Trong Thời Gian Hành Trì Niệm Phật Đừng Quá Lo Ngại Về Vọng Tâm Khởi Lên

Trong Thời Gian Hành Trì Niệm Phật Đừng Quá Lo Ngại Về Vọng Tâm Khởi Lên

Người phát tâm niệm Phật, trong thời gian hành trì, đừng quá lo ngại về vọng tâm khởi lên, việc này đương nhiên làcó. Điều lo ngại nhất là chúng ta có chuyên tâm tinh tấn niệm hay không? Chúng ta hãy nhìn vào đại dương không lúc nào là không có sóng gió, nhưng sóng gió ấy không thể ngăn cản được những chuyến thuyền từ hải cảng này đến hải cảng khác; chỉ trừ những trận bão tố lớn mới làm cho những chuyến thuyền tạm dừng trong chốc lác rồi thuyền cũng sẽ lướt sóng ra khơi. Chúng ta niệm phật cũng vậy, câu niệm Phật phải thường xuyên, dầu cho vọng tâm có khởi động, việc này cũng không làm ảnh hưởng đối với sự nhiếp tâm niệm Phật cầu sanh Tây Phương. Chẳng những vậy mà nếu câu niệm Phật thường xuyên lại có công năng diệt trừ được vọng niệm; cho đến những thứ tâm tưởng thô bạo ác xấu như: sát, đạo, dâm, vọng, tham, sân, si cũng đều bị tiêu diệt bởi câu Di Đà thánh hiệu.

Lúc ác tâm vọng niệm của ta khởi lên, từ nơi tâm ta nhìn thấy và biết được đem tâm xấu hổ mà ăn năn, đối trước tượng Phật và Bồ Tát mà lễ lạy và sám hối, càng niệm Phật chuyên cần hơn, tâm tâm niệm niệm không gián đoạn.

Tự mình suy xét ác tâm vọng niệm này từ đâu mà có, nghiệp chướng sâu dày này ta đã tạo từ bao đời mà nay nó lại đến với ta. Ngay cả những công đức phước đức lành mà hiện đời này đã mang lại cho ta một vài niềm an vui hạnh phúc tạm bợ, ta cũng phải suy nghĩ, ta đã làm gì được bao phước đức mà nay thừa hưởng, không nên tự mãn, tự phụ với thành quả hiện tại mà khởi tâm đi vào vòng tội lỗi. Vì những phước đức hữu lậu này dễ đưa tâm người tu đi vào vòng luân lưu của sự sống chết đau khổ ở thế giới Ta Bà. Chỉ có phát tâm niệm Phật tinh tấn không gián đoạn thì mới có thể dứt được sự tạo nghiệp sanh tử luân hồi, mà nhất là nghiệp nơi ba ác đạo.

Trong Kinh Địa Tạng có dạy: “Chúng sanh ở nơi cõi Nam Diêm Phù Đề (quả địa cầu mà ta đang ở) mỗi cử chỉ hànhđộng suy nghĩ, không chi là không tạo nghiệp ác.” Duy thức học cũng dạy: “Vạn pháp đều do tâm tạo”. Tâm ta tưởng Phật niệm Phật thì tâm ta là Phật, thân ta là Phật, thế giới ta đang ở là thế giới Phật. Tâm ta khởi niệm sát sanh, trộm cắp, tà dâm, vọng ngữ, thì tâm ta là tâm địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh. Mang danh là Phật tử học Phật, niệm Phật thì phải thấu triệt được nhân mà ta đang làm và, sẽ phải làm đó là nhân gì!

Thỉnh chư vị hãy từ từ từng bước một mà cố công niệm Phật đừng để nhân của ác đạo xen vào. “Nam Mô A Di Đà Phật” thánh hiệu hãy chuyên cần.

Trích từ sách Niệm Phật Thành Phật
Tác giả: Hòa thượng Thích Phước Nhơn

17 Phúc đáp

  1. hoàng kiên

    Con có câu hỏi xin nhờ các thầy giúp con.
    Con niệm chú Đại Bi hay bị mất tập trung và bị sanh tâm vọng tưởng. Mẹ con nói là mỗi đêm trước khi ngủ phải cố gắng niệm 7 biến chú Đại Bi, mẹ còn nói là niệm 7 biến rồi niệm Phật cũng nhanh mà, mất khoảng 20-25ph thôi, bởi vì mẹ con niệm Phật được tập trung nên mẹ không biết con bị như vậy. Con nghe nói là niệm chú thì phải nghe từng chữ một và phải tập trung, nên mỗi khi niệm chú Đại Bi mà con bị mất tập trung câu nào thì con phải tụng lại từ đầu, cứ thế và tụng được 7 biến thì con phải mất khoảng 1 tiếng. Cứ như vậy rồi con lại sanh tâm lười biếng và giãi đãi.
    Con nhờ các thầy giúp con có cách nào để niệm chú Đại Bi được nhất tâm.
    Con xin cám ơn các thầy
    NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

    • Diệu Tiến

      Nam Mô A Di Đà Phật !

      Mình xin chia sẻ với bạn kinh nghiệm của mình thôi. Nếu chỉ trong khoảng thời gian 60-90 phút mà bị mất tập trung nhiều lần, ( hoặc rơi vào tình trạng lơ mơ buồn ngủ , lười biếng hoặc giải đãi )đầu tiên, bạn nên kiểm tra lại tình trạng sức khoẻ của bản thân, hoặc vì quá mệt mỏi, hoặc vì những hoạt động trong ngày quá mạnh mẽ hoặc gây cảm xúc mạnh .
      Tụng Chú đại bi, mình thường hay tụng liền một hơi, nhẹ nhàng hít sâu vào, rồi mới tụng tiếp. Cách này sẽ khiến Ô xy cung cấp lên não tốt hơn, tụng một hơi như vậy, tránh được tạp niệm, thời gian nghỉ, ( hoặc giữa 2 biến) lại phải tập trung để hít thở cho sâu( không nghĩ được chuyện khác) .
      Mình thích tụng niệm một mình ( không cùng với mẹ) . Nên tụng nho nhỏ, âm điệu vừa phải, hơi ngân nga một chút như đang hát, vậy sẽ không có ý nghĩ lười biếng nữa.
      Mình Niệm Phật cũng vậy, niềm liền một hơi 8-9-10 biến/ hơi một rồi nghỉ. Hít thở. Mình không cố chấp vaof số lượng. Cứ niệm như vậy, 11-12 hơi. Thừa thiếu một chút cũng khong sao. Miễn là được nhất tâm.

      Chúc bạn Tinh Tấn

    • Hoan Hỉ

      A Di Đà Phật! Không sao đâu bạn, bạn cứ siêng năng tụng 7 biến mỗi ngày (nếu có thời gian thì tụng thêm), tập trung vào và vọng niệm nổi lên kệ nó,cứ hành trì lâu ngày sẽ được nhất tâm, đừng lo ạ! Mình cũng bị vọng niệm nè! Bạn đừng lo lắng quá!

      Mong bạn tinh tấn niệm Phật chóng thành Phật quả!

    • A Di Đà Phật! Cảm ơn đạo hữu Diệu Tiến ạ!

    • Huệ Tịnh

      A Di Đà Phật. Chào bạn Hoàng Kiên,

      Trước khi trì niệm chú Đại Bi được nhất tâm 7 biến thì bạn nên dụng tâm trì chú 1 biến cho thật nhất tâm mỗi thời khoá ít nhất 7 thời đã. Nếu khi nào cảm thấy tiến bộ trì niệm vững chắc rồi thì tăng lên 3 biến mỗi thời cho thật nhất tâm. Đa phần khi trì niệm chú Đại Bi hay niệm Phật khó tập trung được trong thời khoá do không chịu “mặc kệ tạm thời buông xả quá khứ và tương lai”. Bạn chỉ biết hiện tại mình đang trì niệm thôi, xong rồi lo lắng tính sau các chuyện khác. Cách trì niệm 1 biến thôi trước cho thành công chỉ là tâm lý giúp cho bạn tăng niềm TIN (quan trọng) cho sự tu trì. Cái gì cũng nên từ từ lại tuỳ theo sức khả năng của bản thân chứ đừng bắt trước theo người khác, không thôi dễ mất lòng tin. Đều quan trọng nhất là bạn nên phát tâm Đại Bi mà trì niệm chú Đại Bi mới có cảm giác thân mật với chú. Khi thân mật rồi bạn sẽ dễ trì niệm theo hết lòng cảm giác thì bạn cũng dễ nhập tâm vào những câu thần chú thôi.

      Cái gì cũng vậy, muốn nhập tâm vào việc gì mình đang làm thì mình phải thích mến việc đó. Chúc bạn tinh tấn trì niệm chú Đại Bi thành tựu như ý cùng sanh về thế giới TPCL.

      Nam Mô A Di Đà Phật.

    • hoàng kiên

      NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
      Con cám ơn thầy và đạo hữu

    • Bich Diep

      Vọng tâm nổi lên nghĩa là gì vậy mọi người?

  2. Ngoc Tam

    Nam Mô A Di Đà Phật

  3. Quốc Huy

    Mình nhớ trong trong Ấn Quang Đại Sư gia ngôn lục tổ Ấn Quang có nói là niệm 1 ngàn câu Phật hiệu thì niệm 500 danh hiệu Quan Âm, mình đang thực hiện theo cách này. Xin hỏi nếu như vậy thì có phù hợp với 1 môn thâm nhập trường kỳ huân tu mà HT Tịnh Không đang đề xướng hay không? Nam Mô A Di Đà Phật

    • Phúc Bình

      Niệm danh hiệu Bồ tát Quán Thế Âm có công hiệu không thể nghĩ bàn bạn ạ, lời Tổ là lời của bậc Thánh tăng, vấn đề là bạn có đủ niềm tin vào vị Thầy mình lựa chọn hay không.
      Cá nhân Phúc Bình thấy rằng cuối thời khóa niệm Phật, niệm 500 danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm lợi lạc nhiều lắm, ví như sức mình niệm Phật là mình đang chèo con thuyền về đích thì thêm niệm Bồ Tát Quán Thế Âm thì con thuyền như được gắn thêm động cơ thúc đẩy mạnh mẽ tiến về phía trước.
      Câu “1 môn thâm nhập trường kỳ huân tu: của HT Tịnh Không nghĩa chính là chỉ tu 1 pháp môn Tịnh độ, không xen tạp.
      Đôi lời chia sẻ
      Nam Mô A Di Đà Phật

    • Quốc Huy

      A Di Đà Phật
      Cám ơn Phúc Bình, mình đã gỡ bỏ được 1 cái chướng ngại trên đường tu tập 🙂

    • Tìm Lại Phật Tánh

      A Di Đà Phật, bạn Quốc Huy thân mến

      Nếu bạn lâu nay đã niệm cách y như Ngài Ấn Quang Đại Sư đã dạy thì bạn cứ y theo đó mà hành trì đừng thay đổi. Còn pháp môn niệm Phật mà HT Tịnh Không đang đề xướng “Nhất môn thâm nhập, trường kỳ huân tu” thì khỏi phải chê rồi. Và Ngài có giảng thế này xin phép chia sẻ cho bạn rõ hơn:

      “Phật ở trên kinh Đại thừa thường nói “một câu A-Di-Đà Phật này là thuốc A-già-đà”. Cái ý này chính là nói với chúng ta rằng niệm Phật A-Di-Đà thì bệnh gì cũng chữa được. Bồ-tát Quán Thế Âm trị được thì lẽ nào A-Di-Đà Phật không thể trị được? Nếu A-Di-Đà Phật đã trị được vậy thì tại sao Thích Ca Mâu Ni Phật ở trong bản kinh lại dạy chúng ta khi gặp phải cấp nạn khủng bố, nhất tâm chuyên niệm Bồ-tát Quán Thế Âm thì Bồ-tát sẽ giúp chúng ta hóa giải? Tại sao vậy? Bởi vì Trung Quốc, cũng như cái khu vực này, người tin Bồ-tát Quán Thế Âm nhiều, họ còn cái tập quán này, nên Thế Tôn là “hằng thuận chúng sanh, tùy hỷ công đức”. Vậy nên bạn cứ thật thà niệm Bồ-tát Quán Âm không cần thay đổi. Thế là chúng ta liền biết, nếu bạn thường niệm A-Di-Đà Phật thì không cần phải đổi lại niệm Quán Âm, mà cứ tiếp tục niệm A-Di-Đà Phật, nhất định có linh nghiệm. Tóm lại ở tín tâm kiên định không dời đổi sẽ tạo ra hiệu quả “bất khả tư nghì”.

      ….”

      Chính là do thói quen thôi, niềm tin có nạn liền niệm Quán Thế Âm qua khỏi, mà niềm tin thì có giá trị rất lớn. Nhưng nếu nhất tâm chuyên niệm thì chỉ một câu A Di Đà Phật thôi là đã bao hàm đầy đủ công đức, lợi ích lúc sinh tiền lẫn lúc mãn báo thân này.

      Vài chia sẻ cùng bạn. Chúc bạn thường tinh tấn và an lạc.

      Nam Mô A Di Đà Phật. _()_

    • Phúc Bình

      Cá nhân Phúc Bình sau thời gian niệm Phật khoảng 2 năm thì thấy sức ỳ lớn quá, không tiến tu thêm được nhưng lại tự mãn luôn cho là đủ. Duyên may được xem bài viết http://www.duongvecoitinh.com/index.php/2013/01/muc-cong-phu-niem-phat-tu-yeu-den-gioi/
      của cư sĩ Diệu Âm nói về mức công phu niệm Phật mới giật mình thấy mình thuộc hạng tu tập yếu, đã là học sinh yếu thì thi đỗ chắc khó khăn rồi. Nhưng để tăng trưởng mức công phu tu hành đâu có dễ, cũng là do PB chưa làm đúng lời Tổ Ấn Quang dạy. Đến khi thay đổi chịu niệm thêm 500 danh hiệu Bồ tát Quán Thế Âm vào cuối thời khóa như lời Tổ dạy thì PB thấy răng niệm lực tăng trưởng thấy rõ, rất là vi diệu.
      Nguyện suốt đời này con chỉ một vị Thầy là Tổ Ấn Quang Đại Sư trường kỳ huân tu.
      Nam Mô A Di Đà Phật!

  4. loan

    cho con hỏi nha` chồng con không tin phật, con thường hay niệm phật len lúc.con muốn thỉnh hình phật vê` để niệm phật trong phòng ngu~, những lúc con niệm phật con moi lây hình phật ra niệm. xin hỏi như vậy co´ được không ak

  5. Dương tịnh mật

    Vây niệm địa tạng bồ tát thì sao ạ?

  6. nguyễn việt hùng

    Nam mô A DI ĐÀ PHẬT
    Mình là phật tử tu hành tại gia , bấy lâu nay , mỗi buổi sáng , trì chú Lăng Nghiêm và thập chú , cùng lúc , mỗi tháng 2 lần , đến chùa lạy sám hối …
    Lạy sám hối ơ chùa một thời gian , mình lên mạng tải về nghi thức sám hối 35 vị phật , và lạy sám ở nhà , với ý định mỗi tháng lạy được từ 15 đến 20 lần ( nhiều hơn ở chùa )…
    Thường thì mình lạy sám buổi trưa , hoặc buổi tối , tùy theo sức khỏe mỗi bửa , còn 4 giờ sáng trì chú Lăng Nghiêm và thập chú …

    Nay , mình muốn, mỗi buổi sáng , sau khi trì chú xong , lạy luôn sám hối ( 35 vị phật ) , vì buổi sáng mình tỉnh táo và khỏe hơn buổi trưa và chiều tối …

    Nhưng lòng còn băng khoăng , làm cả 2 lể kinh chung một thời như vậy , có gì sai hay không , nên gửi lên đây , mong được các thầy giúp dùm ý kiến …

    NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT …

    • Thiện Nhân

      A Di Đà Phật

      Bạn Nguyễn Việt Hùng,

      Thời khoá của bạn như vậy là tốt rồi, bạn ráng duy trì thật đều đặn. Nếu hàng sáng trước khi trì Chú Lăng Nghiêm và thập chú bạn có thể toạ thiền hay niệm Phật từ 45-60 phút kế đó trì Lăng Nghiêm thập chú thì công phu sẽ viên mãn hơn là chỉ đơn thuần trì Chú Lăng Nghiêm và thập chú.

      Trường hợp bạn không muốn toạ thiền hay niệm Phật, bạn có thể thế vào đó là lạy 35 vị Phật trước, kế đó trì Lăng Nghiêm thập chú thì cũng tốt. Quan trọng là quá trình hành trì thân tâm chánh niệm thì lợi lạc không thể nghĩ bàn.

      TN

Gửi phúc đáp

Your email address will not be published. Required fields are marked *