Muốn Tâm Thanh Tịnh Đừng Nên Để Ý Đến Lỗi Người Khác

Muốn Tâm Thanh Tịnh Đừng Nên Để Ý Đến Lỗi Người Khác

Người thật sự biết tu là tự mình tu, không nhìn người khác. Nhìn người khác trong tâm sanh phiền não, sẽ có ý kiến; có ý kiến thì tâm liền bất bình, liền không thanh tịnh. Đến khi nào sáu căn của chúng ta tiếp xúc với cảnh giới sáu trần mà thấy như không thấy, nghe như không nghe thì tâm thanh tịnh rồi. Đối với tất cả các pháp thì rất rõ ràng, minh bạch. Tuy đã rõ rồi nhưng trong tâm không chấp trước. Nói dễ hiểu hơn chút là tuyệt đối không để trong tâm mấy chuyện này, trong tâm cái gì cũng đều không có. “Vốn không có một vật” mà Lục Tổ nói là tâm không có gì cả. Đến lúc đó liền được tâm thanh tịnh, vãng sanh mới nắm chắc được.

Lục Tổ nói rất hay: “vốn không có một vật, nơi nào dính bụi trần” chính là vô tướng. “Vô tướng” không phải là nói không có hiện tượng bên ngoài mà là trong tâm không chấp trước mọi hình tướng. Vì thế vô tướng không phải là không có cái tướng bên ngoài mà là không có tất cả vọng tưởng, chấp trước ở trong tâm.

Học Phật chỉ cần bản thân mình trì giới, người khác có trì giới hay không đều không quan tâm, đều xem người khác là người thanh tịnh nhất. Tâm chúng ta thanh tịnh mới có thể có định được, đây là điều mà Quý vị đồng tu phải biết. Cho nên giới luật của Phật, bất luận là giới Tiểu thừa hay giới Bồ tát đều là để cảnh tỉnh bản thân, tuyệt đối không phải để cảnh tỉnh người khác. Giới tiểu thừa chỉ làm lợi cho bản thân; giới Đại thừa thì làm lợi cho đại chúng, tức là khi sống chung với mọi người thì ta phải nên tuân thủ những gì chứ không phải là yêu cầu người khác [phải tuân thủ những gì]. Đây là giới luật nhà Phật, không giống như quy định của pháp luật thế gian. Pháp luật thế gian còn có kẻ hở còn Phật pháp thì không có kẻ hở.

Phật pháp là luôn kiểm điểm bản thân thì mới được tâm thanh tịnh, mới được thiền định thật sự. Chỉ hỏi bản thân có kính người khác hay không, còn người khác có kính mình hay không thì không để trong tâm, vậy thì tâm định rồi, tâm được thanh tịnh rồi.

Trong tâm không chấp trước thì không có phiền não, không có âu lo, không có bận tâm. Trong tâm cái gì cũng không có vậy thì nó ra làm sao? Trong tâm tràn đầy ánh sáng trí tuệ, so với chư Phật, Bồ tát không xa, đấy mới là tương ứng.

Trích Niệm Phật Thành Phật
Lão pháp sư Tịnh Không giảng

CHIA SẺ BÀI VIẾT:

Các Bài Viết Khác:

Vì Sao Niệm Phật 10 Niệm Có Thể Diệt Tội Nhiều Kiếp? Hỏi: Tạo tội chướng đã nhiều vì sao niệm Phật 10 niệm có thể diệt tội nhiều kiếp được? Đáp: 10 câu hiệu Phật nhất định trừ diệt được các tội trong...
Cách Giải Trừ Oán Thù Của Oan Gia Trái Chủ Chúng ta đời đời kiếp kiếp học Phật tu hành không được thành tựu, không có biện pháp thoát khỏi luân hồi, là vì có oan gia trái chủ đến gây phiền phức...
Hãy Cậy Vào Vạn Đức Hồng Danh Để Đối Phó Sức Ma Lâu Dần Sẽ Được Phật Ngầm Gia Hộ Chướng Duyên Tự Tiêu Niệm Phật chánh yếu là phải rèn luyện ở chỗ ồn ào: Chẳng nệ là đi, đứng, nằm, ngồi, trong chốn hỗn tạp nếu giữ được nhất tâm bất loạn thì tiếng nhỏ sẽ...
Hai Câu Chuyện Nhân Quả Đáng Sợ Hiện tại, thế nhân chẳng rõ nguyên lý nhân quả, cho đó là chuyện bàn xằng, tà thuyết, lúc nào cũng tính chiếm tiện nghi, chẳng cam bề chịu lép, nào bi...
Con Phật Trôi lăn từ muôn kiếp nào. Không nhớ, không biết. Hễ cứ sinh ra thì tiếp tục trôi lăn. Tiền tài, sắc đẹp, danh vọng. Phải gắng sức học hành, thi cử, l...

12 Phúc đáp

  1. Trích Đoạn Khai Thị Của Ấn Quang Đại Sư:

    Bất luận là người tu tại gia hay xuất gia, cần phải trên kính dưới hòa, nhẫn nhục điều mà người khác khó nhẫn được, làm những việc mà người khác khó làm được; thay người làm những việc cực nhọc, thành toàn cho người là việc tốt đẹp. Khi tĩnh tọa thường nghĩ đến điều lỗi của mình. Lúc nhàn đàm đừng bàn đến điều sai trái của người. Lúc đi, đứng, nằm, ngồi, ăn, mặc, từ sáng đến tối, từ tối đến sáng chỉ niệm Phật hiệu không để gián đoạn: hoặc niệm nho nhỏ, hoặc niệm thầm.

    Ngoài việc niệm Phật, đừng dấy khởi một niệm nào khác. Nếu khởi vọng niệm phải tức thời bỏ ngay. Thường có lòng hổ thẹn và tâm sám hối. Nếu đã tu trì, phải tự hiểu là công phu của ta hãy còn nông cạn, chẳng nên tự kiêu căng, khoa trương. Chỉ nên chăm sóc việc nhà mình, đừng nên dính vào việc nhà người. Chỉ nên nhìn đến những hình dạng tốt đẹp, đừng để mắt tới những hình dạng xấu xa bại hoại. Hãy coi mọi người như Bồ-tát, mà ta chỉ là kẻ phàm phu.

    Nếu quả có thể tu hành được như vậy thì nhất định được vãng sanh về Tây-phương Cực-lạc Thế-giới.

    Nam Mô A Di Đà Phật

    • Huệ Tịnh

      A Di Đà Phật @ Ấn Quang Đại Sư…. Con xin thành tâm sám hối với lòng hổ thẹn..

      (Long Thọ Bồ Tát)

      Ít nói một câu chuyện
      Nhiều niệm một câu Phật
      Đánh chết được vọng niệm
      Pháp thân người hiển lộ.

      Nam Mô A Di Đà Phật!

  2. Trần Hà Đức Huy

    A Di Đà Phật.

    Xin chào các liên hữu,

    Mình tu Tịnh Độ đã được 3 tháng. Dạo gần đây sao mình cứ hay nghĩ đến chuyện nam nữ, nghĩ đến những hình ảnh không lành mạnh. Trước khi tu thì mình cũng có lên internet để xem các trang không lành mạnh. Từ khi biết tu Tịnh Độ thì mình đã biết đó là tà dâm và mình đã bỏ hẳn. Hai tháng đầu thì mình niệm phật không có gì xảy ra, tự nhiên dạo gần đây mình niệm Phật thì mấy ý nghĩ bậy bạ đó lại xuất hiện. Giống như có 1 cái gì đó thôi thúc mình lại vào mấy trang đó. Mình đang phải tự đấu tranh rất nhiều. Nhiều lúc mình muốn nhiếp tâm niệm Phật nhưng lại sợ có tội vì vừa niệm phật mà vừa nghĩ đến những cái xấu xa. Giờ mình phải làm sao đây?

    • Tìm Lại Phật Tánh

      A Di Đà Phật Đức Huy thân mến,

      Bạn mới phát tâm Bồ đề tu pháp môn niệm Phật và hành trì đều đặn là rất tốt. Khi mình mới niệm Phật thì bắt đầu gieo hạt giống Phật vào tâm thức mình, ban đầu ít ỏi nên chưa có gì xảy ra. Sau khi bạn cứ kiên trì bỏ hạt châu vô giá này vào tiếp tục thì sẽ tung bụi mù (vọng tưởng) lên nhiều, có khi là hình ảnh quá khứ, có khi là chuyện mới xảy ra, có khi lại những hình ảnh trong những cuốn phim hay những trang web đen mà bạn đã từng xem. Việc này cũng bình thường thôi bạn, đây chính là bài kiểm tra, thử thách đầu tiên để bạn vượt qua. Ai cũng trải qua giai đoạn này cả Đức Huy à, chỉ có là hình ảnh mỗi người khác nhau là do duyên tiếp xúc khác nhau. Khi vọng tưởng nổi lên toàn sát, đạo, dâm, vọng. Chúng khiến cho mình tưởng niệm Phật mới khởi lên, nhưng thật sự không niệm Phật chúng chìm sâu trong tâm thức mình đó. Nếu mình không niệm Phật thì lúc nào chúng nổi lên? Lúc sắp lâm chung, chuẩn bị tái sinh kiếp sống mới, thế có tiêu không?

      Nghĩ vậy nên phải biết sợ và thôi thúc mình sám hối nhiều hơn, niệm Phật nhiều hơn. Không cần gấp rút cũng không cần sợ hãi, cái gì rồi cũng sẽ qua. Mọi thứ rồi sẽ trở lại bình thường. Chỉ có sự kiên nhẫn và quyết tâm trong một đời này vãng sanh Tây phương mới khiến mình vượt qua mọi thử thách được. Cố lên Đức Huy nhé, nếu không luyện kể từ bây giờ, đợi lúc sắp lâm chung khó bề thoát khỏi.

      Nam Mô A Di Đà Phật.

      TLPT

    • từ quang

      A Di ĐÀ PHẬT. Bạn KHÓ NIỆM PHẬT được hay Vọng Tưởng Đến Khiến Bạn Ko niệm được. Theo Mình Bạn nên Cần mua MÁY NIỆM PHẬT trợ Duyên Thêm. Bạn Nghe niệm A Di ĐÀ PHẬT,Bạn có thể Niệm THẦM theo,hay Niệm ra tiếng . Mình thì lúc Ngũ cũng để dưới Gối Nghe mà Niệm theo Suốt ngày. A DI ĐÀ PHẬT. “Niệm Phật một Câu PHƯỚC SANH VÔ LƯỢNG, DIỆT TỘI HÀ SA.nay con xin PHÁT NGUYỆN thường Niệm Danh Hiệu A Di ĐÀ PHẬT, cầu tất cả chúng sanh Giác Ngộ Phát TÂM lành .

  3. Trần Hà Đức Huy

    A Di Đà Phật

    Xin cảm ơn những lời khuyên của liên hữu TLPT.

    Cho mình hỏi khi niệm Phật mà những ý niệm xấu đó nổi lên vậy có bất kính với Phật không. Mình không muốn như vậy, cũng không chủ tâm nhớ về những điều xấu đó.

    • Tìm Lại Phật Tánh

      A Di Đà Phật, Đức Huy thân mến

      Khi mình niệm Phật, ý niệm xấu khởi lên thì mình đừng cố gắng đè bẹp nó xuống, càng cố gắng sẽ càng mệt mỏi chán chường và nó vẫn cứ chờn vờn hoài. Bạn cứ ráng tập trung lắng tai nghe rõ từng chữ A, Di, Đà, Phật. Bạn lờ đi những ý niệm xấu này, và nghĩ rằng “Mặc kệ chúng, chúng cũng vô thường, đến thì đi, đừng làm ta quên niệm Phật là được”. Bạn niệm Phật mục đích không phải để diệt vọng niệm, mà dùng câu A Di Đà Phật để thay thế cho vọng niệm, cho nên mới gọi là “chuyển phiền não thành Bồ đề”, vọng niệm ít dần thì câu niệm Phật tăng lên, càng lúc càng rõ ràng, trí sáng hơn một chút – giống như ánh nắng soi tới đâu thì xua bóng tối tới đó. Hãy kiên nhẫn! Các Chư Tổ có dạy: “Không sợ niệm khởi, chỉ sợ giác chậm”, niệm khởi lên mặc kệ nó, chỉ cần biết nó để không bị nó cuốn thì mình yên, vẫn cứ từ từ bỏ tiếp hạt châu vào tâm thức. Chư Phật và Bồ tát đều biết chúng sanh tâm thường đầy vọng tưởng phân biệt chấp trước, các Ngài mới thương xót và nguyện gia bị trong từng câu nhiếp tâm niệm của chúng ta đó. Bạn đừng suy nghĩ lung tung lại rối ren, cứ bình thường mà làm, có thi cử thử thách mới biết khả năng mình tiến bộ tới đâu.

      Vài chia sẻ cùng bạn. Chúc bạn luôn kiên trì tinh tấn tu tập nhé.

      Nam Mô A Di Đà Phật

      TLPT

  4. Thúy

    Nam mô A Di Đà Phật,

    Gần nhà con mới khai trương một nhà hàng hải sản. Họ có phát phiếu để những ai có phiếu này sẽ được miễn phí 1 kg ngao trắng. Chị con muốn đem phiếu đổi lấy số ngao này, rồi đem ra sông thả.

    A Di Đà Phật, ngày trước có 1 lần con mua ngao phóng sanh mà ko để ý rằng chúng chỉ sống ở biển, nhà con ko có gần biển mà cũng ko có phương tiện để ra được biển (ở hà nội ạ), nên con đành đem ra sông thả. Mẹ con mắng vì thả sông nó sẽ chết, vậy khác chi mình sát sanh. Con nghĩ rằng có thể đám ngao đó đã chết, thà mình mua rồi thả chúng đi vẫn hơn là để chúng bị lên nồi xào nấu. Nhưng sau lần đó con cũng ko dám mua ngao nữa.

    Nay bên này họ có nhiều ngao (chắc là ngao sống), chị con vẫn muốn mang chúng về để làm lễ quy y rồi thả đi, nhưng vậy con lại sát hại thêm bao nhiêu con ngao nữa ? Mà chị bảo ” lần trước em nói thà thả nó đi hơn là để nó bị thịt à “, lần này là ngao sống, con sợ thả chúng vào môi trường ko thích hợp sẽ
    chết lập tức… Mà nếu ko thì chúng cũng sẽ bị nước sôi nấu luộc. A Di Đà Phật.

    Con kính xin các vị thiện hữu tri thức chỉ bảo giúp con

    Nam mô A Di Đà Phật

  5. A Di Đà Phật…

    Xin chào các vị đồng tu:

    Gởi lời hỏi đến VT, TLPT, và TT…:” 1.000 năm chánh pháp thành tựu. 1.000 năm sau tượng pháp thành tựu. 10.000 năm sau mạt pháp, tịnh độ thành tựu nghĩa là sao ạ??? ”

    Giải thích dùm Độ: Đức Phật, Các vị Tổ sư vì sao nói lời trên ? Trong kinh nào? Vì mẹ hỏi Độ mà Độ không biết trả lời?

    Tịnh Thái, Viên Trí, Tìm Lại Phật Tánh… Cho lý giải dùm Độ, cảm ơn các vị…

    A Di Đà Phật…

    • Tìm Lại Phật Tánh

      A Di Đà Phật, xin chào liên hữu Tịnh Độ

      Câu hỏi của Tịnh Độ, ngay trang đầu tiên “Đôi dòng tỏ bày” của Đường về cõi tịnh, Cư sĩ Hữu Minh đã giải thích rất rõ ràng rồi: http://www.duongvecoitinh.com/index.php/doi-dong-to-bay/

      Tịnh Độ vào đọc lại dùm nhé.

      Chúc bạn thân tâm thường lạc.

      Nam Mô A Di Đà Phật

      TLPT

    • từ quang

      A Di ĐÀ PHẬT. theo Mình nghĩ NGHIỆP Do TÂM SANH, XẤU TỐT do TÂM mà Gánh Chịu NHÂN QUẢ BÁO ỨNG. A DI ĐÀ PHẬT. Mình xinKhuyên QUÝ VỊ thêm Một điều ,nên Thường xuyên Niệm A Di ĐÀ PHẬT, sẻ Tốt cho Quý vị mà Mình Cũng Giúp ít cho Giới Hữu Tình (người Mất chưa siêu thoát ở Khắp nơi mà Mình ko nhìn thấy Họ ).nếu Niệm Ko được Nửa MÁY NIỆM PHẬT trợ Duyên thêm. A DI ĐÀ PHẬT.

  6. Tô Hùng Cường

    Chào bạn Thuý

    Tình huống của bạn cũng là tình huống Thiện Minh từng mắc phải. Một sai lầm rất đáng tiếc cho những phật tử sơ cơ như chúng ta khi thực hiện hạnh nguyện phóng sanh.

    Bạn chịu khó vô Youtube gõ:”Công đức phóng sanh và phóng sanh thế nào có công đức – GS Thích Trí Huệ.”

    Hy vọng nghe xong bài pháp, bạn sẽ có câu trả lời hoàn toàn thỏa đáng. Chúc bạn vui vẻ và an lạc.

    A-Di-Đà-Phật
    Thiện Minh

Gửi phúc đáp

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Ngừa thư rác *