Người Niệm Phật Có Bắt Buộc Phải Trường Chay Không?

Người Niệm Phật Có Bắt Buộc Phải Trường Chay Không?

Hòa Thượng Tịnh-Không đã có trả lời chuyện này, Ngài nói trong ba bộ kinh, gọi là Tịnh-Độ tam kinh, Phật nói: “Tín-Nguyện-Hạnh” vãng sanh, chứ Phật không nói ăn chay trường để vãng sanh. Cho nên quý vị mà còn thèm thịt thì không sao hết, yên chí đi! Ngài dặn là tuyệt đối đừng có sát hại sinh vật. Như vậy bây giờ mình thèm thịt quá thì mình hãy ra ngoài shop, ngoài chợ… mua đem về ăn, để tránh đi cái tình trạng trực tiếp sát sanh. Mình dùng “Tam Tịnh Nhục” để ăn.

Trong pháp gọi là “Trai Chay”, có ba phẩm. Phẩm Hạ gọi là ăn tam tịnh nhục; Phẩm Trung là ăn chay trường; Còn Phẩm Thượng là thêm phần phóng sanh nữa, nó có ba đợt như vậy. Nếu ta ăn chay trường không được thì có thể ăn tam tịnh nhục. Nhưng nếu có nhiều người ăn chay không được thì mình khuyên nên ăn hai ngày một tháng… Hai ngày một tháng được, thì thôi bốn ngày có hơn là bao nhiêu đâu? Thêm hai ngày nữa đi. Tiến lần, tiến lần, tiến lần lên…

Phát một cái tâm ra thì 84 ngàn chướng nạn mất đi. Mình phát một cái tâm “Ăn chay trường” ra thì có thể giảm được cho mình 84 ngàn chướng nạn. Hay vô cùng! Rồi khi ăn chay như vậy, tự nhiên cái tâm từ bi của mình mở ra. Tâm từ bi mở ra, thì khi gắp miếng thịt lên, nhìn miếng thịt hình như mình thấy có một bài pháp. Bài pháp gì? “Ai xẻ thịt mình ăn mà mình lại xẻ thịt con vật ra ăn?”. Tự dưng cái “Tâm bất nhẫn” mình phát lên một lần nữa. Phát một cái tâm từ bi thương chúng sanh, 84 ngàn chướng nạn theo đó lại mất nữa. Cũng như, một cái phiền não khởi ra nó duyên tới 84 ngàn phiền não khác tiếp tục nổi ra làm cho mình tai họa, thì phát một cái tâm thiện lành ra, có 84 ngàn phước đức đến với mình. Cứ vậy mà nó tăng lên. Cho nên khi đến một thời điểm nào đó, chúng ta sẽ thấy, khi cầm miếng thịt của con vật lên ăn, mình sẽ rơi nước mắt liền! Đó là lúc mà tâm từ bi của mình đã mở ra rồi đó. “Tâm bao thái hư, lượng châu sa giới”, là chỗ này.

Trở lại vấn đề ăn chay. Thực tế ăn chay là tu bố thí “Vô Úy”. Vô úy là không có não hại chúng sanh, không làm cho chúng sanh đau khổ. Khi mình cầm miếng thịt lên, mình nghĩ con vật này bị một người nào đó đã đâm cổ nó, rồi rót máu của nó ra, rồi xẻ thịt của nó, cắt từng mảnh từng mảnh cho mình ăn!… Mình không trực tiếp làm điều này. Nhưng mà khi nghĩ tới chuyện đó, tự nhiên lòng mình đau đớn! Lòng từ bi của mình làm cho mình cảm thấy bất nhẫn! Khi mình thấy bất nhẫn như vậy thì tự nhiên cái tâm của mình nó sẽ tự khuyên mình: “Đừng nên ăn thịt chúng sanh nữa”, để cho lòng từ bi của mình càng mở rộng ra, mà tâm càng mở rộng chừng nào thì chúng ta lại tương ưng với tính đại thiện đại lành của cõi Tây Phương chừng đó. Nói rõ hơn, mình ăn chay được thì tự nhiên phước phần của mình lớn để được gần gũi với con đường vãng sanh. Mình ăn chay không được thì mình có thể chịu nhiều ách nạn. Nhiều ách nạn thì nếu mình cố gắng vượt qua ách nạn thì cũng vẫn có thể đi về Tây Phương được. Nhưng thực ra, càng nhiều ách nạn là càng có dấu trừ (-) trong con đường vãng sanh về Tây Phương! Càng nhiều phước đức là thêm dấu cộng (+) trên con đường về Tây Phương vậy.

Ngài Tịnh-Không không khuyên ăn chay, nhưng Ngài dạy cứ khuyên người ta niệm Phật đi. Trong gia đình của Diệu Âm có tất cả là mười một người anh em, chết hai người từ lúc nhỏ còn lại chín người. Chín người, Diệu Âm không bao giờ khuyên họ ăn chay hết, mà chỉ một lòng một dạ khuyên niệm Phật, quyết lòng vãng sanh, và đi hộ niệm cho người ta. Ấy thế mà hầu hết bây giờ chín người hình như ăn chay trường hết. Lạ lùng không? Chỉ có một ông anh không chịu tu… không chịu niệm Phật. Ổng không chịu niệm Phật thì Diệu Âm cũng lặng lờ. Không khuyên nữa! Không thèm nói nữa! Tại vì nếu trong suốt cuộc đời này mà ông anh đó không niệm Phật thì đến lúc chết xuống, Diệu Âm này cũng chỉ về thăm một người bị đọa lạc, chớ không có cách nào cứu được! Có một người em, em gái làm việc… đen thùi à, mà cũng không chịu niệm Phật. Không chịu niệm Phật thì dù thương gì thương cũng đành chờ chết rồi mình về thăm, thăm một người bị đọa lạc, chứ không cứu được! Thật sự là đời này ai tu nấy chứng, ai làm lành được hưởng phước, ai làm ác phải chịu nạn. Không ai cứu ai được cả. Chính Phật cũng chỉ dẫn giải chúng ta con đường đi. Chúng ta theo được, theo càng sát thì chúng ta càng dễ được giải thoát. Thế thôi!…

Cho nên, những người nào thực sự không ăn chay được, thì biết rằng đây là một cái yếu của mình. Vậy thì có thể tăng những cái ưu điểm khác lên. Tăng cái gì? “Tín tâm cho vững, quyết lòng tin tưởng Phật pháp, nguyện vãng sanh tha thiết”. Tại vì một lần ăn một miếng thịt thì mình vướng cái nợ của chúng sanh. Vậy ta phải làm sao về cho được tới Tây Phương để tìm cách cứu họ, chứ còn không thì, như ở trong kinh Phật có nói một câu, dù không liên quan gì đến chuyện ăn mặn nhưng cũng gợi cho chúng ta một suy nghĩ, khi có người cúng dường cho ta… Hòa Thượng thường hay nói:

- Một hạt gạo của thí chủ nặng như núi tu di, đời này không liễu đạo thì đời sau mang lông đội sừng mà trả.

Thì bây giờ đây ta ăn miếng thịt của chúng sanh cũng vậy. Nếu chúng sanh tự nguyện cúng dường cho chúng ta, chúng ta ăn mà còn có thể bị nợ như thế, thì huống chi nó không đành lòng cúng dường? Mà ngược lại, chúng ta còn ép buộc nó, đập nó, giết nó để xẻ miếng thịt của nó ra ăn, thì coi chừng món nợ này nó sẽ tìm cách đòi… Cho nên, ta phải tìm mọi cách để về Tây Phương cho được. Chính vì vậy Hòa Thượng mới nói “NÊN ĂN CHAY” để giảm bớt cái nghiệp của chúng ta…

Còn vấn đề Tam-Tịnh-Nhục là như thế này:
- Con vật đó không vì ta mà chết.
- Ta không nghe tiếng nó kêu.
- Ta không thấy nó chết.
Tức là khi người ta giết ta không thấy, nó đau đớn khi bị người ta giết ta không nghe, và không phải vì mình mà nó chết. Thì những món ăn ở đó có thể là Tam-Tịnh-Nhục. Nhưng cũng coi chừng, khi mình khởi cái tâm thèm miếng thịt, thì mình đã vướng tới cái nạn: “Giống như mình lập lờ để nó bị giết đi, để có miếng thịt cho mình ăn”, thì cũng có thể vướng!… Nhưng so ra cũng nhẹ đi phần nào!

Chính vì vậy, mà quý vị cứ yên chí. Hãy quyết lòng thành tâm niệm Phật cho nhiều. Đừng bao giờ cho rằng đủ. Khi niệm Phật thật là chí tâm, thật là thành kính, đến một lúc tự dưng chúng ta ngộ ra… Lúc đó chúng ta sẽ ĂN CHAY TRƯỜNG thôi.

Thì sẵn đây xin kể một câu chuyện hết sức là thực tế, của chính Diệu Âm. Có một năm đi về Việt Nam. Thường thường thì cô Kim Ngọc mua vé. Bữa đó Diệu Âm đi ra mua vé. Thày lay đi mua vé mà quên dặn người ta làm món chay. Chừng lên máy bay rồi mới trực nhớ. Ôi chao! Bây giờ làm sao đây hén? Đến buổi ăn sáng, mới nói với ông cho ăn:

- Ông giúp tôi miếng ăn chay được không?

Ông nói,

- Để coi thử coi?…

Tức là ông đi tìm cho mình mấy miếng bánh mì, rồi mấy cái gì đó, rau cỏ gì cũng được. Tới bữa trưa, thì hỏi tiếp:

- Ông có thể giúp tôi miếng rau gì đó được không?
- Không! Không được!… Bây giờ, một là thịt gà, hai là thịt bò, ba là cá. Ông muốn cái nào?

Thì ba món, mình phải chọn một món, chứ làm sao bây giờ? Tôi nói:

- Thôi thì cho tôi cá…
Tức là, một đĩa đồ ăn, nửa miếng cá, rồi nửa miếng cơm. Không có rau! Ban đầu tôi vẹt miếng cá ra để ăn cơm. Ăn cơm xong thì thấy miếng cá trắng phau! Đẹp quá… Tôi mới nghĩ:

- Ủa! Hồi trước mình cũng ăn cá, tại sao hôm nay thấy món cá lại ngại? Ồ! Sao miếng cá này nó… nó trắng phau, đẹp quá!… Thôi làm một miếng thử coi?…

Tôi lấy tiêu rắc rắc lên cho nhiều. Mà nên nhớ, lúc đó tôi đã ăn chay trường rồi đó nghe… Tôi lấy cái muỗng múc một miếng cá (rất nhỏ) để ăn thử coi?… Quý vị biết không? Một miếng cá tí tẹo như thế này thôi, một miếng bằng đầu ngón tay út thôi… bỏ vào miệng… Trời ơi! Một chút xíu nữa là tôi làm ra đầy hết cả cái… cái… cái… sàn máy bay của người ta rồi! Ói mửa đó. Muốn ói liền lập tức! Không chịu nổi!… Trời ơi!… Tôi chụp nhanh cái… cái túi, tôi ói vô trong đó liền!…

Thực sự, khi mình biết ăn chay rồi, ngửi tới miếng thịt chịu không nổi! Ngửi tới miếng cá chịu không nổi! Mà nhiều khi, vừa nhìn thấy miếng cá thì mình muốn rơi nước mắt rồi!… Thì làm sao mà ăn được? Lúc đó cái tâm từ bi của mình nó đã phát ra rồi…

Vậy thì, những điều này xin quý vị cứ để tùy tâm, đừng nên ép. Nhắc như vậy cũng có nghĩa là, những người nào mà ăn chay trường rồi, đừng nên tự vỗ ngực xưng tên rằng mình sẽ được vãng sanh. Không phải đâu! Đây chẳng qua là cái phước của mình. Có phước thì phải tận hưởng cái phước đó khi lâm chung. Chứ không thôi, một khi mình vỗ ngực ỷ lại, thì sự ngã mạn này nó tàn phá hết tất cả cái phước mình rồi đó.

Nói như vậy để cho chúng ta biết mà điều chỉnh đường đi. Nhất định, “Cứ một câu A-Di-Đà Phật mà niệm đi, chân thành đi… Tất cả sẽ được ánh sáng của Phật soi rọi cho cái tâm của chúng ta, ta đi sẽ đúng đường thôi”…

Nam Mô A-Di-Đà Phật.

Cư sĩ Diệu Âm (Minh Trị)

7 phúc đáp

  1. Trịnh Thanh Sơn

    NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

    Bài Pháp này rất hay, nhắc nhỡ chúng ta nên ăn trường chay.
    Còn Hòa Thượng Tịnh Không muốn chúng ta niệm Phật ít nhất 10 giờ 1 ngày đó (phải là nhất tâm), may ra vãng sang, tôi nghĩ chúng ta còn nhiều thứ để “quy y” không riêng gì quy y Phật. Chúng ta còn quy y : Phim, Ảnh, TV, Internet, Xe đẹp, Vợ xinh,… nên khó mà cầu vãng sanh, không buông thì lấy gì mà được.
    Một đời ăn chay, niệm Phật để được thành Phật vậy mà chúng ta không chịu đánh đổi. Khi phát tâm ăn chay trường ít nhiều chúng ta phải đánh đổi sự mất mát, vì một kiếp này xóa nợ bao nhiêu kiếp mà ta đã tạo ra.

    Tôi khuyên ai đó cầu vãng sanh, nên nguyện ăn trường chay.

    4. Ăn thịt phạm giới sát sinh

    Làm một đệ tử chân chánh của Phật, nhất định cần phải ăn chay trường, vì ăn thịt đồng với việc sát sinh. Mỗi ngày phạm vào giới sát là mỗi ngày chúng ta làm trái ngược với giáo lý nhà Phật đà; giống như học sinh mỗi ngày phạm vào quy định của nhà trường, chắc chắn không chấp nhận chúng ta là đệ tử của chân chánh Phật.
    Trích đường dẫn dưới
    http://www.quangduc.com/tinhdo/273lientricanhsach.html

    NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

    Nguyện đem công đức này
    Hướng về khắp tất cả
    Đệ tử và chúng sanh
    Đều trọn thành Phật đạo

  2. Tịnh Minh

    Tôi biết được pháp môn niệm Phật được hơn 1 năm, 3 tháng sau khi phát tâm niệm Phật cầu sanh tịnh độ thì ăn chay trường,bất sát, phóng sinh tự nhiên như hít thở khí trời chẳng có gì luyến tiếc với ăn mặn cả, người đời thấy người ăn chay là khốn khổ, có người bảo chắc trời đầy …nhưng tôi thấy lợi ích vô cùng: thân tâm an lạc không bao giờ thấy trong lòng sợ hãi,đi đâu làm gì cũng thấy trong sự yên ổn, bình an trước cuộc sống đúng là sống trong sợ hãi, sợ đi đường bị tai nạn, sợ cuộc sống bị thiệt thòi, trăm thứ kỳ quặc đeo đuổi ta, giấc ngủ thì mộng mị khỏ không nói hết.
    Người Niệm Phật chúng ta ăn chay như bỏ được ba lô đá trên lưng xuống, người rất nhẹ nhàng thoải mái, trước lạy 300 – 500 lạy là mệt phờ, giờ lạy Phật nhẹ như không có thể lạy Phật 10 phút là 100 lạy.
    Qua 1 năm học Phật thật sự tôi chỉ tâm đắc nhất một điều: là người tu đạo chúng ta quý nhất là thực hành, đọc Pháp ngữ Hòa thượng Tịnh Không, Hòa Thượng Tuyên Hóa, Hòa Thượng Thích Thiền Tâm, Hòa thượng Thích Trí Tịnh, cư sỹ Diệu Âm Minh Trí … quý nhất là chúng ta phải nghe và thực hành được theo lời TỔ SƯ DẠY, đừng có đọc cho biết, đọc cả quyển sách không đúc rút thực hiện được điều nào thì quá phí, hổ thẹn với Tổ sư, cha mẹ … chẳng thể cảm nhận được lợi ích vi diệu của Phật Pháp.
    NAM MÔ A MI ĐÀ PHẬT!

  3. kim bằng

    A DI ĐÀ PHẬT, PHẬT PHÁP TỪ BI…

  4. puacham

    Cháu có hay gạp ông sư nam tông ,õng kêu an cũng đc ko an cũng đc. Giờ cháu bối rối ghê hix.

    • Tịnh Thái

      Vậy con phải tự tìm hiểu xem Ăn chay có lợi ích gì :) rồi ăn mặn thì có gì hông tốt? Mà giờ sao phương Tây họ cũng ăn chay rất nhiều, người ta cũng không phải đạo Phật nha con, thậm chí ko có theo tôn giáo nào hết mà vẫn quyết định ăn chay, ăn chay khoa học, đầy đủ dưỡng chất thậm chí hơn ăn mặn rất nhiều. Chú chỉ đưa cho con 1 kết quả rõ ràng để con suy nghĩ: Con vào bệnh viện nào cũng được, xem tỉ lệ bệnh nhân trong đó ai ăn chay, ai ăn mặn thì tự nghĩ ra à? Ông bác sĩ nào nói ăn chay ko đủ dinh dưỡng, hay bịnh lắm thì con hỏi thử ông ấy xem bệnh nhân của bác sĩ ăn mặn hay ăn chay? Chắc 100 người bệnh thì hết 90 người ăn mặn rồi.

      Người xưa dạy rằng: “Bệnh từ miệng vào, họa từ miệng ra”. Con tự suy nghĩ xem mình nên ăn chay hay ăn mặn thì mình sẽ khỏe hơn? ít bệnh ?

      Hi vọng con hết bối rối hén :)

      Nam Mô A Di Đà Phật.

    • Cư sĩ Hữu Minh

      Nếu anh/chị có dịp sang Thái Lan và viếng thăm các ngôi chùa bên ấy sẽ thấy các thầy dùng đồ mặn. Hoặc nếu anh/chị sang bên Campuchia gặp các sư bên Nam Tông hay bưng bình bát đi khất thực, ngày ăn chỉ một bữa vẫn dùng cá thịt trong khẩu phần ăn của họ. Nhưng khi đến các chùa tu Bắc Tông thì tuyệt đối không ăn đồ ăn có huyết nhục. Tóm lại nếu anh/chị muốn tu theo phái Tiểu Thừa (bậc chứng ngộ chỉ dừng lại ở A La Hán hay Duyên Giác) thì ăn mặn không sao cả. Còn tu theo Đại Thừa (Bồ Tát) thì nên kiêng thịt cá. Ở website này có nhiều đề tài về ăn chay hay ăn mặn cũng rất hay. Anh/chị nên đọc thêm để có quyết định phù hợp với đường lối tu của mình.

      Nên Ăn Chay Hay Không Ăn Chay?

      Công Đức Ăn Chay

      Thoát Chết Nhờ Giả Vờ Ăn Chay

      Loài Người Sanh Ra Để Ăn Chay & Các Lợi Ích Khi Ăn Chay

      Ăn Chay + Niệm Phật = Hết Bệnh

      Ăn Chay Có Nên Dùng Trứng?

      Ăn Quá Nhiều Thịt Thọ Báo Bị Té Gãy Chân

  5. Tịnh MInh

    Thật ra từ bé mình đã nghe mọi người nói câu “ăn chay niệm phật” nhưng chưa biết đạo , chìm trong vô minh chẳng hiểu là gì, đến khi biết đến đạo Phật, được biết đến pháp môn Tịnh độ suy nghĩ lại 4 từ trên thấy vô cùng đơn giản, rất đơn giản, cả đời chúng ta cần mỗi 4 từ trên là thọ dụng được vô lượng công đức rồi chẳng cần phải nhọc sức đi mò mầm cái gì khác nữa. Đơn giản quá, ai cũng làm được mà, không phải đơn giản mà công ít, ở đây được công vô cùng lớn, lớn đến mức thành Phật ngay trong một đời, lớn đến mức mà tu các pháp môn phải mất 3 đại a tăng kỳ kiếp như Phật Thích Ca Mâu Ni phải tu 3 đại a tăng kỳ kiếp do vậy khắp cả tam thiên đại thiên thế giới này không đâu nhỏ bằng hạt cải mà không có máu xương của Phật Thích Ca xả thân cầu pháp, khổ công như vậy ngài mới thành Phật được.
    Ôi, đơn giản mà công cao đến tột cùng!
    NAM MÔ A MI ĐÀ PHẬT!

Gửi phúc đáp

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Xin hoan hỉ viết tiếng Việt có dấu. Chọn kiểu gõ: TELEX VNI VIQR OFF

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>