Biết Trước Giờ Chết

Biết Trước Giờ Chết

Hòa thượng Hải Đức trụ trì chùa Hải Đức ở Huế và cũng là người thừa kế chùa Hải Đức tại Nha Trang. Sau, Ngài cúng chùa Hải Đức Nha Trang cho Giáo hội Phật giáo Trung phần. Ngài mở Phật học viện Trung phần và cử Thượng tọa Trí Thủ vào làm giám đốc Phật học viện.

Năm ấy, Ngài trên 80 tuổi, Ngài không đau ốm chi. Biết mình sắp về Tây Phương nên sáng ngày 8 tháng 4 Âm lịch, Ngài bảo bà cô nấu ăn, “Hôm nay cô đi chợ mua hoa trái về cúng vía Phật. Trưa nay thầy về Tây Phương đó.”

Bà cô nói, “Bạch Hòa thượng, năm nay giáo hội làm lễ Phật Đản vào ngày rằm chớ không làm ngày mùng 8 nữa.”

Hòa thượng nói, “Thế à? Thôi, để đến rằm cũng được.”

Thế rồi đến ngày rằm, bà cô đi chợ mua hoa trái để cúng lễ Phật đản. Hòa thượng bảo thầy tri sự quét chùa sạch, chưng hoa quả, và khi đúng ngọ, lên hương đèn cúng vía.

Nửa buổi, Hòa thượng bảo thị giả hái các bông hoa, nấu nước cho Ngài tắm, thay đồ mới và bảo bà cô khuấy một chén bột mình tinh để Ngài dùng. Đến gần trưa, Ngài hỏi thầy tri sự, “Đúng ngọ chưa?”

Thầy tri sự nói, “Đã gần đúng giờ ngọ rồi.”

Hòa thượng bảo thầy tri sự, “Mặc áo, lên chùa, đốt hương đèn, đánh trống Bát Nhã. Thầy sẽ đi đó.”

Thầy tri sự lên chùa đốt đèn nhang xong, đánh trống Bát Nhã, rồi xuống nhà tổ, thấy Hòa thượng ngồi tư thế thiền định. Thầy đến đưa tay trước mũi, thì Hòa thượng đã đi rồi.

Thầy liền qua chùa Từ Đàm báo cho giáo hội biết. Giáo hội cũng vừa làm lễ Phật Đản xong. Chư Thượng tọa, Đại đức, tăng ni liền qua chùa Hải Đức tiếp tục hộ niệm. Một giờ sau, đỡ Hòa thượng nằm xuống và lo tang lễ.

Như vậy, Hòa thượng đã biết trước giờ chết và hẹn lại một tuần. Ngài ra đi một cách ung dung, tự tại.

Nên biết pháp môn Tịnh Độ là một pháp môn mầu nhiệm, đường tắt trong đường tắt, ngàn kinh muôn luận đều chỉ quy. Cổ đức dạy:

Mấy trùng cửa pháp ngó mơ màng
Có cửa Tây Phương rất mở mang
Đã dễ tu hành mau chứng quả
Xin người niệm Phật chớ nghi nan.

Tu về Tịnh Độ sướng hơn tiên
Ít nhọc công phu khỏi tốn tiền
Sáu chữ Di Đà tiêu nghiệp chướng
Một câu niệm Phật giải oan khiên.

Cõi trần mới phát ba lời nguyện
Ao báu đà lên chín phẩm sen
Khuyên khách Ta Bà mau tiến bộ
Tu về Tịnh Độ sướng hơn tiên.

Trích Góp Nhặt Lá Bồ Đề
Thích Tịnh Nghiêm

CHIA SẺ BÀI VIẾT:

15 Phúc đáp

  1. hà văn dương

    con có một thắc mắc chưa biết lý giải thế nào xin ban hộ niệm giảng giải giúp để con tin tưởng vào hộ niệm lúc lâm chung .
    con nghe các cụ ngày xưa vẫn dạy : khi có người chết phải bó niệm như tiểu niệm hoặc đại niệm để cho người chết không bị nước ở trong người chảy ra làm mất vệ sinh , rồi chân tay được ngay ngắn giúp cho việc khâm niệm đuợc dễ dàng, rồi còn nhiều ý khác nữa. vậy mà pháp môn niệm Phật bây giờ lại ko cho làm như vậy . nhiều khi người chết nằm với nhiều tư thế khác nhau như : ngửa , nghiêng , chân tay co quắp nhìn phát sợ . ban hộ niệm ko cho bó buộc đến khi nhập quan có người khêng vào bị rơi xuống đất, trông rất tang thương . rồi còn nhiều nơi không phong tục không cho để thời gian lâu , còn nhiều khúc mắc nữa con không tiện nói ra . xin ban hộ niệm giảng giải và chỉ dạy làm sao để kết hợp giữa đạo với đời cho tốt . con xin chân thành cảm ơn

    nhiều người cho rằng không cần phải tu hành gì cả : đến khi chết đã có ban hộ niệm tới trợ niệm cho nhất định vãng sinh về cõi lành . vậy là mặc cho lúc còn sống tạo nghiệp thế nào không cần biết , chỉ quan trọng lúc chết la được rồi . như vậy có đúng ko a ? con xin chân thành cảm ơn

  2. Huệ Tịnh

    Mô Phật bạn HVD.

    Để trả lời câu hỏi “không cần tu gì cả khi chết kêu ban hộ niệm tới trợ niệm là nhất định vãng sanh vễ cõi lành. Như vậy có đúng ko?

    HT: 1) Có ban hộ niệm tới kịp để trợ niệm lúc tử thần đến là tùy duyên. Chết bất đắc kỳ tử như tai nạn xe cộ ở giữa đường hoặc đi máy bay lấy ban hộ niệm đâu ra mà hộ. Mấy người nghĩ như vậy một khi vô thường đến đón tiếp hộ niệm xuống địa ngục gặp diêm vương thì có. Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ.

    2) Dù có ban hộ niệm tới trợ giúp đi nữa cũng tùy duyên thôi không bảo đảm cho ai được vãng sanh. Nếu thần thức hay thân trung ấm của người chết không tin và bị mặt cảm về tội lỗi chính bản thân thì cho dù ban hộ niệm trợ niệm Phật đến khan cổ họng cũng chịu thua. Thần thức tuỳ cận tử nghiệp ác hay thiện mà đi theo nó, không ai làm chủ trừ khi là người có tu hành đắc đạo.

    3) Vì lý do 2 điều trên 1-2 mà người nào dám nói câu “không cần tu gì cả đợi đến chết có BHN tới hộ niệm lo gì cũng được vãng sanh” thì giống như mua vé số cầu trúng độc đắc. Good luck!

    • Tự Độ

      Mô Phật

      Tự Độ cũng có một vài thắc mắc tương tự:

      1. Tại sao phải cần BHN? Nói khác đi: BHN là những người như thế nào?
      2. Trong kinh VLT Phật nói ngoại trừ những kẻ ngũ nghịch, thập ác, huỷ báng Chánh pháp sẽ không được vãng sanh về Tịnh Độ, nhưng có người nói với TĐ: Vua A Xà Thế (giết cha, hại mẹ, huỷ báng chánh pháp) lại vãng sanh tới phẩm vị Thượng Phẩm Trung Sanh. Vậy Tự Độ phải hiểu về trường hợp này như thế nào mới đúng?
      3. Người niệm Phật nhưng thoái bồ đề tâm có được vãng sanh không? Thế nào là thoái tâm bồ đề?
      4. Người phát nguyện vãng sanh có được vãng sanh không?
      5. Người không niệm Phật liệu có được vãng sanh không?
      TĐ xin tri ơn công đức từ các Liên hữu.

  3. Tịnh Thái

    A Di Đà Phật – Đạo hữu Tự Độ kính mến:

    Câu 1: Đạo hữu Tự Độ có thể tham khảo thêm vài bài về Hộ Niệm trên DVCT như sau:
    http://www.duongvecoitinh.com/index.php/2011/06/tai-sao-chung-ta-can-phai-ho-niem/

    http://www.duongvecoitinh.com/index.php/2012/09/nhung-dieu-quan-trong-can-luu-y-khi-ho-niem/

    2 bài viết trên ko quá dài mà ý nghĩa lại xúc tích, giúp ích rất lớn cho phàm phu đời nay muốn thực hành việc hộ niệm cho những người hữu duyên.

    Câu 2:
    – Vua A Xà Thế phạm tội ngũ nghịch chứ Ngài không có phỉ báng Chánh Pháp. Chúng ta xem HT. Tịnh Không giải đáp cho chúng ta về việc này như sau:
    “…Chúng ta xem thấy ở trong “Quán Vô Lượng Thọ Phật Kinh”, vua A Xà Thế giết cha, hại mẹ ruột, đoạt lấy ngôi vua, cùng với Đề Bà Đạt Đa liên kết lại phá hoại Tăng đoàn, tội ngũ nghịch đều đã tạo ra. Giết cha, giết mẹ, giết A La Hán, phá hòa hợp Tăng, làm thân Phật ra máu, họ đều làm. Tội nghiệp đó nhất định đọa vào địa ngục A Tỳ. Thế là Phật ở trong “A Xà Thế Vương Kinh” nói với chúng ta, khi ông lâm chung sám hối, chân thật hối cải, biết được việc làm cả đời của ông đã tạo là sai, đặc biệt sai, ông dùng tâm sám hối này niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ, cho nên ông được vãng sanh. Cả đời ông tạo ra tội nghiệp nặng như vậy mà còn có thể vãng sanh. Trong suy nghĩ của ta, ông vãng sanh đại khái chỉ vãng sanh hạ hạ phẩm, nhưng ở trên Kinh Phật nói với chúng ta, phẩm vị vãng sanh của ông là thượng phẩm trung sanh. Như vậy chúng ta mới hiểu rõ, vãng sanh là có hai phương thức, một là bình thường tích lũy công đức, thành thật niệm Phật vãng sanh, hai là lâm chung sám hối vãng sanh. Sám hối vãng sanh, phẩm vị của bạn thế nào thì hoàn toàn xem ở tâm sám hối của bạn, xem ở lực sám hối của bạn.

    Một người tạo ra tội nghiệp cực trọng, đến lúc lâm chung chân thật sám hối còn có thể vãng sanh, còn có thể được độ, đây là đạo lý gì vậy? Thực tế mà nói, đạo lý là một, không phải là hai, “vạn pháp do tâm”, chính là Hoa Nghiêm đã nói “duy tâm sở hiện, duy thức sở biến”, xem cách chuyển tâm niệm của bạn như thế nào. Bạn phải chuyển được nhanh, bạn phải thật chuyển lại được. Đây là một thí dụ tạo tội ngũ nghịch mà được thượng phẩm trung sanh, chúng ta xem thấy được ở trên Kinh…”
    (Trích lời dạy của HT. Tịnh Không khi giảng Kinh VLT – tập 12)

    Câu 3: Trước phải hiểu về phát Tâm Bồ Đề là gì? Đại Sư Ngẫu Ích giảng về phát tâm Bồ Đề một cách đơn giản nhất chính là “Tin Sâu, Nguyện Thiết”. Người có thể thật “Tin Sâu – Nguyện Thiết” thì họ niệm A Di Đà Phật chắc chắn sẽ được vãng sanh. Người thoái Bồ Đề Tâm tức là ban đầu họ chịu Tin, họ chịu Nguyện, họ chịu niệm A Di Đà Phật rất chân thành, rất tốt nhưng sau 1 thời gian thì lại bị mê hoặc bởi danh lợi, dục vọng, làm cho người đó chẳng thật Tin, chẳng thật Nguyện cầu sanh Cực Lạc nữa, vậy họ niệm A Di Đà Phật có thể vãng sanh hay không? Chúng ta đều hiểu là phần lớn họ sẽ chẳng thể vãng sanh vì họ ko có thật Tin, ko có thật Nguyện, nhưng trong Kinh Vô Lượng Thọ – Phật dạy chúng ta rõ ràng về “Biên Địa Nghi Thành”: “Mọi người cần phải tinh tấn, thành kính chuyên tu, cầu nguyện vãng sanh. Chớ nên ngờ vực, hối tiếc, nghi hoặc, tự tạo tai họa, sanh chốn biên địa, trong thành bảy báu, suốt năm trăm năm, chịu bao khổ nạn..”

    Như vậy là rất có thể trong nhóm người thoái tâm Bồ Đề, có tâm nghi hoặc, chưa thật thiết tha nguyện sanh, nhưng họ cuối đời có thể sám hối lỗi lầm, niệm A Di Đà Phật nhưng tâm nghi vẫn còn, thì rất có thể họ được sanh về “Biên Địa Nghi Thành” ở cõi Cực Lạc, nhưng số lượng như vậy thì quả thật không nhiều, thậm chí rất hiếm có vậy…Chúng ta ngay chỗ này thì thấy rõ công đức không thể nghĩ bàn của việc sám hối trì danh thánh hiệu A Di Đà Phật lúc lâm chung rồi. Tuy nhiên, nếu bản thân chúng ta có nghi thì ngay lúc này phải hỏi ngay, phải phá cái nghi đi vì chưa chắc lúc lâm chung với cái tâm nghi hoặc kia mà có thể được vãng sanh về “Biên Địa Nghi Thành”, việc này phải nghiêm túc phản tỉnh, chớ nên “ỷ lại” vào A Di Đà Phật rồi tự cho mình “đủ chuẩn” vãng sanh rồi, ít ra là ta được sanh về “Biên Địa”, ta chẳng phải lo…Ko khéo thì “mất cả chì lẫn chài” vậy.

    4. Người thật chân thành Tin tưởng và Phát Nguyện vãng sanh thì họ sẽ chịu niệm A Di Đà Phật và tất nhiên họ sẽ được vãng sanh, chỗ trọng yếu là THẬT THÀ & CHÂN THÀNH niệm Phật cầu sanh Cực Lạc. Còn có nghi thì chẳng phải gọi là người thật thà, chẳng thể niệm Phật đến “không hoài nghi, ko xen tạp, ko gián đoạn” thì không thể xem là người thật Tin, thật Nguyện vậy.

    5. Người không chịu niệm A Di Đà Phật tức là họ không có Tin, cũng chẳng có Nguyện. Chúng ta chú ý đến chữ “Niệm”, ý nghĩa là trong tâm phải thường có, phải thường nghĩ đến A Di Đà Phật. Bạn chẳng thể thật Tin, chẳng thể thật muốn vãng sanh thì trong tâm bạn làm sao nghĩ đến A Di Đà Phật? Chúng ta có tin nhưng lòng tin còn cạn cợt, chúng ta có nguyện nhưng cái nguyện cầu sanh Cực Lạc thì yếu ớt, cho nên tâm chúng ta chẳng “ưa thích” niệm A Di Đà Phật, mà phần lớn thời gian chúng ta lại hay niệm “Tự tư tự lợi – Danh Văn Lợi Dưỡng – Ngũ Dục Lục Trần – Tham Sân Si Mạn”, cùng với 16 chữ này dường như kết một cái duyên rất sâu – KHÔNG THỂ PHÂN LY, người niệm Phật như vậy thì chẳng thể vãng sanh huống hồ người không niệm Phật.

    Tuy nhiên chỗ này phải nói rõ là: Trong Kinh VLT Phật dạy có người tu pháp Đại thừa khác, họ không phải người tu theo Tịnh Độ nhưng cuối đời họ chịu tin, họ chịu nguyện cầu sanh thì họ niệm danh hiệu A Di Đà Phật lúc lâm chung thì cũng được vãng sanh: “…Nếu có chúng sanh trụ pháp Đại thừa, đem tâm thanh tịnh hướng Vô Lượng Thọ, cho đến mười niệm, nguyện sanh nước ấy. Nghe pháp thâm sâu liền sanh tín giải, thậm chí chỉ được nhất niệm tịnh tâm, phát nhất niệm tâm, niệm đức Phật kia, đến khi mạng chung thấy Phật Di Ðà như trong chiêm bao, nhất định được sanh về nước Cực Lạc, được Bất thối chuyển Vô Thượng Bồ Đề…”

    Hi vọng với vài lời giải thích ở trên có thể giúp ích cho liên hữu Tự Độ được một chút. Nếu đạo hữu còn có chỗ nào chưa rõ hoặc có câu hỏi gì thêm thì xin mạnh dạn chia sẻ, huynh đệ đồng tu trên DVCT sẽ cùng giải đáp cho bạn.

    Nếu Tịnh Thái có nói chỗ nào chưa được đúng như pháp, cũng mong các huynh đệ góp ý, thành thật cảm ơn các huynh đệ.

    Nam Mô A Di Đà Phật.

  4. Huệ Tịnh

    Mô Phật.

    Một số kinh nghiệm về oan gia trái chủ: liên hệ đến ban hộ niệm.

    Oan gia trái chủ là những chúng sanh mà chúng ta đã gây ra cho họ bao điều ác nghiệp, đau khổ trong vô lượng kiếp trong quá khứ và hiện tại như: Giết hại, ăn thịt chúng sanh, não loạn chúng sanh… Họ mang sự oán thù và luôn chờ cơ hội để trả thù. Phút lâm chung, khi thân tâm tan rã, tứ đại phân ly chính là cơ hội tốt nhất cho các oan gia trái chủ phục thù. Xin các bạn đọc tiếp theo link:

    http://tinhdo.com.vn/news.php?id=550

    Nam Mô A Di Đà Phật.

  5. Minh diệu

    Nam mô A DI DA PHAT. Kính thưa chư vị đồng tu! Một người em của tôi có nhờ tôi hỏi giúp tư vấn những chuyện rất khó hiểu. Năm nay cô ấy 28 tuổi, có 3 người con, đứa lớn 15tuổi đã có phúc phần trở thành ni cô. Đứa kế là con trai 11 tuoi thì truoc day ra đời với một giấc mơ báo mộng như sau: trong mơ co ta gặp 1 bà lão bế 2 đứa con, (1 đứa da trắng, 1 đứa da đen)năn nỉ cô ta nuôi dùm 2 đứa, cô ta không nhận, bà lão năn nỉ mãi thấy tội ngiệp nên thương tình chỉ nhận nuôi 1 đứa vì cô ta cũng rất khó khăn, cô nhận nuôi đứa da trắng, bà còn dặn sau lưng đứa bé có 1 cái bớt son, phải nuôi dạy cho tốt và không được đánh lên đầu nó vì nó là con trời con phật, Sau này nó sẽ là người tài. Mấy ngày sau cô mới phát hiện mình có thai, nghĩ rằng chỉ là điềm báo vu vo, nhưng bỗng gần 1 năm sau em bé chào đời, trong khi tắm bé mới phát hiện sau lưng có bớt son nhỏ, (về sau càng lớn dần thì bớt son to bằng quả quýt và dần nhạt phai đi). Nhưng bé lại bệnh tật liên miên đến 7 tuổi mới hết. Dáng vẻ rất bình thường và khả năng cũng rất bình thường. Đó là chuyện kỳ lạ thứ nhất. Còn chuyện ly kỳ thứ 2 là khả năng về giâc mơ của cô rất ứng ngiệm, trong họ hàng nhà cô, nếu cô nằm mộng 1 người nào chết thì hôm sau đúng như thật, cũng như có sự cố gì trong cuộc sống cô đều mộng được trước. Điều kỳ lạ thứ 3 là hễ cô chuyển nhà trọ đi đâu, cô cũng đều mộng thấy người đã khuất ở nơi đó, và kể lại những điều rất đúng ( so với đối chiếu lời kể). Kỳ lạ hơn nữa là khi cô dọn về nhà tôi ở hiện nay,( cũng là nhà trọ), thấy tôi cũng thờ phật và niệm phật, cô cũng tranh thủ trì chú đại bi (trong khi đang chờ việc làm mới). Nhưng bổng 1 hôm khi vừa mới trì chú thì cô bổng nghe tiếng ai nói với cô rằng: đã ở đây thì không đươc đọc kinh niệm phật gì cả. Cô kể lại mà tôi nge mất cả hồn, tôi khuyên cô hãy niệm adidaphat là tốt nhất. Rồi cũng không biết cô có niệm khong, sau đó cô nhận được việc đi làm nên không rảnh rỗi chuyên lòng niệm phật hay trì chú nữa. Cô cũng kể thêm có mơ gặp người đã khuất ở trên đất nhà tôi. Ôi thôi từ đó tôi rất ngại ngồi niệm phật ban đêm, tôi cũng nghĩ không thể để oan gia làm cản trở mình, nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn bị ám ảnh. Mong quý thầy và các bạn giải nghi giúp em tôi những vấn đề này cũng như giúp tôi giải thoát mọi khó khăn với tâm lý yếu đuối của mình. A DI DA PHAT. Con xin tri ân.

  6. quảng niệm

    Mến chào Minh Diệu,

    Mình có đôi lời chia sẻ với bạn: theo ba vấn đề bạn đã nói ở trên:

    1. Cô ấy được một bà lão gởi con nhỏ nhờ nuôi dùm và dặn rõ về bết son cùng sự nuôi dạy với đưá trẻ. Theo mình thì được ơn trên giao phó cho một vị bồ tát đáo lai để cứu khổ muôn loài, giống như chú sa di Thích Chơn Tâm củng không ngoại lệ nhưng bạn đừng vội mừng, mà hãy theo dõi cách tu của đứa trẻ đó có đúng như pháp Phật hay không rồi mới kết luận được bạn ơi.

    2 Cô ấy hay nằm mộng biết được người nào sẽ chết thì người đó sẽ chết và những chuyện sắp tới không sai một chút nào. Những chuyện đó đều nhờ về giác quan thứ sáu cả bạn ạ,giống như những nhà ngoại cảm vậy thôi nhưng cũng có nhiều trường hợp không chính xác được, nếu chính xác 100% thì cô ấy là thánh chứ không phải là người phàm nữa ạ.

    3 Cô ấy hay thấy người âm: Chuyện này không có gì lạ cả. Người đời thường nói câu “ai nhẹ bóng vía thì thường gặp ma”, dù cô ta đang thức hay đang ngủ cũng vậy. Có thầy giảng như thế này: nếu ai thường nằm mộng thấy mộng đẹp hay mộng xấu, đều liên quan tới nghiệp lực của mỗi người cả. Nói rõ hơn là âm hồn đó một là oan gia trái chủ hiện về nhiễu loạn mình, để mình không tu được, hai là những người thân từ đời vô thuỷ đến cần mình siêu độ cho họ thoát khỏi nơi tăm tối đó thôi.

    3. Cô ấy nghe được tiếng nói ngăn cấm không được tụng Kinh niệm Phật mà cũng ảnh hưởng đến sự tu tập của bạn. Mình nói rõ hơn đó là oan gia của cô ấy, đang phá cô ấy bằng mọi cách để trả thù trong tiền kiếp, để cô ấy không tu được mà hết phước rồi thì đền tội xưa kia đã tạo tác vậy. Nói đúng hơn là oan gia của ai thì người đó mới nghe được tiếng nói của âm hồn đó thôi bạn. Còn bạn thì chỉ nghe người đó nói như vậy thì liền thối thất công phu của mình thật là oan uổn quá,bạn ơi. Mình tu mình chứng. Cô ấy không giúp được bạn đâu. Bạn có nghe câu “niệm Phật lớn tiếng ma vương còn phải tránh xa”, huống chi là những âm hồn nhỏ đó ạ.bạn hãy tìm hiểu 10 công đức niệm Phật thì sẻ rõ thôi. Có lẽ bạn chưa hiểu được phần âm hồn họ khát khao được quy y Phật và được niệm Phật và tu như thế nào nên mới sợ như vậy. Mình khuyên bạn nên xem đĩa của thầy Giác Nhàn, nói về cõi âm, bạn sẽ rõ hơn ạ.

    Chúc bạn tinh tấn niệm Phật nhé. Vài lời nhỏ hẹp của Quảng Niệm. Nếu có lời nào không đúng như pháp xin các vị liên hữu chỉ dạy thêm.

    A Di Đà Phật.

  7. Minhdieu

    Adidaphat! Mình chân thành cảm ơn tấm lòng chia se, sự quan tâm, tương trợ của Quảng Niệm. Nhận được giải đáp của Qn mình cảm thấy hạnh phúc biết bao, tự nhiên lại nhận được sức mạnh rất lớn khiến mình an lòng và khong còn sợ hãi điều gì, và cảm thấy thân thương quý trọng nhất ở điều những người bạn đồng tu luôn sách tấn nhau trên bước đường trở về cõi tịnh. Có điều này mình còn e ngại muốn Qn tư vấn jup cho. ” hiểu nhiều thì càng cảm nhận sâu sắc, mà biết nhiều thì càng thêm loạn tưởng” , tâm lý mình vốn yếu đuối, sợ sệt v lo lắng, nếu mà xem những đĩa nói về cõi âm, chỉ e là khi ngồi niệm phật ban đêm, ( thời gian đó rảnh rỗi, yên tĩnh v hơi nhạy cảm), mình lại tưởng tượng lung tung nữa thì sẽ càng rắc rối. Mình vẫn biết khi chí tâm niệm phật thì ánh sáng từ bi luôn lan toả trong ta và ngoài ta, nhưng ôi sao vẫn sợ dù chưa thấy thế giới khác hiện hữu. Vẫn biết họ đáng thương xót và cần ta giúp đỡ, nhưng nếu có động tịnh gì chắc mình ngất xỉu mất thôi. Còn trường hợp nếu gặp họ, họ cần ta giúp đỡ, mình sợ quá cứ lớn tiếng niệm phật thì chẳng khác gì càng đẩy họ đi xa. Chung quy phải làm sao để lòng mình được bình yên và có thể binh tam xử lý được ngoại cảnh bất như ý. Kính mong Qn và các bạn hữu duyên động viên chia sẽ cho mình. ADIDAPHAT

  8. quảng niệm

    Mến chào Minh Diệu,

    Bạn nói không dám xem đĩa nói về cỏi âm? Tại sao bạn lại sợ người âm? Trong khi họ cũng từ thân tứ đại này mà có bạn ạ. Bạn hãy mạnh mẽ lên,đừng tự nhát mình như vậy,bạn phải tin rằng âm hồn họ không vô cớ xuất hiện nhát người ta,trừ khi bạn chọc phá đến họ. Mình là con Phật, tin Phật niệm Phật thì đừng nên vọng tưởng những chuyện chưa đến với mình. Niệm nói rõ hơn là bạn nên chú tâm vào câu Phật hiệu của bạn, đừng nên nghe động tĩnh bên ngoài. Ngay lúc đó bạn sẽ cảm nhận được sự bình an trong câu Phật hiệu và không còn phải sợ nữa đâu.

    Cái tâm lý sợ ma này, đa số cũng có rất nhiều người giống như bạn nhưng hỏi ngược lại các bạn đã thấy ma chưa, đa phần trả lời là chưa.hihi.vì vậy mình khuyên bạn.nên thường xuyên ngắm tôn dung của đức từ phụ A Di Đà và niệm Phật liên tục và trong lúc bạn niệm Phật đã có Phật gia hộ bạn rồi. Cho nên bạn đừng sợ nữa nhé.

    Trở lại câu hỏi của bạn: nếu như âm hồn đến cầu cứu rồi bạn thấy sợ và niệm Phật lớn tiến vô tình đẩy họ càng đi xa?. Quảng Niệm nói thật: nếu như họ muốn bạn giúp họ, họ sẽ không bao giờ thình lình xuất hiện trước mắt bạn đâu. Ví dụ có đi nữa thì trường hợp rất hiếm lắm bạn mà đa phần họ chỉ báo mộng cho bạn biết để không làm bạn sợ,vì thế bạn mới hoan hỷ để cứu họ đúng không ạ? Niệm tin rằng bạn sẽ vượt qua được và tinh tấn niệm Phật dũng mãnh hơn. Vài lời chia sẻ mong rằng có hữu ích cho bạn.

    Thân chào bạn 🙂

    Bài viết của quảng niệm có lời nào chưa đúng pháp mong các liên hưữ chỉ dạy thêm ạ.

    A Di Đà Phật.

  9. Huệ Tịnh

    Mô Phật các vị đạo hữu,

    Trì chú niệm Phật tu hành các thiện pháp là chuyện mình lo còn chưa xong. Còn chuyện cõi âm bất khả tư nghì thì để chư Phật, Bồ Tát, Thiên thần hộ pháp lo hết đi. Người nào không có kết nối (connect wifi) mật thiết với chư Phật Bồ Tát qua câu thần chú và niệm Phật thì rất sợ cõi âm. Tâm tà thì chiêu cảm ma quỷ. Tâm chánh niệm Phật thì chiêu cảm sự an lạc, tự tại, từ bi, hoan hỉ, và hết lo lắng sợ sệt trong tâm. Oan hồn ma quỷ rất nể và muốn đi theo người nào biết tu niệm Phật để gieo duyên lành được siêu thoát sanh về cõi Tịnh Độ hay cõi an lành vì nghe được tiếng niệm Phật và thần chú.

    Cho nên nói người niệm Phật trì chú tụng kinh được công đức bất khả tư nghì là vậy vì tuy độ chúng sanh trong cõi âm vô hình nhưng không hề thấy độ ai cả, quá tuyệt vời. Hiểu như vậy rồi ma quỷ nào để mình sợ? Chỉ đem lòng từ bi mà niệm Phật, trì chú, tụng Kinh với tâm thanh tịnh, chẳng nghĩ đông nghĩ tây, nghe rõ từng câu Phật hiệu tiếp nối chẳng dừng, sau đó hồi hướng cho tất cả chúng sanh khổ nạn ở khắp pháp giới, nguyện cho họ siêu thoát sanh Tịnh Độ là tốt nhất.

    Nam Mô A Di Đà Phật.

  10. Minhdieu

    A Di Đà Phật,

    Mình chân thành cảm ân những lời phân giải của Quảng Niệm, mình hiểu rồi, tâm hồn mình trong sáng, chí thành niệm Phật sẽ có được một năng lượng ấm áp vô hình, và sức mạnh của tự thân sẽ được nâng cao. Bấy lâu mình cứ tự nhát mình thật đáng thương, những điều QN nói thật chí lý. Mình tâm phục khẩu phục và cảm thấy thật vui, bởi QN đã dùng đúng tâm từ bi và những lời chia sẽ rất tế nhị để cho mình hiểu được thế nào là “liên hữu”. Hạnh phúc thay những người con Phật. Mình xin biểu dương tấm lòng của QN. Chúc cho QN được sự thành tâm mãi để tương trợ cho mọi chúng sanh.

    A Di Đà Phật.

  11. Phạm gia hân

    Xin cho con hoi 1 vài điều mà con còn thắc mắc.con hiện đang rất muốn quy y tam bảo va thỉnh phật về thờ.nhung chua đủ duyên.hom bửa con co đi tới chùa nhưng chỉ gặp chú quản lí.con hoi muốn thỉnh phật về thờ cúng.thi chú trả lời là con còn nhỏ nên chắc k cho thỉnh và thỉnh tượng phật về thờ thì phải co thầy khai quang điểm nhản.moi chuyện tuy duyên.nhu vậy có đúng hay không.con nay được 21 tuổi.vi được nghe nhìu bài giảng của nhưng thầy đại đức thấu hiểu nên con muôn phat tâm tu.va tu theo pháp môn tịnh độ thì thiết yếu con cần phải tu như thế nào.can làm sao.niem phat thi co tri chu hay tụng kinh không.moi thắc mắc xin được liên hưu hay cac bạn hưu duyên giúp dùm.
    Nam Mô A Di Đà Phật

    • Mỹ Diệp

      A Di Đà Phật

      Chào Phạm Gia Hân!

      *Chú quản lý nói “mọi chuyện tùy duyên” là rất đúng. Bởi với gia cảnh hiện tại của bạn, bạn còn ở chung với cha mẹ, việc thờ phụng (lập bàn thờ) Phật, Bồ Tát thời phải được cha mẹ đồng ý, không thể tự ý được. Tu tại tâm, Phật cũng tại tâm. Do vậy bạn muốn phát tâm tu hành, không nhất thiết là phải lập bàn thờ, thỉnh hình tượng Phật thờ cúng rồi mới tu hành được.

      *Pháp môn trì danh niệm Phật, chuyên lấy sự niệm Phật làm chính. Ngoài ra bạn có thể tụng Kinh Vô Lượng Thọ hoặc kinh A Di Đà để làm trợ hạnh. Và nếu hữu duyên, nên làm các việc phước thiện và hồi hướng hết thảy về Tây Phương Cực Lạc.

      MD nghĩ bạn nên đọc quyển Lá Thư Tịnh Độ của Tổ Ấn Quang (http://www.tinhdo.net/sachdao/160-lathutinhdo.html?start=1), nhằm giải tỏa những nghi vấn, cũng như năm vững những kiến thức cơ bản, cũng như cách hành trì như thế nào để mang lại thành tựu nhất định. Có thời gian, bạn hãy vào các Trang Phật pháp duongvecoitinh, tinhkhongphapngu… Dục tốc bất đạt, việc tìm hiểu Phật pháp cũng như hành trì niệm Phật không thể hành một cách gấp rút, chậm nhưng chắc là một yếu tố khởi đầu quan trọng mang lại sự thành công.

      Chúc bạn vững tin nơi Tịnh độ pháp!

      Nam Mô A Di Đà Phật

  12. Cư sỹ Phước Huệ

    Nam Mô A Di Đà Phật
    Nam Mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát
    Xin được tán thán gương vãng sanh của ngài Hải Đức, giản dị, bình thường như đạo!
    Nam Mô A Di Đà Phật.

  13. Mau Mau Niệm Phật

    Niệm Phật càng siêng năng hoa sen của quý vị ở Tây Phương Cực Lạc càng to lớn

    Hoa sen to hay nhỏ là do công phu tu hành của chúng ta cạn hay sâu; quý vị niệm Phật càng siêng năng, hoa sen càng to lớn, ánh sáng và màu sắc càng đẹp đẽ.

    Vì thế, đúng là rát miệng buốt lòng khuyên mọi người niệm Phật, hy vọng mọi người chẳng dấy lên vọng niệm, ngoài niệm A Di Đà Phật ra, tất cả hết thảy các niệm không gì chẳng phải là chánh niệm.

    Chính chúng ta hãy suy nghĩ, từ sáng đến tối, rốt cuộc chúng ta niệm A Di Đà Phật được mấy giờ?

    Khi chẳng niệm A Di Đà Phật, liền dấy vọng tưởng! Đúng là một phần quang âm là một phần mạng quang, trong thế gian chẳng có gì trân quý hơn! Chân thật thấu hiểu thì phải dùng thời gian để niệm Phật, đó là chẳng sai.

    Quý vị dùng [thời gian quý báu ấy] để suy lường bất cứ sự việc nào, thưa cùng quý vị, đều là làm chuyện lục đạo. Nếu nói là quý vị làm chuyện tốt đẹp hơn một chút thì cũng là chuyện thuộc mười pháp giới. Tuyệt đại đa số đều rớt trong lục đạo luân hồi, tạo nghiệp sanh tử trong lục đạo. Chỉ riêng niệm Phật là thiện nghiệp thù thắng nhất, cớ sao chẳng nỗ lực niệm Phật?

    Liên Trì đại sư bảo chúng ta: “Có thể vãng sanh hay không được quyết định bởi có tín nguyện hay không?” Quý vị thật sự tin tưởng pháp môn này, chân thật nguyện sanh, đó là điều kiện vãng sanh, “phẩm vị cao thấp do công phu niệm Phật sâu hay cạn”, phẩm vị cao hay thấp cũng là hoa sen lớn hay nhỏ.

    Vì thế, nhất định phải nỗ lực niệm Phật. Tụng kinh cũng là niệm Phật, vì kinh này luôn giảng về y báo và chánh báo trang nghiêm của Tây Phương Cực Lạc thế giới.

    Vì lẽ đó, khuyến khích mọi người hãy đọc kinh, niệm Phật.

    Chủ giảng : Lão pháp sư Tịnh Không

Gửi phúc đáp

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Ngừa thư rác *