấy khởi tâm sân hận thì coi như họ cắt đứt duyên vãng sanh rồi. Ở con người bình thường sanh tâm sân hận, mình phải xem nghiệp lực của họ, nghiệp chướng nặng họ sẽ đọa vào địa ngục. Cho dù nghiệp chướng không nặng đi nữa, thì họ cũng sẽ đầu thai vào loài súc sanh. Họ đầu thai vào loài gì trong đường súc sanh? Loài rắn độc, loài thú dữ, họ sanh vào loại này. Vì tâm sân mà đi đầu thai.

Cho nên trong tám tiếng đồng hồ khi vừa chết, nhất định không được đụng vào người của họ, tốt nhất là sau mười hai đến mười bốn tiếng đồng hồ, lúc đó mới hơi an toàn. Sau đó bạn có thể thay quần áo cho họ, nhập liệm họ. Vì sau khi con người tắt thở, thần thức chưa có rời khỏi ngay, bạn phải hiểu cái lý này. Nhưng nếu thật sự niệm Phật vãng sanh thì không có thân trung ấm.

Việc này ở trong kinh, đức Phật có nói rõ, có ba hạng người không có thân trung ấm. Tắt thở là đi ngay:

- Thứ nhất là người niệm Phật, người vãng sanh vừa tắt thở thì liền sang thế giới Cực Lạc ngay.

- Thứ hai là được sanh thiên, phước trời rất lớn, họ không có trung ấm, tắt thở rồi họ sanh thiên ngay.

- Thứ ba là đọa địa ngục, đọa địa ngục không có trung ấm, khi vừa tắt thở thì lập tức đọa địa ngục ngay.

Ba hạng người này, ngoài ra tất cả đều có trung ấm. Cái khổ của địa ngục đó không biết là nghiêm trọng biết bao nhiêu so với tứ đại phân tán. Cho nên khổ nhỏ họ không nhận, họ lại không nhận nó mà để đi nhận khổ lớn!

Trích HT Tịnh Không Khai Thị Lúc Lâm Chung

80 phúc đáp

  1. ngân

    Xin hỏi chú là nếu mất đi không được động vào thể xác vì sẽ sinh sân hận không thể siêu thoát, vậy những người trước khi chết muốn hiến tặng nội tạng cứu người khác- mà đây là việc làm cực kỳ nhân đạo, tích đức. Vậy vì sẽ không được siêu thoát mà vô tình đạo Phật đã dạy con người phải sống ích kỷ không ai được cho ai cái gì dù là việc có đức hay sao?

    • Tịnh Thái

      Hiến tặng nội tạng là một việc thiện, rất đáng được trân trọng. Nhưng điểm lo ngại duy nhất chính là khi chết thần thức thường chưa rời khỏi thân xác, nên việc lập tức mang xác người đó vào trong bệnh viện mà mổ xẻ lấy nội tạng ra ko cần một phương tiện gây mê nào (vì bác sĩ nghĩ người này đã chết thì cần gì thuốc mê nữa) sẽ khiến thần thức của người chết đau đớn như bị mổ bụng, rạch da, cắt thịt khi còn sống vậy…Khi đó cái niệm nào trong tâm lớn hơn? Đau đớn, bực tức hay vẫn còn giữ cái niệm vui vẻ muốn hiến tặng xác như trước đây? Hay chỉ mong là người ta đừng mổ xẻ mình nữa…

      Nhưng cũng có người sống rất chân thành, thật sự làm được Chữ Thiện viên mãn thì khi vừa chết thì thần thức họ xuất ra khỏi thân xác ngay mà sanh Thiên hoặc vãng sanh Cực Lạc thế giới trong nháy mắt. Với những người như thế thì việc hiến xác là hoàn toàn không chướng ngại gì hết.

      Rốt cuộc vẫn là do chính bạn tự làm tự chịu. Phật Bồ Tát không áp đặt chúng ta phải như thế này hay như thế khác, xác thân của bạn thì bạn có quyền sử dụng, cái ý niệm bố thí cái xác cứu người thì sẽ nhận được phước báo hữu hạn ở trong một kiếp tương lai, còn nếu bạn có cái niệm sân hận, bực tức, đau khổ vì bị mổ xẻ thì cũng nhận lấy quả báo tương ứng vậy.

      Chúng ta phải rõ ràng việc này. Còn việc quyết định sau cùng thì do chính mình tự làm chủ vậy.

      Thế gian có việc trông là thiện nhưng chẳng phải thiện, cũng ngay trong việc thiện lại có lớn nhỏ sai biệt khác nhau, chúng ta tự suy gẫm và đọc Liễu Phàm Tứ Huấn thì sẽ biết rõ chân thật thiện ác của thế gian là như thế nào…Việc này cũng là xem chính mình có muốn tiếp nhận giáo dục của người xưa hay không mà thôi. Vẫn là ở chính mình vậy.

      Nam Mô A Di Đà Phật.

  2. Hue my

    Chào chú tịnh Thái ! Chú tịnh Thái cho tôi hỏi ,mẹ tôi đang bệnh già yếu đang bị các oan giá trái chủ đòi nợ , mỗi ngày tôi lậy Phật niệm Phật và phóng sanh 1 tháng 2 đến 3 lần ,điều hồi hướng cho oan gia trái chủ của mẹ được siêu thoát , tôi đang chuẩn bị lo hậu sự cho mẹ ,và muốn mời ban hộ niệm cho mẹ nhưng không biết. Mời ở đâu.? Và khi mẹ tôi lâm chung tôi muốn mời thầy lo đám tang trọn gói bao gồm cúng 49 ngày luôn ,như vậy tôi phải mời thầy ở đâu.? Xin chú tịnh Thái chỉ dẩn dùm ,,,,,,, xin cám ơn ,,,,,,,,,,,, Nam mo a di đà Phật

  3. lâm phong

    chú cho cháu hỏi là cô ấy mát đi khi 25t,cháu là người yêu cũ của cô ấy, cháu muốn co ấy ra đi có 1 danh phận tức là cháu muốn gia đình cô ấy nhận cháu làm con rể có được không?

    chú hãy cho cháu lời khuyên.mai là ngày cúng răm đầu của cô ấy.cô ấy bị tai nạn ra đi quá nhanh khi mới 25t.cháu không biết phải làm thế nào nữa.cháu muốn trên danh nghĩa là chồng của cô ấy có được không?liệu cô ấy biết cô ấy sẽ nghĩ gì?

Gửi phúc đáp

Xin hoan hỉ viết tiếng Việt có dấu. Chọn kiểu gõ: TELEX VNI VIQR OFF