Vì Sao Niệm Phật Cho Người Sắp Lâm Chung Tốt Hơn Tụng Kinh?

Vì Sao Niệm Phật Cho Người Sắp Lâm Chung Tốt Hơn Tụng Kinh?

Khi hộ niệm chúng ta niệm Phật, dùng công đức niệm Phật mà hồi hướng cho oan gia trái chủ thì cũng có tác dụng tương tự như đọc Kinh Địa Tạng. Nhưng niệm Phật có lợi hơn vì được phần vãng sanh. Nghĩa là, vừa tiêu bớt nghiệp, nếu nghiệp không hết thì cũng được đới nghiệp vãng sanh. (Đới nghiệp vãng sanh nghĩa là còn nghiệp nhưng mang nghiệp đi vãng sanh). Còn tụng kinh Địa tạng thì tiêu bớt nghiệp cho nhẹ bớt tội, nhẹ nhưng dễ gì hết, thành ra đành phải tùng theo nghiệp mà chịu sanh tử luân hồi. Có thể thoát điạ ngục, chứ không được đới nghiệp vãng sanh Tây phương, một đời thành tựu đạo quả.

Cúng thí thực để hoà giải chư đẳng vong linh cũng không sao. Cúng thí thực cũng là lòng từ bi thương xót chúng sanh, cũng vừa có hình thức lo lót, gỡ bớt những rắc rối từ chúng đẳng vong linh, chúng loại cô hồn, v.v… trong pháp giới.

Nhưng cúng thí thực thường bị vướng vào cái lệ là phải cúng thường xuyên, vì chúng vong linh các nơi khác có thể tới, nếu kẻ có người không đôi lúc cũng phiền hà! Sợ rằng chúng ta không có giờ, hoặc bận bịu đi làm, có ngày cúng, có ngày không cũng tạo trở ngại về sau. Cho nên, cúng thí thực nên dành cho các chùa, miễu… họ làm thì hay hơn, vì ở đó có người thường trực cúng thí hằng ngày, chúng ta đem tiền tới cúng dường cho chùa, nhờ chùa họ làm.

Tụng kinh Địa tạng thì giống như niệm Phật. Hình thức có khác nhưng mục đích đều để hoá giải oan gia trái chủ, giải bớt nghiệp cho người bệnh. Có thể liệt kê ra vài điều cụ thể hơi khác sau đây:

1/Tụng kinh thì cần phải có lòng chân thành trì tụng, lúc tụng phải thành khẩn nhiếp tâm vào lời kinh mới có hiệu dụng, nếu tụng không chân thành thì không có hiệu dụng lắm. Còn niệm Phật thì chỉ có 6 chữ nên rất dễ nhiếp tâm.

2/ Tụng kinh dài quá thường bị lộn, bị quên làm tâm dễ xao lãng, lo ra… còn niệm Phật thì không thể quên được, tâm không lo gì lời kinh cho nên dễ nhiếp tâm niệm Phật, cầu Phật gia trì, tiếp độ dễ dàng.

3/Tụng kinh thì nguời bệnh không thể tụng theo được, khó hiểu được ý kinh và lời kinh. Còn niệm Phật thì người bệnh có thể niệm theo dễ dàng, hiểu dễ dàng.

4/Tụng kinh rất khó khai thị, hướng dẫn, còn niệm Phật thì khai thị hướng dẫn thường xuyên, nhắc nhở kịp thời, thấy chướng nạn xảy ra kịp thời khai thị, hướng dẫn, điều giải, vỗ tay, hoan hô, khích lệ… làm cho người bệnh lên tinh thần, thấy hết khổ, hết sợ chết, vui vẻ cầu vãng sanh.

5/Tụng kinh gieo duyên Phật pháp thì được, chứ trực tiếp cứu độ vãng sanh thì rất phiêu phỏng. Còn niệm Phật thì trực tiếp cứu độ vãng sanh. Nếu niệm có yếu đi nữa thì cũng kết duyên Phật pháp. Rõ ràng, niệm Phật thì có lợi hoặc ít ra cũng được huề vốn, còn tụng kinh nếu tốt thì được huề vốn còn không thì bị lỗ. Như vậy niệm Phật vẫn hay hơn.

Nên nhớ, 10 niệm tất vãng sanh là niệm 10 câu Phật hiệu trước phút xả bỏ báo thân, chứ không phải tụng 10 bộ kinh.

Cho nên, lúc còn tỉnh táo thì có thể tụng kinh để vừa lòng người(!), tụng vài biến rồi niệm Phật cũng tốt chứ không có gì trở ngại, chứ còn cứ tiếp tục tụng kinh cho đến chết luôn thì coi chừng người chết bị lỗ vốn, vì họ không biết đường nào để vãng sanh! Không biết thì phải đành theo nghiệp thọ báo trong lục đạo thôi! Xấu tốt khó đoán lắm! Vì nên nhớ, oan gia trái chủ luôn luôn là mối nguy hại đáng sợ cho người chết. Không biết điều giải, không dễ gì họ buông tha. Nghiệp chướng nặng nề, gỡ một đôi phần không thấm thía gì đâu!

Nói tóm laị, niệm Phật có lợi lạc rất nhiều, tụng kinh cũng có lợi, nhưng không nhiều bằng niệm Phật.

Cố gắng giúp cho nguời bệnh niệm được 10 câu Phật hiệu A-di-đà Phật lúc lâm chung cầu sanh cực lạc thì giúp họ vãng sanh thoát vòng sanh tử thật quí hoá vô cùng, thật là một đại ơn huệ cho họ.

Cư sĩ Diệu Âm Úc Châu

CHIA SẺ BÀI VIẾT:

9 Phúc đáp

  1. Nguyễn thị như Quỳnh

    Kính bạch thầy. Con chưa quy y ở chùa nào nhưng con có thể niệm phật ở nhà được không? Ngoài ra con có thể niệm Chú Đại Bi Tâm Đà Na Ni ở nhà đươc không thưa thầy. Vì con thâys mỗi lần niệm phật và đọc Chú Đại Bi Tâm Đà Na Ni xong con thấy lòng mình nhẹ nhõm và thanh thản. Mọi buồn rầu và uất ức tan biến, con lại có nghị lực và niềm tin vào ngày mai để làm việc nuôi các con của con. Kính mong bạch thầy hoan hỉ chỉ dạy cho con. Con xin cảm ơn! Nam mô a di đà phật.

    • A DI ĐÀ PHẬT.
      Chị Quỳnh!
      Dù chị chưa quy y nhưng chị vẫn có thể niệm Phật và đọc chú Đại Bi tại nhà.Ko có gì trở ngại cả.

  2. Nguyễn Kim Thoa

    A Di Đà Phật
    Bạch Thầy cho con hỏi ạ!
    Nhà con không có bàn thờ Phật,chỉ có bàn thờ gia tiên và có ảnh Đức Phật thích Ca Mâu Ni . Hàng ngày buổi sáng con thường thắp hương trên bàn thờ rồi quay sang ảnh Phật trì tụng Kinh Phổ Môn. Như thế có được không ạ. ( Bàn thờ hướng ra cửa còn ảnh Phật treo ở tường vuông góc với tường đặt bàn thờ ạ)
    Con lăn tăn chỗ này nhất ạ vì sợ như thế không được mà con không biết lại cứ hàng tụng kinh thì lại thành có lỗi ạ.
    Và con thấy bài viết nói niệm 10 câu phật hiệu A Di Đà là như thế nào ạ, xin Thầy chỉ cho con với ạ để hàng ngày con niệm vào mọi lúc con rảnh ạ
    Con cảm ơn Thầy ạ,

  3. Nguyễn Kim Thoa

    Dạ bạch Thầy!
    Con có gửi thư nhờ thầy giải đáp thắc mắc cho con ( ngày 4/12/2015) nhưng con mong mãi mà chưa nhận được ạ.
    Vì con mới tìm hiểu Phật pháp, chưa có ai hướng dẫn tỉ mỉ mà chỉ là con có tâm tự tìm hiểu thôi ạ. Thỉnh thoảng được nghe Thầy ở chùa giảng pháp thì một số cái con biết ít ít thôi
    Con tìm được trang mạng này con mừng lắm ạ, ngày nào con cũng vào đọc nhưng không thấy có chỗ nào để tham gia là thành viên ạ. Con muốn được học nhiều hơn nữa.

  4. Vũ Huy Phong

    Năm nay con 13 tuổi con có lên miếu bà chụp 1 tấm hình của bà rồi đem về . Vậy con muốn rửa hình rồi lòng kiến tự thờ trong phòng riêng của con được kg ạ !
    A Di Đà Phật

  5. Nguyễn Minh Châu

    Kính bạch thầy
    nhà con do chat hẹp nên có bố trí thờ ông bà và Phật bà Quan Âm chung trên 1 bàn thờ, tượng Phật Bà để trên 1 bệ gỗ cao hơn , gần đây con có lập 1 bàn thờ riêng thờ Phật Bà trên 1 kệ treo tường và hướng quay ra cửa chính nhưng khi làm xong vợ con không đồng ý buộc phải để lại chỗ cũ (vì vợ con không muốn bày biện nhiều trong nhà)
    Vậy kính thưa thầy hướng dẫn con thờ thế nào cho đúng vì bàn thò hiện tại không quay ra cửa chính và thờ chung 1 bàn thờ khi cúng đồ mặn cho ông bà thì có được không?
    Con cám ơn thầy

    • Thiện Nhân

      A DI ĐÀ PHẬT

      Gửi bạn Nguyễn Minh Châu,

      *Bàn thờ Phật chung bàn thờ tổ tiên sẽ có điều thuận lợi và cũng có điều bất tiện. Thuận lợi, trên là chư Phật, dưới là tổ tiên. Khi dâng hương cúng Phật, đồng nghĩa dâng cúng tổ tiên. Bất tiện khi trên cúng Phật, dưới bày đồ mặn cúng tổ tiên. Điều này xuất phát từ việc chúng ta chưa thực sự giác ngộ đạo Phật. Một người khi chết sẽ không thể thọ hưởng được những đồ mặn của người còn sống dâng hiến, nguyên nhân vì họ đã không còn thân xác vật lý, vì thế muốn hưởng được, chúng ta phải thực hành theo đúng nghi thức cúng vong: có tụng kinh, trì chú Biến thực – Biến Thuỷ Chân Ngôn và quan trọng hơn cả là tâm chân thành của người thân dành cho người đã khuất. Được vậy, người mất mới được hưởng 1/7 phần công đức mà người còn sống đã làm. Điều này trên ĐVCT đã chia sẻ khá nhiều rồi. Mong bạn hoan hỉ đọc thật kỹ những chia sẻ liên quan để hiểu rõ hơn nhé.

      *Bàn thờ Phật thực ra nói phải chọn hướng nọ, hướng kia mới đúng đó là nói về lý, nhưng thực tế chúng ta phải tuỳ thuộc vào điều kiện hoàn cảnh sống của mỗi gia đình. Quan trọng là nơi thờ phải cao ráo, thông thoáng và trang nghiêm. Quan trọng hơn nữa là tâm giác ngộ, muốn tu hành và đi theo con đường giáo dẫn của Phật. Kế đó hàng ngày thường phải tu hành, bỏ ác, hành thiện, giữ tâm thanh tịnh (xa lìa tham, sân, si…). Đó mới gọi là đích thực thờ Phật. Còn nếu việc thờ chỉ đơn thuần đề thỉnh thoảng dâng cúng hương, hoa, đồ ăn uống… rồi cầu tài, cầu lộc, cầu giàu sang, phú quý… thì đó là trái đạo, có chăng là một chút phước báu hữu lậu.

      TN hy vọng hai bạn có sự bàn bạc thật thấu đáo trong việc thiết trí bàn thờ, bởi nếu không có sự thống nhất, tâm hai người mỗi người một hướng, việc thờ phụng sẽ không có lợi lạc.

      Chúc hai bạn tỉnh giác và phát tâm tu học theo chánh pháp.

      TN

Gửi phúc đáp

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Ngừa thư rác *