Thờ Phật Tại Nhà Cần Phải Biết Những Điều Kiêng Kị‏

Thờ Phật Tại Nhà Cần Phải Biết Những Điều Kiêng Kị‏

Tục lệ tín ngưỡng của dân gian thường có rất nhiều điều kiêng kị, nhưng đó không phải là tín ngưỡng Phật giáo chân chính mà chỉ là những điều kiêng kị bị ngộ nhận là của Phật giáo.

Ví dụ như những cây hương thừa trong bát hương nếu hàng ngày không thu gọn thì trở nên dơ bẩn và dễ gây cháy rất nguy hiểm. Cho nên các bát hương đặt trước các tượng Phật trong chùa, hàng ngày vào lúc sáng sớm đều cần phải thu gọn, giữ cho bát hương luôn luôn sạch sẽ như mới thắp hương lần đầu.

Các nữ tín đồ thờ Phật tại nhà đến kỳ kinh nguyệt thì không dám tới chùa lễ Phật, thậm chí không dám đến trước bàn thờ Phật để thắp hương tụng kinh, tọa thiền, niệm Phật.

Kỳ thực đó là điều kiêng kị của hàng quỷ thần cấp thấp. Vì quỷ thần sợ máu bẩn nên hễ thấy máu bẩn thì dễ nổi giận. Quỷ thần nghiện ăn máu, thấy máu là dấy lòng tham, nhưng máu kinh nguyệt không phải là máu tươi nên quỷ thần có phản ứng như bị người ta đùa bỡn làm nhục.

Do vậy, phụ nữ khi hành kinh vào các đền, miếu, điện thờ quỷ thần thì có thể bị hậu quả không tốt.

Còn như các Sa-di ni, Tỳ kheo ni, cùng các Ưu bà di (nữ cư sỹ) ở gần đều sinh hoạt tại chùa, cùng các phụ nữ tu hành hàng ngày làm bạn với kinh sách, tượng Phật và các pháp vật khác của nhà chùa, từ xưa đến nay chưa từng thấy ai bị tai họa bởi vấn đề xung khắc do kinh nguyệt gây ra cả.

Những người thờ Phật tại gia khi lập bàn thờ Phật trước hết phải nhờ người làm lễ khai quang các tượng Phật, Bồ Tát, lại phải chọn ngày tốt, hướng tốt. Đó cũng là do tín ngưỡng dân gian hoặc phong tục dân gian.

Theo quan điểm “nhập gia tùy tục” mà nói thì tục lệ đó cũng không có gì sai trái lắm. Làm lễ khai quang là để tỏ ý thận trọng, chọn ngày chọn hướng là để tỏ ý cầu mong tốt lành.

Nhưng theo quan điểm Phật giáo thì chư Phật, Bồ Tát có ở khắp mọi nơi, không một chỗ nào không ứng hiện. Tất cả mọi hướng đều có chư Phật, Tam bảo, Long thiên hộ pháp.

Như vậy, đương nhiên là không hề có những vấn đề do tín ngưỡng dân gian tưởng tượng ra. Chỉ cần chọn một chỗ nào mình cho là tôn quí nhất, rồi với tình cảm thành kính nhất và chọn một thời điểm thích đáng nhất để đặt tượng thờ Phật là được.

Có người cho rằng có những bài chú, bài kinh nào đó thì người tu tại gia không được niệm, hoặc có những bài chú, bài kinh nào thì không được niệm vào một giờ nào đó.

Kỳ thực, với tấm lòng cung kính, tất cả mọi bài kinh, chú đều có thể tụng niệm ở bất cứ nơi nào thanh tịnh. Tốt nhất là trước khi tụng niệm nên rửa tay, súc miệng rồi đứng trước bàn thờ thắp hương lễ Phật mà tụng niệm nhưng không nên nói người tu tại gia không được tụng kinh nào đó hoặc không được niệm chú nào đó, trừ những pháp môn quy định đặc biệt của Mật Tông thì không kể.

Trong một nhà cũng có thể có người tin Phật, có người tin Thần, phải chăng có thể thờ chung cả Thần và cả Phật trong cùng một bàn thờ ? Điều đó nên coi là không có vấn đề gì.

Nên thờ Phật ở chính giữa, cúng Bồ Tát ở hai bên, cúng các Thần ngoài cùng, coi là kẻ bảo vệ bên ngoài cho Tam bảo, cũng nên để cho các Thần gần gũi với Tam bảo để tu học Phật pháp, gây thần nhân duyên với đạo Phật.

Nếu đạt được sự thỏa thuận của cả nhà, sau khi đã đổi ý mà tin theo Phật thì sẽ làm lễ cúng Thần, khấn cáo với Thần rồi đem tượng (và đồ thờ) Thần cất đi, để tránh cúng thờ ngẫu tượng quá nhiều sinh ra tạp loạn.

Có nhiều người không hiểu đối với tro hương cùng các kinh sách, tượng và các pháp vật bị hư hỏng thì sẽ xử lý như thế nào? Thậm chí có người mang đến giao cho nhà chùa.

Kỳ thực thì chỉ cần chọn chỗ đất trống và đồ đựng sạch sẽ, bỏ các thứ đó vào rồi châm lửa đốt đi, đốt xong đào lỗ chôn xuống đất là được. Những thứ làm bằng kim loại không đốt được thì tìm chỗ cất kín, một thời gian sau sẽ xử lý thải bỏ như đối với đồ đạc cũ kỷ rách nát khác.

Các vật cúng bày trên bàn thờ Phật như hoa, quả, nước trà v.v… thuộc các loại phẩm vật tiêu hao thì phải thay đổi hằng ngày. Những thứ gì còn có thể dùng được, ăn được thì nên đem dùng vào việc khác hoặc đem cho người nhà ăn dùng, không nên vứt đi. Những thứ bị ôi thiu, hư nát thì phải đổ bỏ đi như đổ rác. Còn như phẩm vật bày cúng nên bày cúng đơn chiếc hay bày một đôi thì không có hạn chế gì cả.

Xét về mỹ quan đối xứng mà nói thì nên dùng một cặp đôi. Nhưng nếu vì tiền nong vật phẩm có hạn, hoặc do vị trí chỗ bày biện không tiện, chỉ bày cúng đơn chiếc thì cũng không có gì là không được. Còn về đồ cúng là những món gì, về nguyên tắc là tùy theo chỗ tiền nong chi tiêu mà mình có thể lo liệu được, không bày biện rườm rà mà cũng không cần phải phô trương.

Thời gian tu hành tại nhà thích hợp nhất là vào lúc sáng sớm và buổi tối, lúc đó nhờ thân tâm thanh tịnh, thoải mái. Như vậy mới có thể chuyên chú, thành tâm mà tu tập.

Nếu vì tính chất công việc làm ăn thì đương nhiên có thể chọn những thời gian khác nhau. Tốt nhất là không lập bàn thờ trong phòng ngủ, không nên ngồi tọa thiền, lễ Phật, tụng kinh ở trên giường.

Nhưng nếu nhà ở chỉ có một phòng thì tốt nhất là lúc bình thường lấy vải khăn che phủ tượng Phật. Khi nào lễ Phật thì xếp dọn giường chiếu chỉnh tề, sạch sẽ rồi mới mở khăn tượng Phật ra. Nếu giường làm lễ cúng được, coi đó cũng là một nơi để tu hành.

Nói tóm lại, lấy cái tâm thanh tịnh, cung kính để biểu thị mức độ trang trọng, nghiêm túc làm nguyên tắc.

Sau khi đã quy y Tam Bảo thì không được quy y một tôn giáo nào khác, không được thờ phụng một đền miếu, đạo tràng nào của tín ngưỡng dân gian. Tuy vậy vẫn phải giữ thái độ tôn kính đối với các tín ngưỡng đó.

Khi đi vào các nhà thờ, đền miếu, đền thần phải cúi người chắp tay chào hỏi. Không được coi việc thờ phụng đó là đối tượng tín ngưỡng của mình, mà coi đó là cử chỉ để giữ quan hệ hữu nghị.

Trước khi chưa có nhận thức xác thực đối với Phật pháp thì không được đọc sách báo ngoại đạo, nếu không sẽ dẫn đến sự chỉ dắt sai lầm về phương hướng.

Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm

CHIA SẺ BÀI VIẾT:

811 Phúc đáp

  1. Thuỳ

    A di Đà phật! Xin mọi người cho con biết là điềm gì sắp đến với gia đình con không? Số là con đọc tụng kinh vô lượng thọ mỗi đêm nhưng 2 hôm nay thì lại có chuyện này xảy ra…. con đọc kinh tới phần phục nguyện thì ngẩn đầu lên thấy mắt trái mẹ quan âm rơi lệ??? Hôm nay con hoang mang quá không biết sắp có điềm gì đến với gđ con không ? Các chư vị cô chú bác có ai đã từng thấy qua hiện tượng này chưa, xin chỉ cho con sáng tỏa mọi việc ……!!!
    Con xin chân thành cám ơn chư vị rất nhiều !!!

  2. Mong thầy góp ý và cho con lòi khuyên

    Nam Mô A Di Đà Phật
    Bạch thầy…hồi nhỏ con đã Quy Y Tam Bảo, hiện giờ con đang đi làm xa nhà đành phải ở trọ,vì Quy Y Tam Bảo mà không thường xuyên đi Chùa thì đã sai rồi.. con muốn lập 1 bàn thờ phật tại phòng trọ có nên không thầy

  3. Trung Đạo

    A Di Đà Phật

    1. Quy Y Tam Bảo là bạn nguyện hướng tâm mình về Phật-Pháp-Tăng, tức từ nay về sau nguyện lánh ác, hành thiện. Như vậy bạn có thể thấy lánh ác, hành thiện không phải đến chùa mới làm và mới có thể làm mà bạn phải phát nguyện tâm, thường quán chiếu tâm mình trong mọi nơi chốn để làm sao giữ trọn 5 giới, 10 thiện của người Phật tử tại gia.

    Năm giới:
    – Không sát sanh
    – Không trộm cắp
    – Không tà dâm
    – Không nói dối
    – Không uống bia rượu hay dùng chất kích thích.

    Khai rộng 5 giới trên thành 10 giới thiện.
    – Ba Giới đầu là giới của Thân: không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm.
    – Giới thứ tư không nói dối là giới của Khẩu: không nói lời lưỡng thiệt, không nói lời đâm thọc, không nói dối và không nói lời sân hận.
    – Ba giới của Ý: Không tham, không sân, không si.

    Vậy bạn có thể thấy để giữ trọn 5 giới, 10 thiện thì mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi thời khắc bạn đều phải luôn phản tỉnh để sửa đổi tâm mình chứ hoàn toàn không phải bạn đến chùa mới nghĩ tới.

    2. Quy Y rồi thì bạn nên tiến thêm bước nữa là hàng ngày ngoài việc giữ giới, còn nên phát tâm tu học Phật pháp, tin sâu nhân quả, tụng kinh, niệm Phật, phóng sanh, cúng dường, bố thí..v.v… để tăng thêm phước đức cho mình.

    3. Việc lập bàn thờ tại phòng trọ nếu bạn đồng phòng không phản đối, bạn có thể lập, nhưng nên ở nơi thông, thoáng, trang nghiêm nhất phòng. Nếu vì sinh hoạt bất tiện, khi không tu học bạn nên làm một màn che kín nơi thờ Phật. Khi tu học lại mở ra, như thế sẽ không bất kính và bạn cùng phòng cũng không thấy ái ngại.

  4. Ngọc

    chào thầy!
    cho con hỏi thờ phật quan thế âm kế bên là thờ mẹ nam hải có được không ạ,mong thầy hồi âm cho con biết con cảm ơn nhiều

  5. Trung Đạo

    A Di Đà Phật

    Bạn Ngọc,

    Quán Thế Âm và Mẹ Nam Hải là một, có khác là ở danh xưng. Mẹ Nam Hải không phải nhất là tự danh mà chỉ là biểu tượng danh để chỉ hạnh nguyện từ bi không ngằn mé cứu nhân, độ thế của Quán Thế Âm cũng như ngài luôn thị hiện trong biển khổ sanh tử của chúng sanh để cứu độ. Điều này tương ưng với một trong 12 Đại Nguyện của Ngài, trong đó Đại nguyện thứ hai: Nhất Niệm Tâm Vô Quái Ngại Quán Âm Như Lai Thường Cư Nam Hải Nguyện.

    Bạn muốn thờ Quán Thế Âm cũng nên tìm hiểu thật thấu đáo để không bị rơi vào mê tín và xa rời nhân quả.

Gửi phúc đáp

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Ngừa thư rác *