Không Về Cực Lạc, Còn Về Nơi Đâu?

Không Về Cực Lạc, Còn Về Nơi Đâu?

So sánh cõi Ta Bà với cõi Cực Lạc:

Chúng sanh cõi Ta Bà

1. Thân máu mủ hôi dơ từ thai ngục chui ra

2. Mỗi người tạo nghiệp khác nhau, tướng mạo xấu xí, các căn không đủ.

3. Toàn là chịu khổ. Nếu có chút vui, ấy là lấy khổ làm vui, các khổ đó là:

– Khổ về sanh: từ tử cung xú uế chui ra.

– Khổ về già: thân thể suy hao, tóc bạc da nhăn.

– Khổ về bệnh: thân thể do đất nước lửa gió hợp thành, giả hợp bất thường.

– Khổ về chết: cuộc sống mong manh, cái chết thình lình.

– Khổ về ân tình chia cách: Sợi dây ân tình cha mẹ vợ con khó dứt.

– Khổ về oan gia gặp gỡ: những kẻ thù ghét thường hay gặp gỡ.

– Khổ vì cầu không được: sự nghiệp khó thành, công danh thất bại.

– Khổ vì năm ấm bức bách: thân tâm nhiễm ô, tham dục lẫy lừng.

4. Trôi lăn trong sáu nẻo luân hồi:

Người có tu, nếu được chút ít định lực rồi cũng thối thất, đâu dám mong đến đạo Bồ đề.

5. Chạy ăn từng bữa toát mồ hôi:

Giành giựt vật lộn với đời, rất nhiều kẻ sống lang thang, không tạo được một mái nhà. Kẻ ở vỉa hè, người nằm xó chợ, xin ăn đầy dẫy, mù điếc bơ vơ.

6. Sống trong vô minh tăm tối:

Tham dâm, sân hận, si mê, chấp thân này là thật, các căn lẫy lừng như núi lửa chờ phun, vọng tưởng, phóng túng, không lúc nào ngừng nghỉ, thường sống theo ác kiến: thân kiến, biên kiến, tà kiến, kiến thủ, giới cấm thủ.

7. Thường gây chiến tranh để giành giựt của cải địa vị, vì quyền lợi mà giết hại lẫn nhau.

Đại chúng cõi Cực Lạc

1. Thân kim cương bền chắc từ hoa sen báu hóa sanh.

2. Đủ 32 tướng tốt, đồng xinh đẹp như nhau.

3. Đều hưởng sự vui, không có các khổ

– Không sanh khổ, vì từ hoa báu trí giác hóa sanh.

– Không lão khổ vì là thân kim cương không biến hoại theo thời gian.

– Không bệnh khổ vì là thân na la diên bền chắc.

– Không tử khổ vì thọ mạng vô lượng vô biên a tăng kỳ kiếp, đồng với thọ mạng Phật Vô Lượng Thọ.

– Không có cha mẹ vợ con nên không bị khổ về ân tình chia cách.

– Được các bậc thượng thiện nhơn dắt dìu giúp đỡ, nên không bị khổ về oan gia hội ngộ.

– Cầu chi được nấy nên không bị khổ về đau buồn thất vọng.

– Vì là thân hóa sanh nên rất uyển chuyển linh động, do đó dứt được thân kiến vì tâm thanh tịnh, nên không bị khổ về năm ấm lẫy lừng.

4. Vĩnh viễn thoát khỏi luân hồi vì đều vào bậc bất thối, tiến lên địa vị Phật.

5. Thọ dụng tự nhiên: cung điện bằng bảy báu tự nhiên hiện thành. Muốn mặc có mặc, muốn ăn có ăn, y phục bát đĩa và thức ăn tự hóa hiện ra theo ý của mình. Nếu muốn cúng dường, đồ cúng tự hiện.

6. Trí tuệ sáng suốt, biện tài vô ngại. Dứt tham sân si, không còn thân kiến, các căn thanh tịnh, không vọng duyên phóng dật. Được năm thứ thần thông: thiên nhãn thông, thiên nhĩ thông, tha tâm thông, túc mạng thông, thần túc thông.

7. Trụ ở bậc chánh định, không còn thối chuyển nơi đạo vô thượng chánh đẳng chánh giác, phân thân khắp mười phương thế giới làm lợi ích quần sanh.

Cảnh duyên cõi Ta Bà

1. Có đủ địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh.

2. Hầm hố, gò nỗng, rừng rậm, chông gai.

3. Thời tiết đổi dời, nóng lạnh bất thường. Hay bị tai nạn nước lụt, hỏa hoạn, bão tố, động đất.

4. Các ma cùng ngoại đạo não loạn người tu.

5. Lời ái véo von, sắc dâm khêu gợi, lò mổ, quán rượu, đảng cướp nhà dâm, ác thú muỗi mòng đâu đâu cũng có.

6. Song lâm đã khuất, Long Hoa còn xa.

7. Đèn quang minh đã tắt, chúng sanh sống mãi trong đêm dài tăm tối.

8. Quan Âm Thế Chí, chỉ được nghe danh các người chung quanh, tà sư bạn ác.

9. Đồ ăn thức uống bị nhiễm độc chất suy hao cơ thể.

10. Thọ mạng ngắn ngủi, tu tập dở dang.

Thắng duyên cõi Cực Lạc

1. Không có địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, cả đến tên gọi ba đường ác này cũng không có.

2. Vàng ròng làm đất, cây báu vút trời, lầu chói trân châu, hoa đua bốn sắc.

3. Không có đêm ngày nóng lạnh, vĩnh viễn là thế giới trường xuân.

4. Phật hoá tinh thuần, ngoại ma tuyệt tích.

5. Không có người nữ. Nước, chim, cây, lưới, gió nhạc thường diễn pháp âm, nghe rồi liền được thanh tịnh.

6. Thường được thấy Phật, được nguyện lực của Phật nhiếp thọ gia trì.

7. Quang minh của Phật chiếu đến thân làm cho tâm Bồ đề kiên cố.

8. Thường được gần gũi các đức Quan Thế Âm, Đại Thế Chí, các đại Bồ tát, thường được dắt dìu. Mọi người chung quanh đều là bậc thượng thiện.

9. Nước tắm, đồ ăn, thức uống đều làm cho căn lành thêm lớn.

10. Thọ mạng vô cùng, đồng với Phật và Bồ tát, an nhiên tu tập trải qua vô lượng vô biên a tăng kỳ kiếp.

Trên đây chỉ lược sơ so sánh đôi phần, hơn kém đã rõ, cốt giúp các bạn đồng tu chọn chỗ quy hướng cho đời mình, cùng phát tâm dự hội Liên Trì:

Tịnh Quang mãi ngóng con về.
Không về Cực Lạc, còn về nơi đâu?

Trích Di Đà Huyền Chỉ
Kim Đài

4 Phúc đáp

  1. Huệ Mân

    Nam mô A Mi Đà Phật con xin phát nguyên vãng sanh về thế giới Cực Lạc. Con chán nản cái thế giới Ta Bà đầy khổ đau này rồi. Cầu xin đức Phật A Mi Đà chứng minh cho con. Nam mô A Mi Đà Phật tát đại chứng minh.

    • Thanh phong

      Nam mô,thế giới đầy đau khổ,nhưng đầy mùi vị.Chán không bằng cảm nhận.Tham sân si,cái của cuộc sống không thể tránh.Dũng cảm đối mặt với mọi thứ,mới là chính đạo. Nam mô,trong lòng không phật,nhưng tâm có thiện,cũng như lòng có phật.

      Nhất gia ,nhì chợ ,tam chùa.
      Nam mô Phật ,Nam mô Pháp,Nam mô Tăng.

  2. dang thanh tri

    Nguyện tất cả chúng sinh đều hết một báo thân này đồng sanh nơi cực lạc

  3. A di đà Phật.Đừng nói ở cõi ta ba này được giàu sang phú quý, vinh vọng một đời. Cho dù được sanh lên cõi trời sắc giới, vô sắc giới. Tôi cũng không cần, chỉ mong sau khi lâm chung được vãng sanh về tây phương cực lạc. A di đà Phật.

Gửi phúc đáp

Your email address will not be published. Required fields are marked *