Một Vài Điềm Lành Nhận Biết Người Qua Đời Đã Vãng Sanh

Một Vài Điềm Lành Nhận Biết Người Qua Đời Đã Vãng Sanh

Người niệm Phật lúc sắp chết, đức Phật A Di Đà cùng với Bồ tát Quán Thế Âm, Bồ tát Đại Thế Chí sẽ cầm hoa sen đến tiếp dẫn người ấy sanh về thế giới Cực Lạc. Nếu như người có công phu niệm Phật sâu, công đức lớn còn có nhiều âm nhạc trên các cõi trời, ở trong nhà người sắp chết, hoặc ở trên nhà, hoặc ở trên hư không phát ra âm thanh rất hay. Người sắp chết này cùng với người săn sóc, mọi người đều có thể nghe rõ hoặc có thể nhìn rõ. Vả lại, Phật cùng Bồ tát còn đích thân đưa tay xuống tiếp dẫn người ấy. Còn có mùi hương rất kỳ lạ ít có, tràn ngập trong nhà người sắp chết. Các mùi hương này có thể vài ngày chẳng tan. Hoặc là chư Phật cùng Bồ tát phóng ánh sáng lớn chiếu đầy nhà của người sắp chết, đồng hướng về phương Tây mà đi trên hư không. Các điềm lành giống như đây có thể khiến cho mọi người xem thấy, nghe rõ.

Ngoài ra, người niệm Phật đến ngày gần mạng chung, Phật hoặc Bồ tát sẽ dự báo trước ngày giờ cho người đó. Người đó có thể sẽ hiểu được để dự bị trước ngày nào, giờ nào sẽ đến thế giới Cực Lạc. Đây là việc rất tốt. Do vì dự biết trước được ngày giờ rồi, người đó có thể đem việc trong nhà xử lý mọi thứ rất chu toàn. Bà con bạn bè đều có thể dự biết trước mà săn sóc, biết trước mà từ biệt. Đến ngày đó, tự mình có thể tắm rửa, thay đổi y phục sạch sẽ để chuẩn bị về Tây Phương thấy Phật A Di Đà. Đây chẳng phải là việc rất tốt, rất lý thú sao?

Trích Sơ Cơ Tịnh Nghiệp Chỉ Nam
Nguyên tác: Hoàng Hàm Chi
Dịch giả: Thích Hoằng Tri

21 Phúc đáp

  1. Minh Tấn

    NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT!!!

  2. Dieu Am KL

    A DI ĐÀ PHẬT
    Nếu được an nhiên tự tại vãng sanh như vậy thì đây là dịp may hiếm có từ vô lượng kiếp mới có được. Hy vọng là tất cả quí vị Phật tử đều được vãng sanh như vậy.

    Nam Mô A Di Đà Phật

  3. Hạnh

    như vậy thật rất tốt ^^ cầu cả đời phát chuyện thiện lành, cầu chư vị Phật tử đều được vãng sanh, cầu chúng sanh thoát khổ ải 😀 Nam Mô A Di Đà Phật !

  4. nam mô a di đà phật, con theo phật đã 3 năm cũng biết chút ít về giáo lí, con muốn truyền đạt giáo lí cho mọi người nhưng con không thể nào truyền đạt được, con nên làm thế nào và vì sao như vậy?

    • Hướng Đạo

      Gửi Kim Phương

      Khi xưa ở một ngôi làng nọ, Đức Bổn Sư không đích thân đi thuyết pháp mà Ngài để cho Mục Kiền Liên đi, nguyên nhân là bởi vì Phật biết chúng sanh ở vùng đó có duyên với Mục Kiền Liên nhưng không có duyên với Ngài. Trong quá khứ sâu xa về trước thì Đức Bổn Sư cùng với Ngài Mục Kiền Liên cùng tu trong rừng, khi ngồi tĩnh tọa dưới gốc cây thì có bầy ong đến quấy nhiễu. Đức Bổn Sư vì muốn giử sự yên tịnh nên đã xua đuổi bầy ong đi nơi khác trong khi Mục Kiền Liên thì không tán thành việc làm này. Bầy ong đó sau này trở thành chúng sanh trong ngôi làng đó và do đó chỉ có Mục Kiền Liên mới thích hợp để đi hoằng pháp, còn Đức Bổn Sư thì không có duyên với họ. Cho nên mọi việc đều có nhân quả, duyên phận.

      Bạn muốn truyền đạt giáo lý đến mọi người thì trước tiên nên bắt đầu từ cha mẹ, anh chị em, bà con bạn bè, hàng xóm láng giềng… hướng về Phật Pháp để họ biết đoạn ác tu thiện, niệm Phật cầu sanh Tây Phương là điều đáng quý. Tuy nhiên đây là việc khó chứ không phải dể vì còn phải xem căn cơ của từng người, phải biết dùng phương tiện khéo và tùy nơi, tùy lúc, tùy hoàn cảnh…nói chung là tùy bệnh cho thuốc thích hợp. Công việc này thực sự rất là phức tạp, nếu như mình có thể dẫn dắt người ta đi ra khỏi nhà lửa tam giới về được Tây Phương Cực Lạc thì chư Phật thảy đều tán thán nhưng có những trường hợp mình sơ ý để người ta mất niềm tin rồi mỉa mai, phỉ báng, đoạn mất thiện căn của họ thì lại càng mang tội thêm cho họ và mình cũng phải chịu trách nhiệm trong chuyện này.

      Để cho đơn giản và an toàn hơn thì thiết nghĩ bạn ở đây xem có câu hỏi nào còn sót chưa ai rảnh trả lời thì phụ trợ giúp, xem như đó cũng là hình thức trao đổi giáo lý và chia sẻ kinh nghiệm tu tập giữa các bạn đạo để chúng ta cùng học tập lẫn nhau vậy.

      Bạn có tâm nguyện muốn hoằng pháp độ sanh là điều đáng quý nhưng việc này cần phải xem duyên phận của bạn và của những người khác là như thế nào? Nếu như trong đời quá khứ không có duyên phận gì thì đời này mình có thể rộng kết thiện duyên, cách đơn giản nhất là đi mua cá phóng sanh, lấy gạo cho chim ăn…sau đó tu tập cho thật tốt, khi nào mình vãng sanh Tây Phương rồi, lúc đó sẽ dùng nguyện lực, hóa thân trở về đây để dẫn độ họ. Như vậy có phải tốt hơn không? Vì lúc đó mình đã được học hỏi rất nhiềt từ Phật, Bồ Tát nên một lần thị hiện có thể cảm hóa được rất nhiều người giống như câu chuyện Phim Quan Âm Bán Cá và câu chuyện Phật Hóa Làm Thân Cá Dẫn Độ Người Niệm Phật.

      A Di Đà Phật

  5. Cư Sĩ Tại Gia

    Dám hỏi có mấy người niệm Phật biết trước ngày giờ vãng sanh? Các điềm lành lúc lâm chung đó khẳng định trong cuốn kinh sách nào? Con thật hoang mang lắm. Mỗi ngày 2 thời khóa đều đặn, lúc làm việc cũng chẳng dám quên. Chỉ sợ Phật không rước thôi.

    • Thu Thủy

      Trên Facebook có một nick là Gương Vãng Sanh. Các bài post trên đây nói về những Phật tử được vãng sanh về Tây phương Cực Lạc. Ngay cả những người lúc nhỏ chưa biết đến đạo Phật nhưng khi lớn lại có duyên tu hành, nên trước lúc lâm chung đều một lòng niệm phật và đã được Ngài rước đi. Hãy kết bạn với nick Gương Vãng Sanh nhé, mình rất thích đọc các bài post trên đây vì nó sẽ khiến bạn cảm thấy có thêm động lực và tin sâu hơn vào việc vãng sanh.

    • Nguyễn Anh Vũ

      Tui cũng nghĩ kinh này là giả, vì xưa nay tới giờ có ai thấy Phật cầm hoa sen xuống rước người sắp chết đâu.

    • Mau Mau Niệm Phật

      Phật Thích Ca Giảng Về Tịnh Độ Pháp Môn Trong 28 Bộ Kinh
      http://www.duongvecoitinh.com/index.php/2013/07/phat-thich-ca-giang-ve-tinh-do-phap-mon-trong-28-bo-kinh/

      Những Truyện Niệm Phật Cảm Ứng Mắt Thấy Tai Nghe
      Download sách: https://drive.google.com/open?id=1Sw1a5SgdOqegTVwpZ8vUjNi5ad8sUDzL

      Nếu có thêm thời gian rãnh bạn hãy chịu khó nhìn lên trên, bấm vào link Gương Vãng Sanh ở trên sẽ thấy vô số người người vãng sanh từ xưa đến nay. Hiện giờ tín tâm bạn chưa có, duyên Tịnh độ chưa mùi nên không tin là chuyện bình thường. Phật nói ai vừa mới nghe qua pháp Tịnh độ liền tin nhận thì đó mới là điều lạ. Ắt hẳn người ấy từ nhiều kiếp lâu xa đến nay đã từng gieo nhân Tịnh độ, nên hiện đời quả trổ mới có thể tiếp nhận tu hành.

      A Di Đà Phật.

    • Nguyễn Anh Vũ

      Mau Mau Niệm Phật . Người ta đã không tin kinh sách Tịnh độ . Bạn biểu người ta coi thêm kinh sách khác để tin thì cũng vậy hà, họ vẫn không tin. Cái quan trọng bây giờ là bạn đưa ra được clip hay hình ảnh Phật cầm hoa sen xuống rước người chết, thì họ sẽ tin 100% ngay.

    • Mau Mau Niệm Phật

      Chưa đủ duyên để tin thì dù có đưa hình ảnh hay phim ra thì cũng đều bị cho là cảnh dàn dựng không thật. Dù sao bạn đã đến được trang Tịnh Độ này rồi thì sao không thử đọc và xem thêm nhiều bài viết khác ở đây cho vui? Lòng tin để vào đạo chẳng thể ngày một ngày hai mà tin được. Có người dù niệm Phật đã nhiều năm nhưng vẫn hoài nghi không biết chắc mình có được vãng sanh không? Ngay cả lão hòa thượng Tịnh Không nay đã ngoài 90 tuổi rồi, ấy vậy mà ngài nói rằng phải mất đến 40 năm ngài mới tin được. Cho nên bây giờ bạn chưa tin vào pháp Tịnh độ là điều bình thường thôi. Không ai có thể làm cho bạn tin được, chỉ có thể là chính bạn mà thôi. Muốn vậy thì chỉ duy nhất một cách là tự tìm hiểu và đọc thêm vậy.

      A Di Đà Phật

    • Đặng Văn Tùng

      Mau Mau Niệm Phật, Bạn chưa hiểu ý bạn Cư Sĩ Tại Gia và bạn Anh Vũ rồi.Ý 2 bạn ấy hỏi trang này ở trên ghi Phật Di Đà, Quan Âm, Thế Chí cầm hoa sen xuống rước người chết : chuyện này có ghi thật sự trong kinh điển Tịnh độ hay không ?
      Tui cũng phân vân lắm. Nếu là khi xưa cũng không có Phật cầm hoa sen xuống rước, thế thì người xưa tất là phải lên án kinh xạo rồi.
      Hay là khi xưa Phật có xuống rước, còn bây giờ thì không xuống rước nữa ?

    • Mau Mau Niệm Phật

      Xin trích lại vài đoạn trong các kinh Tịnh Độ để bạn rõ nhé. Kinh Vô Lượng Thọ ở phẩm 24 Ba Bậc Vãng Sanh có ghi rõ:

      Bậc thượng phẩm là những người xuất gia, lìa tham dục làm sa môn, phát tâm Bồ đề, chuyên tâm niệm Phật A Di Đà, làm các công đức, nguyện sanh về cõi đó. Những chúng sanh này khi mạng chung, đức Phật A Di Đà cùng Thánh chúng hiện đến trước mặt, liền theo đức Phật sanh về cõi đó, tự nhiên hóa sanh trong hoa sen bảy báu, trí huệ dõng mãnh, thần thông tự tại…

       

      Hạng trung là những người tuy không làm sa môn, nhưng làm nhiều công đức, phát tâm Vô thượng Bồ Đề, chuyên tâm niệm Phật A Di Đà. Tuy đã làm nhiều công đức, giữ gìn trai giới, xây dựng tháp tượng, cúng dường, treo phan đốt đèn dâng cúng hoa hương, tất cả đều phải hồi hướng nguyện sanh về Cực Lạc. Khi mạng chung hóa thân đức Phật A Di Đà hiện ra đầy đủ tướng tốt quang minh như chính đức Phật cùng với đại chúng vây quanh hiện trước người đó, nhiếp thọ tiếp dẫn, liền theo hóa Phật sanh về cõi Cực Lạc, ở bậc Bất thối chuyển Vô thượng Bồ Đề, công đức trí huệ kế bậc thượng phẫm.

      Thêm nữa, Kinh Quán Vô Lượng Thọ lại có ghi:

      Lúc sanh về nước ấy, vì người nầy tinh tiến dũng mãnh nên A Di Đà Như Lai cùng Quan Thế Âm, Đại Thế Chí, vô số Hóa Phật, trăm ngàn Tỳ Kheo Thanh Văn đại chúng, vô lượng chư Thiên, cung điện bảy báu. Quan Thế Âm Bồ Tát cầm đài kim cương cùng Đại Thế Chí Bồ Tát đến trước hành nhơn. A Di Đà Phật phóng đại quang minh chiếu thân hành giả cùng các Bồ Tát trao tay nghinh tiếp. Quan Thế Âm, Đại Thế Chí cùng vô số Bồ Tát tán thán hành giả khuyến khích sách tiến tâm hành giả thấy rồi hoan hỷ dũng dước tự thấy thân mình ngồi đài kim cương đi theo sau Phật. Như khoảng khảy ngón tay vãng sanh nước Cực Lạc. Sanh nước Cực Lạc rồi thấy sắc thân Phật A Di Đà đầy đủ các tướng. Thấy chu Bồ Tát sắc tướng đầy đủ. Quang minh cây rừng báu diễn nói diệu p. nghe rồi liền ngộ Vô sanh pháp nhẫn. Trong thời gian giây lát đi khắp thập phương thế giới kính thờ chư Phật. Ở trước chư Phật thứ đệ thọ ký. Trở về bổn quốc được vô lượng trăm ngàn đà la ni. Đây gọi là người thượng phẩm thượng sanh.

       

      Người thượng phẩm trung sanh ấy. Người nầy bất tất thọ trì đọc tụng kinh điển phương đẳng Đại thừa. Đem công đức ấy hồi hướng nguyện cầu sanh Cực Lạc thế giới. Người có công hạnh như vậy, lúc lâm chung, A Di Đà Phật cùng Quan Thế Âm, Đại Thế Chí , vô lượng đại chúng vây quanh cầm đài tử kim đến trước hành giả khen rằng : Nầy Pháp tử ! Ngươi hành Đại thừa hiểu đệ nhứt nghĩa nên nay ta đến nghinh tiếp ngươi. Đức Phật A Di Đà cùng ngàn Hóa Phật đồng thời trao tay. Hành giả ấy tự thấy mình ngồi đài tử kim, chắp tay xếp cánh tán thán chư Phật. Như khoảng một niệm liền sanh nước Cực Lạc trong ao thất bửu,. Đài tử kim ấy như hoa sen lớn qua một đêm liền nở. Thân hành giả màu vàng tử ma, dưới chưn cũng có hoa sen bảy báu.

      Nếu bạn chịu khó đọc các gương vãng sanh ở trên trang này, không ít trường hợp được ghi rõ ràng khi người lâm chung thấy Phật hay hoa sen hiện ra. Điều này chứng minh lời Phật Thích Ca nói trong các kinh Tịnh Độ là chân thật không giả dối. Xưa nay hàng hàng lớp lớp người vãng sanh có ghi lại trong Vãng Sanh Truyện hay Tịnh Độ Thánh Hiền Lục, không lẽ là hư ngụy sao?

      Những người hiện đời vì duyên chưa đủ nên không thể tiếp nhận, không chịu đọc và không tin kinh điển Tịnh Độ thì đành chịu vậy.

    • Đặng Văn Tùng

      Mau Mau Niệm Phật, Bạn chưa trả lời vào trọng tâm thắc mắc của 2 bạn ấy và tui.
      1. Lúc xưa Phật có cầm hoa sen xuống rước hay không ?
      2. Hiện giờ Phật còn cầm hoa sen xuống rước nữa hay không ?
      3. Nghe thầy Chân Tính kể khi Hòa Thượng Trí Tịnh tịch, chư Tăng , Ni hộ niệm rất nhiều nhưng vẫn không thấy Phật xuất hiện là thế nào ?
      Bạn trả lời 3 thắc mắc này giùm mình nhé.

    • Trung Đạo

      A Di Đà Phật

      Bạn Đặng Văn Tùng kính mến,

      1/ 1 trong Tứ Y Pháp Phật dạy có: Y trí bất y thức! Nghĩa là dùng trí tuệ thanh tịnh thay vì tri thức để học pháp. Trí tuệ thanh tịnh là không khởi phân biệt và không có chấp trước. Tri thức là có phân biệt và chấp trước.

      2/ Việc Phật có cầm hoa sen đến tiếp dẫn hành giả niệm Phật hay không, không phải là điều tối quan trọng mà quan trọng là bạn có đủ tín-nguyện-hạnh để tu học mà sanh về Tịnh Độ hay không?

      3/ Người niệm Phật khác với thực niệm Phật. Điều này tương ưng với người không thể nhìn thấy Phật và người nhìn được Phật tiếp dẫn. Nguyên do? Bởi thiện căn, phước đức, nhân duyên mỗi người khác nhau. Người không uống nước và không thích uống nước mà cứ đi hỏi nước ấy có ngon, có mát không, cũng giống như người không ăn mà muốn no bụng vậy. Các vị Tu sĩ cũng có phàm, có Thánh, cũng có thiện căn, phước đức, nhân duyên khác biệt. Cho nên không thể nói tôi không nhìn thấy Phật A Di Đà tiếp dẫn là đích thực không có Phật A Di Đà hiện thế. Nói vậy cũng tựa người chưa đến Paris bao giờ bèn nói Paris không hề có tháp eiffel vậy.

      Bạn học pháp niệm Phật phải tường tận tư duy bằng cái tâm thanh tịnh thì sự tu sẽ có ý nghĩa.

    • Phạm Lân

      Chào bạn Đặng Văn Tùng
      Theo mình nghĩ khi xưa chắc là có Phật cầm hoa sen xuống rước thật. Vì nếu không, thì người xưa sẽ xác định là kinh nói xạo và không truyền lại đến bây giờ.
      Còn bây giờ Phật không xuống rước nữa thì có lẽ là do Phật Di Đà đã tịch rồi.
      Mình đọc kinh Bi Hoa thì có nói Phật Di Đà tịch, Quan Âm Bồ tát lên ngôi làm Giáo Chủ và đổi luôn tên thế giới Tây Phương Cực Lạc sang tên khác.

    • Mau Mau Niệm Phật

      Học Phật nhưng không tin lời Phật, tự suy diễn như thế thì thật đáng thương quá. Lại phải thay nhiều tên khác nhau để tra hỏi đủ điều rồi cuối cùng tự dùng trí phàm phu để tự trả lời nghi vấn của mình. Ôi thời mạt pháp là đây.

      Thôi thì trong nổ lực cuối cùng với hy vọng củng cố niềm tin cho bạn, bạn hãy chịu khó vào YouTube tìm xem cuộc đời sư bà Hải Triều Âm nhé. Sư bà vãng sanh vài năm cách đây không lâu. Cuối đời khi lâm chung, khi đệ tử thưa hỏi thì sư bà cho biết có thấy Phật và hoa sen trắng đến rước. Tuy vậy, như huynh Trung Đạo đã nói ở trên, mỗi người có biệt duyên khác nhau nên không vì thế khi thấy người nào không có điềm lành Phật cầm hoa sen đến rước thì cho rằng “bây giờ Phật không xuống rước nữa thì có lẽ là do Phật Di Đà đã tịch rồi”.

      Bên cạnh đó để tín tâm ngày thêm tăng trưởng không bị lui sụt theo thời gian, bạn hãy tập thói quen đọc hay nghe giảng về pháp Tịnh độ mỗi ngày. Cũng nhờ vậy bạn sẽ không bị lạc vào tà kiến.

      A Di Đà Phật

    • Cư sĩ Phước Huệ

      Kính chào các bạn sen,
      PH xin chia sẻ 1 vài điểm liên quan đến vấn đề mà các bạn đang trao đổi, hi vọng sẽ giúp được ít nhiều.
      1. Để làm rõ vấn đề Phật A Di Đà trước đây và bây giờ có hiện thân tiếp dẫn hay không, ta cần làm rõ vấn đề “Ai là người có thể thấy được Phật A Di Đà cầm hoa sen đến rước?” Dựa trên các câu chuyện vãng sanh, cũng như kinh sách (kinh Quán Vô Lượng Thọ) thì người được vãng sanh mới có thể thấy Phật A Di Đà, và người đó nói lên cho những người xung quanh biết là Phật A Di Đà đã đến, chứ không phải là tất cả mọi người có mặt ở đó đều có thể thấy. Có một số trường hợp, một vài người có duyên nghiệp đặc biệt gì đó với người được vãng sanh nên họ có thể thấy Phật A Di Đà đến tiếp dẫn. Cũng có trường hợp người hộ niệm có được tâm thanh tịnh, tương ứng với tâm Phật cho nên thấy được Phật, tuy nhiên trường hợp này rất hiếm. Ý này thật ra không có gì khó hiểu, tương tự như người làm ra ác nghiệp, sắp phải sanh vào đường ác, lúc gần chết họ thấy tướng địa ngục hiện ra đáng sợ nhưng những người xung quanh thì không ai thấy hết, vì đó là thấy bằng Tâm, không bằng mắt thông thường. Nếu tin người làm nghiệp ác do thấy địa ngục mà sợ hãi la hét, mà không tin người Niệm Phật được vãng sanh thì thấy Phật A Di Đà tiếp dẫn là tự mình đã sai rồi vậy.

      2. “Người được vãng sanh có phải ai cũng thấy được Phật A Di Đà”? Theo Kinh Quán Vô Lượng Thọ, PH nhớ rằng ở bậc Hạ phẩm Hạ sanh, người được vãng sanh đó chỉ thấy bông sen to như mặt trời mở ra rồi theo đó mà vãng sanh chứ không được thấy Phật A Di Đà. Đó là cũng bởi do Hạnh Niệm Phật chưa được thuần thục.

      3. Người hộ niệm không thấy được Phật tiếp dẫn, thì nên tự biết là do tâm mình còn chưa được thanh tịnh tương ứng với tâm Phật, nếu lại cho rằng bây giờ Phật không còn tiếp dẫn nữa, thì không những làm chướng ngại cho việc tu tập của mình mà còn gieo hoang mang không cần thiết cho bạn đồng tu.

      Cho nên, xưa hay nay gì thì, nếu chúng ta tu đúng như chánh pháp Phật dạy,thật Tín, thật Nguyện, thật Hành thì ắt được thấy Phật tiếp dẫn (trừ trường hợp hạ phẩm Hạ sanh). Về chia sẻ của thầy Chân Tính, bạn Tùng có thể gửi link để mọi người cùng tham khảo được không?

      Vài năm gần đây cũng có một số trường hợp thấy Phật vãng sanh, phàm là người tu tịnh độ sao không tin vào những câu chuyện đó mà lại tin vào điều ngược lại? PH có ấn tượng một trường hợp, vì người vợ lo lắng không biết chồng có vãng sanh hay không, thì trong mơ thấy được chồng nói rõ ràng cho biết là đã vãng sanh và khuyên vợ đừng lo lắng nữa, cũng như nói cho vợ biết là ông biết vợ đang lo cho nên mới cho vợ thấy một lần đó rồi thôi, và khuyên vợ về sau chỉ nên lo tu tập mà thôi.

      Bạn Phạm Lân, trong kinh Phật dạy, đức A Di Đà có thọ mạng vô lượng a tăng kỳ kiếp, nên PH nghĩ còn lâu lắm mới đến lúc ngài nhập Niết Bàn.

      PH nghĩ chúng ta cần nên căn cứ trên kinh điển để tu tập, để xây dựng lòng tin, đặc biệt là trong thời mạt Pháp này.
      Kính chúc các bạn đồng tinh tấn, thật Tín, thật Nguyện, thật Hành.
      Nam Mô A Di Đà Phật.

    • Đặng Văn Tùng

      Chào bạn Phước Huệ. Mình gởi link bài thuyết của thầy Chân Tính.
      https://www.youtube.com/watch?v=orHyOPBOJZU&t=39m15s

    • Cư sĩ Phước Huệ

      Kính chào bạn Đặng Văn Tùng,
      PH cảm ơn bạn đã gửi link chia sẻ, đặc biệt còn chu đáo để clip dừng ngay điểm cần bàn luận để PH không mất công tìm. Chia sẻ của thầy Thích Chân Tính đều dựa trên kinh điển, PH nay xin được tóm tắt phần chia sẻ của thầy để tiện trao đổi.

      1. Thầy nhấn mạnh để biết một người có vãng sanh hay không, không dựa vào việc người đó có để lại xá lợi hay có thoại tướng mềm mại, nóng ở đỉnh đầu.. Dựa trên kinh điển, thầy nhấn mạnh để biết một người vãng sanh hay không thì phải dựa trên việc người đang hấp hối đó có thấy Phật tiếp dẫn hay không. Đây là thầy muốn Phật tử chúng ta có nhận thức rõ ràng về việc vãng sanh vì hiện giờ có rất nhiều ban hộ niệm, cứ đến hộ niệm cho người chết, rồi khi thấy tay chân mềm mại,..thì vỗ tay đoan chắc bảo là người đó đã vãng sanh trong khi đó thật sự họ có vãng sanh hay không là không có bằng chứng (người chết thấy Phật tiếp dẫn). Thầy nhắc đến trường hợp viên tịch của thầy Thích Trí Tịnh, nói rằng các vị Tăng Ni hộ niệm, chính họ còn chưa tận mắt thấy được Phật tiếp dẫn (vì họ không phải là người chết, tâm lại chưa đến mức tương ưng được với tâm Phật), PH hiểu ý của thầy là các vị hộ niệm trong các ban hộ niệm hiện giờ, không có tận mắt thấy được Phật tiếp dẫn mà “ca” hộ niệm nào cũng bảo là đã vãng sanh là điều không đúng.

      2. Thầy nhấn mạnh chúng ta dựa theo kinh điển mà tu tập, tin sâu nhân quả, có thật tu ắt sẽ được vãng sanh hoặc về cảnh giới lành chứ không phải không tu rồi muốn được vãng sanh.

      Tóm lại, ý của thầy là không nên căn cứ vào xá lợi, hay thoại tướng (tay chân mềm,…) để cho là người chết có vãng sanh, chỉ nên y theo kinh điển, là người chết thấy được Phật đến tiếp dẫn thì mới chắc là được vãng sanh. Đây cũng để chấn chỉnh lại các ban hộ niệm khi họ hộ niệm, thấy tay chân người chết mềm mại thì cho là đã được vãng sanh trong khi không có chứng cứ xác thực như kinh điển (thấy Phật tiếp dẫn).
      Hy vọng vấn đề đã rõ ràng hơn.
      Kính chúc bạn tinh tấn.
      Nam Mô A Di Đà Phật.

  6. Khánh

    Xinh cho hoi, khi người qua đời, minh khám xác người mằt, có luon gió lạnh phực từ đỉnh đầu, có phải được vãng sanh không?

Gửi phúc đáp

Your email address will not be published. Required fields are marked *