Khi Người Thân Vừa Mới Qua Đời Không Nên Khóc

Khi Người Thân Vừa Mới Qua Đời Không Nên Khóc

Chúng ta nhất nhất không nên nghe theo những lời nói mê tín vô căn cứ của một số người thế tục, họ nói: “Người mới chết nhân lúc thân thể còn ấm xương thịt mềm mại, thời điểm này mà tắm rửa mặc quần áo là rất tốt”. Lại nói: “Người chết rồi nên dời sang chỗ khác kẻo không sẽ bị thần giường quở trách”. Lại nói: “Con cháu cần phải khóc lóc nếu không hung tin sẽ không đi hết”. Những lời nói mê tín như thế truyền tụng đến ngày nay khiến chúng ta làm tổn hại cho người chết vô lượng vô biên oan uổng thọ đại khổ não đọa lạc trong cảnh ba ác đạo Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sanh.

Xưa vua A kỳ đạt bình sanh tin tưởng Tam bảo kiến tạo chùa tháp công đức vô lượng, đến khi mạng chung đang lúc sắp dứt hơi thở, người thị vệ đứng hầu quạt trong tay rơi vào mặt nhà vua, lúc đó vua vô cùng thống khổ nổi tâm sân hận đầu thai làm thân rắn. Nhân nhờ vua Kỳ đạt bình sanh có công đức kính trọng Phật pháp kiến tạo chùa tháp nên sau gặp được vị Tăng đối trước rắn thuyết pháp. Rắn nhờ duyên nghe lại công đức Phật pháp của mình ba ngày sau chết thần thức sanh lên cõi trời.

Lại xưa có hai vợ chồng rất đỗi thương yêu lẫn nhau, bình sanh đồng tin Tam bảo phụng trì trai giới. Ngày nọ người chồng bệnh chết người vợ vô cùng bi ai khóc lóc. Thân thể người chồng tuy đã chết nhưng thần thức vẫn chưa rời, nghe âm thanh bi ai của người vợ tâm sanh khởi ý niệm trìu mến, nhân đây thần thức đi theo ý niệm trìu mến đắm nhiễm này lạc vào trong cơ thể người vợ làm con sâu bò trong mũi. Vì chồng chết người vợ khóc lóc bi thảm nước mắt nước mũi giàn dụa, bấy giờ trong mũi rơi ra một con trùng người vợ xấu hổ định dùng chân đạp nát may có một vị Tăng khuyên can: “Chớ đạp nát thân chồng chị”. Người vợ hỏi duyên cớ, vị Tăng đáp: “Chồng chị lúc còn sống giữ gìn trai giới đáng lẽ được sanh thiên nhưng vì chị khóc lóc bi thảm quá khiến nội tâm khởi dậy lòng thương yêu thần thức theo tâm niệm thương yêu đó mà nhập vào người chị làm con sâu trong lỗ mũi”. Người vợ nghe rồi lấy làm hối hận cầu xin vị Tăng thuyết pháp cho trùng. Con trùng nhờ nghe pháp mà thoát được thân trùng thần thức tái sanh lên cõi trời.

Hai câu chuyện trên đều từ trong kinh nói ra là có nguồn gốc còn những sách vở của thế tục hư truyền mê tín là chẳng có căn cứ, chúng ta cần biết rõ một số loại sách mê tín để tránh gây cho vong nhân sau này gặp phải cảnh oan uổng thọ đại khổ não, đọa lạc trong cảnh ác đạo Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sanh. Vì vậy sau khi người chết chấm dứt hơi thở trước khi toàn thân chưa lạnh hẳn chúng ta là người bà con, nhất định chấm dứt việc khóc lóc khổ não và xúc chạm thân thể người chết để tránh tai họa người chết không được vãng sanh.

Tóm lại, người bà con phải nên nghe theo lời chỉ giáo của các vị trợ niệm, nếu như không có các vị trợ niệm người bà con nên cẩn thận thăm dò thân thể người chết, đợi khi toàn thân lạnh hẳn mới tiến hành thủ tục tắm rửa thay quần áo.

Trích Lâm Chung Những Điều Nên Biết do Thích Nguyên Liên soạn dịch

10 Phúc đáp

  1. admin

    Tôi nghe có một vị cư sĩ trước làm quan ở Tô châu, sau phát tâm xuất gia trụ am nhỏ gần Linh nham. Người vợ vị đó cũng rất thâm tín Tam bảo thường đến cúng dường khuyến vị đó trở về nhà: “Ông đã xuất gia tức là Bồ tát thì nên độ chúng sanh chứ không nên tu một mình. Ông nếu trở về nhà tu tất cả mọi nhu cầu cuộc sống tôi nguyện sẽ phụng sự”. Nhân người vợ khuyến dụ nhiều lần khiến ý chí khó giữ vững, phần nữa quanh tịnh thất có nhiều sự nhiễu loạn thường cảm thấy bất an. Ông ta nghĩ nếu trở về nhà được người vợ lo toan, tất dễ an tâm niệm Phật bèn nghe theo lời vợ.

    Ngày nọ vị này kêu vợ lại bảo : “Đức Phật A Di Đà đã hiện thân đến tiếp dẫn tôi tôi sắp vãng sanh thế giới Cực lạc”. Người vợ nghe thế liền khóc lóc lễ bái mà nói: “Bồ tát, nay ông bỏ tôi mà đi tôi biết nương vào đâu mà sống”. Nhân bị tình ái lôi kéo khó thể thoát được khiến vị đó mê mờ mất chánh niệm tuôn rơi dòng lệ. Lại nhìn trước không thấy Phật A Di Đà nữa, chuyện này chính tôi nghe cư sĩ Hồ tùng mậu kể lại.

    Lại nghe pháp sư Thường thanh ở chùa Hộ quan kể, thân phụ pháp sư là người trường trai lâu năm. Tuy hằng ngày niệm Phật nhưng chỉ vọng cầu giàu sang chứ không chịu cầu vãng sanh Tây phương. Năm Thanh chín tuổi thân phụ tạ thế, gia đình tắm rửa thay quần áo chuẩn bị liệm vào quan tài. Ngày sau người chị gái đến đứng kề bên em mình mà khóc lóc, Thanh thấy hai mắt của thân phụ tuôn dòng lệ.

    Quán sát hai câu chuyện trên, chúng ta có thể biết được người sắp chết hay mới chết toàn thân chưa lạnh hẳn thần thức chưa rời thể xác, bà con chớ nên khóc lóc để tránh tình cảm lôi kéo khiến họ mê mờ mất chánh niệm không được vãng sanh. Giả sử nhẫn không nỗi cũng nên tránh xa đừng đến gần mà khóc. Bởi nhân duyên vãng sanh trăm ngàn vạn kiếp khó mong có được vô cùng trọng yếu. Làm người bà con nếu biết phát tâm vì họ niệm Phật, giúp họ vãng sanh lìa khổ đắc lạc, đây thật sự là hiếu đạo xuất thế, hiếu thế gian không thể sánh bằng.

    Pháp sư Thế Liễu

  2. canhhac_29

    Da cho con hoi a.Nhung nguoi mat di do la dieu k ai mong muon ca nguoi nha ho dau xot khi mat di nguoi than thi ho khoc chu a.

    Đường Về Cõi Tịnh: Xin đạo hữu cố gắng tập viết tiếng Việt có dấu cho trọn vẹn ngôn ngữ đẹp của nước mình. A Di Đà Phật.

    • Cư sĩ Hữu Minh

      Khóc không sao nhưng đừng để người đang lâm chung nghe hay thấy. Vì thấy họ sẽ sanh niệm luyến ái không thể vãng sanh về cõi Phật mà sẽ tiếp tục lăn lộn trong bể khổ luân hồi của lục đạo.

      Vì vậy khóc lóc không những không mang lại điều lợi ích cho người thân lúc lâm chung mà ngược lại còn hại họ vì tiếng khóc làm cho họ mất đi chánh niệm. Chăm lo cho người thân lúc còn sống gọi là có hiếu. Giúp người thân khi lâm chung vãng sanh về cõi Phật được gọi là đại hiếu. Như trong kinh Vu Lan mà chúng ta thường đọc vào mỗi dịp lễ Mẹ, đức Mục Kiền Liên cứu mẹ mình thoát khổ nơi địa ngục và tái sanh lên cõi trời nên ngài được gọi là Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát.

      Khi hiểu được điều này, xin hãy gạt bỏ đau buồn qua một bên, thay thế tiếng khóc bằng câu niệm A Di Đà Phật – câu Phật hiệu có một năng lực siêu phàm giúp người thân của mình thoát khỏi cửa ải sinh tử luân hồi. Đó mới thật sự là tình thương.

  3. Hac_giay

    Xin cho con hỏi với ạ. Mấy hôm trước bà nội con mất. BÀ con bị cảm nên qua đời đột ngột nên nằm bất động không nói được,không cử động, không mở mắt được, trước khi bà con mất,người bà còn ấm, mọi người đứng ngồi xung quanh bà, con có cầm mặt dây chuyền hình phật (con thỉnh bên Thái Lan) để niệm Nam mô a di đà phật 1 lúc, lúc ý con cũng chỉ biết niêm phật để mong bà con được sống lại, chứ con cũng chưa biết gì về phát nguyện vãng sanh hay niệm Phật để giúp người thân được vãng sanh, con không biết việc con niệm Phật lúc đó có giúp được gì cho bà nội con không ạ.
    Hôm qua con có đọc được trong này 1 bài về 1 người trước khi qua đời có niệm Phật và được vãng sanh nên ngồi làm việc ở cơ quan hoăc lái xe trên đường con đều lẩm nhẩm đọc dựa theo câu của người đó như sau:
    Quy mạng lễ A di đà phật
    Ở Phương Tây thế giới an lành
    Nay bà nội con là Nguyễn Thị Tít
    Xin phát nguyện vãng sanh
    Cúi xin đức từ bi tiếp độ
    Nam mô a di đà Phật….
    Nam mô a di đà Phật….
    Nam mô a di đà Phật….

    Xin cho con hỏi là con niệm như thế có đúng không và có giúp được gì cho bà nội con không ạ?
    Con xin cám ơn ạ.

  4. Lương y PHAN VĂN SANG

    Thân gởi đến Đạo hữu : Hac_giay.

    Dưới đây là trích 1 đoạn trong KINH QUÁN VÔ LƯỢNG THỌ:

    “A Nan ! Nên xưng như vầy: Nam Mô A Di Ðà Phật. Do xưng danh hiệu Phật, nên trong mỗi niệm trừ tám mươi ức kiếp tội sanh tử. Lúc mạng chung, thấy kim liên hoa dường như mặt nhựt trụ trước người ấy. Như khoảng một niệm, liền được vãng sanh Cực Lạc thế giới, ở trong hoa sen mãn mười hai đại kiếp hoa sen ấy mới nở. Quán Thế Âm Bồ Tát và Ðại Thế Chí Bồ Tát dùng âm thanh đại bi vì người ấy diễn nói thiệt tướng các pháp, nói pháp trừ diệt tội. Người ấy nghe pháp rồi, rất vui mừng liền phát tâm Vô Thượng Bồ Ðề. Ðây gọi là người Hạ Phẩm Hạ Sanh vậy.

    A Nan, Nếu thiện nam, thiện nữ nào chỉ nghe danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát và Ðại Thế Chí Bồ Tát thì trừ vô lượng kiếp tội sanh tử, huống là nhớ niệm.”

    Như vậy, khi bà nội của Đạo hữu vừa mới mất thần thức còn đó nên khi nghe tiếng niệm Phật của đạo hữu cũng tiêu nghiệp, thoát khỏi Tam đồ (địa ngục, ngạ qủy, súc sanh) và nếu chưa được vãng sanh về Tây Phương Cực lạc của Phật A DI ĐÀ thì cũng tái sanh ra thế giới nào đó có ánh sáng Phật Pháp để bà tiếp tục niệm Phật, tu hành. Mời đạo hữu vào google đường link này xem bộ Kinh do ngài Trí Tịnh dịch

    http://www.quangduc.com/tinhdo/17kinhquanphatvoluong.html

    A DI ĐÀ PHẬT

  5. Hac_giay

    Ôi, hoan hỉ quá :D, con xin các ơn chư vị rất nhiều ạ 😀

    Dạ thưa chư vị, xin cho con được hỏi thêm điều này với ạ.
    Dù lúc trước khi bà mật con có niệm Phật 1 lúc nhưng con cũng có khóc bà rất nhiều dù con cố gắng khóc không thành tiếng, và khi ngồi cạnh quan tài bà con có thủ thỉ nói chuyện với bà con rất nhiều, con ôn lại những kỷ niệm cũ và than rằng từ giờ trở đi con đi làm về sẽ không còn được thấy bà nữa, con xin lỗi bà về những gì con chưa tốt. Người thân của con cũng khóc rất nhiều, cô con lại khóc rất to nữa. Như vậy là rất hại cho bà con đúng không ạ.
    Bây giờ, trong vòng 49 ngày, lúc rỗi con niệm Phật và cầu cho bà con được vãng sanh thì không biết có thay đổi được những sai lầm đó không ạ

  6. Từ Minh Hào

    Nam Mô A Di Đà Phật. cho con hỏi nếu người mất không con quyến luyến thứ gì ở thế gian, mà người thân họ khóc lóc vậy người mất có sa đọa không ?. Nam Mô A Di Đà Phật.

    • Thiện Nhân

      A DI ĐÀ PHẬT

      Gửi bạn Từ Minh Hào,

      Điều này phụ thuộc vào định lực của người mất. Nếu người mất thực có định lực tu hành, vạn duyên trần sẽ không thể gây khó cho họ. Đây chính là điều mà hàng ngày, khi tu học chúng ta phải thực hành buông xuống vạn duyên là vậy. Cụm từ vạn duyên buông chúng ta phải hiểu cho thật minh bạch: là chẳng tham, chẳng sân, chẳng si, chẳng mạn, chẳng nghi, chẳng phân biệt, chấp trước chứ không phải là bỏ hết chuyện ăn uống, học tập, làm việc như nhiều người suy tưởng.

      TN

  7. Trần Thị Nhài

    Nam mô a di đà phật
    Bố dẻ con bị bệnh hiểm ngèo đã lâu.bô c chắc cũng ko đươc bao lâu nữa vì 1ngay bố c pải tiêm 2 mũi giảm đau đặc biệt rồi ak.con xin đươc hỏi mẹ đẻ con và các anh chị e chúng con nên chuẩn bị những gì từ bây giờ và sau khi bố con tắt thở thì nên làm thế nao để tốt nhất cho bố con ak. Con xin cảm ơn.Con Nam Mô A Di Đà Phật.

Gửi phúc đáp

Your email address will not be published. Required fields are marked *