Quả Báo Ăn Thịt Chúng Sanh

Quả Báo Ăn Thịt Chúng Sanh

Nói đến vấn đề ăn thịt, trong nhiều kinh Đại Thừa, Phật từng giảng rất rõ. Như trong kinh Phạm Võng ghi: “Tất cả thịt đều không nên ăn. Nếu Phật tử cố ăn thịt, vừa thấy liền lánh xa. Bồ-tát không nên ăn thịt chúng sanh, vì ăn thịt có vô lượng tội!”

Còn trong Kinh Lăng Già, Phật giảng: “Ta xem chúng sanh như con, nếu nghe lấy thịt làm thức ăn, cũng chẳng tùy hỉ, huống nữa là tự ăn. Đại Huệ, tất cả các loại ngũ tân: hành, hẹ, tỏi, nén…thường xông hơi xú uế bất tịnh, làm chướng Thánh đạo, chướng cả chỗ trú thanh tịnh của trời, người, thế gian….huống chi là cõi Tịnh của Chư Phật? Rượu cũng thế, hay làm chướng thánh đạo, gây tổn thiện nghiệp, thường khiến sinh nhiều lỗi….Đại Huệ! Thế nên người hành Thánh đạo thì các thứ đồ mặn, rượu, thịt, hành, tỏi… tanh hôi đều chẳng nên dùng.”

Những kinh điển có nội dung liên quan đến từ việc bỏ ăn mặn, trong Đại Tạng ghi rất nhiều.

Bản thân tôi cũng từng trải qua kinh nghiệm đối với việc ăn thịt.

Ngày nọ, tôi tụng xong khóa tối thì bắt đầu tĩnh tọa. Những gì trải qua trong đêm đó là một kinh nghiệm không thể nào quên!

Lúc ấy, lưng tôi phát đau lâm râm, song tôi vẫn cắn răng ngồi thiền, nhưng trong đầu tôi bỗng khởi lên ý nghĩ: “Năm nay tôi 26 tuổi, ăn chay đã hai năm. Nhưng từ 26 tuổi trở về trước, tôi đã làm thương hại biết bao chúng sanh?”…

Trong phút chốc, trước mắt tôi bỗng hiện ra màn ảnh:

“Có con sông rất to rộng, trong chứa đầy tôm, cá, rùa, rắn….phía trên bờ có đủ loại như: trâu, bò, dê, heo, chó, gà, vịt…..hợp thành bầy, thành đoàn….Còn có những động vật mà tôi chưa từng thấy qua…Thật kỳ quái, những con vật lạ này tôi chưa bao giờ gặp, thế thì làm sao tôi có thể gây thương hại cho chúng chứ?

Đang lúc tôi thắc mắc thầm như thế, thì giống như phim ảnh điện ảnh đang chiếu. Tôi thấy hiện rõ ràng cảnh tôi đang chiêu đãi thực khách và một âm thanh vang lên:

– “Trong quá khứ, mỗi lần ngươi tổ chức sinh nhật đều thết tiệc to, mời người đến dự. Dù bản thân ngươi ăn rất ít, nhưng tại vì ngươi chiêu đãi khách, hoặc khi ngươi kết hôn…thì các yến tiệc này đã sát hại vô số mạng loài vật. Mặc dù ngươi ăn không nhiều, nhưng đã có biết bao chúng sinh bị giết vì ngươi…Chưa hết, ngươi còn giới thiệu kẻ khác đến ăn, nên nghiệp sát ngươi phạm tất nhiên càng chất chồng, gia tăng vạn bội”…

Một hoạt cảnh yến tiệc cưới hỏi, sát sinh, ăn thịt, uống rượu…hiện trước mắt tôi rõ ràng mồn một, sinh động từng nét…Giống hệt cái máy chiếu phim, quay lại những hình ảnh ban sơ và trình chiếu lại thật mới mẻ, sống động.

Nhận ra mình đã tạo vô số ác nghiệp, tôi khẩn trương sám hối, niệm Phật…cầu siêu cho những chúng sanh mình từng sát hại.

Lúc này, tôi nhìn thấy rất nhiều cá, tôm…(đủ loại thủy tộc) nhờ uy lực niệm Phật, đồng nương không trung mà đi mất. Nhưng còn một số lớn động vật (bò, dê, heo, chó….v.v…) vẫn không chịu đi. Trên lưng tôi còn xuất hiện mấy con ba ba và rắn, chúng quyết trì lại không đi. Tôi ngay đây bỗng hiểu ra nguyên nhân đau nhức nơi lung mình: Thế là tôi hạ quyết tâm, nhất định chí thành sám hối, tụng kinh niệm chú cầu cho những chúng sinh từng bị tôi làm hại, sớm được lìa khổ, được an vui…

Ngay đêm đó, tôi bắt đầu tụng kinh Kim Cang, chú Lăng Nghiêm, thành tâm sám hối các ác nghiệp xa xưa. Hồi hướng cho những chúng sanh từng bị tôi giết hại.

Hai tháng sau, một ngày nọ, lúc tôi tụng đến văn phát nguyện, hồi hướng, thì đột nhiên nơi bắp đùi phải cảm thấy tê nhức sưng to, cơn đau lan xuống cổ chân, bàn chân…rồi biến mất. Liên tục ba ngày, tình trạng này cứ tái diễn như thế. Sau đó thì lưng tôi lành hẳn. Do đó, tôi tin rằng những chúng sinh nương vào uy lực tụng kinh hồi hướng, đã được vãng sinh thiện cảnh.

Việc này khiến tôi thể ngộ sâu sắc rằng: “Người tu học theo Phật pháp chẳng những không nên ăn thịt chúng sinh, mà cũng chẳng nên mời, hay xúi, giới thiệu quán sá bán đồ mặn cho người ăn, lại càng không nên khuyên người ăn thịt. Hơn nữa, mỗi khởi tâm động niệm phải hoàn toàn không được có chút ý niệm sát sinh”.

Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều người không tin Nhân Quả, chỉ biết ăn uống cho khoái khẩu, mặc tình hưởng thụ những thứ được cho là sơn hào hải vị; thậm chí còn xuất hiện quái cảnh ăn thịt người (ăn thai vừa sinh hoặc bị sẩy…). Kiểu sát sinh tạo nghiệp quái gỡ thế này lại không thấy sợ hãi, không kiêng dè chi, sẽ chiêu cảm đủ loại tật dịch quái lạ bộc phát và lây nhiễm tràn lan.

Vì vậy, tôi kính cẩn khuyên mọi người hãy mau sớm hồi đầu, làm một Phật tử chân chánh, nghiêm trì giới luật và nhất là không nên ăn thịt chúng sinh.

Tác giả: Cư sĩ Quả Hồng – Dịch giả: Hạnh Đoan (Trích từ quyển Báo ứng hiện đời)

27 Phúc đáp

  1. Lê Châu

    Theo em biết thì chất đạm chủ yếu có trog thịt cá mà thực vật ít có loại nào chứa nhiều đạm, chủ yếu là vitamin. Ngoài đậu hũ là có nhiều đạm ra còn có loại nào tươg tự như vậy ko ạ? Chứ cứ ngốn đi ngốn lại đậu hũ thì ngán lắm.

    • Nguyễn thị Lựu

      Ngoài đậu hũ, mình ăn thêm đậu lentils(hình như ở VN người ta gọi là đậu lăng) và đậu phụng.Hai món đậu này mình nấu chín rồi nêm gia vị để làm món mặn ăn cũng rất ngon. Đậu lentils rất tốt cho những người thường xuyên vận dụng cơ bắp, vì nó làm giảm sự sãn sinh acid lactic gây mỏi mệt trong quá trình vận động. Đậu này rất dễ nấu, rửa sạch không cần ngâm nước nấu nhỏ lửa khoảng 10, 15 phút cũng chín mềm. Đậu phụng khô trong bịch nylon, rửa sạch ngâm qua đêm, tùy theo đậu mới hay đã củ, nấu khoảng 1 hay 2 tiếng mới mềm; mình không dùng baking soda để ngâm hay nấu đậu cho mau mềm vì nó sẽ làm thay đổi cấu trúc của chất đạm trong đậu, làm cho chất đạm trở nên khó hấp thu vào cơ thể.

      Vài lời chia sẽ cùng bạn, chúc bạn ăn ngon miệng!

      Nam Mô A Di Đà Phật!

  2. Phúc Bình

    Chó đói hiện hình cho thấy báo ứng
    Thời Nam Bắc triều, ở vùng thuộc Lưu Tống có vị sa-môn hiệu Trúc Tuệ, quê ở huyện Tân Dã tỉnh Hà Nam, tu tập ở chùa Tứ Tằng, huyện Giang Lăng, tỉnh Hồ Bắc. Vào niên hiệu Vĩnh Sơ năm thứ hai, sư qua đời. Các đệ tử vì thầy mà thiết lập trai đàn trong bảy ngày để cầu nguyện. Ngay trong ngày trai đàn viên mãn, có vị tăng là Đạo Hiền bỗng nhìn thấy thầy Trúc Tuệ đứng trước phòng, ăn mặc không khác lúc sinh thời, nói với Đạo Hiền rằng: “Sao thầy vẫn chưa bỏ việc ăn thịt? Tôi chính vì ăn thịt mà phải đọa vào địa ngục làm chó đói.”
    Đạo Hiền khi ấy hết sức kinh hãi, chưa kịp đáp lời thì Trúc Tuệ lại nói tiếp: “Nếu thầy không tin, cứ thử nhìn vào lưng tôi khắc biết.” Nói rồi liền quay lưng lại, Đạo Hiền bỗng nhìn thấy một con chó vàng ba khoang, nửa phần giống như con lừa, đôi mắt sáng rực như hai ngọn đuốc, phảng phất có hình dáng như Trúc Tuệ. Đạo Hiền sợ quá kêu thét lên, hình dáng kia liền biến mất.
    Lời bàn
    Người tu tại gia còn nên kiên trì giữ giới ăn chay, huống chi người xuất gia sao lại phá giới ăn thịt như vậy? Trúc Tuệ sở dĩ có thể hiện hình để khuyên răn Đạo Hiền giữ giới, chẳng phải là nhờ pháp lực của trai đàn trong bảy ngày đó sao?
    Trích An Sỹ Toàn Thư – Giảng Rộng Nghĩa Lý Bài Văn Âm Chất – Quyển Hạ (24)

  3. Lê Châu

    Cám ơn bạn Lựu đã chia sẻ. Nhưg ngoài đậu ra còn loại nào nữa ko. Vd như rau, củ chẳg hạn. Vì mìh ko thích ăn đậu cho lắm.

    • Phúc Bình

      Phúc Bình cũng không khoái món đậu, ngán và nghe đâu chỉ hợp với phụ nữ 🙂 Hôm nào thấy thiêu thiếu gì đó là PB sài thêm món rong biển là ok.
      Chúc bạn ngon miệng.

    • Vũ Hoa Sen

      Đạm còn có trong các loại nấm : nấm sò, nấm hương, nấm rơm, nấm đông cô,… các loại ngũ cốc:hạt hạnh nhân, hạt hướng dương, mè, đậu phụng, đậu xanh, đậu đỏ,… và nhiều rau củ quả khác: trái bơ, khoai tây,…

  4. Tìm Lại Phật Tánh

    A Di Đà Phật, Lê Châu thân mến

    Ăn chay trường, ngoài rau củ còn có ngũ cốc (gạo, nếp, khoai, bắp, đậu), nay liên hữu Phúc Bình bổ sung thêm rong biển nữa thì đã khá đầy đủ đạm, vitamin, khoáng chất tha hồ cho mình chế biến nhiều món rồi mà em. Riêng nhà họ đậu thôi thì quá nhiều: trắng, đen, xanh, đỏ, nành, phộng…….Nếu không biết chế biến thì có thể vào trang http://www.amthucchay.org mà học hỏi trong đó. Nhiều món vừa hấp dẫn mà lại đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho việc ăn chay của em đó.

    Chúc em an lạc.

    A Di Đà Phật

    TLPT

  5. Lê Châu

    Dạ, em xin cảm ơn TLPT đã chia sẻ. Mà em thấy TLPT giảng hay wá. Bài nào em cũng rất thích.

  6. Thai Quỳnh

    Kính gửi các sư thầy,

    Trước đây nhà con cũng hay tổ chức tiệc tùng và làm thịt gia súc, giờ con muốn niệm phật hồi hướng cho các sinh vật đã bị giết hại đó, nhưng không thể nhớ cụ thể ngày tháng tổ chức tiệc, vậy thì có thể niệm phật và vái chung chung là :”Hồi hướng công đức niệm phật cho các sinh vật đã bị giết hại trong ngày cưới của con” hay không?

    Trước đây do không hiểu luật nhân quả, nên người người, nhà nhà đều xem việc ăn thịt chúng sinh là lẽ đương nhiên (chúng sinh ra là để cho người ăn thịt), và nhà con thì cũng không ngoại lệ. Giờ con chỉ có một tâm niệm là muốn hóa giải thù hận, và muốn tạo công đức cho các sinh vật đó. Mong các sư thầy chỉ cho con cách hóa giải ân oán, con rất biết ơn.

    Thái Quỳnh!

    • Thiện Nhân

      A Di Đà Phật

      Gửi bạn Thái Quỳnh,
      Phật nói: Ở đời có hai hạng người đáng kính trọng: Một là người không bao giờ tạo nghiệp tội. Hai là người tạo nghiệp tội nhưng biết thành tâm sám hối và sửa đổi. Người không bao giờ tạo tội Phật dụ cho chư Phật, chư Đại Bồ tát. Người luôn tạo nghiệp tội Phật dụ cho các chúng sanh, trong đó có chúng ta.
      Điều quan trọng và đáng quý nhất trong bạn hiện giờ là bạn đã nhận ra những gì mình đã làm là sai quấy, là tạo nghiệp tội và thành tâm muốn sám hối những nghiệp tội này.
      Cổ Đức nói:
      Tội từ tâm khởi đem tâm sám
      Tâm được tịnh rồi tội liền tiêu
      Tội tiêu tâm tịnh thảy đều không
      Thế mới thật là chân sám hối

      Bốn câu trên bạn ráng nắm vững 4 từ: Tội-Tâm-Tịnh-Chân. TN mạo muội sơ lược ý nghĩa 4 câu này để bạn hiểu rõ hơn:

      1. Tội: thông thường chúng ta chỉ nhận ra hay để ý tới khi chúng ta đã hành động=đã gây ra nghiệp (khẩu, thân nghiệp) nhưng ít ai trong chúng ta để ý: Ý nghiệp mới là nguyên nhân chính (còn gọi là Nhân) gây ra các nghiệp tội. Do vậy Thân, Khẩu vốn chỉ là dụng của Ý – Ý điều khiển Thân, Khẩu tạo nghiệp.

      Ví thử: khi chúng ta xúc phạm ai đó, chúng ta thấy mình sai quấy, nên bắt tay, xin lỗi người đối diện và chúng ta nghĩ: mọi chuyện đã được hoá giải. Thực tế đó chỉ là hình thức xin lỗi (thông qua thân, khẩu), nhưng lỗi mình gây ra (từ Ý khởi) vẫn chưa được sửa đổi. Sửa đổi là: cùng một hành vi tạo tác với người đó và mọi người trong tương lai ta nhất quyết không gây tạo nữa. Muốn thế, ngay từ trong Ý, khi đối cảnh, tiếp vật, chúng ta đã phải thường quán chiếu để không tạo Nhân ác.

      2. Tâm: Được hiểu là vọng tâm chứ không phải chân tâm. Vọng tâm=tham, sân, si, ngã mạn, phân biệt, chấp trước=phiền não chướng. Tâm này dấy khởi khi 6 căn (nhãn, nhĩ, tỉ, thiệt, thân, ý) tiếp xúc 6 trần (sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp) nghĩa là khi đối cảnh tiếp vật 6 căn của chúng ta khởi những tâm nói trên rồi sanh phiền não, từ phiền não tạo nghiệp chướng tội. Thích ăn món ngon nọ, đổi món ngon kia, ham, thích tiệc tùng, cỗ bàn linh đình, long trọng…=phiền não sanh=Nhân tạo nghiệp tội. Khi chúng ta biết được gốc của tội, tất ta phải tìm cách diệt trừ. Bằng cách nào? Tụng kinh, tụng Từ bi Thuỷ sám; từ bi Sám pháp… chẳng thể tiêu tội. Muốn tiêu tội, phải triệt tận gốc rễ: Đừng để Ý gây tội sanh khởi. Các Bồ tát vì sao chỉ chuyên hành việc thiện? Bởi các nhân ác các Ngài đã tận diệt, vì thế mọi hành vi động niệm của Bồ tát đều lợi lạc khắp chúng sanh. Còn chúng ta thì niệm niệm đều nghĩ đến chuyện tổn người, lợi mình.

      3. Tịnh: là tự tánh thanh tịnh (còn gọi là Phật tánh) của mỗi chúng sanh. Ai trong chúng ta cũng đều có Phật tánh, nhưng sở dĩ Phật tánh của chúng ta không hiện tồn là do tâm phiền não và nghiệp tội quá nặng, quá sâu dày. Cũng vì thế Phật khuyên: Muốn cho Phật tánh hiển hiện, các chúng sanh phải thực tâm tu hành. Tu bằng cách nào? Bằng câu niệm Phật. VD: ta ham thích ăn, uống=thích giết thịt, thích hội họp. Gặp nhau, ăn, nhậu, rượu bia uống vào, sanh lời thị phi, nhân ngã…=tạo nghiệp chướng tội. Nay mỗi khi tâm đó khởi lên, chúng ta dùng câu A Di Đà Phật để khống chế. A Di Đà Phật chính là pháp tối vi diệu để sám hối tâm. Ngoài pháp này ra bạn chẳng cần dùng thêm pháp nào khác. Tụng kinh, sám pháp, phóng sanh, trì chú… chỉ là trợ duyên nhằm tăng thêm phước đức. Muốn có công đức chúng ta phải thực tu, thực hành. Chỉ khi chúng ta thực tâm hành – thực tâm niệm Phật, chúng ta mới cảm nhận được điều này.

      4. Chân: Là chân tâm và cũng là tự tánh thanh tịnh – Thanh tịnh vốn chẳng một gợn nhơ. Vậy nhưng tại sao chân tâm của chúng ta chẳng thể hiển lộ? TN lấy một ví dụ nhỏ để bạn dễ quán chiếu: Hàng ngày chúng ta thường soi gương. Tại sao phải soi? Vì sợ mặt mình nhơ bẩn. Điều này đúng hay sai? Đúng, nhưng mới chỉ về hình thức, bởi nội tâm của chúng ta nhơ hay sạch chúng ta nhiều khi không quan tâm. Vì thế hễ chúng ta bước chân ra đường là chúng ta đã mang theo cái tâm phiền não, ô trược rồi tiếp tục gây tạo thêm những nghiệp tội mà chẳng hề quan tâm, hay biết.

      Gương sáng dụ cho chân tâm. Bụi bám trên gương dụ cho những phiền não và nghiệp chướng. Gương mặt của chúng ta dụ cho cảnh giới biến hiện trong tâm. Gương phủ ít hay đầy bụi=phiền não, nghiệp tội ít hay nhiều và cũng tương ưng với sự tỏ, mờ của gương mặt. Do vậy muốn cho gương mặt luôn tỏ, sáng chúng ta phải gìn giữ gương luôn trong sáng. Một điều khá vi tế chúng ta dễ quên là không lo giữ gìn tấm gương của mình cho trong sáng, mà thường lo, nhớ tưởng tới gương của người, nghĩa là: những phiền não, nghiệp tội của bản thân chúng ta không chịu hoá giải, sửa đổi, nhưng lại luôn nhìn, chê bai, phê phán, yêu cầu người khác phải thay đổi theo ý mình. Đó là nghịch đạo.

      Trở lại câu bạn hỏi: Trước đây nhà con cũng hay tổ chức tiệc tùng và làm thịt gia súc, giờ con muốn niệm phật hồi hướng cho các sinh vật đã bị giết hại đó, nhưng không thể nhớ cụ thể ngày tháng tổ chức tiệc, vậy thì có thể niệm phật và vái chung chung là :”Hồi hướng công đức niệm phật cho các sinh vật đã bị giết hại trong ngày cưới của con” hay không?

      Truy tìm lại ngày, tháng mình sát sinh, hại vật là điều thực không cần thiết. Quan trọng là bạn đã nhận ra cội gốc hành vi tạo nghiệp của mình. Niệm Phật là pháp sám hối tối thượng, bởi nếu câu niệm Phật được khởi lên từ chân tâm của bạn=tâm bạn đồng với tâm 10 phương chư Phật, vì thế bạn phải ráng niệm Phật mọi nơi, chốn. Hồng danh A Di Đà Phật giống một rào cản, giúp bạn ngăn trừ, tạo nghiệp tội. Sau mỗi thời công phu, bạn có thể hồi hướng, ví dụ: „Đệ tử từ vô thỉ kiếp tới nay vì vô minh nên tạo ra vô lượng tội nghiệp, khiến cho vô lượng chúng sanh phải sống trong đau khổ, oán thù mà sanh tử luân hồi. Nay nhờ một chút phước báu đệ tử được kết duyên với Phật pháp, được biết đâu là vô minh, đâu là cội nguồn tội lỗi. Đệ tử đối trước Phật tiền thành tâm sám hối tất thảy những tội lỗi, tội chướng từ nhiều đời, nhiều kiếp và ngay cả kiếp này và xin nguyện từ nay về sau luôn luôn cảnh giác thân tâm, giữ gìn thân ý cho thanh tịnh, quyết không phạm lỗi lầm nữa. Đệ tử xin nguyện mang hết công đức tu hành này hồi hướng tận hư không biến pháp giới cùng tất cả các chúng sanh từng bị chúng con vô tình hay hữu ý sát hại, nguyện cho tất thảy các chư vị buông xả vạn duyên, cùng khởi lòng từ tha thứ cho chúng đệ tử để cùng nhất tâm hàng ngày niệm Phật cầu vãng sanh Tây Phương Tịnh Độ, cùng thoát khỏi kiếp sanh tử luân hồi“.

      Quan trọng: Khi đã phát nguyện thì mình phải nhất tâm thực hành, bằng không chẳng những chính bạn không đạt lợi ích (tiếp tục sống trong mê lầm; tâm không an lạc; oán kết chất chồng) và đương nhiên những chúng sanh từng bị mình giết hại sẽ có thêm cơ hội để kết oán với chính bạn. Sự nhất tâm tu hành của bạn chính là một biểu pháp thực tiễn nhất giúp cho người thân và những chúng sanh vô hình noi theo.

      TN nguyện chúc bạn thực tâm và dũng mãnh tu đạo để có thể tự độ, độ tha.
      A Di Đà Phật

  7. Thái Quỳnh

    Kính gửi thầy Thiện Nhân,
    Một lần nữa con rất biết ơn Thầy đã tận tình chỉ dẫn con thực hành tu đạo. CHo con gởi lời chúc sức khỏe và an lạc đến thầy và các chư vị đồng tu. Trong quá trình thực hành tu tập nếu có vướng mắc con mong được các Thầy hỗ trợ và giúp đỡ.

    Nam Mô A Di Đà Phật.

    Thái Quỳnh.

  8. nhật anh

    con sắp sửa lấy vợ thì làm đám sao tránh được nghiệp sát sanh đây?

    • Tịnh Thái

      A Di Đà Phật,

      1. Bạn nên ăn chay.

      2. Nếu đặt được tiệc chay thì quá tốt. Không được thì cũng đặt vài bàn chay cũng là tốt rồi. Để giảm thiểu sát sanh trong 1 cái đám cưới mà mình ko thể làm chủ được việc đãi chay thì mình sẽ đặt những món “đơn giản” ít sát sanh hơn: Cơm chiên dương châu (ăn vào mau no), bánh mì cà ri bò (chọn con vật lớn, ko chọn thức ăn có những con nhỏ như tôm/cá/ốc/vịt/gà, giảm thiểu số lượng chúng sanh bị giết), Lẩu bò. 3 món chủ đạo này là mọi người ăn xong đều no hết à. Vừa tiết kiệm chi phí vừa giảm thiểu sát sanh, đây là giải pháp tình thế.

      3. Sau tiệc cưới dùng một phần tiền mừng đám cưới đi mua cá phóng sanh, làm thiện, in Kinh…hồi hướng hết thảy công đức đó cho những chúng sanh vì tiệc cưới của mình mà phải tổn hại cho đến hi sinh thân mạng.

      Nam Mô A Di Đà Phật.

  9. phương thảo

    Kính gửi các sư thầy!
    Chào các thầy. Lời đầu tiên cho phép con được gửi đến các thầy lời chúc sức khỏe.
    Cho phép con được hỏi thầy 1 vấn đề ạ.
    Con sinh ra là một đứa bé yếu ớt, bệnh tật, bệnh viện đã từ chối chữa trị và trả về. Nhưng bố mẹ con k bỏ cuộc, đã yêu thương và tìm mọi cách giữ lại sự sống cho con. Vì vậy, cứ nghe nói có gì ngon bổ tốt cho sức khỏe là bố mẹ cho con ăn. Bố con đã giết thịt nhiều loại động vật cho con ăn, như cóc, chim, chó, ếch, gà……
    Bố con không được may mắn biết đến lời dạy của Phật về nhân quả, về nghiệp chướng. Nên người đã sai lầm. Nhưng lỗi lầm ấy là bắt nguồn từ con. Thử hỏi một người cha hết lòng yêu thương con thì có gì là sai ạ? Vậy mà hình như bao nhiêu nghiệp chướng bố con phải gánh chịu. Bố con mất vì ung thư. Từ sau khi bố mất, mẹ con con suy sụp và sống trong đau khổ triền miên. Mẹ và con luôn than trách cớ sao ông trời lại nhẫn tâm đưa bố đi- một người hiền lành phúc hậu biết bao…
    Có một lần mẹ con nằm mơ thấy rất nhiều động vật và bị nhốt trong 1 cái giếng rộng. Sau đó mẹ đã đọc nhiều sách Phật và nhận ra tội lỗi bố vô tình gây ra. Sau đó mẹ con đã làm lễ cầu siêu cho bố và ngày đêm cầu nguyện bố được bình an.
    Nhưng con đau lòng lắm thầy ạ Lỗi này là do con. Chỉ cần nghĩ đến cảnh bố con ở dưới âm ti phải chịu đau đớn, phải bị trừng phạt mà trái tim con như thắt lại. Xin thầy hãy cho con biết, bố con có sao k ạ? Mẹ con con phải làm gì để bố được hưởng an lạc ở cõi âm? Làm sao đây ạ? Con xin ngàn vạn lần cảm ơn thầy!

    • Tịnh Thái

      A Di Đà Phật,

      Câu chuyện của Chị là 1 minh chứng hết sức chân thật cho Tình Phụ Mẫu, cái ân sinh thành dưỡng dục của Cha Mẹ đối với chúng ta là ko thể có gì so sánh được, Cha Mẹ sẵn sàng vì ta mà tạo bao ác nghiệp, rồi chịu biết bao nhiêu khổ cực trong đời…Với hoàn cảnh của Chị thì cách hay nhất là Chị hãy vì Cha mà tích cực hành thiện, đặc biệt là phóng sanh cứu vật và ăn chay.

      Hơn nữa mỗi ngày cũng thường nên niệm A Di Đà Phật tự mình quy định số câu từ 500 đến 1000 rồi từ từ nâng lên nhiều hơn, ngoài việc niệm Phật ăn chay, Chị và Mẹ cũng nên phát tâm ra chợ mua cá, ếch,…phóng sanh, cứu mạng chúng nó khỏi bị giết mổ, rạch bụng.

      Thời gian rảnh còn lại cũng nên bắt đầu tìm hiểu Phật pháp bằng cách đọc các bài viết trên trang web duongvecoitinh, Chị sẽ hiểu được phần đời còn lại của mình nên sống như thế nào để có được lợi ích chân thật cho mình, cho Cha Mẹ, cho gia đình và cho tất cả chúng sanh.

      Cuối ngày sau khi làm được tất cả các việc thiện lành, dù ít hay nhiều thì cũng tốt, Chị đứng trước bàn thờ mà đọc bài hồi hướng sau:

      “Con xin chân thành hồi hướng hết thảy công đức tu hành, các việc phước thiện của con làm được trong ngày hôm nay đến cho tất cả chúng sanh khổ nạn ở khắp pháp giới trong đó có: Ông Bà Cha Mẹ, thân bằng quyến thuộc, oán thân trái chủ trong ngoài thân con từ vô lượng kiếp đến nay, cũng như tất cả chúng sanh vì sự hưởng thụ của con và mọi người trong ngày hôm nay mà phải tổn hại cho đến hi sinh thân mạng, cho tất cả chúng sanh vì con ngày hôm nay mà phải sanh tâm phiền não, cho Bố của con tên là “…” & chư vị oán thân trái chủ của ông. Nguyện tất cả chúng sanh sớm giác ngộ Phật tánh, hồi quy Tịnh Độ, nhất tâm niệm Phật cầu sanh Cực Lạc. Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật tịnh độ, trên đền bốn ân sâu, dưới cứu khổ 3 đường, nếu có ai thấy nghe đều phát tâm Bồ Đề, hết một báo thân này đồng sanh về Cực Lạc.”

      Chị đọc các bài trên web duongvecoitinh dần dần Chị sẽ hiểu rõ hơn thêm về ý nghĩa của bài hồi hướng trên. Nếu có chỗ nào chưa rõ Chị cứ hỏi, TT sẽ cùng các bạn chia sẻ với Chị.

      Nam Mô A Di Đà Phật.

  10. nam mô a di đà phật

    cho tui hỏi nếu như tui ăn chay thì cả thế giới hơn cả trăm tỉ người có ăn chay giống như tui không người đức, pháp,anh,mỹ…. họ có ăn chay không
    giống như người anh,mỹ họ nói “con cảm ơn chúa trời đã ban cho con thức ăn” như là cá,tôm,cua không lẻ chúa trời hại họ à………

  11. Thiện Tâm

    Chào các đạo hữu .

    Trước khi vào đề quả báo ăn thịt chúng sinh tôi xin nói trước rằng tôi là 1 người ngu si mê muội , ít đọc kinh sách , không hiểu nhiều Phật Pháp nên nếu tôi có gì sai lầm hay có làm cho các đạo hữu nào cảm thấy không vui thì xin các đạo hữu rộng lòng tha thứ và chỉ giáo . Tôi cũng xin có vài lời tạ ơn Đức Thích Ca Như Lai đã hiện thân xuống trần dầm mưa dãi nắng suốt 49 năm trời để giảng pháp cho nhân loại .
    Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật . Từ vô lượng kiếp tới nay , con vì ngu si mê muội mà đã lầm đường lạc lối tạo vô số ác nghiệp để rồi phải chịu khổ sở đau đớn không ngừng , mãi mãi luân hồi trong bể khổ Ta Bà này , không biết đến bao giờ mới thoát ra được . May nhờ oai thần và lòng Từ Bi vô lượng của Ngài , con đã thấy được ánh sáng Phật Pháp vô biên mà Ngài đã chiếu xuống trần thế này . Những lời vàng ngọc Ngài đã để lại trong rất nhiều kinh sách thật vô cùng quý báu không gì có thể sánh bằng . Tiếc thay , với trí óc của 1 kẻ phàm phu hèn kém như con , con đã không thể hiểu được mấy điều và chẳng thể nào tu theo vô số pháp môn của Ngài . Tuy nhiên , nhờ Trí Tuệ siêu việt , Ngài đã quán thấy chúng sanh thời mạt pháp này căn cơ quá thấp kém nên Ngài đã để lại pháp môn niệm Phật vô cùng thích hợp với tất cả chúng con đời nay . Đây thật là pháp môn bình đẳng áp dụng cho tất cả không kể già trẻ , sang hèn , giàu nghèo , khôn ngu . Con nay cảm thấy thật là vô cùng may mắn , như 1 kẻ sắp chết đuối bám được cái phao . Ân huệ này to lớn vô cùng , dùng bao nhiêu chữ , nói bao nhiêu lời cũng không thể kể hết được . Con nguyện sẽ vì mình và vì chúng sinh , y theo giáo chỉ của Ngài mà hết lòng niệm Phật cầu vãng sanh sang cõi cực lạc của Đức A Di Đà Phật tu cho thành chánh quả hầu sau này sẽ noi theo gương Ngài mà độ vô số các chúng sinh khác còn luân hồi trong bể khổ .

    Giờ tôi trở lại vấn đề quả báo . Đầu kinh Pháp Cú , Đức Phật dạy rằng quả báo vui hay khổ sẽ theo nghiệp thiện hay ác mà đến như bóng theo hình . Tức là nếu ta đánh ai thì sẽ có người khác đánh lại ta , nếu ta trộm tiền của ai thì sẽ có người khác trộm tiền của ta , nếu ta chửi mắng ai thì sẽ có người khác chửi mắng ta , nếu ta lường gạt tình cảm ai thì sẽ có người khác lường gạt tình cảm ta . Do đó, quả báo của ăn thịt chúng sinh là ta sẽ bị chúng sinh ăn thịt lại . Một số người trong chúng ta sẽ bị quả báo ngay trong đời này , như bị thú dữ ăn thịt hay bị cá sấu , cá mập ăn thịt , hoặc bị bộ lạc mọi ăn thịt . Phần lớn còn lại sẽ bị quả báo trong các kiếp sau . Quả báo của các kiếp sau sẽ như thế nào ? Trừ phi chúng ta tu đắc quả thoát ra khỏi tam giới , hay được vãng sanh lên cõi Cực Lạc , ta sẽ phải tái sanh 1 trong 6 cõi luân hồi và không sớm thì muộn quả báo sẽ tới với ta trong các kiếp sau . Nếu ta may mắn được tái sanh làm người thì ta có thể sẽ bị ăn thịt như đã kể ở trên . Phần lớn trong chúng ta sẽ tái sanh làm súc vật như heo, bò, dê để rồi bị người khác ăn thịt . Chắc nhiều đạo hữu nghĩ rằng lời tôi vừa nói trên là ngông cuồng , là sai và không thể xảy ra cho loài người chúng ta được . Tôi xin trích 1 đoạn trong link này http://www.duongvecoitinh.com/index.php/2013/12/nhung-chuyen-luan-hoi-duoi-cai-nhin-cua-bac-bo-tat/ để quý vị coi .

    Thiền sư lại nhìn trong số khách đến dự đám cưới, có một bé gái đang ăn thịt, Ngài nói: “Con gái ăn thịt mẹ”.
    Vì miếng thịt mà em bé đang ăn là thịt dê, con dê này vốn là mẹ của em bé đầu thai lại. Kiếp trước bà ta đã tạo nghiệp ác quá lớn nên đã phải đọa làm dê. Nay lại bị chính con mình ăn thịt. Vòng oán nghiệp khởi dậy do vô minh của chúng sinh không lời nào kể hết được. Chư Bồ Tát thương xót, phát tâm cứu độ chúng sinh là do điểm này.
    Khi Thiền sư nhìn các nhạc công, thấy có vị đang đánh trống. Ngài nói: “Con trai đang đánh bố”.
    Vì cái trống ấy bịt bằng da lừa. Con lừa này chính là cha của anh nhạc công đầu thai vào. Con lừa này bị giết thịt, lấy da làm mặt trống. Thật là đau thương cho kiếp luân hồi.
    Ngài nhình quanh đám cưới, nói tiếp: “Heo dê ngồi ở trên”.
    Ngài thấy có vô số loài heo, cừu, dê, gà được đầu thai trở lại làm người, nay họ đều là bà con thân quyến của nhau nên cũng đến dự đám cưới này.
    Nhìn trong bếp, Ngài nói: “Lục thân bị nấu trong nồi”.
    Chính là cha mẹ, anh em, bà con, bè bạn do kiếp trước đã sát sinh heo, gà quá nhiều để ăn, nay lại bị đọa làm heo, dê, gà trở lại; rồi bị giết thịt, bỏ vào nồi chiên nấu trở lại.
    Ngài nói tiếp: “Mọi người đều vui vẻ chúc mừng nhau”.
    Mọi người đến dự đám cưới đều rất vui vẻ mà chúc tụng nhau. Ngài tự than với mình rằng:
    “Trông thấy cảnh ấy mà lòng đau xót, ta biết đó chính là những oán nghiệp xoay vần vay trả, tạo nên nỗi khổ chất chồng”.

    Hầu hết chúng ta đều biết kinh rùa mù tìm bọng cây , trong kinh ấy Phật nói thân người rất khó được . Cõi Atula thì cũng khó như cõi người . Còn tái sanh trong các cõi trời còn khó hơn rất nhiều vì cần phải tu thập thiện nghiệp và còn phải tu thiền . Do đó phần lớn chúng ta sẽ đầu thai trong 3 cõi ác : địa ngục , ngạ quỷ và súc sinh . Đây là link nói về rùa mù http://www.tuvienquangduc.com.au/coban/233conrua.html

    Sau đây tôi xin trích bài kệ Phật nói về cấm ăn thịt trong KINH ĐẠI THỪA NHẬP LĂNG GIÀ trong link này http://quangduc.com/a54640/kinh-phat-noi-ve-viec-cam-an-thit

    Bấy giờ Thế Tôn lại nói bài tụng:
    Đều từng làm thân thuộc
    Do các uế mà thành
    Làm khiếp sợ chúng sinh
    Nên không được ăn thịt
    Tất cả các loại thịt
    Hành tỏi, các thứ rượu
    Những vật bất tịnh ấy
    Người tu hành lìa xa
    Lại thường lìa dầu thoa
    Cùng giường có thủng lỗ
    Vì các côn trùng nhỏ
    Trong đó rất sợ hãi
    Ăn (thịt) sinh phóng dật
    Phóng dật sinh tà giác
    Tà giác sinh tham lam
    Bởi vậy không nên ăn
    Vì tà giác sinh tham
    Tâm bị mê vì tham
    Tâm mê tăng ái dục
    Sinh tử không giải thoát
    Vì lợi sát chúng sinh
    Lấy tiền ra mua thịt
    Cả hai đều ác nghiệp
    Chết đọa ngục gào thét
    Không thấy nghe nghi giết
    Ba thứ ấy gọi tịnh
    Vì thịt ấy không có
    Kẻ ăn ta quở trách
    Lại cùng ăn nuốt nhau
    Chết đọa vào ác thú
    Hôi dơ và si cuồng
    Bởi thế không nên ăn
    Thợ săn, chiên đà la
    Đồ tể, la sát bà
    Sinh trong các hạng ấy
    Là quả báo ăn thịt
    Đã ăn không hổ thẹn
    Đời đời bị si cuồng
    Chư Phật cùng Bồ tát
    Thanh văn đều nghi ghét
    Tượng kiếp (Hastikakshya) cùng Đại vân (Mahàmegha)
    Niết bàn, ương quật ma (angulimàlika)
    Cùng lăng già kinh này
    Ta đều bảo dứt thịt
    Trước nói kiến, văn, nghi
    Để dứt hết thảy thịt
    Vì ác tập cho nên
    Kẻ ngu vọng phân biệt
    Như tham ngăn giải thoát
    Các thịt cũng như thế
    Nếu người có ăn thịt
    Không thể vào thánh đạo
    Chúng sinh đời vị lai
    Nói ngu si về thịt
    Nói “đây tịnh không tội
    Phật cho chúng ta ăn.”
    Tịnh thực còn (xem) như thuốc
    Như đói ăn thịt con
    Cho nên kẻ tu hành
    Biết lượng đi xin ăn
    Ăn thịt trái giải thoát
    Cùng trái biểu tượng thánh
    Khiến chúng sinh sợ hãi
    Cho nên không được ăn
    Kẻ an trú từ tâm
    Thường phải nên xa lìa
    Sư tử và hổ lang
    Ăn thịt sinh trong đó
    Nếu các thứ rượu thịt
    Hết thảy đều không dùng
    Sẽ sinh dòng hiền thánh
    Thịnh vượng, đủ trí tuệ.

    Trong bài kệ trên ta thấy rõ ràng quả báo của ăn thịt chúng sinh là sẽ đọa địa ngục , súc sinh . Tôi nay ăn chay mỗi ngày đã gần 3 năm và cảm thấy rất khỏe , không bệnh tật tuy người có hơi gầy một chút . Tôi xin quý vị nào có thể ăn chay đươc thì tốt , còn không thì cũng nên bớt ăn thịt lại .
    Một lần nữa tôi kính xin đảnh lễ và tạ ơn đức vô lượng của Đức Thích Ca Mâu Ni Phật . Tôi cũng xin cám ơn các đạo hữu Viên Trí , Tịnh Thái , Tìm lại Phật tánh , Hãy niệm A Di Đà Phật , Huệ Tịnh và còn vô số các đạo hữu khác mà trí nhớ kém cỏi của tôi không nhớ hết được , vì tôi đã học rất nhiều điều từ qúi vị .

    Thiện Tâm

  12. tuanchau

    Nam mô a di đà phật.
    Một bài viết rất hay.Chơn Thành cảm ơn bài viết của đạo hữu Thiện Tâm.

  13. Uyen Tran

    Hiện tại mình cũng đang cố gắng hạn chế thịt cá, ăn nhiều rau.
    Mình cảm thấy rất tội nghiệp khi nào thấy ai đó giết hại các động vật.
    Cho mình hỏi là có bài chú nào để đọc lúc người ta giết mổ các động vật không? để mình nếu có phải chứng kiến các cảnh đó thì có thể niệm chú giúp các linh hồn tội lỗi sớm siêu thoát và thoát kiếp súc sanh. Cám ơn bạn.

    • Khổ

      A Di Đà Phật! Mình có coi phim “Nghịch duyên” cô vợ được vãng sanh thì khi chồng cô giết mổ heo cô hay niệm “A Di Đà Phật.” cho các vị chúng sanh đó, rồi cuối cùng các vị chúng sanh đó đều vãng sanh và đến đón cô cả, nên bạn Uyen Tran hãy niệm A Di Đà Phật liên tục trong tâm rồi hồi hướng cho các chúng sanh đó sẽ có lợi ích lớn.

      link phim ở đây nè bạn https://www.youtube.com/watch?v=vv8CdPk__jo

    • Hữu Nghĩa

      A Di Đà Phật
      Bạn Uyên Trần,
      Câu chú thù thắng nhất chính là vạn đức hồng danh A Di Đà Phật. Thường niệm và hồi hướng cho các chúng sanh đó. Khi gặp những duyên cảnh xấu ác đó bạn hãy niệm A Di Đà Phật thật nhiều rồi đọc sám hối hồi hướng như vầy: Con xin thành tâm sám hối đến các vị. Con xin hồi hướng công đức này đến các vị cùng chúng sanh khắp Pháp giới, nguyện tất cả đồng sanh về Cực Lạc.
      Không phải chỉ gặp các duyên xấu ác như giết mổ ăn thịt chúng sanh chúng ta mới làm như vậy, mà thường ngày hễ gặp các nghịch cảnh ngang trái khốn khổ hay lúc tâm mình khởi ác niệm, phiền não tham sân si cũng dùng Pháp này, niệm Phật sám hối hồi hướng. Vì sao phải làm như vậy? Bởi tất cả đều có duyên với mình nên mình mới thấy nghe, chứng kiến, mới chịu ảnh hưởng chi phối, chịu đựng. Nói cách khác đó đều là do túc nghiệp của mình cả, nên phải sám hối. Pháp này giúp tiêu nghiệp nhanh. Còn nếu gặp phiền não họ gây cho ta, ta lại khởi phiền não gieo lại cho họ thì lại thành oan oan tương báo xoay vần không dứt nghiệp được. Tổ Ngẫu Ích bảo sám hối, hồi hướng lại thêm niệm Phật thì không ai là chẳng thành cả!
      Vài chia sẻ đến bạn. Chúc bạn an lạc, tinh tấn niệm Phật!
      Nam Mô A Di Đà Phật

  14. Sát sanh cá

    Vì hoàn cảnh gia đình nên phải đi chợ mua thức ăn nên không thể tránh được việc sát sanh cá Tuy trong lòng không muốn . Xin cho con hỏi làm sao để tránh nghiệp này

    • Thiện Nhân

      A DI ĐÀ PHẬT

      Gửi bạn Sát Sanh Cá,

      Sát sanh được hiểu: Tự ý làm, bảo người khác làm, thấy người khác làm sanh vui thích và tán thán người khác sát sanh. Quan trọng là bạn không khởi ý sát sanh. Khi mua cá hay các loại thịt gia xúc, bạn ráng mua đồ đã được chế biến sẵn. Khi phải pha chế hay nấu nướng, chiên xào cho người nhà bạn hãy ráng trì 3 biến Chú Đại Bi (nếu thuộc), còn không thì bạn trì 7 biến Chú Vãng Sanh, nguyện cho những chúng sanh bị giết thịt đừng luyến tiếc thân mạng, mà hãy buông bỏ mọi oán thù, cùng bạn niệm Phật, nguyện vãng sanh Tây Phương Tịnh Độ. Được vậy là bạn đã góp phần chuyển hoá bớt những nghiệp lực bất thiện trong gia đình.

      TN

  15. Phan Hứa Châu Ngân

    – Con chỉ mới 10 tuổi , con cũng đã từng ăn thịt và cả nhà con cũng vậy . Sau này con lớn thì ba và mẹ con sẽ đi tu và không sát sanh , bây giờ thì vẫn còn ăn thịt và cá . Sau này mới làm lại có phạm tội không ? Sau này khi nào 50 tuổi con cũng sẽ đi tu và không ăn thịt , vậy có được không ạ ?

    • Diệu Minh

      Mạng người ngắn ngủi, chỉ ở trong 1 hơi thở vô ra là mất, sao lại cứ phải trì hoãn việc trì giới (ví dụ như ăn chay) & tu đạo như vậy hả bạn? Mọi lý do trì hoãn chỉ là do còn tham dục, ham ăn uống ngủ nghỉ mà thôi. Cũng chính vì cái tham này mà trôi lăn mãi trong lục đạo luân hồi, chịu khổ mãi mà thôi. Vậy bạn có câu trả lời rồi nhé. A Di Đà Phật!

  16. Phan Hứa Châu Ngân

    Con sửa lại xíu ạ , sau này lớn cả nhà con có lẽ sẽ ăn chay nhưng không đi tu , chỉ ăn chay thôi thì có được không ?

  17. minh

    mẹ mình bảo ăn đầy đủ chất tức có cả ăn thịt nhưng mình thì thấy không ăn thịt nhưng lại nữa phải nghe lời cha mẹ vấn đề này giải quyết ra sao đây ạ. NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.

Gửi phúc đáp

Your email address will not be published. Required fields are marked *