Luận Bàn So Sánh Hai Phương Pháp Tu Trì Thiền Và Tịnh

Luận Bàn So Sánh Hai Phương Pháp Tu Trì Thiền Và Tịnh

Trộm nghĩ: Pháp môn tu trì có hai thứ bất đồng. Nếu cậy vào tự lực tu Giới – Định – Huệ để đoạn Hoặc chứng Chân liễu sanh thoát tử thì gọi là “pháp môn theo đường lối thông thường”. Nếu đầy đủ lòng tin chân thật, nguyện thiết tha, trì danh hiệu Phật để cậy vào Phật từ lực vãng sanh Tây Phương thì gọi là “pháp môn đặc biệt”. Đường lối thông thường thì hoàn toàn cậy tự lực, còn đường lối đặc biệt thì tự lực lẫn Phật lực đều có. Nếu có công tu Định – Huệ đoạn Hoặc sâu xa nhưng không chân tín, nguyện thiết, niệm Phật cầu vãng sanh, thì vẫn thuộc về tự lực.

Nay dùng thí dụ để chỉ rõ: Đường lối thông thường giống như vẽ núi sông, ắt phải từng nét bút, từng vạch một mới dần dần vẽ thành. Còn [pháp môn] đặc biệt như chụp cảnh sông núi, dẫu cho mấy mươi tầng núi non um tùm, chụp một cái liền đầy đủ. Lại nữa, đường lối thông thường như đi đường bộ, người mạnh mẽ một ngày bất quá đi được một trăm mười dặm; còn pháp môn đặc biệt như cưỡi Luân Bảo của Chuyển Luân Thánh Vương trong một ngày liền có thể đến khắp bốn đại bộ châu.

Chúng ta không có tư cách thành Phật ngay lập tức, lại không có thật chứng “đoạn được Kiến Hoặc, tùy ý chẳng tạo ác nghiệp”, nếu chẳng chuyên tu Tịnh nghiệp để hòng cậy vào Phật từ lực đới nghiệp vãng sanh thì chỉ e đến tột cùng đời vị lai vẫn cứ phải chịu sống chịu chết trong tam đồ lục đạo không cách gì thoát ra được! Chẳng đáng buồn ư? Nguyện những người cùng hàng với tôi đều sanh chánh tín.

Tâm tánh của bọn ta giống hệt như Phật, chỉ do mê trái nên luân hồi chẳng ngơi. Như Lai thương xót, tùy cơ thuyết pháp, khiến cho khắp mọi hàm thức đều theo đường trở về nhà. Pháp môn tuy nhiều, nhưng trọng yếu chỉ có hai, tức là Thiền và Tịnh liễu thoát dễ nhất. Thiền chỉ có Tự Lực, Tịnh kiêm Phật Lực. So sánh hai pháp, thì Tịnh khế cơ nhất. Như người vượt biển, nhờ vào thuyền bè, mau đến được bờ kia, thân tâm thản nhiên. Chúng sanh đời Mạt chỉ kham hành được pháp này. Nếu không thì là trái cơ, nhọc nhằn nhưng khó thành!

Phát đại Bồ Đề, sanh chân tín nguyện, suốt đời giữ vững, chỉ nghĩ đến Phật, niệm đến cùng cực, tình kiến mất sạch, tuy niệm mà vô niệm, diệu nghĩa Thiền Giáo triệt để hiển hiện, đợi đến lúc lâm chung được Phật tiếp dẫn, lên thẳng Thượng Phẩm, chứng Vô Sanh Nhẫn. Có một bí quyết tha thiết bảo ban: “Cạn lòng thành, tận lòng kính”, mầu nhiệm làm sao!

Trích Ấn Quang Đại Sư Văn Sao Tinh Hoa Lục

CHIA SẺ BÀI PHÁP:

5 Phúc đáp

  1. Mở Rộng Tâm Lượng

    Xin hãy trân trọng những gì mình đang có. A Di Đà Phật.

    • khách qua đường

      A Di Đà Phật! Cám ơn bạn đã chia sẻ clip hay và ý nghĩa nhé. Đúng là ” chúng sanh biệt nghiệp dị kiến” mà. Cái mình đang có tuy là tốt thật nhưng một ngày nào đó khi hết phước, vô thường tới thì cũng mất thôi. HT Tịnh Không nói:” Trong tâm nếu còn chút xíu gì lưu luyến thế gian này chưa buông xuống được thì cũng không được vãng sanh”. Cho nên những thứ ở Ta Bà tuy là tốt thật nhưng mình không nên tham luyến vì nó vô thường giả tạm do nghiệp mà cảm chiêu làm sao tốt bằng những thứ ở Tây Phương Cực Lạc chứ. Do vậy mình chọn nickname ” khách qua đường ” là để luôn nhắc nhở mình : Tây Phương Cực Lạc mới thật sự là nhà của mình, còn nơi đây chỉ là quán trọ Ta Bà, chỉ là ở tạm mà thôi. Vì ở tạm cho nên có tốt thì cũng không lưu luyến mà có xấu thì cũng không có gì phải buồn, tùy duyên hoan hỉ chấp nhận số phận vậy. Nói như thế không có nghĩa là cái gì mình cũng bỏ hết, trong thời gian chưa tới nhà thì mình vẫn cần vài thứ cần thiết dù cũ hay xấu cũng không sao. A Di Đà Phật!

  2. Cho mình hỏi mình lúc niệm Kim cang chữ A Di Đà Phật mình niệm hơi khó thg lúc ngủ tối thì mình niệm ok nên khi trên đường phố,công cộng… mình niệm ra tiếng mà nhỏ được không nhưng yên tâm tới mấy chỗ thi công hay hôi thối gì mình k ra tiếng vậy có sao khong? Mình mới sơ cơ mấy tháng thôi.

    • Cư sĩ Phước Huệ

      Chào bạn An,
      Khi niệm Phật, niệm ra tiếng hay niệm thầm (không phát ra âm thanh bên ngoài) đều có công đức như nhau vì công đức xuất phát từ sự nhiếp tâm nhớ Phật, niệm Phật chứ không ở hình tướng có tiếng hay không. Theo lời cổ đức những lúc đang nằm hoặc ở nơi không sạch sẽ như nhà vệ sinh, nơi hôi thối thì không nên niệm ra tiếng, đó là để tập cho tâm không khinh nhờn Phật. Tuy nhiên, ở nơi công cộng đông đúc, phức tạp, bạn nên tập niệm thầm trong lòng, không nhép môi, đó là để tránh người khác nhìn vào có thể hiểu lầm mình đang nói gì họ.
      Nói chung là vậy, tuy nhiên khi gặp lúc nguy hiểm, bất luận là đang nằm hay không được sạch sẽ, bạn hãy niệm ra tiếng (ví dụ: lúc sản phụ đang sanh nở, người bệnh đang hấp hối,..) để tha thiết cầu đức A Di Đà Phật gia hộ.
      Chúc bạn tu tập tinh tấn.
      Nam Mô A Di Đà Phật.

  3. Hòa Bình

    Niệm càng nhiều càng tốt nhé bạn.chuc bạn tinh tấn tù hành và sớm đắc đạo

Gửi phúc đáp

Your email address will not be published. Required fields are marked *