Giải Pháp Giúp Niệm Phật Lúc Ngủ

Giải Pháp Giúp Niệm Phật Lúc Ngủ

Sư hỏi vị tăng Hải Châu: “Niệm Phật có thường gián đoạn chăng?”

Tăng đáp: “Hễ nhắm mắt ngủ liền quên mất”.

Sư nghiêm mặt, quở:

Nếu nhắm mắt liền quên thì niệm Phật như vậy dù có niệm một vạn năm cũng vô ích! Từ nay trở đi, ông cần phải trong lúc ngủ cũng niệm Phật chẳng gián đoạn thì mới có phần thoát khổ nổi!

Nếu trong giấc ngủ chẳng niệm Phật được, quên mất đi thì khi mở mắt ra liền buồn khóc, nhỏm dậy ngay, đến ngay trước đức Phật dập đầu đến chảy cả máu, hoặc niệm ngàn tiếng, vạn tiếng, dốc cạn hết sức chính mình mới thôi. Làm như thế chừng hai ba chục lần thì tự nhiên trong khi ngủ mê mệt, niệm Phật cũng chẳng bị gián đoạn.

Người đời niệm Phật hoặc là hai, ba chục năm hoặc suốt đời niệm Phật mà đến lúc lâm chung lại thành vô dụng là do lúc ngủ nghỉ chẳng hề có ý niệm nhớ đến Phật. Người sống như đang tỉnh, người chết như mộng; bởi vậy, người nào trong mộng vẫn niệm Phật thì lúc lâm chung tự nhiên chẳng loạn vậy! Muốn khám nghiệm một cách chính xác xem mình niệm Phật có chơn thật hay không thì chỉ cần quan sát lúc mình hoan hỷ và phiền não thì biết rõ ràng ngay là Tâm mình chơn thật hay giả dối.

Ðại để, người Chơn Tâm Niệm Phật dù là lúc hoan hỷ hay phiền não thì tất nhiên vẫn “Niệm Niệm chẳng gián đoạn vì phiền não chẳng lay động người đó nổi, hoan hỷ cũng chẳng lay động người đó được” Phiền não lẫn hoan hỷ đều đã chẳng lay động nổi người đó thì trong cảnh sanh tử sẽ tự nhiên chẳng hoảng sợ. Nay người niệm Phật vừa mới gặp phải chút vui mừng, giận hờn đã vứt A Di Ðà Phật ra sau ót thì sao mà niệm Phật được linh nghiệm cơ chứ?

Nếu làm theo cách niệm Phật của tôi, thật sự có thể chẳng quên mất câu A Di Ðà Phật trong lúc yêu ghét, thế mà chẳng được lợi ích gì trong cuộc sống hằng ngày cũng như khi lâm chung chẳng được vãng sanh thì cái lưỡi của tôi ắt sẽ bị gãy nát vậy!

Nhận định:

Pháp này rất diệu, muốn khám nghiệm “Tâm Niệm Phật” là chơn thật hay giả dối chỉ cần xét trong lúc hoan hỷ hay phiền não. Nếu như trong giấc ngủ, việc niệm Phật bị gián đoạn thì hãy nên dũng mãnh tinh tấn làm theo cách này thì hiện tại sẽ được lợi lạc, lâm chung tự được vãng sanh.

Trích yếu sách Tử Bách Lão Nhân Tập
của đại sư Tử Bách Ðạt Quán đời Minh

CHIA SẺ BÀI VIẾT:

322 Phúc đáp

  1. Nguyễn Quốc Duy

    Con chào sư thầy. Sư thầy có kinh phật hay cách gì gíup con vượt qua sự đau buồn thất bại trong lúc này để con vượt lên ? Hằng đêm trước khi ngủ con có niệm phật vậy có đúng với bài giảng trên kia chưa ạ ? Hay mơ vẫn niệm ? Con chưa hiểu lắm khi đọc bài giảng trên.Con cám ơn thầy

    • Thiện Nhân

      A Di Đà Phật

      Gửi bạn Quốc Duy,

      Mong bạn hoan hỉ thử thực hành theo hướng dẫn dưới đây nhé. Chúc bạn thành tựu pháp niệm Phật:

      PHƯƠNG PHÁP NHIẾP TÂM NIỆM PHẬT MỌI THỜI KHẮC
      Niệm Phật là pháp dễ hành, khó tin. Dễ hành bởi ai cũng có thể niệm được cả. Vì quá dễ nên ít người thực tin tưởng, đó là nói về lý, nhưng chỉ khi nào chúng ta phát tâm chân chánh đi vào hành trì pháp Niệm Phật, chúng ta mới thấy: Niệm Phật không phải dễ, sở dĩ chúng ta cho là dễ bởi chúng ta mới chỉ biết niệm suông bằng miệng còn tâm (ý) thường là khởi tán loạn. Cũng vì thế dẫu thường ngày niệm Phật mà lợi lạc không được là bao: Tham, sân, si, mạn, nghi, phân biệt chấp trước vẫn trùng trùng dấy khởi.
      Làm cách nào để giúp chúng ta thường nhiếp tâm niệm Phật trong mọi thời khắc? Đây là điều mà người Phát tâm niệm Phật và niệm Phật Nguyện Vãng Sanh TỊNH ĐỘ không thể không đặt ra.
      Cách Nhiếp Tâm Trong Ngày:
      1. BUỔI TỐI:
      Trước khi ngủ, nằm thả lỏng toàn thân (nếu có thể) chắp hay tai trước ngực, thầm (trong tâm) phát nguyện vãng sanh:
      Quy Mạng Lễ A Di Đà Phật
      Ở Phương Tây Thế Giới an lành
      Con nay xin phát nguyện vãng sanh
      Cúi xin Đức Từ Bi tiếp độ
      Nam Mô Tây Phương Cực Lạc thế giới đại từ đại bi A Di Đà Phật (3 lần)

      Kế đó thầm niệm hồng danh A Di Đà Phật cho tới khi ngủ thì thôi. Nếu vô tình thức giấc hay gặp mộng, phải khởi tâm niệm ngay hồng danh A Di Đà Phật để thoát ra khỏi những cảnh giới đó. Trường hợp bị mất ngủ hoặc mất ngủ thâm niên, chớ nên vọng cầu muốn ngủ được, trái lại nằm yên vị, thả lỏng toàn thân, nhiếp tâm niệm A Di Đà Phật cho tới sáng.

      2. BUỔI SÁNG SỚM:

      Khi chuông báo thức, thông thường nếu ngủ trong chánh niệm, khi chuông reo sẽ không bị giật mình. Vì thế khi nghe chuông, chỉ cần nhẹ nhàng tắt chuông, kế đó nằm nguyên vị, chắp tay, niệm 10 lần hồng danh: Nam Mô A Di Đà Phật hay A Di Đà Phật đều được cả. Kế đó mới từ từ ngồi dậy và tiếp tục thầm niệm A Di Đà Phật. Khi làm vệ sinh buổi sáng phải giữ nguyên tâm chánh niệm này, nghĩa là tâm vẫn thường thầm niệm A Di Đà Phật, và giữ chánh niệm cho tới thời công phu buổi sớm. Ngược lại, nếu không nhiếp tâm niệm A Di Đà Phật, mọi thứ cảnh giới sẽ ập vào trong tâm và khiến tâm sanh tán loạn.

      3. TỪ NHÀ TỚI TRƯỜNG – CÔNG SỞ – NƠI LÀM ĂN – BUÔN BÁN:
      Thông thường là chỉ khi ngồi công phu chúng ta mới chịu nhiếp tâm một chỗ, nhưng đó là nói về lý. Thực tế khi đi vào sự (thực hành) thì nhiều khi thân đối trước bàn thờ Phật, miệng tụng kinh, niệm Phật nhưng tâm lại tơ tưởng, tán loạn ở một nơi nào khác hoặc bị công việc trong một ngày mới chi phối. Vì thế khi công phu sáng hay khuya, chúng ta đều phải ráng luôn nhiếp tâm niệm Phật để tâm chánh niệm.
      Khi kết thúc thời công phu, tâm lý chung là chúng ta đã hoàn thành nhiệm vụ buổi sớm và để tâm tứ tán với mọi thứ động loạn. Đó là sai, bởi ngay lúc tâm tứ tán đó khởi lên, đồng nghĩa đã triệt phá hết phần công đức chúng ta vừa thực hành. Vì thế, ngay khi kết thúc công phu, rời bồ đoàn, chúng ta cũng phải tiếp tục nhiếp tâm niệm Phật cho tới khi ra khỏi nhà, và tiếp tục niệm Phật cho tới khi tới trường, sở, nơi làm ăn…

      4. NIỆM PHẬT KHI LÀM VIỆC:
      Niệm được Phật khi làm việc là điều khó bởi nếu không khéo thì công việc sẽ bị ách tách và thiệt hại. Do vậy chúng ta phải khéo quán chiếu và phân định:
      A. Nếu công việc cần sự tập trung, tính toán cao độ: chúng ta chỉ cần tập trung vào công việc, bởi khi tâm nhiếp vào công việc, đồng nghĩa sẽ không sanh tán loạn và cũng đồng nghĩa chúng ta đang niệm Phật. Tâm không tán loạn=Niệm Phật.
      B. Nếu công việc không cần tập trung cao độ, xung quanh có nhiều loạn động thì chúng ta có thể khéo léo kết hợp vừa làm việc vừa thầm nhiếp tâm để niệm Phật.
      Lợi lạc: Khi chú tâm vào công việc hoặc vừa làm vừa niệm Phật được tâm chúng ta sẽ gom về một nơi, không bị các loạn động xung quanh quấy nhiễu, vì thế công việc sẽ luôn trôi chảy; trí tuệ sẽ luôn sáng suốt, hiệu lực công việc sẽ cao hơn so với khi chúng ta tán tâm làm việc.
      Việc nhiếp tâm niệm Phật có thể áp dụng trong giờ nghỉ giải lao hay ăn trưa…
      5. KẾT THÚC CÔNG VIỆC:
      Trước khi rời khỏi trường, sở hay nơi làm ăn, buôn bán… chúng ta ráng nhiếp tâm, niệm A Di Đà Phật 10 lần và hồi hướng công đức tận hư không biến pháp giới và cho nơi chúng ta học tập, làm việc, nguyện cho mọi chúng sanh đồng sanh về Cực Lạc. Kế đó nhiếp tâm niệm Phật cho tới khi về nhà.
      6. CÔNG PHU KHUYA:
      Khi về nhà, những chuyện sinh hoạt trong gia đình thường hay chi phối tâm của chúng ta, vì thế nếu không khéo, tất thảy những công đức nhiếp tâm từ sáng tới tối sẽ bị phá huỷ. Do vậy trước khi đi ngủ, việc thực hành Công Phu Khuya (tối thiểu 20-30 phút) là điều tối quan trọng. Quan trọng hơn cả là sau thời công phu (đi ngủ) chúng ta phải tiếp tục nhiếp tâm niệm Phật để tạo động lực – hành trình chánh niệm cho một ngày mới…
      Niệm Phật là khó – khó ở niềm Tin, chí Nguyện, ở sự cần mẫn và nhiếp tâm để thực Hành. Vì thế để cuộc sống tâm linh và gia đạo thường an lạc mỗi chúng ta phải tự dấn thân và chăm chỉ thực hành không ngơi nghỉ…
      Nguyện chúc các bạn tìm được sự chánh niệm và niềm hỉ lạc khi niệm Phật.
      TN

  2. Thoa

    Con chào sư thầy
    ban đêm thường con ngủ không được tính hay nghĩ lung tung,nên ngu ko dc, mong thay giúp con, con cám ơn

  3. Minh

    Cho con hỏi :
    Niệm chú đại bi có vãng sinh được không thầy ?
    Mỗi lần niệm hay bị buồn ngủ, là bị gì và có cách nào không buồn ngủ ?
    Và mỗi lần niệm chú đại bị xong là đói bụng, vậy có nên ăn liền không ?
    xin cám ơn

    • Tìm Lại Phật Tánh

      A Di Đà Phật, chào Minh

      Bạn niệm Chú đại bi hồi hướng về Tây Phương rồi nguyện vãng sanh thì đây chỉ là Trợ Hạnh. Sao bạn không niệm Phật nguyện vãng sanh Tây Phương vậy hở bạn, vì Niệm Phật chính là Chánh Hạnh. Ngài Pháp Nhiên Thượng Nhân trong “Niệm Phật Tông Yếu” có dạy rằng: “Ngoài niệm Phật, tất cả hạnh khác đều chẳng tương ưng với Bổn Nguyện của Đức Phật A Di Đà. Bởi vậy, tuy là diệu hạnh cũng không bằng niệm Phật. Muốn được sinh sang cõi nước đó, nên thuận theo Bổn Nguyện của Đức Phật A Di Đà.

      Niệm Phật là hạnh tương ưng với Bổn Nguyện của Đức Phật A Di Đà, nên mười phương hằng sa chư Phật đều chứng thành. Các hạnh khác chẳng tương ưng Bổn Nguyện, nên chư Phật chẳng chứng thành. Bởi thế nên thường niệm Phật để mười phương chư Phật hộ niệm.”

      Mỗi lần niệm bi buồn ngủ (hôn trầm) thì bạn có thể đổi tư thế, hoặc quỳ hoặc đi kinh hành, hoặc lạy Phật. Hết thì tiếp tục ngồi niệm bạn nhé. Chúc bạn thường tinh tấn, an lạc.

      Thân mến,

      A Di Đà Phật.

      TLPT

  4. sen tím

    Niệm phật lúc ngủ là rất tốt..khi ngủ thì thể xác được nghỉ ngơi..còn thể vía hoạt động..muốn niệm phật lúc ngủ thì phải điều khiển được thể vía..con đang gặp khó khăn trong vấn đề này ..thầy nào có kinh nghiệm trong vấn đề này cho con lời chỉ dạy ?

    • Cư sỹ Phước Huệ

      Chào bạn sen tím,
      PH thật chưa có kinh nghiệm trong vấn đề này, tuy nhiên theo như PH nghĩ, trình độ có thể niệm Phật trong lúc ngủ là trình độ công phu cao rồi. Trong bài viết ở trên, dù người viết không nói ra rõ ràng, nhưng ta có thể hiểu vị tăng Hải Châu đã đạt được mức công phu luôn nhớ niệm Phật trong trong tất cả thời gian lúc thức, ông chỉ không niệm được trong lúc ngủ thôi. Như vậy, trong tạng thức của ngài, chủng tử niệm Phật đã rất nhiều, cũng như tâm niệm Phật đã rất thuần thục (không còn hoặc rất ít vọng tưởng, đã chế ngự được vọng tưởng trong tất cả thời gian khi còn thức), từ đó mới tiến thêm một bước nữa là tập niệm Phật trong lúc ngủ, cách thức thì như trong bài viết đã đề cập.
      Cho nên có lẽ nếu ta chưa đến trình độ niệm Phật được tương tục trong tất cả mọi lúc khi còn thức thì hãy tập cho đến bước đó trước đã, còn nếu đã được rồi thì hãy tập theo cách bài viết trên đã chỉ, chắc là sẽ có kết quả.
      Chúc bạn thường tinh tấn.
      Nam Mô A Di Đà Phật.

    • Tịnh Thái

      Muốn niệm Phật trong lúc ngủ thì lúc thức, phải niệm Phật hàng phục được tham sân si chẳng để cho chúng dấy khởi, làm chủ tâm mình, khi gặp thuận cảnh bên ngoài phải niệm Phật được chẳng để những thuận cảnh như là danh lợi, tiếng khen, ái dục mê hoặc chính mình, khi gặp chuyện trái ý, khó khăn thì phải niệm Phật được, chẳng để cho những lời chê, tiếng ác, nghịch cảnh kia làm cho tâm mình khởi lên sân hận, phiền não…người có thể niệm Phật được trong cảnh thuận nghịch thì mới có thể nói đến việc trong giấc ngủ niệm Phật được…

      Chỗ này phải có công phu tu hành lâu năm chứ ko phải nhất thời thành tựu. Hơn nữa, niệm Phật mục đích có phải là để ngủ niệm Phật được hay ko? Nếu lấy đó làm mục tiêu thì có thể đi sai đường…phải lấy việc cầu sanh Cực Lạc làm mục tiêu duy nhất, là động lực thúc đẩy để niệm Phật. Tín Nguyện thiết tha thì công phu niệm Phật sẽ đắc lực, chỉ sợ chúng ta Tín Nguyện cầu sanh Tây phương chẳng phải chân thật thiết tha mà thôi…Đã thiết tha cầu sanh Tây phương nhất định phải: Thật vì sanh tử, phát Bồ Đề Tâm, dùng Tín Nguyện sâu trì danh Phật hiệu.

      Chẳng vì lẽ ấy mà niệm Phật thì sanh tử đáng phải như thế nào thì vẫn phải như thế ấy, đời này niệm Phật chẳng qua là gieo 1 chút nhân duyên giải thoát trong kiếp tương lai lâu xa về sau mà thôi! Nhất định là phải: Thật vì sanh tử, phát Bồ Đề Tâm, dùng Tín Nguyện sâu trì danh Phật hiệu. Đây chính là kim chỉ nam của người niệm Phật, chẳng thể đọc qua một cách hời hợt mà đánh mất phần vãng sanh đời này vậy.

      Những điểm TT chia sẻ đều trích dẫn lời dạy của Phật Tổ, chẳng dám có chút ý riêng, nay xin chia sẻ lại cùng các liên hữu để mọi người ai ai cũng được lợi lạc trên đường về cõi Tịnh.

      Nam Mô A Di Đà Phật.

  5. Phạm lý

    Adidaphat
    Bạch thầy
    Từ khi con đọc chú đại bi và niệm adidaphat con thấy mỗi khi ăn món gì mà có liên quan đến sinh vật dù chết hay sống đều thấy sợ và không thích ăn nữa. Trong lòng con cũng rất muốn ăn chay.nhưng còn phân vân một số vấn đề. Xin thầy hoan hỷ cho con ,giúp đỡ con.
    1. Con đang phải nuôi 2 con của con còn nhỏ. Nếu con ăn chay mà làm đồ mặn cho 2 đứa nhỏ ăn thì có sao không thầy.
    2. Chồng con làm nghề nuôi tôm thường xa nhà.nên mỗi khi chồng về hay có khách đều ăn gà,vịt.tôm,cá…nếu giờ con ăn chay có ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình không.
    3. Nếu ăn chay thì các món ăn như thế nào để đảm bảo sức khỏe vì một tay con phải lo mọi chuyện trong gia đình.
    4. Gần đây mỗi sáng thức dậy hay tối khi nằm ngủ là toàn thân đau nhức. Nhất là đau khúc thắt lưng.xin thầy cho con biết là do con ăn con vật gì mà nó làm con như vậy.
    5.con có ý định mỗi khi chồng về thì hai vợ chồng đi mua tôm cá giống thả ở sông.khi thả chúng, con có phải thắp hương và trì chú đại bi không. Có phải mời thầy cao tăng không hay chỉ cần mình gia đình nhỏ của con là được.
    6. Con làm nghề may. Chồng con nuôi tôm . hôm trước thầy khuyên chồng con nên chuyển nghề.nhưng thấy làm nghề nào cũng phải có duyen và vốn. Vợ chồng con đang giao bán 2 mảnh đất để có tiền cất nhà trọ cho sinh viên thuê, chúng con phải làm sao việc bán đất thuận lợi có vốn làm nhà trọ.
    Rất mong thầy hoan hỷ đưa đường chỉ lối.

    • Hữu Nghĩa

      A Di Đà Phật
      Chào chị Lý,
      Mình thật hoan hỉ khi Đạo tâm của chị đang tiến triển tốt. Chị đã bắt đầu muốn phát tâm ăn chay, mình khuyên chị hãy bắt đầu ăn chay, ban đầu là ít ngày thôi rồi từ từ tăng lên. Các ngày ăn chay chị tham khảo sau đây
      02 ngày: Mùng 1 và rằm (15)
      04 ngày: Mùng 1, 14, 15 và 30
      06 ngày: Mùng 8, 14, 15, 23, 29 và 30
      08 ngày: Mùng 1, 8, 14, 15, 18, 23, 24 và 30.
      10 ngày: 1, 8, 14, 15, 18, 23, 24, 28, 29 và 30.
      01 tháng: Tháng giêng hoặc tháng 4 hoặc tháng 7 hoặc tháng 10.
      03 tháng: Tháng giêng, tháng 7 và tháng 10.
      04 tháng: Tháng giêng, tháng 4, tháng 7 và tháng 10.
      Trường trai: Ăn quanh năm suốt tháng

      Mình xin chia sẻ một số thắc mắc của chị
      1. Chị đã phát tâm ăn chay rồi thì nên tránh sát sanh, ít nhất là tránh trực tiếp sát sanh. Chị có thể chọn các thực phẩm có sẳn để nấu các món mặn cho con, như vậy tránh được trực tiếp sát sanh. Nói chung là nên hạn chế sát sanh hại vật càng nhiều càng tốt, bằng cách này hay cách kia, mà vẫn đảm bảo bữa ăn cho gia đình chồng con. Thỉnh thỏang thì chị có thể nấu một vài món ăn chay ngon ‘cúng dường’ chồng con thì còn gì bằng phải không?
      2. Tu tập thì nói chung phải tùy duyên thôi. Trong gia đình, ban đầu mình phát tâm tu tập, ăn chay niệm Phật, đọc Kinh,đọc Chú… nhưng những thành viên khác thì chưa. Vậy thì làm sao? Thôi thì tùy duyên vây, hãy cố gắng phụng sự cho họ tốt, phải làm tốt vai trò bổn phận của mình trước đã. Thật đó cũng là một phép tu đấy, một phép để ‘lấy lòng’ ông xã! Hãy chăm nôm chồng con tốt, họ ăn mặn, họ còn ‘bia bọt’ tí thì thôi ráng khéo léo phục vụ họ. Song song thì mình vẫn nổ lực tu tập, một khi Đạo tâm mình lớn mạnh rồi, rồi họ lại cảm được lợi ích thấy được từ việc tu tập của mình thì họ dần chuyển đổi tu tập theo thôi. Nói chung là trước hết hãy ‘vì người’, làm tròn bổn phận, bên cạnh việc tu tập của mình, thế thì hạnh phúc gia đình ngày càng tốt đẹp chứ không sợ gì. Một khi họ phát tâm tu tập nữa thì lại càng viên mãn hơn.
      3. Chị có thể tham khảo các món chay ở dưới đây xem sao nhé. Việc chuyển từ mặn sang chay đúng là ban đầu lúc giai đọan ‘giao thời’ có ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe. Nhưng một khi cơ thể thích nghi được rồi thì lại rất tốt cho sức khỏe đấy, ít bệnh tật, người dẻo dai làm việc ít mệt. Ăn chay – niệm Phật, rất tuyệt vời.
      https://www.youtube.com/watch?v=ucH6ZFv_B2U
      4. Mình khuyên chị mỗi sáng nên thức dậy sớm có một thời khóa Lạy Phật độ 15ph, 30ph, 1h… tùy khả năng, một thời gian các bệnh tật dần tan hết. Bệnh tật là do túc nghiệp của mình. Chuyên tâm hành trì tu tập, ăn chay, niệm Phật, lạy Phật, đọc Kinh, đọc Chú, phóng sanh làm các hạnh lành…dần dần nghiệp tiêu chướng tật, bệnh tật cũng dứt. Chị nên thường lên trang này đọc các bài Pháp, phúc đáp của mọi người sẽ được nhiều lợi ích, mọi vấn đề được thấu rõ nhé.
      5. Phóng sanh rất tốt, chị cùng gia đình nên thường đi tổ chức phóng sanh, có điều kiện thì gia đình nhỏ có thể tự đi được rồi. Nghi thức thì chị có thể tham khảo ở đây nhé
      http://www.duongvecoitinh.com/index.php/2011/06/phuong-phap-phong-sanh-don-gian/
      6. Thành thực mình vẫn muốn khuyên ông xã chị nên đổi nghề, không sớm thì muộn. Nhưng nói chung mọi sự tùy duyên thôi, khi duyên chưa đến thì có muốn cũng không được. Tuy nhiên hãy cố gắng. Tránh sát sanh dù dưới hình thức nào, trực tiếp hay gián tiếp. Còn việc bán đất, chị hỏi? Theo kinh nghiệm mình biết thì nên trì Chú Đại Bi nhiều vào, thật thành tâm. Đó chỉ là kinh nghiệm mình biết được. Nói chung tu hành chúng ta đừng nên mong cầu nhiều, khi có phước thì tự nhiên có, ngược lại thì có muốn cũng chẵng được. Thế nên hãy tập trung tu phước. Ví dụ muốn bán nhanh thôi thì hãy hạ giá một chút, coi như ‘cúng dường’ chúng sanh một chút vậy. Phòng trọ cho sv thuê cũng ‘hữu nghị’ giá một chút, gọi là chút ‘bố thí’ cho người. Như thế thì một công đôi việc, vừa được việc mình, vừa được chút phước. Tu tập ta cần cái này, đừng nên nghĩ nhiều đến lợi ích trước mắt. Thậm chí có thiệt thòi chút cũng hoan hỉ. Gọi là ‘vui với niềm vui của người’ là vậy.
      Vài dòng chia sẻ. Chúc chị ngày càng tinh tấn tu tập, Đạo tâm ngày càng vững chắc, trước là mang lại an vui trong cuộc sống hiện tiền, sau là thoát ly sanh tử, vãng sanh Cực Lạc.

      Nam Mô A Di Đà Phật

  6. Phạm lý

    Adi da phật.
    Trước hết con xin cảm ơn thầy!
    Các vấn đề thầy giảng con sẽ cố gắng tu tập.
    Và con xin hỏi thêm ở vấn đề 6.khi mình đọc chú đại bi thành tâm để viêc bán đất thuận lợi thì mình có cần phải trình bày nguyện vọng mình ra trước phật hay ko. Hay là mình chỉ nhất tâm niệm chú dại bi. Sám hối …. như thầy đã hướng dẫn con ở mấy vấn đáp trước.tức là mình cứ niệm, cứ sám hối, …lúc nào duyên đến thì bán được trong lòng không phải là lúc đọc chú hay niem5 adidaphat mà nghĩ tới bán đất phải ko thầy.

  7. Phạm lý

    A di da phật
    Hiện nay con chỉ mới biết tới lạy phật, niệm phật. Đọc chú đại bi ,còn đọc kinh là sao hả thầy, con đang nhất tạm đọc chú đại bi nhưng lại cũng muốn đọc cả chú vãng sanh như vậy có ảnh hưởng gì không thầy.xin thầy hoan hỷ chỉ giúp và cho con bài chú vãng sanh.
    Con cảm ơn thầy rất nhiều.

  8. Hữu Nghĩa

    A Di Đà Phật
    Chị Lý,
    Trong quá trình niệm Phật, trì Chú thì cứ chú tâm vào mà niệm mà trì, đừng nghĩ ngợi gì khác. Lúc đi đứng nằm ngồi, sinh hoạt, làm việc nhà, lúc nào không làm việc trí óc… cũng tập nhiếp tâm niệm thầm A Di Đà Phật trong tâm, đừng để thời gian trôi qua lãng phí nhé. Tu tập là phải tranh thủ thời gian, tích lũy từng câu A Di Đà Phật như thế. Niệm Phật công đức không thể nghĩ bàn, nên phải tranh thủ niệm như thế. Ngoài niệm Phật, trì Chú, thì chị có thể đọc Kinh nữa. Chị hãy đến Chùa hay cửa hàng sách Phật Pháp thỉnh (hay mua) một cuốn Kinh Vô Lượng Thọ về đọc nhé. Ngoài ra thì tụng thêm Chú Vãng Sanh nữa cũng tốt, không việc gì cả. Chú Vãng Sanh ngắn nên mỗi lần tụng khoảng 7 biến.
    Còn những vấn đề kia thì cứ cố gắng trong khả năng, cũng đừng quá nôn nóng, khi nào duyên đến thì bán được thôi. Chị nên thường xuyên lên trang duongvecoitinh.com này đọc các bài Pháp, đọc các phúc đáp của các Liên hữu nhé, sẽ biết được rất nhiều điều lợi ích. Có gì khúc mắc trong vấn đề tu học thì cứ hỏi mọi người cùng trả lời cho chị nhé.

    Chú Vãng Sanh

    Nam mô a di đa bà dạ
    Đa tha dà đa dạ
    Đa địa dạ tha.
    A di rị đô bà tỳ
    A di rị đa, tất đam bà tỳ
    A di rị đa tì ca lan đế
    A di rị đa tì ca lan đa
    Dà di nị dà dà na
    Chỉ đa ca lệ ta bà ha.

  9. Trần Đại Dương

    Bach thay cho con hoi nhà con chưa co bàn thờ phật nhưng mả tầm độ một tháng nay con vẫn đặt chiểc bàn và một chiéc cốc con cho gạo vào đ ó rồi con cắm nhang và con đặt một cốc nước lôc rồi con ngồi tụng chú đại bi làm như thế có đc ko con cảm ơn thầy

    • Mỹ Diệp

      A Di Đà Phật

      Bạn Trần Đại Dương!

      Khi trong tâm có Phật, thời nơi nào cũng có Phật thị hiện, làm việc gì cũng thường nghĩ là Phật sự. Nhà chưa có hình tượng Phật, Bồ Tát thì bạn cứ hành trì như vậy cũng được, nhưng về lâu dài nên thỉnh hình tượng Phật mà thờ cúng, trước là để tăng trưởng tín tâm, hằng ngày gần Phật thì mau thành Phật; sau nữa là gieo duyên cho người.

      Nếu không có điều kiện đến chùa thỉnh hình tượng Phật, Bồ Tát thì bạn hoan hỷ vào https://www.facebook.com/groups/niemphatvangsanhtayphuongcuclac để xin thỉnh nhé. Vì Trang nhà chuyên gửi tặng Tôn ảnh, kinh-sách đến tận nhà qua đường bưu điện nên rất tiện.

      Chúc tinh tấn!

      Nam mô A Di Đà Phật

    • thu ba

      ngoài việc tụng chú Đại Bi,bạn Đại Dương cũng nên niệm Phật,niệm Bồ Tát Quan Thế Âm

  10. Khánh Băng*

    Con xin kính chào các thầy và các bạn đồng tu ở đây ạ . Con là học sinh con năm nay là lên lớp 10 ạ, con gần hơn 2 3 tháng nay không biết nhờ gì mà con lại muốn tìm hiểu chuyên sâu về Phật Pháp ạ. Con có duyên biết đến Chú Đại Bi đầu tiên nên mỗi ngày con đều trì tụng chú 3 hoặc 7 biến và phát nguyện vãng sinh, hôm qua là lần đầu tiên con ngồi trước bàn thờ đọc 21 biến Chú Đại Bi thì đêm con mơ sợ lắm ạ . Trong mơ con nhớ mang máng là quan nào mắng con con không biết ạ làm con rất sợ kiểu như khi trì tụng chú con hay bị nhiều trở ngại để không tụng được ạ . Con ngủ thì hay nằm mơ mộng mị rất sợ ạ. Con xin các thầy và các chú các bác hoan hỉ chỉ đường tỏ lối cho con là con có tu sai gì không ạ con xin cảm ơn ạ

    • Mỹ Diệp

      A Di Đà Phật

      Chào bạn Khánh Băng!

      *Bạn không tu sai, chỉ là khi tụng Chú Đại Bi xong, phần hồi hướng bạn chỉ hồi hướng vãng sinh mà quên hồi hướng cho oan gia trái chủ.

      Mỗi người đều có rất nhiều oan gia trái chủ, nếu ta tu hành mà chỉ nghĩ đến lợi mình thì e sẽ làm họ “nổi nóng”.

      *Tiếp độ chúng sanh vãng sinh Tây Phương là bổn nguyện của A Di Đà Phật, do đó niệm Đại Bi chú cầu vãng sanh là chưa đủ. Bạn nên lấy việc niệm chú làm diệu hạnh, thiết chính là niệm thánh hiệu A Di Đà Phật.

      Bạn nên lập thời khóa niệm Phật cùng với niệm Chú. Ngoài ra nên thường niệm A Di Đà Phật mọi lúc mọi nơi. Tối đến cũng niệm Phật trước khi ngủ, niệm đến khi nào ngủ quên thì thôi- sẽ không gặp ác mộng nữa.

      Chúc bạn tinh tấn tu hành!

      Nam mô A Di Đà Phật

    • Thiện Nhân

      A DI ĐÀ PHẬT

      Gửi bạn Khánh Băng,

      Chuyện này hết sức bình thường bạn không cần phải lo ngại, bởi đó chỉ là sự thử thách nhỏ hoặc của chư Hộ Pháp, hoặc của những oan gia trái chủ nhằm muốn thử thách hoặc ngăn trở bạn. Cứ vững tâm hành trì 21 biến như bạn đã phát tâm, đảm bảo ít ngày sau sẽ an lạc. Ngoài công phu trì Chú Đại Bi, hàng ngày bạn nên tận dụng thời gian để niệm hồng danh A DI ĐÀ PHẬT mọi thời khắc nữa. Khi nhiếp tâm thường niệm Phật, những chuyện phiền não sẽ bị đẩy lùi, đương nhiên giấc ngủ sẽ an lạc hơn. Vạn sự khởi đầu nan! Ráng vững tâm và giữ tâm chánh niệm nhé. Ai nói mặc ai, chuyện mình tu học theo chánh pháp cứ thẳng đường mà tiến, được vậy ắt sẽ có lợi lạc.

      Chúc thường tinh tấn.

      TN

  11. le van thang

    Chào khánh băng, theo mình thì dành thời gian cho việc niệm phật thì sẽ hơn. Người ta đã có câu tụng kinh niệm chú mười mấy năm cũng ko bằng niệm một câu a di đà phật. Nếu đã niệm phật thì đừng nên niệm chú đại bi vì vậy là xen tạp. Vạn nguời thì may ra có và i người đc vãng sanh. Nên chuyên tu chánh niệm. Hãy cố gắng tu học thật tốt nhé. Mình mới học suy ngkĩ còn nông cạn nên chỉ khuyên vậy thôi. Hãy niệm adi đà phật

  12. Trần Thị Loan

    Thưa sư thầy

    Hiện tại con đang gặp rất nhiều chuyện buồn phiền. Hằng đêm con thường niệm ” Nam Mô A Di Đà Phật” trước khi đi ngủ. Nhưng con không biết phải niệm như thế nào cho đúng. Mong sư thầy chỉ bảo. Và điều quan trọng nhất là con muốn cầu mong cho sinh linh bé bỏng con đang mang trong người được bình an bởi cha nó không chấp nhận nó. Con mong đứa bé sẽ được sinh ra và lớn lên thật tốt. Con mong sư thầy hãy giúp đỡ con. Ba nó bắt con phai bỏ đứa bé đi thầy ạ.

    • Huệ Tịnh

      A Di Đà Phật.

      Tại sao ba nó bắt bạn phải bỏ đứa bé đi vậy?

      Bạn Loan có thể kể thêm câu chuyện đầu đuôi ra không?

      Bạn có thể hằng đêm thường kèm thêm niệm Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát trước khi đi ngủ. Tâm nguyện trong hoàn cảnh của bạn sẽ rất linh cảm ứng đến Bi nguyện (Tầm Thinh Cứu Khổ Cứu Nạn) của Quán Thế Âm Bồ Tát.

      Điều quan trọng nhất là lòng tin (giữ đứa bé lại) của bạn phải kiên cố mạnh hơn gấp đôi tâm ác chồng của bạn (bỏ đứa bé), thì mọi việc sẽ tốt đẹp trong tương lai.

      “Nhưng con không biết phải niệm như thế nào cho đúng?”

      *** Chỉ cần bạn tùy duyên tùy hoàn cảnh thật lòng niệm danh hiệu Phật, Bồ Tát.

      Thật lòng = Trong thâm tâm tin tưởng không có nghi ngờ, thắc mắc, lo lắng buồn phiền. Lo lắng buồn phiền chỉ có hại đứa bé đang mang trong bụng bạn. Cố gắng lên!
      Nam Mô A Di Đà Phật.

  13. Lê văn bình

    Kính bạch thầy khi con niệm phật có những hôm thì rất ít vọng niệm hoặc là có những ngày rất nhiều vọng niệm. Mà khi vọng niệm đến có lúc con không thể kiểm soát được. Mà cách niệm phật của con là miệng niệm tai nghe và niệm đến đâu trong đầu con hiện chữ nam mô a di đà phật tới đó . và khi con niệm con hay quán tưởng về sắc thân của Đức Phật a di đà. Nhưng có hôm niệm được hôm thì không. Vậy con xin thầy cho con biết cách niệm của con có đúng không ạk. Và xin thầy hoan hỷ chỉ giúp con phương pháp niệm phật với ạk nam mo a di đà phật

    • Cư sỹ Phước Huệ

      Chào bạn Văn Bình,
      Cách vừa niệm vừa quán tưởng sắc thân Phật rất là tốt, nhưng với phàm phu như chúng ta thì không khuyến khích. Theo như các vị cổ đức đã dạy, bạn hãy miệng niệm, tai chú ý (chú tâm) nghe là được, không nên quán tưởng thêm sắc tướng vì sẽ rất dễ bị loạn. Hoặc miệng niệm, tai nghe, mắt nhìn hình, tượng Phật; bạn chú ý đây là nhìn chứ không phải là quán tưởng sắc thân nhé. Bạn nên chú tâm (như mèo rình chuột) theo câu niệm Phật, ngay khi thấy có khởi nghĩ điều gì khác là phải nhiếp tâm ngay vào câu Phật hiệu. Lâu dần tâm mình mới có thể bớt được vọng niệm.
      Chúc bạn thường tinh tấn.
      Nam Mô A Di Đà Phật.

  14. Thomas

    Mình thì niệm phật theo lời dạy của Ấn Quang Đại sư.
    Bạn có thể xem ở đây:
    http://thuvienhoasen.org/p27a4585/an-quang-dai-su-gia-ngon-luc-phan-2

  15. Đức Hoa

    A Di Đà Phật
    Kính thưa sư thầy
    Con có 2 việc thắc mắc rất mong được sư thầy giải đáp :
    – Con tu theo pháp môn Tịnh Độ, mỗi tối con đều niệm Phật, nhưng hễ có ai đi qua hoặc nghe đươc tiếng động hơi lớn con lại giật mình. Mặc dù đã cố khắc phục nhưng cho đến giờ vẫn chưa dứt được.
    – Cách một thời gian là con lại mơ thấy mình niệm Phật được bay lên cao, niệm tinh tấn sẽ tiếp tục bay, nhưng lơ là hoặc không niệm thì sẽ bị té xuống.
    Con thắc mắc đã lâu nay kính mong sư thầy và quí vị đồng tu có thể nói cho con hiểu.
    A Di Đà Phật.

    • Đức Hoa

      Rất mong nhận được lời giải đáp của quý ngài
      A Di Đà Phật

    • Cư sỹ Phước Huệ

      Chào bạn Đức Hoa,
      Về thắc mắc đầu tiên của bạn, PH cũng không biết, tuy nhiên một số người đặc biệt dễ bị giật mình, hồi hộp hơn những người khác, đó có thể là do có vấn đề gì đó về tim,.. Nói chung bạn hãy thử đi khám bệnh xem nhé.

      Về những giấc mơ, thông thường là do các chủng tử trong Tàng thức hiện hành, hoặc do bạn mong muốn, lo nghĩ về một điều gì đó quá, nên sẽ thể hiện ra trong giấc mơ. Cho nên, tốt nhất là bạn hãy mặc kệ những giấc mơ đó, chỉ nên chuyên tâm niệm Phật. Nếu bạn thấy thích thú với những giấc mơ như vậy, có thể chúng sẽ trở lại thường xuyên hơn, và điều đó rất không tốt với người tu Tịnh Độ. Ngoài ra, bạn hãy thử kiểm tra lại tâm mình, bạn phát tâm niệm Phật chắc là để cầu vãng sanh, tuy nhiên bạn có ham thích những việc kỳ lạ, huyền bí, hơn người không? Sở dĩ PH gợi ý như thế bởi vì cái tâm đó đã thể hiện trong giấc mơ của bạn (niệm Phật được bay lên cao). Tâm như vậy là tâm ham thích thần thông, là tâm rất không nên có ở người Phật tử, vì rất dễ dẫn mình vào đường tà. Cho nên nếu đúng như vậy thì bạn cần để ý đến tâm mình nhiều hơn, tránh khởi tâm ham thích, tìm cầu những gì kỳ lạ. Với những gì kỳ lạ khác thường thì nên tránh xa, đừng nên đem vào tâm nữa, với những người bình thường thì không sao, chứ với người đã có tâm ham thích những điều như vậy thì hãy nên tránh xa vì mình sẽ bị nó lôi cuốn lúc nào không hay. Với người tu Tịnh Độ chúng ta, niệm Phật chỉ nên với mục đích để được vãng sanh.
      Chúc bạn thường tinh tấn, sáng suốt.
      Nam Mô A Di Đà Phật.

    • Diệu Minh

      Chào bạn, niệm Phật mà bị giật mình là do công phu, định lực chưa đủ nên độ nhiếp tâm chưa cao, dễ bị ngoại cảnh chi phối. Bạn cứ chăm chỉ nhiếp tâm niệm Phật theo thời khóa, bên cạnh đó giữ ngũ giới, tu thập thiện. Dần dần tiến tới bớt ăn bớt ngủ nghỉ, không xem TV. Trì giới sẽ sanh định. Khi có định ngoại cảnh không chi phối, thậm chí thằng giặc ý thức cũng dần phải nghe theo mình không chạy nhảy như khỉ nữa. A Di Đà Phật!

    • Diệu Minh

      Mình xin nói rõ thêm là dần dần bớt ăn uống ngủ nghỉ không có nghĩa nhịn ăn không ngủ mà phải từ từ điều chỉnh. Ví dụ không ăn vặt, vì ăn vặt là tạo nghiệp, không ngủ tùy tiện (ăn ngủ theo giờ cố định trừ phi bất khả kháng), ăn đủ no về lượng nhưng không cần ăn ngon, đắt tiền. Rất nhiều người Việt trường chay nhưng lại ăn giả mặn, hoặc bày vẽ món nọ món kia ê hề, rút cục vẫn là tham đắm hương vị, tăng dục niệm mà thôi. A Di Đà Phật!

  16. Tô anh Tuấn

    Kính̉ Thưa Sư Thầy và Sư Cô
    con tên là Tuấn,pháp danh con là Tịnh Tâm Đạo, năm nay con được 50 tuổi.
    Năm vừa rồi con bị đau cột xương sống,đả mổ ,hơn một năm rồi con chưa bình phục
    nhờ căn bệnh này con mới hiểu được do con đả tạo nghiệp mà ra đời này và nhiều đời trước nửa,từ nhỏ con không nghe lời ba má,trốn học đi phá phách ăn nói tục tiểu,trộm cắp,nói dối,nói thêu dệt,nói lưỡi đôi chiều.Ba con mất lúc con 11 tuổi,Má của con lo cho con trốn đi qua Mỹ lúc 17 tuổi,qua Mỹ rồi cũng phá phách ăn nói tục tiểu,trộm cắp,nói dối,nói thêu dệt,nói lưỡi đôi chiều và còn tà dâm.
    Nhờ căn bệnh này con đã Quy Tam Bảo và giữ gìn 5 Giới và trì Thập Thiện,con lên mạng xem thì thấy được Pháp Môn Tịnh Độ,con đang tập trì Danh Hiệu của Đức Phật A Di Đà gần hai tháng và con ăn chay 10 ngày.
    Nhà con có thờ Tượng Phật Thích Ca,Tượng Quán Thế Âm Bồ Tát,Tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát và một bức hình Phật A Di Đà. Mỗi ngày con trì Danh Hiệu của Đức Phật A Di Đà và nguyện sanh Tây Phương Tịnh Độ Trung, con nguyện đem công đức Trang Nghiêm Phật Tịnh Độ và nguyện đem công đức hồi hướng cho Oan Gia Trái Chủ trong đời.
    *khoảng hai tuần về trước khi con trì Danh Hiệu của Đức Phật A Di Đà bất thình
    lình trong đầu của con muốn chưởi tục.Đôi khi con nhìn hình của Đức Phật A Di
    Đà con nghĩ mắt của Đức Phật giống như mắt của con cá.
    cũng trong hai tuần này con tập lạy Phật (con đi và qùy lạy vẫn còn bất tiện)
    con lạy Phật xong ,rồi con lạy Quán Thế Âm Bồ Tát bất thình lình trong đầu của
    con nghĩ sấp lạy thằng đầu trọc(Địa Tạng Vương Bồ Tát)con giật mình nó xẩy ra
    rất nhanh con không thể kiềm chế ý nghĩ của con được , con thật sự rất sợ ,con
    biết con đã bất kính với Phật phỉ bán Phật tội của con sẽ bị đọa vào địa ngục.
    con chân thành muốn xám hối , con không dám lạy và chấp trì Danh Hiệu của Đức
    Phật A Di Đà , mỗi khi con muốn lạy thì trong tâm nó hiện lên những vọng niệm
    đó,những gì con nghĩ trong tâm chắc do bãn tánh xấu xa của con, con không giám
    nghĩ là do Oan Gia Trái Chủ
    Con là người độn căn cầu lạy Sư Thầy và Sư Cô xin khai thị chỉ dạy cho con
    phải làm sao.

    • Cư sỹ Phước Huệ

      Chào bạn Anh Tuấn,
      Bạn đừng nên lo ngại, tại vì việc niệm Phật, lạy Phật, trì giới,…của bạn đã bắt đầu có hiệu quả rồi đó. Nếu bạn có theo dõi các thắc mắc trên trang DVCT này thì sẽ thấy rất nhiều hành giả niệm Phật chúng ta gặp tình trạng giống như bạn vậy. Chủng tử xấu trong Tàng thức của chúng ta rất nhiều, nay do niệm Phật, đụng đến chúng nên chúng tự phát khởi ra như vậy, cho nên bạn đừng lo ngại, đừng sợ hãi mà thối thất tâm. Bạn cứ hãy chăm chỉ niệm Phật, lạy Phật nhiều hơn, bí quyết ở điểm, khi thấy ý nghĩ đó khởi lên, bạn đừng lo sợ, mà cứ để mặc kệ nó, không để ý đến nó nữa, chỉ nhiếp tâm niệm Phật thôi, dần dần nó sẽ không còn khởi lên nữa. Nhiếp tâm niệm Phật là, miệng niệm (hoặc niệm thầm cũng được), tâm tập trung nghe cho rõ từng tiếng Phật hiệu, không nghĩ lung tung, vậy là được. Ngoài ra, đức A Di Đà, cũng như chư Phật và Bồ tát đều rất từ bi, khi thấy có chúng sanh thật tâm niệm Phật cầu vãng sanh, thì các ngài rất vui và luôn âm thầm gia hộ, cho nên các ngài sẽ không bắt tội gì bạn đâu. Cho nên, tuyệt đối không được thối tâm bạn nhé, mà phải nên niệm Phật và lạy Phật cho thật nhiều.
      Chúc bạn thường tinh tấn.
      Nam Mô A Di Đà Phật.

  17. Tô anh Tuấn

    Con chân thành cám ơn Cư sỹ Phước Huệ lời chỉ dạy của Thầy.
    cho con được phép hỏi,những năm trước đây con thích đi câu cá , con đã sát sanh rất nhiều ,nay con thành tâm sám hối , con muốn đoạn ác làm thiện con muốn phóng sanh con không biết Chùa nào hoặc nơi nào tổ chức làm lể phóng sanh ,Kính mong Sư Thầy hay các vị đồng tu biết xin chỉ cho con.
    Cám ơn Sư Thầy hay các vị đồng tu.

    • Cư sỹ Phước Huệ

      Chào bạn Anh Tuấn,
      PH không biết ở Mỹ có chùa hoặc nơi nào tổ chức phóng sanh như bạn hỏi. Hy vọng các bạn sen khác có người biết sẽ phúc đáp cho bạn. Tuy nhiên, bạn không nên chờ đến lúc có thông tin về chùa, hoặc nơi nào phóng sanh mới làm, mà bạn hãy tự mình phóng sanh ngay khi có thể. Đầu tiên bạn cần tìm ra nơi để phóng sanh. Ví dụ, phóng sanh tôm, cá thì phải thả chúng ở hồ, sông, biển,..nói chung là môi trường mà chúng có thể sống được. Ngoài ra bạn cũng cần tìm hiểu xem chính quyền ở đó có cho phép mình thả các loài đó vào môi trường tự nhiên không, vì ở Mỹ có những luật lệ liên quan(ví dụ có khi loài mà mình thả ra sẽ không tốt cho loài bản địa,…). Khi thấy đủ điều kiện rồi thì bạn hãy mua những con vật trong chợ (mạng sống đang bị đe doạ) mà thả chúng nhé. Nói chung, PH chưa từng phóng sanh ở Mỹ nên không rõ, hy vọng sẽ có bạn sen có kinh nghiệm về việc này chia sẻ. Ngoài ra, trong cuộc sống hằng ngày, bạn cũng có thể làm những việc phóng sanh nho nhỏ ví dụ như vớt các côn trùng bị rớt xuống nước,..
      Nếu bạn có người thân ở VN, bạn có thể gởi tiền nhờ họ mua vật phóng sanh giúp bạn, hoặc cũng có thể liên hệ với các chùa ở VN thường tổ chức phóng sanh để hùn tiền góp vào việc phóng sanh.
      Trong những ngày ăn mặn, bạn nhớ chỉ nên mua các loại thịt, cá (đã chết) có sẳn ở chợ mà nấu ăn nhé, không nên mua những vật còn sống để nấu ăn.
      À, PH cũng chỉ là cư sỹ tại gia như bạn, chứ không phải là thầy đâu, và nhỏ tuổi hơn bạn.
      Chúc bạn thường tinh tấn.
      Nam Mô A Di Đà Phật.

    • Nguyễn Thị Lựu

      Chú Tuấn thân mến,

      Trong khi chờ đợi nhà Chùa hoặc những nơi khác tổ chức phóng sanh để chú tham gia, con nghĩ lúc này chú nên đến những tiệm bán dụng cụ câu cá để mua những con mồi sống, như live worm… chẳng hạn, rồi thả chúng nơi đất ẩm ướt hay sân vườn, vừa cứu sinh mạng của chúng vừa làm cho đất vườn thêm màu mở.

      Nam Mô A Di Đà Phật!

  18. Lê Văn Thăng

    chào cô chú con đang hành phương pháp niệm phật khi ngủ, con đọc thấy bảo là 20-30 ngày là được. Nên con đang thực hành,để cho việc vãng sanh tịnh độ được chắc chắn. nhưng khi ngủ dạy thì con không làm thế nào mà được như sắp khóc được. còn niệm phật và nạy phật đến lúc con thực hành khi không thể thực hiện đc mới thôi. xin cô chú cho con một lời khuyên ạ. nếu đc như vậy thì con càng tin phật nhiều hơn nữa. con cám ơn nhiều ạ. a di đà phật

  19. Lê văn thăng

    Xin cô chú giúp rùm con với ạ. A di đà phật

    • Trung Đạo

      A Di Đà Phật

      Bạn Lê Văn Thăng,

      Cõ lẽ trao đổi của bạn không rõ nghĩa nên mọi người chưa tiện hồi âm thôi. Bạn hoan hỉ cho TĐ biết: “niệm 20-30 ngày là được” có nghĩa là sao?

      Tu hành là cả đời, bạn đừng vì quá nôn nóng chuyện vãng sanh mà gặp ma sự.

  20. Lê văn thăng

    Cảm ơn chú TĐ, ý con là: con đọc ở ” giải pháp niệm phật khi ngủ” thấy họ bảo hành tầm 20-30 ngày là đc niệm phật khi ngủ . Vậy con đang tu học, nhưng họ nói rằng khi tỉnh dạy thì buồn khóc niệm phật cho hết sức mình. Thế khi tỉnh dạy con ko làm thế nào mà buồn khóc đc. Vây con nhờ cô chú chia sẻ cho con biết ạ. Cô chú đã hiểu chưa ạ. Xin cứ chia sẻ theo ý hiểu của cô chú. Con cám ơn adi đà phật

    • Diệu Minh

      Chú Trung Đạo đã nói rồi, đạo Phật không thể nôn nóng, cầu nhanh cầu chóng. Nếu chỉ 20-30 ngày mà ai cũng niệm Phật được trong cả cơn mộng mị (giấc ngủ) thì thế gian này đâu có chiến tranh, ô nhiễm, thiên tai, bệnh tật như vậy. Và lúc đó con người cũng chẳng phải từ hành dâm mà ra đời nữa. Đạo cũng không thể ép được, bạn không buồn khóc thì kệ nó thôi. Bạn nên tìm đọc các bài giảng Kinh của ngài Tịnh Không, Tuyên Hóa, v.v. đọc đi đọc lại cho ngấm, chứ cứ suy nghĩ mong cầu phải nhanh, phải khóc như vậy chắc chắn sẽ lạc vào lưới ma đó bạn. A Di Đà Phật!

    • Trung Đạo

      A Di Đà Phật

      Bạn Thăng,

      Bạn có thể hoan hỉ cho TĐ được đọc phần bài viết “giải pháp niệm Phật khi ngủ” mà bạn đang thử nghiệm không? TĐ nghĩ chắc chắn bạn hiểu chưa đúng nghĩa nên mới lúng túng như vậy.

  21. Lê văn thăng

    Vậy thì con phải tự mình làm được rồi ạ. Con cảm ơn các chú nhiều quá. Hẹn gặp trên tây phương . Mô phật

  22. Lê văn thăng

    Gửi chú TĐ. Đó là bài viết giải pháp niệm phật khi ngủ này đấy ạ. Chú đọc bài chia sẻ đó rồi chú hiểu thôi mà. Con cám ơn chú, mô phật

    • Trung Đạo

      A Di Đà Phật

      Bạn Thăng,

      Học pháp phải khéo léo để tự mình chuyển pháp, máy móc thái quá để rồi pháp chuyển mình thì gặp tai hoạ.

      Nguyên văn câu Tổ nói: “Nếu trong giấc ngủ chẳng niệm Phật được, quên mất đi thì khi mở mắt ra liền buồn khóc, nhỏm dậy ngay, đến ngay trước đức Phật dập đầu đến chảy cả máu, hoặc niệm ngàn tiếng, vạn tiếng, dốc cạn hết sức chính mình mới thôi. Làm như thế chừng hai ba chục lần thì tự nhiên trong khi ngủ mê mệt, niệm Phật cũng chẳng bị gián đoạn”.

      Vấn đề bạn đang kẹt là: không niệm được Phật, sáng tỉnh dậy phải buồn khóc? Buồn khóc là ý nói tới hai từ Sám Hối. Sao gọi sám hối? là nguyện sửa lỗi trước, đoạn trừ lỗi sau. Hôm nay ngủ chưa niệm Phật được là do tâm mình còn mê luyến chuyện sinh hoạt thường tục, vậy ngay ngày hôm sau mình phải phát tâm trong ngày mọi nơi, mọi chốn, và trước khi ngủ đều phải niệm Phật. Cứ vậy mà huân tập, lâu ngày sự niệm Phật sẽ được cải thiện.

      *”sáng dậy phải đến trước Phật, dập đầu đến chảy máu” ý Tổ nói đến cái tâm dũng mãnh và thành khẩn mà sám hối chứ chẳng phải khuyên bạn phải đập đầu tới chảy máu mới là sám hối.

      Bạn học kinh pháp phải hiểu vi tế nghĩa, chớ hiểu nghĩa thô, rồi dập khuân, làm theo mà chính mình bị tổn hại.

  23. Lê văn thăng

    Con rất rất rất và rất cảm ơn chú TĐ quá mất. Con chào chú, thiệc hay quá.

    • NguyenPhu

      Đọc hỏi đáp của Thăng mà chú cứ cười mỉm mỉm với cái tâm cái lòng học đạo của T đấy, cái gì đó nó ngây thơ, trong sáng,nhiệt huyết….tin tấn…thêm một chút hấp tấp nóng lòng nữa, cố lên nhe, chú Trung Đạo chỉ rõ cái nghi rồi đấy, giờ còn nghi gì nữa thì nhớ gởi lên đây, vừa cho Thăng vừa cho mọi người cùng đọc. Học đạo phải khéo hiểu cái nghĩa mà các tổ để lại trong sách xưa, như vậy mới thấy lợi lạc chân thật, không khéo lại như chú vẹc học nói thì khó, không hiểu thì nên tìm hỏi ,chữ thì tuỳ giai đoạn,tuỳ hoàn cảnh mà có nhiều cách diễn đạt nhưng cái ý bên trong chỉ có một thôi. Thăng làm NP nhớ tới một đoạn trong câu truyện giữa đức Phật và tôn giả Ca Diếp, khi đức Phật giơ một cành hoa lên cả hội đều không hiểu, duy chỉ có ngài Ca Diếp mỉm cười cùng đức Phật. Tâm đồng tâm, đạo đồng đạo, chỉ có những ai hiểu được mới thấy được niềm vui đó. Hôm nay vừa ngồi nghe bài nhạc không lời nổi tiếng về Phật giáo vừa lên comment mà trong lòng NP có một thứ gì đó an lạc, khoan thai, vui vẻ, thanh tịnh, an ổn….Phật giáo quá ư Vĩ Đại.

    • NguyenPhu

      À, trên youtube để là nhạc thiền tĩnh tâm, NP thấy nhiều quán cơm chay cũng hay mở lắm, Thăng nghe chưa, nếu chưa thì tải về để dành thỉnh thoảng nghe cho cái tâm mình nhẹ nhàng hơn. Nhạc hay lắm, giai điệu thanh thoát, nhẹ nhàng.

  24. Vũ Đình Lan Nhi

    Con chào sư thầy dạo này mặt học tập của con sút đi đáng kể thường xuyên gặp xui xẻo về tình bạn thì cũng có trục trặc lúc nào cũng cãi nhau khi ở một mình thì lúc nào cũng có cảm giác có ai đó theo sau mình thấy có thầy bảo con bị rất nhiều ma nhập đã làm lễ rồi nhưng chỉ đỡ thôi hồi xưa là con ở nhà 1 mình thì sợ lắm đến nỗi mà chùm chăn kín mít có chết nóng cũng không chịu ra sau khi làm lễ thì con ko còn cảm thấy sợ như trước nữa nhưng vẫn hơi lo đêm về khi ngủ thì có đọc chú đại bi nhưng do việc học nên con đọc cũng ít đi đêm luôn nghĩ tới ma có hôm thì gặp cả ác mông về ma luôn sáng dậy thì con rất sợ mong sư thầy chỉ con những bài kinh phật để thoát nạn này

    • Thiện Nhân

      A DI ĐÀ PHẬT

      Gửi bạn Vũ Đình Lan Nhi,

      *Thứ nhất: bạn phải chấm dứt ý nghĩ mình bị ma ám, bởi khi ý nghĩ này luôn tồn tại, thì bóng ma ám ấy là chính bạn chứ không phải ai khác. Nguyên nhân là do tâm tưởng sanh quá dữ dội của bạn đã tạo nên cảm giác sợ hãi đó. Bạn cần chấm dứt đến đình, đền, miếu, phủ để kêu cầu hay xem quẻ… những nơi này không có lợi gì cho bạn.

      *Bạn ráng phát tâm học thuộc lòng câu Chuẩn Đề Thần Chú này: Án Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha! Khi thuộc rồi, bạn phát tâm niệm tụng câu chú tất thảy mọi thời khắc, đặc biệt trước lúc ngủ nên trì tụng từ 12-20 phút. Quan trọng: tâm không được mong cầu bất cứ điều gì khác, ngoài giữ tâm thật thanh tịnh. Trong giấc ngủ, nếu gặp ác mộng bạn cũng phải lập tức tụng câu chú này cho tới khi ngủ thì thôi. Được vậy trong ít tuần sẽ qua khỏi.

      Mong bạn thường xuyên liên lạc về ĐVCT để các đạo hữu trợ giúp thêm.

      TN

    • Vũ Đình Lan Nhi

      Vâng cháu cảm ơn sư thầy rất nhiều có gì cháu sẽ thường xuyên qua đây ạ

  25. Nguyenvachau

    con tên Ng.v.Châu sinh năm 1964. Trước con xin chúc các thầy các cô được nhiều sức khoẻ. Con muốn Quy Y để giải nghiệp, con không biết bắt đầu từ đâu? Rất mong thầy cô dẫn dắt giùm con.

    A Di Đà Phật! Đường Về Cõi Tịnh mong bạn hoan hỉ gõ tiếng Việt đủ dấu để các đạo hữu tiện chia sẻ.

    • Lê văn thăng

      Chào bạn
      Theo mình bạn có duyên với phật pháp đấy, tới tuổi này mà vẫn tin nghe lời phật thì ít ai được như vầy. Bạn mới bắt đầu học phật phải không. Xin chi tiết xem tại: nghi thức niệm phật hàng ngày. Và nếu thấy vướng mắc hãy lên duongvecoitinh.com. Để cùng các liên hữu chia sẻ cho bạn. Vạn sự khởi đầu nan, chúc bạn tinh tấn mạnh mẽ, tốt lành. A Di Đà Phật

  26. Vương Mai

    Xin chào các thầy mong các thầy giúp đỡ con ạ!
    con là sv năm 3 , dạo này con gặp nhiều áp lực trong cuộc sống nên con đã tìm đến phật, đọc sách phật, niệm phật và hạn chế ăn mặn , sát sinh.
    Con có một số điều muốn hỏi, mong quý thầy hoan hỷ giải đáp giúp con với :
    1. con không biết làm cách nào để từ bỏ thói quen ăn mặn of mình vì nó đã thành thói quen của con rồi, nhiều khi ăn mặn mà thấy tội lỗi đầy mình.
    2. khi đi đâu,làm gì gặp chuyện gì bất bình, thấy họ bán tôm cá,thịt con thấy sợ và đều niệm “Nam mô a di đà phật” điều đó có sao không ạ???
    3. con muốn niệm phật nhưng con không biết bắt đầu từ đâu, theo ai , niệm như thế nào cho đúng,cho có tâm thầy ạ.
    kính mong thầy giúp con để con có thể an tâm niệm phật, phát tâm từ bi cho cuộc sống của con được thanh tịnh không vướng bận vào mối quan hệ tham, sân , si .
    A di đà phật!

    • Mỹ Diệp

      A Di Đà Phật

      Chào bạn Vương Mai!

      Xin chia sẻ cùng bạn vài ý ngắn gọn.

      1.”con không biết làm cách nào để từ bỏ thói quen ăn mặn of mình vì nó đã thành thói quen của con rồi, nhiều khi ăn mặn mà thấy tội lỗi đầy mình.”

      Việc ăn mặn chỉ là thói quen, thói quen thì có thể dần thay đổi được. Không nên ngay một lúc mà lập tức chay trường được, bạn nên tập ăn chay 2 ngày/tháng, rồi 4 ngày/tháng… tập ăn rau củ nhiều hơn ăn thịt, ăn tam tịnh nhục.

      2. “Khi đi đâu,làm gì gặp chuyện gì bất bình, thấy họ bán tôm cá,thịt con thấy sợ và đều niệm “Nam mô a di đà phật” điều đó có sao không ạ?”

      Nếu có thể niệm Phật mọi lúc mọi nơi, huân tập được thói quen này đó là điều rất tốt. Người ta sát sanh, ta niệm Phật hồi hướng cho chúng sanh đang bị giết mổ, đấy là trợ niệm vậy.

      3.”Con muốn niệm phật nhưng con không biết bắt đầu từ đâu, theo ai , niệm như thế nào cho đúng,cho có tâm thầy ạ”

      Phật pháp vô biên, 84.000 pháp môn tu, chỉ riêng pháp niệm Phật cầu sanh Tây Phương là thù thắng nhất. Bạn muốn niệm Phật thì bắt đầu việc niệm Phật mọi lúc mọi nơi, lúc học hành cần tập trung tinh thần thì buông câu Phật, học xong lại nhiếp tâm niệm Phật. Là sinh viên, thời gian hạn hẹp, song cũng nên lập thời khóa cố định mà niệm Phật (dù chỉ là 10 phút…), việc lập thời khóa cố định giúp cho việc tu hành của chúng ta theo một quy cũ. Cũng giống như việc học bài vậy, nếu tối nào cũng học bài, làm bài- cố định như vậy ắc việc học tập sẽ có kết quả tốt, hơn nữa sẽ giúp cho chúng ta siêng năng, chẳng muốn biếng lười. Sau mỗi thời khóa nên đem hết thảy công đức mà hồi hướng vãng sanh Tây Phương Cực Lạc.

      Có thời gian, bạn nên vào các youtube nghe giảng pháp của Hòa Thượng Tịnh Không, Đại đức Thích Giác Nhàn…; các Trang Đường Về Cõi Tịnh, Tịnh Không Pháp Ngữ, Lá Thư Tịnh Độ… Việc học Pháp cũng rất cần, nhằm tránh việc tu học đi lạc đường; tuy nhiên nếu chúng ta cứ tham cầu học Pháp e rằng lại dễ vướng kẹt vào lý thuyết mà bỏ quên thực hành.

      Chúc việc tu học của bạn đạt nhiều tiến bộ và thành quả!

      Nam Mô A Di Đà Phật

    • Cư sỹ Phước Huệ

      Chào bạn Vương Mai,
      Xin được góp ý thêm với bạn cho câu hỏi thứ 3 của bạn. Khi bắt đầu hành trì pháp môn Tịnh Độ bạn hãy dành chút thời gian để đọc quyển Niệm Phật Thập Yếu của cố Hoà Thượng Thích Thiền Tâm nhé, đây là quyển sách trình bày đầy đủ và chi tiết căn bản cho người bắt đầu tu niệm. Bạn cần chú ý để xây dựng cho mình Tín, Nguyện vững chắc nhé vì hai điều kiện này hết sức quan trọng trong khi hành trì (giúp bạn vững bước tu niệm, không bị lung lạc, thối thất) cũng như trong việc vãng sanh. Tín sâu, Nguyện thiết thì sẽ an tâm niệm Phật. Khi niệm Phật thì bạn nhớ tập sao cho chú tâm vào câu niệm Phật, tiếng ở đâu thì tâm ở đó, hạn chế suy nghĩ qua việc khác, như vậy lần lần tâm sẽ dần thanh tịnh.
      Chúc bạn thường tinh tấn.
      Nam Mô A Di Đà Phật.

  27. Lê văn bình

    Kính bạch thầy hiện nay nay con đang phải đối mặt với một điều làm con rất lo lắng và buồn rầu. Khi con niệm phật thì trong tâm toàn nghĩ bậy bạ con biết đó là điều sai nhưng con không có cách nào ngăn nó được ạ kính mong thầy và các vị đồng tu khai thị giúp con ạ nam mô a di đà phật

    • Mỹ Diệp

      A Di Đà Phật

      Chào bạn Lê Văn Bình!

      Lúc trước khi mới phát tâm niệm Phật, MD cũng gặp phải trường hợp này, lòng cũng lo sợ và bất an. Thật ra đó chỉ là một trong những tạp niệm, nếu chúng khởi lên chúng ta nhận biết đấy là tạp niệm, là vọng tưởng rồi mặc nhiên, không quan tâm, chỉ chú trọng vào câu Phật hiệu thì các tạp niệm sẽ dần lắng xuống. Song nếu chúng ta cứ “để ý” đến chúng, cứ cố đè nén, rồi sinh ra lo âu, tạp niệm sẽ càng khởi lên mạnh mẽ.

      Đa phần các hành giả khi mới phát tâm trì niệm đều gặp phải, không chi phải lo sợ, cứ dũng mãnh mà niệm Phật nhé!

      Chúc bạn tu hành tinh tấn!

      Nam Mô A Di Đà Phật

    • Lê văn bình

      Dạ vâng ạ. Cám ơn thầy đã khai thị. Nam mô a di đà phật

  28. Lê Thị Hoàng Yến

    Kính bạch Thầy,con làm ăn bị một người lừa đảo,gia đình con phải bán nhà trả nợ,nợ nần chồng chất,hôn nhân con tan nát,giờ con rơi vào đường cùng nhưng vì 3 đứa con nhỏ nên con phải cố gắng sống để vượt qua.Con kính nhờ thầy hãy hoan hỉ chỉ dẫn cho con,giờ con muốn đọc kinh và nghe kinh phật để cho tâm hồn thanh thản và con mong mỏi những điều nạn tai sẽ qua nhanh chóng nhưng con không biết đọc và nghe kinh gì.Con kính mong thầy giúp đỡ cho con.Con cám ơn Thầy.

    • lê văn thăng

      con chào cô. cô niệm a di đà phật sẽ an lạc. cháu xin lỗi bận quái ko có thoi gian tâm sự nhiều đuoc voi cô. chỉ mong cô niem câu a di đà phật thôi ạ. a di đà phật

    • Thiện Nhân

      A DI ĐÀ PHẬT

      Gửi bạn Lê Thị Hoàng Yến,

      *Đức Phật luôn dạy 8 nỗi khổ của thế gian: Sanh-lão-bệnh-tử là khổ; yêu thương mà phải xa lìa là khổ; cầu mong mà không toại ý là khổ; oán thù nhau mà phải chung sống, đối diện là khổ; thân ngũ ấm thường bức bách là khổ. Gia đạo ly tán, làm ăn thua thiệt, vỡ nợ đều có liên quan tới nhân quả. Phật cũng lại nói: trong hoạ có phước, trong phước có hoạ.

      Sao gọi trong hoạ có phước? thông thường nếu cuộc sống làm ăn thuận lợi, cuộc sống gia đạo cũng thường sẽ an ổn (theo lý đời), nhưng khi làm ăn thua lỗ, nợ chất chồng, gia đạo sẽ sanh chuyện bất hoà. Vợ chồng, con cái sẽ mất niềm tin nơi nhau, kế đó người nọ đổ lỗi cho người kia, nghĩa là vì người khác mà nên nông nỗi đó. Trong đạo gọi đó là vô minh, vì vô minh nên không nhìn nhận được sự việc một cách chân chánh. Ví thử: điều kiện kinh tế eo hẹp, nhưng lại muốn phát tài nhanh chóng, vì thế nên tìm mọi cách vay mượn, thế chấp nhà cửa…để đầu tư làm ăn. Khi vướng vào vòng vay-trả, tâm hai bạn sẽ chẳng thể an, vì tâm bất an (luôn khủng hoảng vị vướng nợ, mong muốn đáo nợ, phát tài) nên mọi hành động thường không thể sáng suốt, từ đó thường có sự phán quyết lệch lạc trong kinh doanh và kết quả đương nhiên không thể như nguyện. Trong đạo, gọi đó là trong mạng không có tài (tiền của). Nguyên nhân: vì tiền kiếp chúng ta đã không gieo nhân bố thí, cúng dường, tạo các phước thiện. Nay, dẫu được thân người, gặp nhau, chung sống làm ăn nhưng cái nhân bỏn sẻn, nghèo hèn từ tiền kiếp còn đó, vì thế khi chúng ta đụng vào việc gì cũng chỉ nghĩ tới lợi lạc bản thân, không nghĩ tới làm lợi cho tha nhân, vì lẽ đó hễ chúng ta đụng nơi nào, tất nơi đó thất bại. Điều này nếu bạn không tu đạo sẽ vĩnh viễn không bao giờ lý giải và hiểu được, mà chỉ còn biết than trời, trách đất mà thôi.

      Nay gia đình ly tán, nợ nần chất chồng, bạn thấy dường như có gì bất ổn? đó là lúc đạo tâm trong bạn đã thức tỉnh, cũng vì thế bạn đã tìm đến ĐVCT để trao đổi và muốn tìm giải pháp hoá giải vấn nạn bạn đang mắc phải, trong đạo gọi đó là trong hoạ – có phước. Hoạ vì bạn đang gánh, phước vì đang gánh hoạ mà chợt bừng tỉnh, biết mình sai, để tìm cách sửa sai.

      *Tu đạo Phật không ngoài gì hơn là để giác ngộ được 8 nỗi khổ của thế gian; giác ngộ được nhân quả: làm lành được phước, làm dữ chịu nghiệp dữ. Nếu tâm bạn thường bố thí, năng cúng dường, cuộc sống làm ăn dẫu không giàu sang, phú quý, nhưng thiếu ăn, thiếu mặc sẽ chẳng thể, ngoại trừ tiền kiếp bạn quá bon chen, bỏn sẻn cùng cực, thì dẫu hiện kiếp bạn có cố gắng cũng chỉ để bù đắp cho quá khứ và vun đắp cho tương lai, nhưng cái nhân nghèo hèn là sẽ được chuyển hoá. Nhanh hay chậm vốn phụ thuộc vào tâm thành kính của bạn. Vì thế trong lúc thất thế, tìm đến đạo Phật bạn phải hiểu tường tận điều này, bằng không, khi bước vào tu đạo, bạn dùng cái tâm vọng cầu mau thay đổi cuộc sống hiện tại nhưng cầu chẳng toại, bạn sẽ sanh ra hoài nghi đạo Phật, rồi hoặc thối thất, hoặc thốt lời phỉ báng.

      *Kinh pháp nào bạn nên đọc, tìm hiểu? Tất cả mọi sự đều không thể xa nền tảng. Nền tảng đạo Phật bạn hãy bắt đầu từ Đệ Tử Quy; Từ Liễu Phàm Tứ Huấn; Từ Cảm Ứng Thiên, từ những chuyện nhân quả, báo ứng… những điều này sẽ lý giải cho bạn thấy: nhân-lễ-nghĩa-trí-tín là nền tảng để kiến tạo cuộc sống gia đạo cũng như Phật học, thiếu nó, dẫu bạn có bắt tay tu pháp môn nào chăng nữa, kết cục cũng chỉ là kiến tạo trên cát.

      *Khi thất bại, bất hạnh, chớ nên cầu trời, Phật, mong trời Phật gia hộ, bởi trời Phật không thể giúp bạn làm chuyện đó, trái lại, tự thân bạn phải làm, bởi tự mình tạo nghiệp, tự mình phải gánh và tìm cách hoá giải.

      Bạn hãy phát tâm thanh tịnh đọc kỹ những bài dưới đây rồi tiếp tục chia sẻ nhé:

      Đệ Tử Quy
      Cảm Ứng Thiên
      Liễu Phàm Tứ Huấn
      Báo Ứng Hiện Đời

      Chúc bạn tỉnh giác, tinh tấn phát tâm tu đạo.

      TN

  29. Nguyễn Thị Đăng Khoa

    A di đà phật
    Kính bạch thầy hiện nay con đang đi làm và ở trọ thì chổ con ở không có nơi thờ cúng nhưng lòng con muốn niệm chú đại bi. vậy con kính thầy dạy con ạ con có thể niệm trong tâm mọi lúc mọi nơi và lúc đi ngủ không ạ kính mong thầy dạy con phương pháp để con sớm đến với đạo phật ạ

    • Diệu Minh

      Chào chị,

      Diệu Minh xin chia sẻ vài dòng cùng chị như sau:

      1. Nếu không có nơi thờ cúng cũng không cần thiết. Trước tiên chị học thuộc Chú Đại Bi ở đây:

      http://www.dharmasite.net/bdh41/ChuDaiBi.html

      2. Chị phải hiểu cơ bản về Chú Đại bi & cách trì tụng đúng pháp. Chị vào link sau, tìm các bài giảng về Kinh Đà La Ni (Hoặc Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni – là một Kinh mà thôi), đọc theo thứ tự các số báo. Bắt đầu từ số 50, thu 2000. Mỗi bài giảng đọc đi đọc lại ít nhất 5 lần. Chỉ tập trung đọc cái này không đọc bất cứ bài giảng Pháp gì khác. Đoạn nào chưa hiểu bỏ qua không quá băn khoăn.

      http://www.dharmasite.net/CacSoBoDeHai.htm

      2. 1 số lưu ý cơ bản khu tụng Chú Đại bi:

      – Phát nguyện 1 ngày tụng tối thiểu bao nhiêu biến thì phải thực hiện đều, không bỏ cách ngày. Ví dụ 5 biến/ngày. Sau đó từ từ nâng dần số biến lên.
      – Nên đặt ra thời khóa cố định và hết sức tuân thủ, ví dụ mới thì ngồi tập trung tụng chú 30 phút/ngày, sau nâng dần lên tùy điều kiện.
      – Nên đếm số biến lúc ngồi tập trung tụng chú thôi. Còn lại chị có thể niệm thầm bất cứ lúc nào như đi đường, nấu cơm, tắm rửa, nằm chuẩn bị ngủ, v.v.

      3. Sau khi đọc xong chuỗi bài giảng ở điểm 1 chị có thể tìm đọc hoặc nghe các tài liệu sau. Mỗi tài liệu nghe/đọc nên tối thiểu 3-5 lần. Khi nghe/đọc tài liệu này không tìm hiểu các tài liệu khác để tránh phân tâm:

      – Đệ Tử Quy (tìm bài giảng của thầy Thái Lễ Húc)
      – Liễu Phàm Tứ Huấn (loạt bài giảng của Pháp sư Tịnh Không)
      – Thái Thượng Cảm Ứng Thiên (loạt bài giảng của pháp sư Tịnh Không)
      – An Sĩ Toàn Thư

      Phật pháp về cơ bản dạy chị làm người cho tốt đã. Có cái nền móng này rồi mới phát triển sâu thêm được. Các tài liệu trên dạy làm người.

      Khi nghe/đọc đoạn nào chưa hiểu cũng không nên quá băn khoăn.

      4. Sau 1 thời gian đều đặn tạo nền móng, chị nên kết hợp lạy Phật (5 vóc gieo xuống đất – chị tự tìm hướng dẫn cách thức), nghe/đọc giảng Kinh pháp.

      Học Phật để có chút thành tựu, quả báo tốt là phải cung kính, chăm chỉ.

      Học Phật cũng tùy thuộc thiện căn phước đức nhân duyên, DM chỉ xin có vài lời ngắn gọn như vậy, còn lại là ở chị. Chúc chị gặp được chánh pháp.

      A Di Đà Phật!

    • Thiện Nhân

      A DI ĐÀ PHẬT

      Gửi bạn Nguyễn Thị Đăng Khoa,

      *Thờ Phật trọng ở nơi tâm: tâm bạn luôn hướng về Phật, luôn làm lành, lánh dữ, giữ tâm thanh tịnh=đó là bạn đang thờ Phật, vì thế bạn chớ nên cưỡng cầu hay quá âu lo khi duyên chưa hội đủ mà chậm, cản bước tu học của bản thân.

      *Chú Đại Bi bạn có thể trì tụng bất cứ đâu, miễn giữ tâm chánh niệm là được. Chánh niệm là không có một sự xen tạp nào vào trong mỗi biến chú (1 biến=1 lần) mà bạn đang trì tụng.

      *Khi đi ngủ bạn chỉ nên trì trong tâm chứ không nên trì lớn tiếng mà tổn phước và tổn khí.

      Chúc bạn tinh tấn.

      TN

Gửi phúc đáp

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Ngừa thư rác *