Luận Bàn So Sánh Hai Phương Pháp Tu Trì Thiền Và Tịnh

Luận Bàn So Sánh Hai Phương Pháp Tu Trì Thiền Và Tịnh

Trộm nghĩ: Pháp môn tu trì có hai thứ bất đồng. Nếu cậy vào tự lực tu Giới – Định – Huệ để đoạn Hoặc chứng Chân liễu sanh thoát tử thì gọi là “pháp môn theo đường lối thông thường”. Nếu đầy đủ lòng tin chân thật, nguyện thiết tha, trì danh hiệu Phật để cậy vào Phật từ lực vãng sanh Tây Phương thì gọi là “pháp môn đặc biệt”. Đường lối thông thường thì hoàn toàn cậy tự lực, còn đường lối đặc biệt thì tự lực lẫn Phật lực đều có. Nếu có công tu Định – Huệ đoạn Hoặc sâu xa nhưng không chân tín, nguyện thiết, niệm Phật cầu vãng sanh, thì vẫn thuộc về tự lực.

Chuột Vào Chánh Điện Niệm Phật Vãng Sanh [Video]

Chuột Vào Chánh Điện Niệm Phật Vãng Sanh [Video]

Đây là một câu chuyện vãng sanh hy hữu xảy ra tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Sau khi niệm Phật đường được thành lập được 10 năm, một buổi sáng nọ vị sư trụ trì đang cùng đại chúng cùng niệm Phật thì mọi người phát hiện có một chú chuột cứ chạy qua chạy lại trên điện Phật mà không tỏ vẻ gì sợ sệt mọi người. Trong chúng có người muốn đuổi chú chuột xuống nhưng sư trụ trì ngăn lại và đến gần bảo chuột hãy đi nơi khác. Chú chuột liền bỏ đi, nhưng lát sau liền trở lại. Lần này chú không leo lên bàn Phật nữa mà cứ quỳ trên bồ đoàn tỏ vẻ lạy Phật. Vị sư trụ trì một lần nữa đến và quan sát tỉ mỉ, sau đó hỏi chú chuột

Đậu Trạng Nguyên Nhờ Không Có Ý Niệm Tà Dâm

Đậu Trạng Nguyên Nhờ Không Có Ý Niệm Tà Dâm

Vương Hoa, người tỉnh Chiết Giang đời Minh, tính đốc hậu, phụng dưỡng mẹ già chí hiếu. Thời thanh niên dạy học tại một trường tư thục trong làng, chủ trường tuổi già quá trung niên, tuy có thê thiếp, nhưng vẫn chưa có được một mụn con. Thấy Vương Hoa tuổi trẻ tài cao, nên sai người thiếp đẹp ăn nằm cùng Vương Hoa để cầu con nối dõi tông đường. Một hôm, người thiếp bẽn lẽn đến phòng của Vương Hoa và trao lá thư của người chồng đã viết để tỏ tình. Vương Hoa mở lá thư xem thấy có năm chữ: “Dục cầu nhân gian chủng” (muốn cầu giống thế gian). Hiểu được ý của chủ trường, bèn lấy giấy bút viết lên năm chữ

Trong Các Khóa Lễ Cầu An Hay Cầu Siêu Nên Niệm Phật

Trong Các Khóa Lễ Cầu An Hay Cầu Siêu Nên Niệm Phật

Đối với việc cầu an cho người bệnh, tiến vong(1), người đời nay hay chú trọng tụng kinh, bái sám, làm đàn Thủy Lục(2) v.v… Quang đều bảo những bạn bè quen biết nên niệm Phật, bởi niệm Phật lợi ích hơn tụng kinh, bái sám, làm đàn Thủy Lục nhiều lắm. Vì sao vậy? Tụng kinh thì người không biết chữ chẳng thể đọc theo. Dù biết chữ nhưng tụng nhanh như nước chảy thì người miệng lưỡi hơi chậm chạp cũng không tụng được. Người biếng nhác tuy tụng được nhưng cũng không chịu tụng, thành ra hữu danh vô thực. Bái sám, làm đàn Thủy Lục cũng cứ theo đó mà suy!

Từ Bỏ Công Danh Niệm Phật Thấy Phật Vãng Sanh

Từ Bỏ Công Danh Niệm Phật Thấy Phật Vãng Sanh

Cư sĩ Lưu Trình Chi, tự Trọng Tư, hiệu Di Dân đời Tấn, người Bành Thành. Thuở nhỏ mồ côi, thờ mẹ hiếu thuận, thích Lão Trang, giữ chức Phủ Tham Quân. Ông cực lực từ bỏ chuyện tiến dẫn trên đường công khanh, đến Lô Sơn theo học với Tổ Huệ Viễn. Tổ hỏi:

– Quan chức, bổng lộc vòi vọi sao lại chẳng làm?

– Nhà Tấn không có được sự bền vững như đá tảng, dân tình mang nỗi nguy như trứng chồng, con biết làm thế nào?

Ông cùng những vị sĩ phu có lòng tin thanh tịnh