Thờ Phật Tại Nhà Cần Phải Biết Những Điều Kiêng Kị‏

Thờ Phật Tại Nhà Cần Phải Biết Những Điều Kiêng Kị‏

Tục lệ tín ngưỡng của dân gian thường có rất nhiều điều kiêng kị, nhưng đó không phải là tín ngưỡng Phật giáo chân chính mà chỉ là những điều kiêng kị bị ngộ nhận là của Phật giáo.

Ví dụ như những cây hương thừa trong bát hương nếu hàng ngày không thu gọn thì trở nên dơ bẩn và dễ gây cháy rất nguy hiểm. Cho nên các bát hương đặt trước các tượng Phật trong chùa, hàng ngày vào lúc sáng sớm đều cần phải thu gọn, giữ cho bát hương luôn luôn sạch sẽ như mới thắp hương lần đầu.

Các nữ tín đồ thờ Phật tại nhà đến kỳ kinh nguyệt thì không dám tới chùa lễ Phật, thậm chí không dám đến trước bàn thờ Phật để thắp hương tụng kinh, tọa thiền, niệm Phật.

Kỳ thực đó là điều kiêng kị của hàng quỷ thần cấp thấp. Vì quỷ thần sợ máu bẩn nên hễ thấy máu bẩn thì dễ nổi giận. Quỷ thần nghiện ăn máu, thấy máu là dấy lòng tham, nhưng máu kinh nguyệt không phải là máu tươi nên quỷ thần có phản ứng như bị người ta đùa bỡn làm nhục.

Do vậy, phụ nữ khi hành kinh vào các đền, miếu, điện thờ quỷ thần thì có thể bị hậu quả không tốt.

Còn như các Sa-di ni, Tỳ kheo ni, cùng các Ưu bà di (nữ cư sỹ) ở gần đều sinh hoạt tại chùa, cùng các phụ nữ tu hành hàng ngày làm bạn với kinh sách, tượng Phật và các pháp vật khác của nhà chùa, từ xưa đến nay chưa từng thấy ai bị tai họa bởi vấn đề xung khắc do kinh nguyệt gây ra cả.

Những người thờ Phật tại gia khi lập bàn thờ Phật trước hết phải nhờ người làm lễ khai quang các tượng Phật, Bồ Tát, lại phải chọn ngày tốt, hướng tốt. Đó cũng là do tín ngưỡng dân gian hoặc phong tục dân gian.

Theo quan điểm “nhập gia tùy tục” mà nói thì tục lệ đó cũng không có gì sai trái lắm. Làm lễ khai quang là để tỏ ý thận trọng, chọn ngày chọn hướng là để tỏ ý cầu mong tốt lành.

Nhưng theo quan điểm Phật giáo thì chư Phật, Bồ Tát có ở khắp mọi nơi, không một chỗ nào không ứng hiện. Tất cả mọi hướng đều có chư Phật, Tam bảo, Long thiên hộ pháp.

Như vậy, đương nhiên là không hề có những vấn đề do tín ngưỡng dân gian tưởng tượng ra. Chỉ cần chọn một chỗ nào mình cho là tôn quí nhất, rồi với tình cảm thành kính nhất và chọn một thời điểm thích đáng nhất để đặt tượng thờ Phật là được.

Có người cho rằng có những bài chú, bài kinh nào đó thì người tu tại gia không được niệm, hoặc có những bài chú, bài kinh nào thì không được niệm vào một giờ nào đó.

Kỳ thực, với tấm lòng cung kính, tất cả mọi bài kinh, chú đều có thể tụng niệm ở bất cứ nơi nào thanh tịnh. Tốt nhất là trước khi tụng niệm nên rửa tay, súc miệng rồi đứng trước bàn thờ thắp hương lễ Phật mà tụng niệm nhưng không nên nói người tu tại gia không được tụng kinh nào đó hoặc không được niệm chú nào đó, trừ những pháp môn quy định đặc biệt của Mật Tông thì không kể.

Trong một nhà cũng có thể có người tin Phật, có người tin Thần, phải chăng có thể thờ chung cả Thần và cả Phật trong cùng một bàn thờ ? Điều đó nên coi là không có vấn đề gì.

Nên thờ Phật ở chính giữa, cúng Bồ Tát ở hai bên, cúng các Thần ngoài cùng, coi là kẻ bảo vệ bên ngoài cho Tam bảo, cũng nên để cho các Thần gần gũi với Tam bảo để tu học Phật pháp, gây thần nhân duyên với đạo Phật.

Nếu đạt được sự thỏa thuận của cả nhà, sau khi đã đổi ý mà tin theo Phật thì sẽ làm lễ cúng Thần, khấn cáo với Thần rồi đem tượng (và đồ thờ) Thần cất đi, để tránh cúng thờ ngẫu tượng quá nhiều sinh ra tạp loạn.

Có nhiều người không hiểu đối với tro hương cùng các kinh sách, tượng và các pháp vật bị hư hỏng thì sẽ xử lý như thế nào? Thậm chí có người mang đến giao cho nhà chùa.

Kỳ thực thì chỉ cần chọn chỗ đất trống và đồ đựng sạch sẽ, bỏ các thứ đó vào rồi châm lửa đốt đi, đốt xong đào lỗ chôn xuống đất là được. Những thứ làm bằng kim loại không đốt được thì tìm chỗ cất kín, một thời gian sau sẽ xử lý thải bỏ như đối với đồ đạc cũ kỷ rách nát khác.

Các vật cúng bày trên bàn thờ Phật như hoa, quả, nước trà v.v… thuộc các loại phẩm vật tiêu hao thì phải thay đổi hằng ngày. Những thứ gì còn có thể dùng được, ăn được thì nên đem dùng vào việc khác hoặc đem cho người nhà ăn dùng, không nên vứt đi. Những thứ bị ôi thiu, hư nát thì phải đổ bỏ đi như đổ rác. Còn như phẩm vật bày cúng nên bày cúng đơn chiếc hay bày một đôi thì không có hạn chế gì cả.

Xét về mỹ quan đối xứng mà nói thì nên dùng một cặp đôi. Nhưng nếu vì tiền nong vật phẩm có hạn, hoặc do vị trí chỗ bày biện không tiện, chỉ bày cúng đơn chiếc thì cũng không có gì là không được. Còn về đồ cúng là những món gì, về nguyên tắc là tùy theo chỗ tiền nong chi tiêu mà mình có thể lo liệu được, không bày biện rườm rà mà cũng không cần phải phô trương.

Thời gian tu hành tại nhà thích hợp nhất là vào lúc sáng sớm và buổi tối, lúc đó nhờ thân tâm thanh tịnh, thoải mái. Như vậy mới có thể chuyên chú, thành tâm mà tu tập.

Nếu vì tính chất công việc làm ăn thì đương nhiên có thể chọn những thời gian khác nhau. Tốt nhất là không lập bàn thờ trong phòng ngủ, không nên ngồi tọa thiền, lễ Phật, tụng kinh ở trên giường.

Nhưng nếu nhà ở chỉ có một phòng thì tốt nhất là lúc bình thường lấy vải khăn che phủ tượng Phật. Khi nào lễ Phật thì xếp dọn giường chiếu chỉnh tề, sạch sẽ rồi mới mở khăn tượng Phật ra. Nếu giường làm lễ cúng được, coi đó cũng là một nơi để tu hành.

Nói tóm lại, lấy cái tâm thanh tịnh, cung kính để biểu thị mức độ trang trọng, nghiêm túc làm nguyên tắc.

Sau khi đã quy y Tam Bảo thì không được quy y một tôn giáo nào khác, không được thờ phụng một đền miếu, đạo tràng nào của tín ngưỡng dân gian. Tuy vậy vẫn phải giữ thái độ tôn kính đối với các tín ngưỡng đó.

Khi đi vào các nhà thờ, đền miếu, đền thần phải cúi người chắp tay chào hỏi. Không được coi việc thờ phụng đó là đối tượng tín ngưỡng của mình, mà coi đó là cử chỉ để giữ quan hệ hữu nghị.

Trước khi chưa có nhận thức xác thực đối với Phật pháp thì không được đọc sách báo ngoại đạo, nếu không sẽ dẫn đến sự chỉ dắt sai lầm về phương hướng.

Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm

CHIA SẺ BÀI VIẾT:

333 Phúc đáp

  1. nguyễn thị thanh phương

    Dạ cho con hỏi là con thấy tượng đức Phật Di Lă.c. Người ta đem bỏ ở ngòai đường nên con thấy vậy con muốn xin đem về nhà thờ.nếu không đem về nhà thờ được vì cử gì đó nên con muốn đem vô chùa được không ạ?

  2. Hoàng Ngọc

    Xin chào Cư Sĩ!
    Con năm nay 26 tuổi.Không biết kiếp trước của con đã lam gì mà giờ cuộc sống của con lại bị nhiều gian nan,khổ ải. Làm gì cũng không thành. Lúc nào cũng cảm thấy gian khổ.khổ tâm. Xin cư sĩ cho con lời khuyên để giảm bớt cái nghiệp của con đang phải gánh chịu…

    • Chang Suyu

      Thất bại là mẹ thành công.

  3. THao

    A Di Đà Phật. Cho con hỏi nhà con hiện nay có thơ một số tượng Phật như sau:
    Bàn thờ chính: phật thích ca, quan âm, hình phật của thái lan. Bàn thờ được cúng và thăp nhang hàng ngày.
    Phía tầng trệt: phật di lăc+ 02 ông tiểu đồng
    Hình treo: phật thích ca được khắc trong hình lá bồ đề được thỉnh từ campuchia
    Trên tủ: phật thích ca nằm, tượng quan thế âm bồ tát ngồi, Đức đạt la đạt ma đứng
    Bên cạnh đó còn có một số tượng khoảng 5 tượng mà người thân nhờ tạt từ gỗ, hình các vị như: đạt la đạt ma, tế công, di lặc, ông thọ…
    Con k biết do vận hạn bị đen hay do phong thủy k hợp mà từ khi gia đình con mang các pho tượng gỗ ấy về khoảng 3-4 tháng nay. Nha cửa lúc nào cũng k yên, các thành viên trong gia đình thì cứ ốm đau, nhà cứ nổi loạn lên hết, công việc làm ăn thì cứ xáo trộn làm vơ chồng con cứ nóng nảy vô cùng.
    Xin cho con một số lời giải đáp? Con xin cám ơn.

    • Tịnh Thái

      A Di Đà Phật – Chào bạn,

      Thú thật là hình tượng Phật, Bồ Tát và chư vị thánh thần trong nhà bạn…hơi bị phong phú, thậm chí còn hơn cả 1 ngôi chùa giản đơn tu theo Tịnh Độ (cũng chỉ có khoảng 3 – 5 hình tượng), ngay trong phòng của Đại Sư Ấn Quang thì chỉ có 1 thánh tượng A Di Đà Phật mà thôi.

      Tu hành nên đơn giản, hình tượng Phật thờ cúng mình cũng nên đơn giản, điều trọng yếu là mình phải hiểu rõ ý nghĩa của hình tượng Phật & Bồ Tát. Việc này Chị nên tìm hiểu bài giảng sau:

      http://phapsutinhkhong.com/phapngubaigiang/xem/165

      Người xưa có nói: “Họa phước không có cửa, chính mình làm – chính mình chịu” – Là nhân quả của chính đời mình. Do đó con người chẳng thể không biết việc thiện ác trong đời mình nhận được đều nằm trọn trong vận mạng. Vận mạng đến lúc ko tốt thì mọi việc ko như ý liền hiện ra, khiến mình và người thân rất phiền não, cho đến đau khổ…Vận mạng đến lúc tốt lên thì mọi việc hanh thông, khiến bản thân và gia đình ko khỏi đắc ý, vừa lòng. Người đời chỉ biết xuôi theo vận mạng, chứ chẳng biết chuyển đổi vận mạng. Khi ko được như ý thì liền cầu Phật Bồ tát gia hộ, bảo vệ, cho đến cúng sao, giải hạn,…là thường làm những việc này, nếu ko được như ý thì lại cho rằng Phật Bồ tát không linh! Cũng là có cái tâm trạng này, tâm trạng này rất phổ biến, đây chính là “mê tín” mà trong Phật pháp thường nói.

      Rốt cuộc lại là có phải nhờ cậy Phật Bồ tát thì mới có thể chuyển được vận mạng của mình hay ko? Câu trả lời có sẵn trong cuốn “Làm chủ vận mệnh” – tất cả “bí kíp” là nằm trong đây; Chị nên đọc kỹ qua nhiều lần thì sẽ giác ngộ được nhiều điều hay lắm:

      pdf: http://phapamgiaithoat.com/ebook/Lam-Chu-Van-Menh-TT-Thich-Minh-Quang-Dich.pdf
      media: http://www.phatam.com/video/phat-am/cai-doi-van-mang-lam-chu-van-mang-lieu-pham-tu-huan-ht-thich-minh-quang-dich–video_1a63388d4.html

      Chị cũng nên chia sẻ cho chồng Chị cùng đọc. Hi vọng sau khi đọc xong thì Chị sẽ hiểu rõ được làm thế nào có thể làm chủ được vận mạng của chính mình và của người thân trong gia đình.

      Hình tượng Phật Bồ Tát cho đến chư thánh thần, vĩ nhân thường là mang tính nhắc nhở chúng ta về tấm gương, đạo hạnh của các Ngài để chúng ta noi theo mà thôi. Chứ ko có công năng trừ tà, át ma cho đến ban phước giáng họa cho gia đình Chị đâu…

      Hình tượng càng nhiều chứng tỏ tâm mình càng loạn…tâm mình càng loạn thì làm sao mà ko nóng nảy, công việc ko xáo trộn được chứ? Nhà Phật gọi là “cảnh tùy tâm mà chuyển biến theo”, tâm loạn thì hoàn cảnh liền loạn theo, tâm thanh tịnh thì hoàn cảnh dẫu có loạn cách mấy thì cũng chẳng hề hấn gì, cảnh cũng liền thanh tịnh theo vậy.

      Hi vọng với vài lời ngắn ngủi có thể giúp cho Chị được chút ít.

      Nam Mô A Di Đà Phật.

  4. Lương Kim Thanh

    A Di Đà Phật!
    Bạch Thầy! Con tên là thanh -Pháp danh Diệu Thanh. Con vừa quy y Tam Bảo ngày 25/8/2014 tại chùa Ngòi – chùa Phúc Khê Hà Đông. Nhà con không có bàn thờ Phật. Con chỉ có ảnh Phật Bà Quan Âm được treo cao trên bàn thờ gia tiên. Mỗi buổi sáng con thường lấy một chén nước, thắp một ngọn đèn dầu và thắp hương vào bát hương thờ thần linh rồi ngồi niệm phật và hồi hướng công đức.Như vậy có được không? Có phạm phải điều gì không? Xin Thầy hoan hỷ chỉ bảo giúp con.
    A Di Đà Phật!

    • Tịnh Thái

      A Di Đà Phật – Chào liên hữu Diệu Thanh,

      Tịnh Thái rất hoan hỉ khi biết tin bạn vừa chính thức Quy Y Tam Bảo :) Thời khóa niệm Phật của bạn như vậy là vừa vặn và phù hợp với bạn rồi, ko có phạm điều gì hết, hình thức như vậy là giản dị và đúng như pháp.

      Tuy nhiên bạn cũng nên tìm hiểu thêm về ý nghĩa các hình tượng cúng dường cùng các vật phẩm trên bàn thờ, HT. Tịnh Không giảng về điều này rất hay:
      http://phapsutinhkhong.com/phapngubaigiang/xem/165

      Còn về ý nghĩa chân thật của Quy Y Tam Bảo thì bạn cũng nên tham khảo thêm bài viết:
      http://www.duongvecoitinh.com/index.php/2014/09/y-nghia-chan-that-cua-quy-y-tam-bao/

      Hi vọng bạn sẽ có được nhiều lợi ích khi xem 2 bài pháp này.

      Nam Mô A Di Đà Phật.

  5. Dương Bích Huyền

    Thưa Thầy,
    Con xin hỏi Thầy một vấn đề ngoài lề 1 chút, xin Thầy hoan hỉ giúp con: bà con mất vào ngày và tháng trùng tang (7h45 phút ngày 9 tháng 7 âm lịch, năm 2014, an táng ngày 12/7 âm lịch, nghe nói Trùng tang nhị xa sẽ kéo 5 người chết theo, Thầy có biết về vấn đề này không và có cách nào giải không, xin Thầy giúp gia đình chúng con, con xin cám ơn Thầy!

    • Tịnh Thái

      A Di Đà Phật – Chào Chị Huyền:

      Việc trùng tang trong dân gian đồn đại là mê tín, hoặc có người nói nếu người nhà mất trong tháng 7 âm lịch thì gia đình sẽ rất…xui! Đây toàn là mê tín, đã có sanh thì phải có tử, là việc bình thường, mình không cần thiết phải lo lắng quá như vậy.

      Việc quan trọng lúc này là Chị cần tỉnh táo, nén đau thương mà làm những việc có ích nhất cho người thân quá cố của mình:

      Chị hãy dành thời gian rảnh mà làm những việc sau: Niệm A Di Đà Phật (ưu tiên 1), đọc Kinh Địa Tạng (nếu có nhiều thời gian), ăn chay, phóng sanh, làm thiện, bố thí, giúp đỡ người nghèo, khuyên Bà nếu có linh thiêng nghe được lời Chị thì hãy cùng niệm A Di Đà Phật với chị, cái thân của Bà là giả tạm giờ ko còn nữa, bây giờ tốt nhất là Bà niệm Phật theo con, cầu nguyện Đức Phật A Di Đà đến đón Bà về Tây phương Cực Lạc, Bà có được về Tây phương Cực Lạc rồi thì sau này Bà mới có thể nương vào oai lực gia trì của A Di Đà Phật mà quay lại thế giới này giúp đỡ cho tụi con, đó là Bà thật sự biết thương Bà, biết thương tụi con…và sau đó Chị niệm Nam Mô A Di Đà Phật, từng câu nối tiếp từng câu cho đến khi Chị mệt thì nghỉ. Chị hãy phát tâm vì Bà mà làm những việc này MỖI NGÀY cho đến ngày giỗ 100 ngày của Bà nhé.

      Nếu còn có gì gúc mắc Chị cứ mạnh dạn chia sẻ, huynh đệ trên DVCT luôn sẵn lòng chia sẻ cùng Chị.

      Nam Mô A Di Đà Phật.

  6. Nguyễn thị thuỷ

    Con chào thầy ! Con xin mạn phép làm phiền thầy , mong thầy giúp con . Vợ chồng con mới làm nhà xong , về nhà ở cũng được hơn 2 tháng rồi. Thưa thầy chúng con muốn thờ cúng như táo quân , Phật bà . Vì vợ chồng con còn trẻ nên không phải thờ gia tiên : con xin thầy chỉ dẫn cho chúng con Cần thờ những ai , thủ tục như nào , cách đặt bàn thờ ra sao? Cách cúng như nào: con mong thầy giúp đỡ. Chồng con sn 1981, con 1985; con cảm ơn thầy!

Gửi phúc đáp

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Xin hoan hỉ viết tiếng Việt có dấu. Chọn kiểu gõ: TELEX VNI VIQR OFF

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>