Kỳ Lạ Chuyện Một Chú Bò Quy Y Cửa Phật Ở TP.HCMKhông chỉ “ngộ” được Phật pháp, một chú bò ở TP.HCM đã… quy y Tam bảo tại chùa Pháp Hải, Bình Chánh, TP.HCM. Câu chuyện lạ lùng này xảy ra đã hơn ba năm nhưng đến nay vẫn được nhiều người dân nhắc đến và xem đó là sự mầu nhiệm của Phật pháp.

ĐẾN CHỐN THIỀN MÔN, BÒ “NGỘ” ĐẠO

Cách đây hơn 3 năm, vào ngày 11/4/2011, một con bò được thương lái mua từ nhà người dân trên đường chở ra lò mổ đi ngang qua chùa Pháp Hải (ấp 2, xã Hưng Long, huyện Bình Chánh, TP. HCM). Điều kỳ lạ là khi ngang qua chùa, con bò đột nhiên đứng khựng lại, dù người thương lái có dùng cách gì con vật cũng không chịu cất bước.

Người này đã dùng đến cả bạo lực nhằm điều khiển con vật cho lên xe tải đã chờ sẵn, song đáp lại con vật vẫn chỉ đứng yên, chân không nhúc nhích mặc dù bị đánh đập.

Theo những người chứng kiến thì đó là một chuyện vô cùng lạ lẫm mà trong đời chẳng ai từng gặp. Đánh đập, thậm chí nhờ thêm người xô đẩy nhưng như có phép lạ, 4 chân của con bò cứ cắm chặt xuống đất. Bất lực, chủ bò đành ngồi vật ra đường thở dốc.

Ngay lúc đó, Sư Thầy Pháp Quang (ở nước ngoài, tỉnh thoảng mới về Việt Nam) và sư cô Thích Nữ Huệ Ngọc (Trụ trì chùa Pháp Hải) đang bàn đạo ngoài sân. Thấy chuyện huyên náo ở cổng chùa, Sư Thầy cùng sư cô đã tìm ra rồi cặn kẽ hỏi chuyện. Lạ lùng hơn, khi nhìn thấy Sư, chú bò bỗng dưng quỵ chân xuống, mắt nhìn như van lạy. Khi nghe mọi người kể lại đầu đuôi câu chuyện, ngắm nhìn chú bò, Sư bỗng sững người hồi lâu.

Và rồi, sau cái sững mình đó, Sư đã nói với mọi người rằng, kiếp trước nó cũng theo con đường tu hành nhưng vì mải chơi nên không làm tròn đạo hạnh, về sau phải hóa kiếp làm bò. Khi ngang qua chốn thiền môn, theo lời Sư, chú bò này đã kịp thời ngộ đạo. Trước cảnh tượng đó, động lòng trắc ẩn, Sư Thầy Pháp Quang đã bàn với sư cô Thích Nữ Huệ Ngọc mua chú bò. Vậy là nhờ mối duyên lành với ngôi chùa này, chú bò đã may mắn thoát nạn trong gang tấc.

Ngay sau vụ mua bán trên, bởi cho rằng cái duyên với Phật chưa hết, các nhà sư ở chùa Pháp Hải đã ngay lập tức làm lễ quy y cho chú bò. Kể về sự việc kỳ lạ này, sư cô Thích Nữ Trung Mẫn cho biết: “Sáng hôm đó tại chùa có rất đông phật tử tới vì là ngày lễ Phật đản, do đó mọi người đều chứng kiến sự việc. Khi được quy y, chú bò cứ quỵ chân xuống, mắt đăm đăm nhìn các cao tăng tới dự lễ.

Tuy có xôn xao về chuyện hi hữu này nhưng các phật tử có mặt đều tỏ thái độ thành kính và cùng đọc vang những đoạn kinh để cầu chúc cho chú bò tu hết được con đường đạo hạnh bị đứt quãng từ tiền kiếp. Theo giáo lý nhà Phật, ngộ đạo thì chú bò sẽ thoát khỏi kiếp súc sinh mà trở về làm người trên cõi trần”.

Theo lời các vị ni cô tại chùa Pháp Hải, sau khi quy y, chú bò được đặt pháp danh là Thiện Sanh. Như những chúng sinh đắc đạo khác, khi quy y cửa Phật, chú bò cũng được nghe kinh Phật. Để thuận tiện hơn, sư cô Thích Nữ Huệ Ngọc đã cho đeo một chiếc máy phát tiếng kinh Phật quanh cổ “nhà tu hành” đặc biệt này. Vậy là hàng ngày, bất kể sáng tối chú bò đều được nghe tiếng kinh cầu.

Từng chứng kiến buổi lễ quy y cách đây 3 năm tại chùa Pháp Hải, bà Lê Thị Hân, (người dân ấp 2, xã Hưng Long) kể lại: “Đó là một buổi trưa đặc biệt, chúng tôi được dự một buổi lễ quy y dành cho một con vật. Ban đầu, chúng tôi cũng ngạc nhiên lắm! Tuy nhiên, như lời các cao tăng trong chùa nói, phật pháp vô biên, tất cả chúng sanh đều là một, đều có thể ngộ phật pháp khi đến duyên.

Hiểu ra nên chúng tôi đã rất thành tâm. Chúng tôi dành cho chú bò ấy sự thành kính như một người bình thường được giác ngộ. Có thể nhiều người vẫn không tin, nhưng trong tâm chúng tôi luôn tin một điều, đã là chúng sanh thì đều có thể đắc đạo”.

CÓ ĐIỀM BÁO LẠ LÙNG

Theo các ni sư ở chùa Pháp Hải thì trước hôm chú bò đến chùa thì ở chùa đã xảy ra một chuyện lạ khó tin. Và, khi xâu chuỗi lại mọi việc thì mọi người đã cho rằng, đó là điềm báo. Theo đó, trước 3 hôm chú bò đến chùa quy y, nhiều người đã nhìn thấy hào quang lạ lùng phát ra từ tượng phật A Di Đà đặt ngay giữa sân chùa.

Kể lại sự việc vào buổi trưa đầy mầu nhiệm cách đây hơn 3 năm, sư trụ trì Thích Nữ Huệ Ngọc cho biết: “Trưa hôm đó, đang ăn cơm cùng các tăng ni phật tử ở giữa nhà thì nghe tiếng gọi của một vị ni cô, có vẻ rất hoảng hốt, thông báo việc bức tượng phật A Di Đà chiếu ánh hào quang. Tôi cùng các tăng ni vội chạy ra giữa sân, ngẩng đầu nhìn thì thấy quả đúng vậy.

Vầng hào quang từ trên trời chiếu thẳng xuống đỉnh đầu bức tượng, ánh ra xung quanh. Tôi bèn lấy điện thoại gọi cho các chùa trong ngoài xã nhưng ai nấy đều bảo chùa họ không hề nhìn thấy. Trước hiện tượng kì lạ đó, tôi cùng các tăng ni phật tử chỉ còn cách quỳ trước bức tượng rồi cùng tụng kinh, niệm Phật”.

Sau khi quy y, bởi nhà chùa không đủ điều kiện để nuôi dưỡng nên sau nhiều cân nhắc, sư cô Huệ Ngọc đã phải gửi Thiện Sanh cho một phật tử trong xã Hưng Long nuôi nấng giúp. Tại nơi ở mới, Thiện Sanh vẫn được nghe tiếng kinh đều đặn bởi đã được gắn một máy phát có những bài kinh Phật ngay dưới cổ.

Theo lời các ni cô, có lẽ nhờ vậy nên 3 năm qua con bò may mắn này vẫn sống rất tốt, mỗi khi các ni cô đến thăm nó đều tỏ ý vui mừng. Điều lạ là Thiện Sanh có nếp ăn ở cũng rất khác so với các chú bò của các hộ dân gần đó. Thiện Sanh ăn ít, ở sạch và đặc biệt thân thiện với con người. Người dân trong xóm ai cũng quý mến Thiện Sanh và luôn dành cho chú bò này những phần cỏ tươi ngon nhất.

Câu chuyện xảy ra đã 3 năm, song đến nay, nhiều người vẫn còn chưa hết ngạc nhiên về chuyện chú bò ngộ đạo. “Phật pháp không phân biệt nguồn gốc phật tử, chỉ cần trong tâm có Phật thì đều có thể quy y dưới chân Tam bảo”, sư trụ trì Thích Nữ Huệ Ngọc nói.

(Trích từ tinhtam)