Vì Sao Người Ăn Chay Không Được Ăn Hành Tỏi (Ngũ Vị Tân)?

Vì Sao Người Ăn Chay Không Được Ăn Hành Tỏi (Ngũ Vị Tân)?

Hỏi: Kính bạch thầy, con không hiểu lý do tại sao người Phật tử khi ăn chay không được ăn ngũ vị tân? Ăn ngũ vị tân có hại như thế nào mà không được ăn? Kính xin thầy từ bi giải đáp cho chúng con được rõ.

Đáp: Theo truyền thống Phật giáo Bắc truyền hay còn gọi là Phật giáo Phát triển, thì người Phật tử khi ăn chay nên kiêng cử ngũ vị tân. Ngũ vị tân là năm món gia vị có mùi cay nồng gồm: Hành (cách thông) hẹ (từ thông), tỏi (đại toán), kiệu (lan thông) và hưng cừ, tên khoa học là Allium fistulosum, là loại gia vị có hình dáng và mùi vị tương tự củ nén không có ở Trung Quốc và Việt Nam (Từ điển Phật học Hán – Việt, NXB KHXH tr. 806).

Lý do tại sao người Phật tử không nên ăn những thứ nầy, bởi vì đặc tính của những thứ nầy nó chứa nhiều tố chất kích thích và mùi vị cay nồng, nếu ăn nhiều thì thân thể có mùi hôi, nóng nảy và bị kích dục. Do đó, mà trong Kinh Lăng Nghiêm, quyển 8, Phật dạy: “Các chúng sinh cầu Thiền định (Samadhi) không nên ăn năm món cay nồng của thế gian. Vì năm món cay nồng đó nếu ăn chín thì phát dâm, ăn sống thì sinh nóng giận.

Người nào ăn năm món cay nồng ấy thì dẫu có tài giảng thuyết mười hai bộ kinh, chư Thiên mười phương đều chê bai hôi thúi và xa lánh. Ma quỷ nhìn người ăn mấy món đó liền kéo đến liếm môi, liếm mép họ, vì thế nên thường ở chung với ma quỷ. Phước đức của người ăn ngũ tân mỗi ngày một tiêu dần. Bồ tát và thiện thần trong mười phương không đến ủng hộ người ấy”. Vì thế, Kinh Phạm Võng, quyển hạ, Phật dạy: “Là Phật tử thì không được ăn ngũ vị tân, nếu ai cố ý ăn thì phạm khinh cấu tội”.

Tuy nhiên, theo khoa y học cho biết, ngũ vị tân có chứa nhiều hoạt chất làm tăng sức đề kháng cho cơ thể, được dùng để phòng và trị bệnh. Những nghiên cứu mới nhất của tổ chức sức khỏe thế giới ( WHO) về tỏi và hành có khả năng chữa các thứ bệnh cảm cúm, tim mạch và ung thư v.v… Do vậy, nên vì mục đích ngăn ngừa hay chữa trị bệnh, thì ở một chừng mực nào đó, người Phật tử ăn chay cũng có thể dùng được.

Theo Đại Đường Tây Vực Ký của Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang thì: “Các nhà sư ở Tây Vực, nếu người nào bị bệnh nặng, theo sự chỉ dẫn của thầy thuốc phải dùng Ngũ vị tân thì tạm được dùng nhưng phải ở riêng một chỗ, biệt lập. Sau khi hết bệnh, phải tắm gội sạch sẽ, thay đổi y phục, mới cho vào ở chung với chúng Tăng.”

Điều nầy, người tu theo Mật giáo, chuyên trì chú, thì tuyệt đối không được ăn. Vì ăn những loại nầy, sự trì chú sẽ không được linh nghiệm. Nhưng đối với những người tu theo Hiển giáo, thì có khác. Vì Hiển giáo không chú trọng vào sự trì chú, nên Phật không có cấm một cách tuyệt đối.

Theo lời giải đáp của Hòa Thượng Thanh Từ về vấn đề nầy, qua câu hỏi của một Phật tử, được ghi lại trong bộ băng nhựa giảng giải về 33 vị Tổ Thiền tông Ấn Độ và Trung Hoa, thì Hòa Thượng cho rằng, người Phật tử tu theo Hiển giáo, thì vẫn có thể dùng được những thứ nầy.

Nhưng như trên đã nói, chỉ được dùng trong một chừng mực nào đó, để ngăn ngừa trị bệnh mà thôi, chớ không nên dùng thái quá, phản tác dụng mà có hại cho sức khỏe. Tuy nó là một vị thuốc, nhưng nếu sử dụng quá mức, thì cũng dễ gây ra tai hại.

Nói tóm lại, việc kiêng cử Ngũ vị tân, đối với những Phật tử xuất gia hoặc tại gia tu theo Mật tông, thì tuyệt đối họ không bao giờ dùng. Ngược lại, những Phật tử tu theo Hiển giáo, thì không có kiêng cử tuyệt đối. Tuy nhiên, nếu Phật tử nào ăn chay mà gìn giữ kiêng cử không ăn, thì đó cũng là điều rất tốt vậy.

Thích Phước Thái

CHIA SẺ BÀI VIẾT:

189 Phúc đáp

  1. Tường Ý

    Nam mô A Di Đà Phật

    Có lẽ con thực sự có duyên với của Phật, con quy y tính tới nay cũng mới hơn nửa năm, nhưng từ nhỏ đã không thích các loại gia vị trên, ngoài hưng cừ là vị con không biết thì củ kiệu con không khi nào động đến nên cũng ko biết vị của nó thế nào, nấu cơm tự ăn con cũng không bao giờ nấu có hành tỏi dù biết cho vào sẽ làm thức ăn có mùi thơm hơn.

    Mô Phật, con xin cám ơn bài viết của Bạch Thầy

    • Nhân Quả

      Kinh Nhân Quả 3 Đời nói:
      23. Đời nay đui mù do nhân gì?
      Kiếp trước chỉ đường chẳng phân minh.

  2. tuan k8

    A Di Đà Phật xin cảm ơn vì đã giải thích cho mọi người được biết. Con xin quy y Tam Bảo và làm theo những gì Phật dạy.

  3. Thầy ơi con lỡ ăn chay nhưng đã lỡ ăn ngũ vị tân như trên xin thầy hoan hỷ nói cho con biết có sao không thưa thầy ? con cám ơn thầy

    • Công Minh

      Chào bạn!
      Theo mình biết. Nếu chưa là người xuất gia và chưa biết thì bạn lỡ ăn vẫn không có sao đâu. Chỉ là bạn biết rồi thì nên đừng ăn nữa. :)

  4. Thiện Nhân

    A Di Đà Phật

    Gửi bạn Quốc Trung,
    Phật chỉ khuyên người tu hành, trì giới thì nên tránh không ăn Ngũ Vị Tân chứ không cấm ăn ngũ vị tân, bởi những thứ đó (như hành, tỏi, hẹ) là những gia vị dễ khiến tâm dục sanh trưởng. Vả lại khi ăn vào rồi đối trước bàn thờ Phật để tụng kinh, niệm Phật thì chúng ta sẽ mang tội bất kính. Trong trường hợp đã ăn, khi công phu, niệm Phật bạn chỉ cần vệ sinh răng, miệng sạch sẽ là được.

    Trường hợp bạn đã ăn chay được thì có hay không có ngũ vị tân cũng đã không còn là điều quan trọng nữa? Bạn hãy thường tập quán tưởng: Miếng ăn này dùng để nuôi thân, đủ để làm việc, sinh hoạt, tu hành để về Tịnh Độ. Giả như bạn phải dùng một chút hành, tỏi, hẹ mới cảm thấy bữa ăn chay dễ ăn hơn, ngon miệng hơn, Thiện Nhân nghĩ cũng không phải là điều hoàn toàn xấu và phạm giới hay phá giới. Do vậy bạn không nên quá chấp kiến như vậy. Nếu bạn ăn hành, tỏi, hẹ mà ăn chay, TN nghĩ nó tốt gấp vạn lần bạn ăn mặn nhưng không dùng hành, tỏi, hẹ.

    Tất cả chuyện sinh hoạt: ăn, uống, ngủ nghỉ… của chúng ta là thói quen đã ăn sâu vào A lại da thất từ nhiều kiếp rồi, trong đạo Phật gọi là tích luỹ và tập quán nghiệp: Để chuyển hoá được chúng, chúng ta phải có niềm tin, đức kiên nhẫn và thời gian. Quan trọng hơn bạn phải có chánh kiến và chánh tư duy, bằng không chưa tu đạo thì không sao (không sao là hiểu theo người phàm), bước vào tu đạo đối cảnh, tiếp vật nhìn đâu, làm gì cũng bị kẹt, thấy kẹt, như thế thì việc tu đạo của bạn trở nên vô nghĩa. Cũng vì thế mà mọi người xung quanh bạn khi nhìn, nghe thấy không ai dám tu theo đạo Phật nữa.

    Vài hàng chia sẻ, mong bạn dũng mãnh và tinh tấn hơn nữa, và quan trọng là luôn chánh tư duy để mọi chuyện đều được thông suốt – một pháp thông tất thảy đều thông.
    A Di Đà Phật
    Thiện Nhân

  5. truong thi hai ly

    Nam Mô A Di Đà Phật

    Thưa Thầy con đã ăn chay rồi nhưng con cũng đã lỡ ăn ngũ vị tân, xin hỏi Thầy như vậy có bị cho là phá giới không ạ? Vì con cũng mới tìm hiểu về Phật pháp chưa được bao lâu.

    A Di Đà Phật.

    • Tìm Lại Phật Tánh

      A Di Đà Phật, Hải Lý thân mến

      Phật pháp tùy duyên, nếu đã lỡ ăn rồi thì mai mốt giảm ăn hoặc không ăn nữa cũng tốt mà. Với lại là Phật tử tại gia thì bạn có thể sử dụng chúng một ít để tăng thêm hương vị cho món ăn thì lại không ảnh hưởng. Không nên lạm dụng nhiều vì nó dễ làm tâm tham sân, tham dục phát sinh. Chỉ có vậy thôi. Đừng lo lắng quá nhé. Chúc bạn an lạc.

      Nam Mô A Di Đà Phật.

      TLPT

  6. Niệm Phật

    Bạn không cố ý dùng ngũ vị tân thì không có tội, nếu vô ý ăn thì chỉ cần nhắc mình nên cẩn thận hơn. Phật tử chúng ta đừng nên chỉ vì một chút ngon miệng mà tham đắm. Bài viết ở trên có nói rất rõ ràng lời Phật dạy trong 2 bộ kinh Lăng Nghiêm và kinh Phạm Võng:

    Lý do tại sao người Phật tử không nên ăn những thứ nầy, bởi vì đặc tính của những thứ nầy nó chứa nhiều tố chất kích thích và mùi vị cay nồng, nếu ăn nhiều thì thân thể có mùi hôi, nóng nảy và bị kích dục. Do đó, mà trong Kinh Lăng Nghiêm, quyển 8, Phật dạy: “Các chúng sinh cầu Thiền định (Samadhi) không nên ăn năm món cay nồng của thế gian. Vì năm món cay nồng đó nếu ăn chín thì phát dâm, ăn sống thì sinh nóng giận.

    Người nào ăn năm món cay nồng ấy thì dẫu có tài giảng thuyết mười hai bộ kinh, chư Thiên mười phương đều chê bai hôi thúi và xa lánh. Ma quỷ nhìn người ăn mấy món đó liền kéo đến liếm môi, liếm mép họ, vì thế nên thường ở chung với ma quỷ. Phước đức của người ăn ngũ tân mỗi ngày một tiêu dần. Bồ tát và thiện thần trong mười phương không đến ủng hộ người ấy”. Vì thế, Kinh Phạm Võng, quyển hạ, Phật dạy: “Là Phật tử thì không được ăn ngũ vị tân, nếu ai cố ý ăn thì phạm khinh cấu tội”.

  7. tâm đan

    cho cháu hỏi là ăn sả có phải là ăn chay không ạ? Vì cháu nghe một số người nói ăn là phải kiêng cả gừng, riềng, sả những gia vị nấu món thịt chó ạ.

    • dn 4

      Xin được trả lời với em rằng: Khi ăn chay ăn xả được, còn việc nấu nướng dùng xả là bình thường, còn củ giềng thì chị ko biết chắc…Chúc em ăn chay hoài hoài.

  8. Trung Quân

    Kính thưa! Xin cho con được hoi. Con có nghe người ta nói món chao là sự lên men của vi sinh vật, vậy khi ăn chay mà ăn chao ( có vi sinh vật trong đó) thì có phải là phạm giới không, và điều đó đúng hay sai!? Kính mong được thầy từ bi giảng giải cho ạ!
    Nam Mô A Di Đà Phật…

    • gia gia

      Gia gia nghe trong Âm luật vô tình ; phần 5 có nói:
      ” Địa Tạng bồ Tát khai thị A Ngọc về năm giới, giữ năm giới có thể được thân người, là căn bổn làm người, không bị đọa lạc..”

      và giới thứ 5 có thí dụ về chao để đáp câu hỏi của bạn.

      ” 5. không uống rượu: cấm rượu và chất ma túy. Sản phẩm liên quan đến rượu đều không được ăn, ví dụ như chao, đa phần là có rượu không được ăn, mặc dù cho người chủ bán chao nói là dùng rất ít rượu, chỉ cần có một ít cũng là rượu, trừ khi dùng với thuốc để cứu mạng người thì không sao, còn có nhiều vật phẩm trang điểm có thành chất rượu, tốt nhất không dùng.”

      gia gia k biết là chao có sinh vật trong đó không, nhưng nếu có thì phạm giới 1 & 5. mà cho dù không đi nữa thì cũng Nhất định phạm vào giới 5 rồi , nên cũng k nên ăn đâu nhá : )

  9. Tran

    Xin chia sẽ với mọi người:

    tỏi hại tim,
    hành hại thận,(ba rô, củ hành cũng nằm trong họ hành)
    kiệu hại lá lách,
    hẹ hại gan
    thuốc lá hại phổi

    Nếu ăn vào mà hại cho ngũ tạng thì bịcấm, những thứ này hấp thụ đục khí , không hấp thụ khí thanh nên nó có mùi vị rất nồng.

  10. quyên

    Cho con hỏi con ăn chay nhưng lỡ ăn rau xào chung với thịt nhưng khi ăn rồi con mới biết, vậy có bị tội k ạ, con phải làm sao?

    • Thiện Minh

      Gữi Quyên,

      Tâm dẫn đầu các pháp
      Tâm là chủ tạo tác

      Ngày xưa Lục Tổ Huệ Năng sau khi được Tổ Hoằng Nhẫn ấn chứng truyền y bát nhưng vì chưa đủ cơ duyên nên chưa thể hiện thân giáo hóa ( Lục Tổ lúc này vẫn còn chưa xuống tóc) . Lúc sống chung với những thợ săn ,Lục Tổ mỗi ngày phải gữi rau vào nấu chung với nồi thịt, nhưng chỉ ăn rau không ăn thịt. Lục tổ ăn nhưng tâm không đắm trước vào hương vị, ăn để có dinh dưỡng sức khỏe mà sống qua ngày chờ đủ duyên để hiện thân xuất gia hoằng pháp.
      Như vậy , ý TM muốn nói hể khi tâm thanh tịnh thì các pháp theo đó đều thanh tịnh. Chỉ sợ tâm trước ngay khi đó sẽ tạo thành nghiệp ( bị một trong các thứ ngũ dục trói buộc).

      Dù sao cũng nên cẩn thận hơn, vì đó cũng là ý nghĩa của việc “tu”.

      ThiệnMinh mong lời giải thích này được hoan hỷ chấp nhận.

      Nam Mô A Di Đà Phật

  11. Long

    Kính bạch thầy, con bị nhiễm virut HPV và con phải dùng tỏi để ngăn chẳng virut. Nhưng con thường trì Chú Đại Bi. Trước khi trì Chú, con có khấn xin các chư vị Bồ Tát lượng thứ vì mục đích chữa bệnh. Kính bạch thầy, xin cho con hỏi, nếu con tiếp tục dùng tỏi như trên thì có được không?

    • Tịnh Thái

      A Di Đà Phật,

      Dùng tỏi để ngăn chặn virus HPV là 1 cách trị phổ biến, nhưng tốt nhất vẫn phải đi khám da liễu để được bác sĩ chuyên môn cho thuốc uống đàng hoàng. Quan trọng hơn hết là phải biết chừa và kiêng khem việc quan hệ nam nữ một thời gian. Vì đây chính là con đường chính gây nên bệnh này. Chứ còn cầu khấn Bồ Tát và trì Chú Đại Bi mà cứ ăn chơi hoang đàng thì vẫn phải bệnh thôi, thậm chí còn bệnh nặng hơn…do si mê điên đảo mà tự mình tạo nghiệp rồi cầu Bồ Tát “bảo kê” nữa chứ…Nếu một mặt vừa tạo nghiệp, một mặt lại niệm Phật niệm chú thì nhất định chẳng thể linh nghiệm, cho dù có ăn tỏi hay ko ăn tỏi cũng vây thôi.

      Vì bệnh từ cái tâm tham dục mà ra thì cũng phải đoạn từ ngay chính cái tâm tham dục vậy.

      Phật và Bồ Tát ko can thiệp vào Nhân Quả của chúng ta, chỉ có chúng ta tự mình làm tự mình chịu, rồi cũng phải tự mình sám hối lỗi lầm mà sửa chữa lỗi lầm.

      Nếu bạn có thể một mặt đến bác sĩ kê toa uống thuốc, một mặt lại phản tỉnh sám hối, không quan hệ nam nữ buông thả, bất chính nữa. Ko phải vợ chồng chính thức được pháp luật công nhận mà quan hệ đều là bất chính.

      Nêu thấy biết như vậy thay đổi thì bạn sẽ hết bệnh thôi.

      A Di Đà Phật.

  12. Thuý

    Cho con hỏi :con ăn chay trường1 năm nay rồi ,ko phải con theo phật pháp nhiềuf mà ăn chay ,nhưng khi mẹ con mất tự dưng con muốn ăn chay vì con ý niệm mẹ con sẽ được vãn sanh sớm sống đã chịu bệnh tật hành hạ nên con ăn chay để muốn giảm bớt tội cho chính con và mẹ,như thế có đúng ko ạ!con ít đi chùa như thế con ăn chay có vô vị ko?ai cũng khuyên con ko nên ăn chay trường vì sợ vô sinh và cơ thể thiếu chất nhưng giờ con quay lại ăn mặn ko được hễ nếm thử miếng thịt là con lại ói mửa.Giờ con phai làm sao cho con lời khuyên .

    • Nguyện Thiện

      Gởi Thúy,

      – “Ăn chay” là gì?

      Ăn chay là cốt yếu để nuôi dưỡng lòng từ bi và tinh thần bình đẳng, vì lòng thương xót chúng sinh “tất cả chúng sanh đều có Phật tánh”. Việc dùng chay mang đến cho con người một sự thân, tâm thanh tịnh tránh được nhiều bệnh tật trong cuộc sống hàng ngày. Về mặt vệ sinh mà nói thì hiện nay các động vật được nuôi bằng chất kích thích tăng trọng rất nhanh nên xuất hiện rất nhiều bệnh tật từ việc ăn thịt động vật. Người ăn thịt ngày nay đã thành thói quen
      nên biết bất kì thịt gì cũng đều chứa chất độc. Vì khi bị giết tâm con vật nổi sân hận, tuy bạn ăn vào không mất mạng ngay, nhưng tích chứa lâu ngày thì chắc chắn làm khối u thành bệnh. Người tự biết thương mình hãy nên tự răn dè.

      Về khía cạnh khoa học: con người là một sinh vật ăn chay hay ăn thịt ? Khoa học cho ta biết một cách minh bạch rằng từ nguyên thủy con người là một sinh vật ăn hoa quả, rễ, lá, củ và thân thực vật. Răng người không phải là răng dùng để ăn thịt, không có nanh nhọn và dài. So với kích thước của thân thể, ruột người quá dài, trung bình18m, đó là đặc tính của sinh vật ăn cỏ, vì ruột dài giúp đắc lực hơn vào việc hấp thu chất dinh dưỡng thấp trong thực vật.

      – Ăn chay bị thiếu chất, vô sinh?

      Xét về mặt dinh dưỡng cơ bản, thì ăn chay không hề làm thiếu hụt dinh dưỡng. Xét về năng lượng chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào chế độ chay. Tại sao nhiều người ăn chay cảm thấy đói bụng sớm hơn so với ăn mặn, điều này là do người ăn chay chưa quen với chế độ ăn uống mới, phải biết kết hợp các loại thực phẩm: tinh bột, rau củ quả, các loại đậu, …
      Thỉnh thoảng bạn có thể bổ sung cho cơ thể bằng cách uống thêm viên “vitamin 3B” hoặc có thể dùng cách sau: Luộc 200g củ dền và 200g cà rốt với 1 lít nước, rồi bỏ cái lẫn nước vào máy xay sinh tố làm nước uống tăng máu, hồng cầu.
      Ăn chay nói bị vô sinh thì không có tài liệu khoa học nào chứng minh cả, sở dĩ nói vô sinh đa phần là do về sức khỏe sinh lý mà thôi. Tốt nhất là nên tập thể dục để có sức khỏe như: yoga, bơi lội, đi bộ, …

      Tham khảo thêm bài viết về ăn chay:
      http://www.duongvecoitinh.com/index.php/2014/03/an-chay-co-bi-thieu-chat-khong/
      http://www.duongvecoitinh.com/index.php/2012/02/nen-an-chay-hay-khong-an-chay/
      http://www.duongvecoitinh.com/index.php/2013/03/an-chay-co-nen-dung-trung/
      https://www.youtube.com/watch?v=pQ3DyV3ptPo (Ăn chay vì chính mình)

      Nam mô A Di Đà Phật.

  13. nhung

    Xin cho con hỏi con ăn chay 1 tuần 6 ngày( vì có thể chủ nhật sẽ ăn thức ăn thừa của con trai) như vậy có được không

    • Huệ Tịnh

      A Di Đà Phật.

      Nếu bạn Nhung ăn chay 1 tuần 6 ngày vì hoàn cảnh gia đình mà vẫn cảm thấy lòng từ bi không bị tổn hại thì OK.

    • Thiện Nhân

      A Di Đà Phật

      Gửi bạn Nhung,

      Bạn phát tâm ăn chay tuần 6 ngày là quá tốt rồi, tuy nhiên ăn chay phải kèm giữ giới thì mới mang lại kết quả thiết thực: Tâm được an lạc. 5 giới của người Phật tử tại gia, nếu bạn đã quy y rồi, hẳn bạn đã hiểu rõ. Do vậy, mọi chuyện bạn cứ tuỳ duyên, tuỳ hỉ mà thực hành. Nếu gia duyên ràng buộc, chưa thể trường chay, những ngày ăn mặn cùng chồng, con, bạn hãy quán tưởng những đồ ăn đó chỉ là đậu hũ, chớ khởi tâm nghĩ tới chuyện ngon, không ngon…, trước khi ăn và sau khi ăn bạn hãy trì 3-7 biến Chú Vãng Sanh, hồi hướng cho những chúng sanh còn vì gia đình mình mà bị giết thịt và nguyện cho chúng được vãng sanh Tịnh Độ.

      Nguyện chúc bạn tinh tấn tu hành.

      TN

  14. Huệ Khánh Thuý

    Con biết nếu đám tiệc mà đãi đồ ăn măn thì tội sát sinh rất nặng. Vậy có cách nào giảm nhẹ tội lỗi ko ạ? Nếu có đám cưới thì phải làm thế nào ạ? Vẫn đãi ăn chay là tốt nhất phải ko ạ?

    • Tịnh Thái

      A Di Đà Phật,

      Đúng là đãi chay là tốt nhất. Còn nếu điều kiện chưa cho phép đãi chay toàn phần thì mình cũng nên có một số bàn chay.

      Còn các món mặn thì chọn món nào cho thiên hạ ăn mau no mà ít tổn hại đến số lượng chúng sanh là tốt nhất, đây chẳng qua là cách ứng phó tình thế mà thôi. Thí dụ:

      – Cơm chiên Dương Châu.
      – Bánh mì cà ri bò
      – Lẫu bò nhúng dấm.

      3 món này ăn vào là no rồi + 1 món Khai vị (chay) + tráng miệng chè, trái cây thì bảo đảm ko no ko về.

      Cô dâu chú rể sau đó cũng nên trích 1 phần tiền mừng để phóng sanh, in Kinh, cúng dường Tam Bảo để hồi hướng cho các chúng sanh vì bữa tiệc cưới của mình mà tổn hại cho đến hi sinh thân mạng.

      Đây là cách làm khả dĩ nhất để giảm thiểu sát sanh cho một tiệc cưới của người học Phật muốn đãi chay mà ko đủ duyên làm được, là một giải pháp tình thế chấp nhận được.

      A Di Đà Phật.

  15. Huệ Khánh Thuý

    Con rất cảm ơn lời hướng dẫn của thầy. NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.

  16. Huệ Khánh Thuý

    Bàn thờ Phật nhà con có thờ Phật Thích Ca, Quan Thế Âm Bồ Tát và Phật Dược Sư. Con vẫn thường đối trước bàn Phật niệm Phật A Di Đà và cầu vãng sanh Cực Lạc. Cho con được hỏi là con có cần thờ thêm Phật A Di Đà hay là Tây Phương Tam Thánh không thầy?

    • Tịnh Thái

      A Di Đà Phật,

      Mình niệm Phật A Di Đà thì nên có 1 hình tượng của Ngài để chiêm bái, lễ lạy mỗi ngày thì tốt hơn. Bạn cứ vào chùa hay những nơi có bán hình tượng Phật mà thỉnh về một tôn tượng hay hình Phật A Di Đà mà bạn cảm thấy hoan hỉ nhất.

      Khi đó thì tự mình sẽ biết sắp xếp bàn thờ như thế nào là hợp lý, gửi bạn tham khảo cách bài trì ban thờ Phật:
      http://www.duongvecoitinh.com/index.php/2014/11/cach-thuc-trang-thiet-ban-phat-va-le-phat/

      Nếu không gian chật ko đủ chỗ thì bạn có thể tùy duyên cúng dường tượng Phật Dược Sư vào Chùa cũng tốt. Phật Dược Sư cũng sẽ chẳng trách bạn, thậm chí còn hoan hỉ vì thấy bạn đã bắt đầu chuyên tâm nhất hướng thờ phụng, niệm thánh hiệu A Di Đà Phật cầu sanh Cực Lạc. Vì đây chính là tâm nguyện của 10 phương chư Phật, là muốn thấy chúng sanh phát tâm chuyên niệm A Di Đà Phật cầu sanh Cực Lạc.

      A Di Đà Phật.

Gửi phúc đáp

Your email address will not be published. Required fields are marked (cần có)


9 + = 14

Xin hoan hỉ viết tiếng Việt có dấu. Chọn kiểu gõ: TELEX VNI VIQR OFF

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>