Bạn Nên Làm Gì Khi Đi Thăm Mộ Hay Viếng Nghĩa Trang?Học Phật pháp rồi, tôi biết được khi con người giã từ cái thân xác già nua này đi thì bắt đầu tái sinh vào kiếp sống mới. Kiếp sống tương lai như thế nào thì khó mà biết được, tùy theo nghiệp thiện ác mà lúc sinh tiền chúng ta đã từng tạo tác. Ý niệm quan trọng lúc lâm chung sẽ lôi kéo người ta đến cảnh giới tương ưng. Phật dạy: “Chúng sanh khi mất thân người phần đông rơi vào tam ác đạo” (tức địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh).

Khi chúng ta đọc đến đây thì sẽ nghĩ rằng: “Ồ, làm sao tôi rơi vào cõi đó được chứ?”. Xin thưa rằng đa phần rơi vào tam ác đạo. Một cách kiểm tra bản thân mình tương đối dễ là các bạn hãy thử trong một ngày mà tự nhìn những ý niệm từ tâm trí mình khởi lên xem (toàn là tham, sân, si….: tham ăn, bực bội, mê phim, mê làm đẹp, mê sắc, mê danh, mê ngủ….). Chính vì chúng là tập khí (thói quen) nên thường bị khởi lên trong tâm như thế và cũng chính tập khí này đã làm cho chúng ta tạo nghiệp và đi luân hồi. Có đáng sợ không? Vì lẽ này cho nên phút lâm chung nó khởi lên là coi như xong.

Chúng ta lúc còn sống thì chấp vào cái thân này, coi trọng nó, tạo nghiệp cũng vì nó, lo cho nó ăn, mặc, ở cho tốt, cho tiện nghi rồi sau khi chết quẳng nó để theo nghiệp mình tạo mà thọ khổ. Trong khi đó cái phần tâm linh quan trọng mà không chú trọng để mà lo tu hành.

Sống thì chấp vào thân, chết rồi thì chấp vào cái mộ, cái xương, cái bộ hài cốt chôn dưới lòng đất… cho nên đa phần rơi vào cõi quỷ, thần thức đói khát lạnh lẽo, người thân ít ai nhớ nghĩ về nơi mộ người đã mất.

Điều này cũng được chứng thực bởi những nhà ngoại cảm, có con mắt âm dương. Họ có thể nhìn, nói chuyện, giao tiếp với các vong linh. Một người cô của tôi (quen khá thân với nhà ngoại cảm Đ.V.T) nói rằng: “Chú ấy nói với cô rằng ở nghĩa trang “ma” khá là đông”.

Vậy khi chúng ta thăm mộ hay viếng nghĩa trang, chúng ta nên làm gì?

Tôi học được cách từ nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã. Ông được đánh giá là một trong những người rất có uy tín trong giới ngoại cảm đi tìm mộ. Ở ông có một điều đặc biệt là không bao giờ trực tiếp ra mặt cũng như nhận tiền bạc thông qua việc này.

Sau vài lần đi tìm mộ, ông phát hiện ra các vong linh ở nghĩa trang họ cần cái gì nhất? Họ cần niệm Phật nhất. Chỉ cần 6 chữ “Nam Mô A Di Đà Phật” mà thôi. Nam Mô A Di Đà Phật là lòng yêu thương, từ bi vô lượng. Chính tại nghĩa trang Trường Sơn, khi ông niệm 108 câu Nam Mô A Di Đà Phật thì không những ông mà cả 7 nhà ngoại cảm có mặt trong nghĩa trang Trường Sơn đều nhìn thấy các vong linh ngồi xuống trong tư thế thiền định niệm theo. Trông nét mặt họ vô cùng an lạc và hoan hỷ làm tỏa sáng cả một vùng. Nhà ngoại cảm nhận ra rằng, chỉ có câu Phật hiệu đó là món quà quý giá nhất đối với các chúng sinh ở cõi giới âm. Câu Phật hiệu đó sinh tâm buông xả mọi sự bám chấp và có thể siêu thoát được. Nếu chúng ta cứ lo đốt vàng mã cúng gà vịt, xây mộ thật to cho người âm là chúng ta muốn họ sống lâu hơn nữa trong thế giới vô cùng khổ sở đó.

Do vậy mà sau sự việc này, nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã đã thôi công việc ngoại cảm để thành tâm ăn chay niệm Phật ở một không gian rất riêng của mình. Hai vợ chồng ông đều trường chay niệm Phật ẩn tu khá miên mật, cho dù trước khi tiếp xúc với việc đi tìm mộ, ông không theo một tôn giáo nào cả.

Quay trở lại vấn đề khi ra viếng mộ hay tảo mộ ở nghĩa trang, chúng ta nên làm gì? Khi ta thắp hương cho thân quyến mình, hãy phát tấm lòng mình ra mà thắp hương cho những mộ lân cận nếu có thể, tâm mình niệm Phật cầu nguyện cho những vong linh sớm được siêu thoát. Bạn biết không? Họ sẽ cảm nhận được tín hiệu tình thương này từ tâm của bạn đó.

Cách đây hai năm, gia đình tôi đi tảo mộ ở Long An. Do học được Phật pháp rồi nên chúng tôi hiểu được niệm Phật quý như thế nào. Sau khi quét dọn, thắp hương, cúng hoa quả, thức ăn chay trên mộ người thân; chúng tôi cũng thắp hương và cúng một ít trái cây đến các ngôi mộ khác xung quanh. Trước khi niệm Phật, tôi cũng có khấn chung với các Chư vị là buông xả mọi thứ, nhất tâm niệm Phật cầu vãng sanh Tây Phương, nơi đó có A Di Đà Phật tiếp dẫn các chư vị sớm lìa khổ được vui. Tiếp theo là cả nhà cùng ngồi niệm Phật 30 phút, niệm Phật hồi hướng cho tất cả những chư vị vong linh ở mộ cho ai nấy đều nghe thấy, niệm theo và phát nguyện cầu vãng sanh.

Khi chúng tôi đang niệm Phật thì có rất đông chuồn chuồn bay tụ lại phía trên, đông lắm. Chúng cứ lẩn quẩn như vậy….chúng tôi càng hoan hỷ mà niệm Phật. Sau đó hồi hướng cho tất cả chúng sanh rồi ra về. Ai nấy đều sinh tâm hoan hỷ. Bạn hãy nên làm việc này khi thăm viếng mộ nhé. Hãy thắp hương niệm Phật hồi hướng cho các chư vị, bạn sẽ thấy lòng mình an lạc hơn bao giờ hết.

Khi ra mộ, các bạn đừng phát biểu linh tinh cũng không tốt. Một người bạn đồng tu đã từng phát biểu một câu lẽ ra không nên nói khi đọc tên của người mất trên mộ. Chiều hôm đó, đầu đau như búa bổ. Liên tục như vậy đến qua hôm sau phải nhờ bạn lên mộ sám hối rồi uống thuốc mới hết.

Các bạn cung kính người khác thì người ta cũng cung kính lại bạn thôi. Đều là Nhân Quả, bạn đối đãi người khác bằng tình thương, họ cũng đối đãi lại y như thế, sống hay mất, hữu hình vô hình gì thì cũng như nhau. Đó là những gì mà tôi muốn chia sẻ cùng bạn.

Mỗi năm đến thanh minh, chúng ta thường đi tảo mộ. Chúng ta hiểu được việc này thì tự nhiên đến nghĩa trang, chúng ta biết mình sẽ nên làm gì cho tốt. Mình niệm Phật cùng các chư vị, hồi hướng công đức cho các chư vị cùng khắp pháp giới chúng sanh thì tự nhiên tâm chúng ta ngập tràn niềm hoan hỷ, an lạc.
Xin hãy thường niệm A Di Đà Phật.

Diệu Âm Lệ Hiếu